Những điều chủ Shop cần biết để bán hàng trên TikTok Shop nổ trăm đơn

Tik Tok Shop đang nổi lên như một hiện tượng mới trong “làng” kinh doanh online và nhận được đông đảo sự quan tâm từ các nhà bán hàng đặc biệt là các nhà bán hàng đa kênh. Tuy nhiên, làm thế nào để bứt phá doanh thu và đạt được hàng trăm đơn thì không phải ai cũng biết.

Ở bài viết này, Haravan sẽ gơi ý cho bạn cách thức đơn giản để bán hàng hiệu quả trên Tik Tok Shop. Điều bạn cần làm bây giờ là thực hành cho kênh Tik Tok của mình ngay lập tức.

1. Tik Tok Shop là gì?

Tik Tok Shop có thể hiểu là một sàn thương mại điện tử được tích hợp lên nền tảng Tik Tok hay nói đơn giản hơn Tik Tok Shop là một cái Shop trên Tik Tok. Tik Tok là một nền tảng giải trí (tương tự như các trang mạng xã hội như Facebook) dùng để chia sẻ những video có thời lượng ngắn về sự sáng tạo, kiến thức, những khoảnh khắc đáng quý trong cuộc sống. Từ đây, các nhà bán hàng có thể tận dụng các video của mình để quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, chốt đơn và tư vấn cho khách ngay trên ứng dụng Tik Tok mà không cần phải liên kết sang trang thương mại điện tử khác.

Giao diện của Tik Tok Shop

2. Cơ hội nào cho bạn khi kinh doanh trên Tik Tok Shop?

Tik Tok vẫn đang là một tân binh mới gia nhập thị trường thương mại điện tử tuy nhiên nền tảng bán hàng này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những nhà kinh doanh và đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là những người yêu thích nền tảng mạng xã hội Tik Tok. Liệu đây có phải là xu hướng nhất thời hay sẽ là một sân chơi đầy tiềm năng cho các nhà bán hàng đa kênh? Dưới đây là những cơ hội mà Tik Tok Shop có thể mang lại cho các nhà kinh doanh:

2.1. Tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ.

Theo số liệu thống kê của Digital vào tháng 7, có 1,2 tỷ trên 18 tuổi đang sử dụng Tik Tok trên thế giới. Đây cũng là nhóm đối tượng đủ năng lực thực hiện những hành vi mua hàng. Việt Nam là quốc gia đứng thứ sáu về số lượng người dùng (chiếm hơn 70% dân số thế giới). Không còn nghi ngờ gì nữa, Tik Tok là một cơ hội rất lớn cho các nhà bán hàng khi muốn mở rộng thêm kênh bán hàng của mình. Tik Tok có độ tuổi khách hàng sử dụng khá trẻ, từ 18-34 tuổi chiếm phần lớn, các mặt hàng được nhóm tuổi này quan tâm là mỹ phẩm, thời gian, công nghệ,...

Tik Tok Shop đang là một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng

2.2. Hiện tượng toàn cầu với hơn 10 tỷ lượt xem

Theo nghiên cứu hành vi mua sắm của Mỹ, có hơn 70% người tham gia khảo sát cho rằng, Tik Tok đã khích lệ họ tìm hiểu về một nhãn hiệu hoặc sản phẩm mới dù trước đó họ không có nhu cầu. Họ đã có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm thông qua những video review về tính năng, công dụng của sản phẩm từ đó thúc đẩy họ mua hàng.

3. Làm thế nào để bứt phá doanh thu trên Tik Tok Shop?

Bây giờ là lúc giải mã cách thức giúp các nhà bán hàng có thể nổ trăm đơn trên cửa hàng Tik Tok của mình. Dựa theo những báo cáo của Tik Tok và kinh nghiệm hỗ trợ các nhà bán hàng đa kênh của Haravan, chúng tôi gợi ý cho bạn 8 bước để bán hàng trên Tik Tok Shop hiệu quả hơn. Hãy thực hiện các bước này ngay nhé.

Làm sao để bứt phá doanh thu trên Tik Tok Shop

3.1. Sáng tạo nội dung phù hợp

Nếu bạn muốn bán được nhiều đơn hơn, việc đầu tiên bạn cần làm là thu hút nhiều người xem video của bạn hơn. Để bắt đầu, hãy xác định chính xác đối tượng khách hàng. Bạn hãy trả lời những câu hỏi sau: người xem video của bạn là ai, họ đang quan tâm điều gì,... để từ đó bạn có thể xây dựng nội dung phù hợp với những gì mà khách hàng của bạn muốn xem. Bạn có thể xây dựng video của mình theo hướng:

  • Review sản phẩm (cận cảnh sản phẩm thực tế, cách sử dụng,...)
  • Câu chuyện về sản phẩm
  • Kết quả trước và quá trình sau khi sử dụng sản phẩm như thế nào.
  • Giới thiệu thương hiệu
  • Đưa vào cuộc sống hằng ngày

Để thu hút được nhiều người ở lại xem video của bạn, nội dung của video phải ngắn gọn, hấp dẫn và chân thật thì mới dễ “lấy lòng” khách hàng. Vì trên thực tế mục đích chính của khách hàng khi xem Tik Tok là để giải trí và họ chỉ phát sinh nhu cầu sau khi xem video của bạn.

3.2. Chú ý 3 giây đầu của video

Bạn chỉ có 3 giây để giữ chân người xem trên Tik Tok ở lại

Theo nghiên cứu của Tik Tok, có 60% người dùng bỏ qua video khi chưa xem đến giây thứ ba. Vì thế để thu hút nhiều người ở lại xem tiếp video của bạn, hãy chú ý nội dung của những giây đầu làm sao để người xem cảm thấy tò mò về video của bạn và xem tiếp những giây tiếp theo để thỏa mãn sự tò mò. Nếu khách hàng lướt qua video của bạn thì dù nội dung phía sau có hay đến như thế nào video đó cũng không hiệu quả và bạn không bán được hàng.

3.3. Lồng chương trình giảm giá/ khuyến mãi/ quà tặng

Bạn hãy lồng ghép một cách khéo léo các chương trình giảm giá/ khuyến mãi/ quà tặng vào video của bạn để thu hút khách mua hàng. Nhằm tăng hiệu quả của các khuyến mãi, hãy tạo sự khan hiếm cho các khuyến mãi đó (chẳng hạn như chỉ có 50% sản phẩm sales, chỉ tặng quà cho 100 khách mua hàng đầu tiên) và tạo cho họ cảm giác mất mát khi họ không mua sản phẩm đó, tạo cho họ tâm lý hối hận khi bỏ lỡ khuyến mãi này.

3.4 Khéo léo kêu gọi hành động

Hãy sáng tạo nội dung thật hấp dẫn nhưng đừng quên kêu gọi người xem mua sản phẩm của bạn hoặc đặt sản phẩm của bạn ngay trong hôm nay nhé. Nội dung của bạn có hay đến đâu đi nữa mà bạn lại quên nhắc khách mua hàng thì cũng vô nghĩa.

3.5. Hướng dẫn khách cách mua hàng trên Tik Tok Shop

Có rất nhiều doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung bán hàng trên Tik Tok Shop quên đi việc hướng dẫn cách mua hàng cho khách hàng. Việc này vô cùng quan trọng vì đối với những người lần đầu mua hàng trên Tik Tok Shop, các thao tác để có thể đặt hàng thành công là một trở ngại lớn với họ. Bạn có thể nhắc lại trình tự đặt hàng như thế nào trong các video của mình, cách thức tìm kiếm sản phẩm hoặc bạn có thể ghim trực tiếp sản phẩm bạn đang nhắc tới lên video để khách hàng dễ dàng chốt đơn nhất có thể.

3.6. Sử dụng nhạc và hashtag thịnh hành

Bạn muốn tiếp cận được nhiều người xem hơn và đạt xu hướng? Đừng quên sử dụng những nhạc và hashtag đang thịnh hành cho video của mình. Tik Tok có một trung tâm sáng tạo giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể xem được các xu hướng đang thịnh hành trên Tik Tok như hashtag, nhạc, nhà sáng tạo thịnh hành, videos thịnh hành,... Bạn có thể truy cập trung tâm sáng tạo của Tik Tok tại đây.

Trung tâm sáng tạo của Tik Tok

Để video của bạn dễ dàng lên xu hướng (thịnh hành) hơn bạn nên gắn 5 hashtag cho một video bao gồm: 1 hashtag #tênthươnghiệucủabạn, 1 hashtag #tênsảnphẩm và 3 hashtag #top3hashtag đang thịnh hành nhất trong lĩnh vực của bạn. Bên cạnh đó, bạn hãy sử dụng những nhạc đang thịnh hành để chèn vào video của bạn. Khi có người xem thích âm nhạc đang thịnh hành đó họ sẽ có xu hướng bấm vào link nhạc đính kèm bên dưới video để xem những video sử dụng nhạc tương tự. Do đó, video của bạn có thể tiếp cận và thu hút người xem dễ dàng hơn.

3.7. Nghiên cứu các video đang xu hướng

Bạn có thể xem từ 10 đến 15 video đang xu hướng và các video đang quảng cáo hiệu quả để tìm ra các điểm chung, các yếu tố giúp các video này trở nên “hot”, nhiều tim, lượt chia sẻ , bình luận,... sau đó áp dụng cho các video của mình. Các yếu tố này có thể là nội dung, thời lượng video, cách quay dựng, chỉnh sửa, hiệu ứng, âm nhạc, hashtag,... Hãy liệt kê tất cả các yếu tố bạn khám phá được từ đó tổng hợp lên video của mình.

Xem các video đang xu hướng có thể cho bạn nguồn cảm hứng tuyệt vời

3.8. Hình ảnh và mô tả sản phẩm chất lượng

Hình ảnh sản phẩm của bạn nên rõ nét, đầy đủ các bề mặt của sản phẩm và mô tả ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải đầy đủ thông tin và thu hút người xem mua hàng. Xu hướng đọc nhanh, đọc lướt đang ngày càng phổ biến, vì vậy bạn cần phải biết chất lọc nội dung cần thiết nhất để đưa vào mô tả sản phẩm từ đó đảm bảo rằng phần mô tả không chứa quá nhiều chữ khiến khách hàng “lười đọc” và bỏ qua phần nội dung đắc giá này - một cơ hội cuối cùng để thuyết phục khách mua hàng.

Mô tả và hình ảnh sản phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng

4. Tạm kết

Hi vọng với bài viết này, các nhà kinh doanh trên Tik Tok Shop có thể tìm cho mình những cách thức để “nổ” trăm đơn một cách dễ dàng hơn từ 8 gợi ý trên của Haravan. Nếu bạn thích bài viết này và cảm thấy bổ ích, đừng ngần ngại chia sẻ bài viết này với các nhà bán hàng online khác đặc biệt là những chủ Shop trên Tik Tok nhé.

HaraSocial - nền tảng quản lý bán hàng hiệu quả