TenMax: Google thay đổi quy tắc SEO, Instagram Reels nhận nhiều chỉ trích

Google cập nhật lại thứ hạng SEO nhấn mạnh chiều sâu và tính độc đáo của nội dung. Meta đưa ra các hướng dẫn mới để đối phó với những sai lệch trong nhắm mục tiêu quảng cáo. Cùng nhiều tin tức thú vị khác.

Tiêu điểm 1: Cập nhật lại thứ hạng SEO! Thuật toán mới của Google nhấn mạnh chiều sâu và tính độc đáo của nội dung

Vào ngày 18/8, Google thông báo sẽ cập nhật các quy tắc xếp hạng tìm kiếm tự nhiên, với hy vọng khi người dùng sử dụng Google để tìm kiếm nội dung, họ sẽ ưu tiên tìm kiếm các kết quả trang web chuyên sâu và chất lượng cao. Thuật toán xếp hạng mới, hiện đã thông qua thử nghiệm nội bộ của Google, dự kiến ​​sẽ được thử nghiệm công khai bản tiếng Anh vào cuối tháng trước khi tung ra toàn cầu.

Google liên tục điều chỉnh cơ chế xếp hạng tìm kiếm và cam kết nâng thứ hạng cho các trang web cung cấp nhiều nội dung có giá trị để đáp ứng hiệu quả nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Quan chức này nhấn mạnh rằng phiên bản mới của thuật toán sẽ đảm bảo các trang xếp hạng hàng đầu có nội dung chất lượng cao và tính duy nhất. Các trang web tổng hợp không nguyên bản và sử dụng các từ khoá không mấy liên quan nội dung bài viết sẽ không được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Nguồn: Google

“Bản cập nhật xếp hạng này sẽ đảm bảo nội dung không nguyên bản, chất lượng thấp sẽ không xếp hạng cao trong tìm kiếm. Thử nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy bản cập nhật này sẽ đặc biệt cải thiện tìm kiếm trong các danh mục giáo dục, nghệ thuật, giải trí, mua sắm và công nghệ trực tuyến”. Google đặc biệt nhấn mạnh rằng nếu phần lớn nội dung là trích xuất dữ liệu khác, hoặc chỉ viết ý kiến ​​nông cạn mà không có ý kiến ​​sâu sắc sẽ bị xếp hạng theo thuật toán mới của Google vì nội dung không đủ nguyên bản và sâu sắc. Chẳng hạn như trong các bài review sản phẩm, nội dung công khai của các trang web khác thường được sao chép lại.

Khi đối mặt với các cập nhật tìm kiếm của Google, chiến lược tốt nhất là tiếp tục tạo ra nội dung chất lượng cao, có liên quan đến người dùng, tập trung vào việc cung cấp thông tin mà người tìm kiếm cần… để tránh mất thứ hạng.

Tiêu điểm 2: Hướng dẫn mới của Meta để đối phó với những sai lệch trong nhắm mục tiêu quảng cáo

Gần đây, người sáng lập Meta, Mark Zuckerberg, đã đăng tải một bức ảnh tự sướng chụp trên nền tảng Metaverse “Horizon Worlds”, điều này đã làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi từ các tầng lớp trong xã hội. Hành động kỳ lạ và phông nền đơn điệu, không đẹp như mong đợi đã bị cư dân mạng chế giễu. Đáp trả lại, Meta đã phát hành thêm một video quảng cáo mô tả tầm nhìn của Metaverse, cố gắng khơi dậy kỳ vọng của công chúng đối với nền công nghệ tương lai.

Bộ phim dài 60 giây, với sự tham gia của đội đua xe đạp Đông Phi (Team Amani), trình bày tầm nhìn của Meta về một cuộc cách mạng xã hội siêu ngược. Tuy nhiên, liệu công chúng có thực sự đủ kiên nhẫn để chờ đợi kỹ xảo trong phim thành hiện thực? Quay trở lại với thực tế, mẫu mã sản phẩm kính VR và tai nghe trong phim hiện nay không tương xứng với tính thực dụng và chưa thể đáp ứng được nhu cầu của đa số người dùng. Làm thế nào để Meta có thể tiếp tục phát triển công nghệ và hiện thực hoá tầm nhìn rộng lớn của Metaverse, đồng thời duy trì sự kỳ vọng và niềm tin của người dùng? Hẳn là một bài toán khó mà Meta cần phải vượt qua gấp rút.

Nguồn: Meta

Về mảng kinh doanh cũ của Meta, mảng kinh doanh quảng cáo, gần đây cũng đã có những bước phát triển mới. Bị ảnh hưởng bởi các quy định về quyền riêng tư của iOS, Meta dự kiến ​​sẽ mất 10 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay. Về vấn đề này, Meta đang thực hiện một số biện pháp đối phó để giảm bớt tổn thất, đồng thời đưa ra các hướng dẫn liên quan cho các thương hiệu và doanh nghiệp.

Gần đây, một báo cáo chính thức đã được phát hành để cung cấp các gợi ý quảng cáo cho các công ty nhằm duy trì hiệu quả quảng cáo. Nội dung bao gồm các giải pháp xử lý dữ liệu người dùng, hoạt động quảng cáo và các chất liệu sáng tạo. Ví dụ: khi xử lý các nguồn dữ liệu, các thương hiệu nên nhập dữ liệu khách hàng hiện tại từ API chuyển đổi để bù đắp cho việc Facebook thu thập dữ liệu chưa hoàn chỉnh. Meta cũng bổ sung các kết quả liên quan: các nhà quảng cáo sử dụng Meta Pixel và API chuyển đổi tại đồng thời có thể cải thiện trung bình 8% chi phí chuyển đổi CPA.

Nguồn: Meta

Một công cụ mạnh mẽ khác giúp Meta đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về sự thiếu chính xác của dữ liệu là AI và Machine Learning. Trong tháng này, chính thức đã tích hợp và đóng gói các chức năng tự động hoá đã được khởi chạy trong trình quản lý quảng cáo trước đây, chẳng hạn như tối ưu hoá ngân sách, mở rộng đối tượng mục tiêu, quảng cáo động... Tất cả các chức năng tự động này đều được học bởi hệ thống Meta để tối ưu hoá hiệu suất quảng cáo.

Ví dụ: Advantage Creative có thể tối ưu hoá phiên bản hoạt động tốt nhất từ ​​nhiều bộ quảng cáo và Advantage Audience có thể liên tục điều chỉnh để tiếp cận người dùng và phân phát quảng cáo cho nhiều đối tượng phù hợp hơn. Ngoài việc tích hợp các chức năng hiện có, Chiến dịch mua sắm Advantage + mới chính thức ra mắt cách đây không lâu giúp thương mại điện tử tự động xây dựng các chiến dịch quảng cáo và có thể tạo tối đa 150 nhóm kết hợp quảng cáo cùng một lúc, với mục tiêu giảm chi phí và cải thiện chuyển đổi. Hiện tại bản cập nhật này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng theo kết quả thử nghiệm trước của Meta, Chiến dịch mua sắm Advantage+ có thể giảm 12% chi phí chuyển đổi và các sản phẩm tối ưu hoá tự động khác cũng có thể tạo ra kết quả tốt hơn đáng kể. Có thể thấy Meta đã rất nỗ lực để giải quyết vấn đề dữ liệu bị khoá bởi Apple.

Nguồn: Meta

Tiêu điểm 3: Walmart công bố báo cáo tài chính quý 2, tại sao doanh thu từ quảng cáo không cao nhưng vẫn tích cực quảng bá?

Chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới Walmart đã tích cực đánh chiếm thị trường trực tuyến trong những năm gần đây, tung ra chương trình quảng cáo kỹ thuật số “Walmart Connect”. Chương trình này tích hợp một số hoạt động kinh doanh trực tuyến, bao gồm Mạng truyền thông bán lẻ (RMN), hệ thống đăng ký thành viên, việc kinh doanh đa dạng như tiền ảo và CTV, chạy nước rút mục tiêu bắt đầu offline cũng như tiếp tục phát triển online.

Cách đây không lâu, Walmart đã công bố báo cáo tài chính quý 2 và đạt được hiệu suất doanh thu đáng kinh ngạc lên tới 153 tỷ USD trong một quý duy nhất. Phần lớn doanh thu đến từ bán hàng tại cửa hàng thực và doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số chỉ chiếm dưới 1%, nghĩa là tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng rực rỡ.

Nguồn: Walmart

Từ báo cáo tài chính, có thể thấy mảng kinh doanh quảng cáo vẫn chưa tạo ra nhiều doanh thu cho Walmart, vậy tại sao Walmart vẫn tích cực phát triển mảng truyền thông bán lẻ và các mảng kinh doanh khác có tỷ trọng doanh thu thấp, chẳng hạn như phát triển một hệ thống đăng ký thành viên và vận hành một nền tảng thương mại điện tử?

Về vấn đề này, Giám đốc Tài chính John Rainey của Walmart giải thích rằng mục đích là để tăng tính đa dạng trong hoạt động kinh doanh của Walmart và tạo ra nhiều kênh doanh thu ngoại tuyến cùng trực tuyến. Một số động thái​​ gần đây như thông báo của Walmart về quan hệ đối tác với Paramount, một công ty sản xuất kỳ cựu của Mỹ, cho phép khách hàng tham gia hệ thống đăng ký thành viên Walmart+ có thể xem miễn phí video từ nền tảng phát trực tuyến video Paramount+.

Bên cạnh đó, Walmart Connect, chương trình quảng cáo kỹ thuật số của Walmart, sẽ dành một phần nỗ lực để quảng bá dịch vụ quảng cáo CTV của mình. Các doanh nghiệp chuyển đổi trực tuyến liên tục này có thể tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng, cung cấp các đề xuất sản phẩm gần gũi hơn với nhu cầu của khách hàng và thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số tới các cửa hàng bán lẻ.

Nguồn: Walmart

Walmart đang tích cực phát triển mảng kinh doanh quảng cáo, có thể nói là đi trước tiến độ, tập trung vào thị trường truyền thông bán lẻ có tỷ suất lợi nhuận cao và đầy hứa hẹn. Giám đốc Điều hành Walmart McMillon đã nói với các nhà đầu tư rằng khi thị trường thương mại kỹ thuật số trưởng thành, việc kinh doanh quảng cáo sẽ trở nên có lợi hơn. Đặc biệt, truyền thông bán lẻ đang chiếm vị trí thống trị trong thị trường quảng cáo ngày nay.

Do sự gia tăng quyền riêng tư của người dùng, việc thu hồi cookie của bên thứ ba và lệnh cấm của iOS ATT, giá trị của dữ liệu bên thứ nhất của nhà bán lẻ càng thêm phần giá trị. Đồng thời, hệ thống phân bổ vòng kín cũng là một lợi thế lớn vì điểm tiếp xúc giữa quảng cáo và người dùng rất gần với điểm chuyển đổi bán hàng. Là một chuỗi cửa hàng nổi tiếng thế giới, Walmart có lợi thế độc quyền về số lượng lớn dữ liệu khách hàng và vận hành cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến, điều này rất thu hút các thương hiệu và nhà quảng cáo.

Tiêu điểm 4: Instagram đẩy mạnh Reels quá thường xuyên cùng nhiều tính năng giống TikTok và cả BeReal, nhận về nhiều chỉ trích

Dựa trên thuật toán về sở thích của người dùng, TikTok đẩy các video ngắn đáp ứng tốt nhất sở thích của người dùng thông qua “For You (Dành cho bạn)” trên nền tảng. Chiến lược này đã đem đến thành công bùng nổ cho TikTok trong một khoảng thời gian ngắn và khiến nó trở thành một trong những nền tảng xã hội chủ đạo trên thế giới.

Đi theo hướng đó, Instagram đã thêm chức năng video và âm thanh ngắn dành riêng cho nền tảng, tức Reels vào năm 2020 và quảng cáo Reels thường xuyên hơn trong năm nay. Tuy nhiên, giao diện chỉnh sửa Reels, các bản mẫu và việc Instagram đẩy nhiều Reels hơn cho người dùng nền tảng đều bị chỉ trích là quá giống với các chức năng của TikTok.

Nguồn: Instagram @mosseri

Trong những tháng gần đây, ngày càng nhiều người dùng bày tỏ sự bất bình với sự phát triển mạnh mẽ của Instagram đối với Reels, và nhiều nhân vật nổi tiếng quốc tế đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng của họ với các bản cập nhật của Instagram. Giám đốc Điều hành Mosseri thừa nhận công khai trên tài khoản mạng xã hội của mình: “Chúng tôi thực sự đã quảng cáo quá mức video và âm thanh trên nền tảng trong vài tháng qua”. Rõ ràng, quan chức này hiểu được sự không hài lòng của người dùng, và tốc độ cập nhật sẽ được điều chỉnh trong tương lai. Bằng cách thu thập phản hồi từ người dùng, Instagram dự định làm chậm video ngắn gây phản cảm. CEO Mosseri cũng hứa sẽ tung ra một thuật toán mới vào năm sau để đảm bảo chất lượng và mức độ liên quan của nội dung được đẩy lên. Tuy nhiên, đó cũng là kết quả tất yếu của việc nền tảng hướng tới nội dung video ngắn.

Mới đây, một số người dùng phát hiện ra rằng thử nghiệm tính năng mới trên Instagram rất giống với chức năng của phần mềm BeReal nổi tiếng gần đây. Liệu nền tảng mới nổi phổ biến đã bị nhiều bên bắt chước và động thái “học theo” sẽ đưa Instagram lên một tầm cao mới hay là tụt dốc không phanh? Sự phát triển trong thời gian tới rất đáng được các nhà tiếp thị chú ý.

Nguồn: BeReal / Instagram

Nguồn: TenMax (Tổng hợp)