Người hướng nội có thể thuyết trình hay hơn người hướng ngoại?

Hướng nội hay hướng ngoại suy cho cùng cũng chỉ là sự khác biệt về xu hướng tâm lý trong tính cách, nó không thể đại diện hay mang một quy chuẩn đủ để đánh giá khả năng học hỏi và thể hiện các kỹ năng của mỗi người.

Lợi thế khi thuyết trình của người hướng nội

Lợi thế khi thuyết trình của người hướng nội

“Chúng ta đang sống trong một hệ giá trị mà tôi gọi là Khuôn Mẫu Hướng Ngoại Lý Tưởng (the Extrovert Ideal) - rằng một con người lý tưởng với xã hội phải là kẻ hoạt bát, xông xáo, năng nổ, hăng hái giao du rộng rãi và có thể hoàn toàn thoải mái khi là trung tâm của mọi sự chú ý” (Susan Cain).

Chính vì hệ giá trị ấy, người hướng nội với những tính cách đi kèm như nhạy cảm, nghiêm túc và rụt rè - giờ đây đã trở thành những đặc điểm tính cách hạng hai, đâu đó nằm giữa một nỗi thất vọng và một chứng bệnh về tâm lý trong xã hội hiện đại này. Cũng từ đây, người ta mặc định rằng người hướng nội khó có thể làm tốt được những việc có xu hướng kết nối động đồng, tiêu biểu như thuyết trình, giao tiếp…

Nhưng đó là một nhận định sai lầm!

Tại sao chúng ta lại dùng khái niệm hướng nội - hướng ngoại để giới hạn khả năng của một người trong khi thuyết trình hay giao tiếp là kỹ năng thời đại mà tất cả mọi người đều cần phải có. Không ai sinh ra vốn đã giỏi hay dở tệ về thuyết trình, chỉ có những người biết tận dụng lợi thế của mình khi thuyết trình hay không mà thôi.

Vậy đâu là lợi thế của người hướng nội trong thuyết trình?

Hiểu rõ bản thân

Stephen Hawking từng nói rằng: “Những người trầm lặng có đầu óc ồn ào nhất”. Đó là cách mà một người hướng nội luôn sống và suy nghĩ không ngừng.

Vì luôn dành nhiều thời gian để suy nghĩ và đối thoại với chính mình, người hướng nội hiểu rõ được khả năng, điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân. Đây là lợi thế lớn trong quá trình rèn luyện và học hỏi vì họ biết mình đang thiếu gì và cần học gì. Cũng nhờ vậy, khi đứng trước những cơ hội hay công việc kết nối đám đông, người hướng nội luôn biết cách để kìm hãm những lo lắng bên trong mình, thể hiện sự tự tin và những gì mà mọi người cần ở bản thân họ.

Khả năng quan sát và lắng nghe tốt

Dù là trong môi trường công việc hay cuộc sống, người hướng nội vẫn mang ưu điểm lớn nhờ khả năng quan sát và lắng nghe tốt. Họ thường dành ra những khoảng thời gian im lặng để suy nghĩ, phân tích, sắp xếp từ ngữ và chọn cách thể hiện tốt nhất bởi 70% giá trị lời nói của một người sẽ được phản ánh thông qua cách người đó thể hiện nó.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy người hướng nội có xu hướng quan sát chính xác hơn về hành vi của con người so với người hướng ngoại. Nói cách khác, họ có thể "đọc" mọi người và hiểu họ hơn. Điều này có thể là do họ dành nhiều thời gian quan sát hơn là tương tác, điều này có thể khiến họ rất sâu sắc (dẫn theo Jennifer Dragonette, PsyD, Giảng viên Dịch vụ Lâm sàng tại Newport Healthcare).

Khả năng lãnh đạo và dẫn dắt người khác

Một khảo sát của USA Today đã chứng minh điều này, khi có hơn 10 vị lãnh đạo trên thế giới thuộc nhóm người hướng nội, bao gồm Abraham Lincoln, Gandhi, và Bill Gates. Và như mọi người đã thấy, họ đã trở thành những nhà điều hành lẫy lừng của cả một đế chế.

Một nguyên tắc đơn giản trong quản trị chỉ ra rằng, trước khi quản lý người khác hoặc trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời, bạn cần là một nhà quản trị bản thân trước tiên. Và đây cũng là thế mạnh của người hướng nội vì họ kiểm soát thời gian và hành động của bản thân rất tốt. Thêm vào đó, với khả năng lắng nghe và thấu hiểu tuyệt vời của mình, họ luôn biết cách chinh phục và dẵn dắt người khác vào câu chuyện và thông điệp mà bài nói của họ muốn truyền tải.

Luôn tập trung vào chiều sâu của vấn đề

Với một bài thuyết trình, giá trị không chỉ thể hiện qua cách người nói diễn đạt mà còn ở chiều sâu của nội dung bàn luận. Chiều sâu của kiến thức, của kinh nghiệm và cả những đúc kết cá nhân sâu sắc.

Vì luôn lựa chọn lối suy nghĩ tập trung, tiếp cận vấn đề ở tầng sâu và giải quyết các tình huống dựa trên bề dày kinh nghiệm, người hướng nội có xu hướng hiểu rõ được ngọn ngành của những nội dung họ chia sẻ hơn.

Dù là người hướng nội hay hướng ngoại, chúng ta đều có thể rèn luyện để biến bài thuyết trình của mình trở nên hoàn hảo. Người hướng nội có những ưu thế riêng và người hướng ngoại cũng có những điểm mạnh riêng. “Thuyết trình là một sân chơi công bằng, nơi mà tất cả mọi người đều có quyền thể hiện bản thân qua sự nỗ lực và rèn luyện không ngừng của mình” - bà Võ Thị Mỹ Duyên, giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK khẳng định. Chính vì thế, kỹ năng và kiến thức nội tại vẫn đóng vai trò quan trọng, quyết định đến sự thành công của một bài thuyết trình.

Võ Thị Mỹ Duyên - Giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK

Võ Thị Mỹ Duyên - Giám đốc Đào tạo, Cố vấn tâm lý tại Học viện Kỹ năng VTALK chia sẻ

Hướng nội hay hướng ngoại suy cho cùng cũng chỉ là sự khác biệt về xu hướng tâm lý trong tính cách, nó không thể đại diện hay mang một quy chuẩn đủ để đánh giá khả năng học hỏi và thể hiện các kỹ năng của mỗi người. Thay vì bám vào các khuôn mẫu để tạo áp lực lẫn nhau khiến ai ai cũng phải cố gắng giũa mình cho vừa khuôn, chúng ta hãy học cách chấp nhận và tận dụng triệt để những lợi thế riêng mà mình có. Vì đó mới là sức mạnh thực sự của mỗi cá nhân.