Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W32-35/2022: Tình hình kinh doanh quý 2 của big 6 Holding Company Agency

Dù nền kinh tế có nhiều biến động nhưng nhìn chung, 6 ông lớn trong ngành quảng cáo, truyền thông đều ghi nhận tình hình kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2022 tích cực. Ông Nguyễn Bảo Anh Duy – Co-Founder tại M — N Associates sẽ cùng 5 chuyên gia trong ngành đảm nhận vai trò giám khảo tại Typography Competition 2023 do Communication Arts tổ chức. Và nhiều tin tức thú vị khác được cập nhật trong Agency World tuần 32-35/2022.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

Trong quý II/2022, Omnicom Group ghi nhận dấu hiệu tích cực khi tăng trưởng doanh thu thuần đạt 403,8 triệu USD, tăng 11,3% so với quý II/2021. Ông John Wren – Chairman đồng thời đảm nhận vị trí CEO tại Omnicom cho biết, theo đà phát triển hiện tại, tập đoàn quyết định tăng dự đoán doanh thu năm 2022 lên 6,5-7% thay vì 6-6,5% như công bố vào tháng 4.

Tháng 8 vừa qua, Dentsu đã công bố báo cáo tài chính quý II/2022. Theo đó, tập đoàn ghi nhận tăng trưởng doanh thu tại Dentsu Japan Network và Dentsu International lần lượt là 14,6% và 20,2%. Cụ thể, tổng doanh thu thuần của agency trong quý II đạt 1,8 triệu USD, tăng 19,3% so với quý I/2021. Tương tự, tập đoàn kết thúc nửa đầu năm 2022 với mức doanh thu 3,6 triệu USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ 2021.

Publicis Groupe báo cáo doanh thu thuần tăng 21% (tương ứng với 3,04 triệu USD), trong quý II/2022. Theo đó, nửa đầu năm 2022 doanh thu thuần của tập đoàn tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2021, tương ứng 5,8 triệu USD. Ông Arthur Sadoun – Chairman và CEO của tập đoàn cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng từ lạm phát và tình hình kinh tế chung, song Publicis vẫn kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu năm 2022 sẽ tăng so với dự đoán.

Interpublic Group công bố doanh thu thuần quý II/2022 là 2,38 tỷ USD, tăng 4,7% so với quý II/2021. Còn doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2022 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 4,6 tỷ USD. Theo ông Philippe Krakowsky – CEO của IPG, sự tăng trưởng đó là nhờ nỗ lực phối hợp các năng lực sáng tạo, công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu để tối ưu những giải pháp marketing của agency.

Sau thời gian hoạt động tích cực, doanh thu hữu cơ quý II/ 2022 của Havas tăng 11,4%. Theo đó, tập đoàn ghi nhận doanh thu thuần là khoảng 635 triệu USD, tăng 21,3% so với quý II/2021. Doanh thu nửa đầu năm 2022 đạt 1.205,7 triệu USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2021. Agency chia sẻ, tình hình kinh doanh của tập đoàn dần phục hồi do sự kết hợp hoạt động chặt chẽ giữa ba bộ phận: Creative, Media và Health&Wellness.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, WPP ghi nhận doanh thu thuần nửa đầu năm 2022 đạt 6,64 tỷ USD. Theo đó, doanh thu quý II của tập đoàn đạt 3,5 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2021. Sự tăng trưởng xuất hiện ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu, ngoại trừ Trung Quốc do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Vậy nên, tập đoàn công bố tăng dự báo tăng trưởng năm 2022 thêm 0,5% (từ 6-7%), tương tự các ông lớn trong ngành như Omnicom, Interpublic và Publicis.

Tin vắn

Communication Arts công bố ông Nguyễn Bảo Anh Duy – Co-Founder/ Creative Director của M — N Associates (Branding design agency) đảm nhận vai trò giám khảo tại Typography Competition 2023. Được biết, cuộc thi được tổ chức hằng năm bởi tạp chí Communication Arts với sứ mệnh tôn vinh việc sử dụng typography làm hình ảnh chủ đạo trong thiết kế và quảng cáo; đồng thời khuyến khích sáng tạo các kiểu chữ mới, chữ thư pháp (calligraphy) và chữ viết tay (hand lettering). M — N Associates từng đạt nhiều giải thưởng tại những cuộc thi về thiết kế, sáng tạo lớn như ADC Awards, Dieline Awards, The One Show...

Ông Nguyễn Bảo Anh Duy
Nguồn: Communication Arts

Tận dụng tiềm năng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của game hậu COVID-19, Omnicom Group thành lập nhóm nhỏ chuyên phụ trách Game Marketing và Influencer Marketing có tên LevelUp OAC. LevelUp OAC sẽ thuộc quyền quản lý của The Omnicom Advertising Collective. Trong đó có sự tham gia của 2 agency con là The Marketing Arm và GSD&M. The Marketing Arm sẽ phụ trách gaming brand strategy, content creation, và gaming influencer marketing; Còn GSD&M sẽ đảm nhận in-game activation như xây dựng trải nghiệm VR, AR...

Nguồn: Ad Age

Hai agency con thuộc Holding Company Hakuhodo DY là creative & brand agency Hakuhodo Inc. và digital media agency DA Consortium (DAC) hợp tác xây dựng mạng lưới dịch vụ kỹ thuật số tại APAC có tên H+.

Dấu + trong logo có 4 màu tượng trưng cho 4 mảng dịch vụ chính mà H+ cung cấp gồm Digital Advertising, Owned Brand Asset và Social Channel, Commerce và CRM. Bên cạnh đó, vào giai đoạn đầu triển khai, Hakuhodo và DAC chọn 22 digital-first agency trực thuộc công ty mẹ, để phát triển mạng lưới H+ tại 10 thị trường trên khắp APAC.

Nguồn: Campaign Asia

Số liệu

Theo báo cáo Ad Spend Outlook 2022/23 của WARC, chi tiêu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 8,3% (đạt 881 tỷ USD) vào năm 2022. WARC cũng dự đoán mức tăng trưởng chi tiêu quảng cáo sẽ giảm xuống còn 2,6% vào năm 2023. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng từ biến động kinh tế và chính sách chặn cookie của bên thứ ba.

Ông James McDonald, Director of Data, Intelligence And Forecasting tại WARC, cho biết: “Suy thoái kinh tế đã cắt giảm gần 90 tỷ USD tăng trưởng thị trường quảng cáo toàn cầu trong năm nay và năm tới ”. Trong đó, vận tải, du lịch, thức uống có cồn, dịch vụ tài chính, ô tô là các ngành hàng được dự đoán sẽ cắt giảm chi phí quảng cáo mạnh mẽ trong năm tiếp theo.

Nguồn: Campaign Asia

Agency review

AOR

Mondelez đã chỉ định Publicis Groupe, Wavemaker VaynerMedia đảm nhận gói thầu truyền thông trị giá 1,6 tỷ USD. Đây là một trong những Global Media Review lớn trong năm bên cạnh AB InBev và Nike. Theo đó, Publicis Groupe phụ trách hoạt động truyền thông của Mondelez tại các thị trường Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông và Bán đảo Bắc Phi, Nam Phi và Trung Quốc. Publicis Groupe còn đảm nhận quản lý đầu tư Traditional Video, Content, và Multicultural Marketing tại Mỹ và Canada.

Trong khi đó, VaynerMedia được chỉ định lập kế hoạch truyền thông và Digital Buying ở Mỹ và Canada. Còn Wavemaker quản lý hoạt động truyền thông của tập đoàn tại Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc, New Zealand, và Nhật Bản.

Nguồn: Campaign Asia

Publicis tiếp tục thắng lớn khi trở thành Global Creative Agency của Standard Chartered. Cụ thể, Publicis Groupe đảm nhận quản lý các mảng Creative, Digital và Production cho thương hiệu. Sự kiện cũng đánh dấu việc chấm dứt mối quan hệ hợp tác 18 năm với TBWA của nhà băng.

Nguồn: Campaign Asia

Công ty dược phẩm chuyên về HIV/AIDS ViiV Healthcare (thuộc sở hữu của tập đoàn GSK) đã chỉ định Havas Health & You làm Global Agency duy nhất quản lý tất cả thương hiệu và danh mục sản phẩm. Theo bà Donna Murphy – CEO của HH&Y, đây có thể được xem là một trong những đợt pitching lớn nhất từ đầu năm 2022 đến nay. Bà cũng cho biết thêm thương vụ này giúp HH&Y củng cố chiến lược Better Together của agency, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Nguồn: Campaign Asia

PayPal công bố khởi động đánh giá truyền thông toàn cầu. Theo đó, chương trình đấu thầu ghi nhận sự tham gia của Havas Media Group cho hạng mục thanh toán online (payment) của tập đoàn. Được biết, agency hiện đang đảm nhận vai trò trên ở thị trường Châu Âu. Ngoài ra, tại Anh, tập đoàn thanh toán trực tiếp hợp tác với Rapp (Digital Agency) trong việc quản lý quan hệ khách hàng và kỹ thuật số.

Nguồn: Campaign Asia

Thay đổi nhân sự

Dentsu xác nhận sẽ hoàn thành kế hoạch hợp nhất công ty mẹ tại Nhật Bản với Dentsu International (hoạt động trên 3 thị trường Châu Mỹ, Châu Á – Thái Bình Dương, EMEA) vào tháng 12/2022. Đồng thời, tập đoàn sẽ xây dựng đội ngũ quản lý mới tập hợp những nhà lãnh đạo từ nhiều quốc gia để điều hành agency trên toàn cầu. Theo đó, ông Hiroshi Igarashi hiện đảm nhận vai trò Chief Executive and President tại công ty mẹ sẽ phụ trách giám sát và quản lý 4 khu vực trên. Ngoài ra, bà Wendy Clark cũng xác nhận sẽ rời khỏi vị trí Global CEO tại Dentsu International (kể từ 31/12/2022) sau 2 năm công tác. Tập đoàn cho biết, vị trí này sẽ được cắt giảm trong bộ máy nhân sự mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Ông Hiroshi Igarashi và Bà Wendy Clark
Nguồn: Campaign Asia

Ông Tuomas Peltoniemi công bố đảm nhận vai trò Go-to-market and Client Services Lead khu vực Đông Nam Á tại Accenture Song. Theo chia sẻ từ phía agency, Cựu APAC chief của RGA sẽ đảm nhận vai trò định hình chiến lược phát triển tại Đông Nam Á, "giúp đỡ clients thiết lập các hoạt động đổi mới và chuyển đổi nhằm đem lại giá trị và doanh thu bền vững". Được biết trước khi gia nhập RGA vào 2018, ông Peltoniemi từng đảm nhận vai trò President of Digital Arts Network Asia của TBWA.

Ông Tuomas Peltoniemi
Nguồn: Campaign Asia

Ogilvy bổ nhiệm ông B. Ramanathan (Ram) làm Chief Marketing Officer tại Ogilvy Asia. Được biết trước khi được đề cử vai trò mới, ông Ram từng đảm nhận vị trí Chief Executive Officer tại Ogilvy Indonesia và Bates CHI & Partners Indonesia. Với 22 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành sáng tạo, ông Ram được nhận định là một trong những "nhà lãnh đạo hàng đầu của Ogilvy tại Indonesia" theo chia sẻ của Chief Executive Officer tại Ogilvy Asia – ông Kent Wertime.

Bên cạnh đó, agency cũng công bố bà Janet Tsai sẽ đảm nhận vai trò Chief Communications Officer tại Ogilvy Asia. Tuy nhiên, bà Tsai vẫn tiếp tục phụ trách công việc VP, Marketing & Communications và dẫn đầu hoạt động đối ngoại toàn cầu của Ogilvy China. Ông Chris Reitermann, Chief Executive Officer của Ogilvy Asia và Greater China, chia sẻ:"Chuyên môn và năng suất làm việc hiệu quả ở Trung Quốc đã giúp Tsai trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá đảm nhận vai trò lãnh đạo truyền thông khu vực. Đặc biệt là khi tập đoàn bước vào giai đoạn tăng trưởng mới".

Ông B. Ramanathan (Trái) và Bà Janet Tsai (Phải)
Nguồn: Campaign Asia

EssenceMediacom thông báo bà Jill Kelly sẽ trở thành CEO của agency tại Mỹ kể từ ngày 1/10. Trước khi đảm nhận vai trò CEO, bà Kelly được biết đến là Global CMO của GroupM và agency Digitas (agency con thuộc Publicis Groupe). Với kinh nghiệm nhiều năm “lăn lộn” trong ngành quảng cáo, bà Jill Kelly được kỳ vọng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo hoạt động hợp nhất agency và chính thức đi vào hoạt đồng vào tháng 1/2023.

Bà Jill Kelly
Nguồn: Media Post

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp