VTALK bật mí cách Thuyết trình giúp Jack Ma nổi tiếng khắp thế giới

Khi thuyết trình trước công chúng, Jack Ma sẽ luôn làm một vài điều khác biệt mà hầu hết các CEO khác đều không làm được. Và đó cũng chính là điểm mấu chốt tạo nên thành công cho những bài thuyết trình của ông.

Dưới đây là 4 bí mật thuyết trình đưa Jack Ma trở thành diễn giả xuất chúng.

Bí quyết thuyết trình đỉnh cao của Jack Ma

Luôn nói chậm và rõ ràng trong bài thuyết trình

Dù chia sẻ về vấn đề gì, dù trình bày bằng tiếng Anh hay tiếng Trung, Jack Ma luôn dùng giọng điệu chậm rãi với những khoảng dừng dài và chú trọng những nhịp ngắt nghỉ trong câu.

Cách nói đặc biệt này đã tạo thành phong cách thuyết trình riêng của ông. Với âm điệu chậm rãi, Jack Ma dễ dàng nhấn nhá những điểm quan trọng và người nghe cũng dễ dàng hơn trong việc theo kịp vấn đề ông trình bày. Để tăng thêm hiệu quả cho bài nói, Jack Ma còn có những đoạn ngừng rất thường xuyên sau những điểm nhấn đặc biệt để cho khán giả có thời gian xử lý, ghi nhớ những gì ông vừa nói.

Bên cạnh đó, nhằm kết nối nhanh và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng nhất, Jack Ma thường xuyên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, có những giải thích rõ ràng về thuật ngữ và hạn chế những từ ngữ quá chuyên môn. Hầu như ông không bao giờ đi sâu vào các khái niệm hay vấn đề thuộc về kỹ thuật của lĩnh vực công nghệ. Nhờ thế, những chia sẻ của Jack Ma trở nên ‘đời thường’ hơn, thuyết phục hơn.

Tận dụng triệt để kỹ thuật lặp lại

Kỹ thuật lặp lại được Jack Ma tận dụng như một vũ khí tối tân khiến bài thuyết trình luôn có được độ sâu sắc về mặt ý nghĩa.

Khi nói về vấn đề tuyển dụng, Jack Ma nói rằng những người tốt nhất là những người biết tự rèn luyện bản thân. Sau đó, trong câu tiếp theo, ông lặp lại ý này với một từ ngữ khác, một nhịp điệu khác. Nhờ vậy, thông điệp về việc phải tự phát triển bản thân của ông tạo được ấn tượng mạnh hơn.

Bằng cách lặp lại cùng một thông điệp với nhiều lối diễn đạt khác nhau, Jack Ma tạo cho bài nói sức ảnh hưởng cao hơn, tác động mạnh hơn đến cảm nhận của khán giả, vừa giúp nhấn mạnh tầm quan trọng của thông điệp truyền tải và vừa cho khán giả thêm thời gian để ‘tiêu hóa’ ý nghĩa của thông điệp đó.

Mặc dù hiệu quả nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng kỹ thuật nói này một cách thành công giống như Jack Ma. Vì nếu lạm dụng nó, cách thức này có thể khiến khán giả cảm thấy chán nản với một vấn đề được nhắc quá nhiều lần trong một bài thuyết trình.

Bộc lộ sự hài hước khi chia sẻ

Jack Ma nổi tiếng với lối trình bày gần gũi và hài hước. Ông thoải mái đùa với những hạn chế của chính bản thân mình. Ông thường nói về việc ông hiểu công nghệ kém như thế nào hay như ông không quá thông minh. Ông cũng liên tục kể lại câu chuyện về việc mình là người duy nhất trong nhóm những người xin việc bị KFC từ chối. Thậm chí, Jack Ma còn công khai thừa nhận về vẻ ngoài có phần không được đẹp của mình.

Nhiều người nói rằng đây là một phong thái có phần tự ti, tuy nhiên, Jack Ma luôn biết cách tận dụng nó để khiến những điều ông nói ra sau đó trở nên hấp dẫn hơn. Ông kể về khuyết điểm của mình bằng giọng điệu hài hước và chân thành, chính vì thế, khán giả cũng thoải mái và rất hưởng ứng với những câu chuyện ông chia sẻ. Người ta có cảm giác rằng mình đang nói chuyện với một người bạn, một người anh em thân thiết chứ không phải là một tỷ phú đã thành công vang dội khắp các chiến trường châu lục như thế.

Ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, giám đốc Điều hành Học viện Kỹ năng VTALK cũng đã từng khẳng định “Sự hài hước là sợi dây kết nối mạnh mẽ nhất giữa diễn giả và khán giả của mình. Nhờ sự hài hước, thông điệp bài thuyết trình được đón nhận một cách tích cực hơn”.

Mai Nguyễn Hoàng Nam Vtalk

Ông Mai Nguyễn Hoàng Nam - Founder & CEO Học viện Kỹ năng VTALK chia sẻ

Tuy nhiên sự hài hước vẫn có thể là một con dao hai lưỡi, biến một bài thuyết trình trở nên thiếu nghiêm túc nếu người nói không đủ khéo léo để dẫn dắt vấn đề. Vì thế quan trọng nhất vẫn là khả năng kết nối một cách khéo léo với khán giả của người trình bày.

Thể hiện quan điểm một cách thẳng thắn

Mục đích của mọi bài thuyết trình vẫn là thể hiện quan điểm, góc nhìn của cá nhân để thuyết phục người khác. Càng thể hiện rõ quan điểm, người nghe càng dễ dàng nắm bắt và tương tác với diễn giả. Đây là một phần rất lớn tạo nên sự thành công cho các bài thuyết trình của Jack Ma.

Trong hầu hết các bài nói, bao giờ Jack Ma cũng bộc lộ quan điểm cá nhân rất rõ ràng, hoặc là “làm điều này”, hoặc là “đừng làm điều này”. Không bao giờ chúng ta nghe thấy ông đưa ra những lời khuyên lấp lửng, nước đôi.

Sự thẳng thắn và quyết đoán ấy giúp ông có được sự tin cậy từ đông đảo công chúng. Và đó cũng là một kỹ thuật thuyết trình tuyệt vời, giúp bài nói có tính hùng biện hơn, thuyết phục mạnh mẽ hơn.

Tài năng có thể giúp chúng ta có được sự ngưỡng mộ từ người khác nhưng để có được sự công nhận và kính nể, chúng ta phải biết cách thể hiện và thuyết phục bằng cả tài năng và kỹ năng của mình. Phải học cách chinh phục cả thế giới bằng sự xuất chúng và khéo léo như Jack Ma đã làm. Đây cũng chính là mục tiêu, là kết quả tốt đẹp mà Học viện Kỹ năng VTALK - cơ sở đào tạo thuyết trình hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực mang tới cho các bạn học viên. Với VTALK, mỗi học viên là một tài năng, là một Jack Ma trong câu chuyện thuyết trình của chính mình.