Bật mí top 5 công cụ App Store Optimization (ASO) tốt nhất giúp tăng lượt tải ứng dụng (P1)

Đối thủ cạnh tranh ngày càng mạnh, bất kể bạn hoạt động trong ngành nào. Do đó, nếu bạn muốn dẫn trước đối thủ và có lợi tức đầu tư (ROI) tốt hơn, bạn cần có phương án app store optimization hiệu quả. Đây là những gì một công cụ ASO có thể giúp bạn.

Hãy hiểu các công cụ ASO là gì và tại sao bạn cần chúng.

App Store Optimization (ASO) là gì?

App Store Optimization (ASO) là quá trình tối ưu mobile app nhằm nâng cao khả năng hiển thị của chúng trong các app store khác nhau và tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như số lượt tải.

Nói một cách đơn giản, ASO nhằm mục đích tối đa hóa khả năng khám phá ứng dụng và cải thiện xếp hạng hiển thị trong các app store để nhiều người biết về ứng dụng của bạn và tải chúng. Từ đó, lợi nhuận kinh doanh được nâng cao.

ASO hoạt động thông qua việc tối ưu tên ứng dụng, hình ảnh chụp màn hình, bản xem trước, v.v. Nó đòi hỏi các kỹ năng chuyên nghiệp về SEO và digital marketing để quảng bá ứng dụng trong các app store. Do đó, kết quả là ứng dụng xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm và mọi người có thể dễ dàng tìm thấy khi gõ các từ khóa liên quan.

Sử dụng chiến lược và kỹ thuật tối ưu phù hợp sẽ giúp ứng dụng của bạn xếp hạng ở vị trí cao hơn và tăng traffic truy cập trang giới thiệu ứng dụng. Điều này sẽ thúc đẩy tăng lượt tải và mức sử dụng ứng dụng.

Các thành phần chính của ASO là:

  • Yếu tố On-meta: Những gì nằm trong tầm kiểm soát của app publisher được gọi là nhóm on-meta. Các yếu tố đó có thể giúp nâng cao thứ hạng từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi, đồng thời tăng khả năng hiển thị trên app store. Các yếu tố này bao gồm tên ứng dụng, tiêu đề phụ, mô tả, văn bản quảng cáo, trường từ khóa, icon ứng dụng, ảnh chụp màn hình, video xem trước, v.v.

  • Yếu tố off-meta: Một số yếu tố nhất định không nằm trong tầm kiểm soát của publisher được gọi là nhóm off-meta. Đây là kết quả từ các chiến lược tối ưu hóa của bạn và nó không thể bị tác động trực tiếp. Các yếu tố này có thể là đánh giá và xếp hạng, số lượt cài đặt, tốc độ tải, kích thước ứng dụng, lỗi, v.v.

App Store Optimization hoạt động như thế nào?

App Store Optimization không phải sẽ có kết quả trong một sớm một chiều. Bạn phải kiên nhẫn, phải tiếp tục tối ưu và cải thiện thứ hạng của mình thường xuyên để dẫn trước đối thủ.

Dưới đây là các bước để tối ưu hóa ứng dụng của bạn.

1. Nghiên cứu thị trường

Để thực hiện được ASO, bạn phải tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Tương tự như các quy trình trong tổ chức khác, thực hiện nghiên cứu marketing sẽ giúp bạn khám phá những insight cụ thể và có giá trị để hiểu điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, nhằm cải thiện chiến lược và theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh đang làm. Nó cũng sẽ giúp bạn nắm bắt được vị trí của mình trên thị trường và tương quan khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh để xây dựng một lộ trình ASO vững chắc.

2. Tối ưu hoá Từ khoá

Việc xây dựng chiến lược ASO hiệu quả phụ thuộc nhiều vào việc tối ưu hóa từ khóa trên app store mà bạn quan tâm. Nó có thể được thực hiện bằng cách tập trung vào thúc đẩy khả năng hiển thị của ứng dụng. Quá trình này không phải chỉ xảy ra một lần, đòi hỏi bạn phải tiếp tục thực hiện cho đến khi đạt được kết quả mong muốn.

Tối ưu hóa từ khóa bắt đầu bằng việc tìm các từ khóa có liên quan và đưa chúng vào metadata (kho siêu dữ liệu) của các ứng dụng. Từ đó, giúp ứng dụng của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm với nhóm từ khóa cụ thể. Tối ưu hóa từ khóa bao gồm ba bước:

  • Nghiên cứu để tìm từ khóa thích hợp nhất

  • Lựa chọn để lọc các từ khóa có liên quan

  • Kiểm tra để thử nghiệm các từ khóa đã chọn trong metadata của ứng dụng

Các quá trình này khá khó khăn và cần nhiều công sức, chẳng hạn như brainstorm để tìm từ khóa tiềm năng, bổ sung thêm một số và loại trừ đi một số khác, trao đổi với team,... Trong quá trình này, bạn phải luôn nhớ tới kỳ vọng của người dùng, pain points của họ, từ khoá họ thường tìm kiếm và lý do tại sao. Ở giai đoạn này, hãy xem xét phản hồi và đánh giá mà người dùng đã để lại trên app store và các từ khóa họ sử dụng. Ngoài ra, để ý tới từ khóa của đối thủ cạnh tranh và cố gắng tối ưu ứng dụng của bạn tốt hơn.

Tương tự, bạn có thể thực hiện lựa chọn từ khóa bằng cách lọc ra những từ khóa phổ biến và phù hợp nhất. Ngoài ra, quan tâm đến độ khó của từ khóa. Chọn từ khóa dễ nhưng hữu ích hoặc tìm những từ khóa khó nếu chúng có tính cạnh tranh.

Để kiểm tra từ khóa, bạn có thể đặt chúng vào mô tả ứng dụng hoặc ô từ khóa (nếu sử dụng hệ điều hành iOS). Những yếu tố này có mức độ ảnh hưởng khác nhau đến việc xếp hạng ứng dụng. Nếu bạn thấy các từ khóa đã chọn đang hoạt động tốt và giúp cải thiện thứ hạng thì hãy sử dụng, còn lại thì không.

3. Tối ưu hóa chuyển đổi

Bước tiếp theo trong ASO là tối ưu hóa chuyển đổi. Sau khi hoàn thành tốt việc tăng khả năng hiển thị của ứng dụng, bạn phải đưa ra các chiến lược để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi. Nếu thực hiện đúng, bước này sẽ giúp bạn có được nhiều lượt tải ứng dụng hơn.

Nhờ nỗ lực tối ưu hóa từ khóa, ứng dụng của bạn có thể xếp hạng cao hơn trong danh sách kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây là nơi bạn tạo ra ấn tượng đầu tiên. Tuy nhiên, sau đó họ có thể xem thêm thông tin về ứng dụng của bạn, tải về hoặc bỏ qua.

Để đảm bảo người dùng tải ứng dụng, bạn phải tối ưu thông tin về ứng dụng thật hấp dẫn như một tiêu đề rõ ràng và phù hợp, ảnh chụp màn hình đẹp, có video xem trước, nội dung quảng cáo thúc đẩy, mô tả, số lượt tải xuống, icon ứng dụng, xếp hạng, bài đánh giá,...

Nguồn: Geekflare

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.