Marketer Minh Hà Vũ Thị
Minh Hà Vũ Thị

Giám đốc kinh doanh @ Công ty Cổ phần M

Inbound Marketing là gì? Chiến lược thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn

Khi áp dụng Inbound Marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng thành công thông qua các nội dung hữu ích của mình và đem lại được nhiều giá trị tới cho khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu Inbound Marketing là gì cũng như cách áp dụng Inbound Marketing hiệu quả tại bài viết dưới đây.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng – về những vấn đề mà họ đang cần giải quyết có liên quan đến sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Khác với Outbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chủ động tìm đến khách hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo hoặc những hoạt động telesale thì đối với Inbound Marketing, khách hàng mục tiêu sẽ chủ động tìm tới doanh nghiệp thông qua các kênh như blog, các trang mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm.

inbound marketing

Theo như Halligan & Shah, 2009, Inbound Marketing xuất hiện trên sự thừa nhận rằng: “khách hàng đã không còn muốn bị gián đoạn bởi những người làm Marketing hay bị quấy rầy bởi những người bán hàng. Họ muốn được giúp giải quyết vấn đề”.

Thuật ngữ Inbound Marketing được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – một doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng. Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong 4 giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage (Tiếp cận) – Close (Chốt đơn) và Delight (Làm hài lòng).

quy trình thực hiện inbound marketing

Inbound Marketing hiện đang là chiến lược dẫn đầu xu hướng hiện nay, bởi chiến lược này đem lại một số những lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp như:

  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong việc thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả.
  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần (thông qua công cụ tìm kiếm).
  • Inbound Marketing tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.
  • Inbound Marketing giúp hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam.

Tóm lại, Inbound Marketing là quá trình tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích, đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm thông tin của khách hàng để làm thỏa mãn nhu cầu cũng như giải quyết được những vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó phối hợp với các công cụ tiếp thị khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp. Một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.

lợi ích của inbound marketing

Sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

2 khái niệm Outbound Marketing và Inbound Marketing thường được đi kèm và so sánh với nhau. Vậy sự khác biệt giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Hãy cùng so sánh một vài điểm khác nhau giữa Outbound và Inbound dưới đây:

Đặc điểm so sánhOutbound MarketingInbound Marketing

Chiến lược thực hiện

Chiến lược đẩy thông tin quảng cáo trực tiếp tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua sắm.Thu hút khách hàng bằng việc cung cấp thông tin, nội dung có giá trị, xaayd ựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Cách tiếp cận tới KH

Tiếp cận một chiều từ doanh nghiệp đến khách hàngTiếp cận hai chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng và ngược lại

Các thực hiện

Tập trung vào quảng bá sản phẩm, tăng năng, ưu đãi..Tập trung vào nội dung mà khách hàng quan tâm, từ đó cung cấp đúng những thứ mà khách hàng đang muốn nhận được

Tỉ lệ chuyển đổi

Tỉ lệ chuyển đổi thấp, phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn của quảng cáo sản phẩmTỉ lệ chuyển đổi cao, khách hàng tìm hiểu và mua sản phẩm/dịch vụ khi đã hiểu rõ vấn đề của mình.

Chi phí thực hiện

Chi phí cao vì doanh nghiệp phải cạnh tranh và đầu thấu quảng cáo với các đổi thủ khác cùng ngànhChi phí thấp vì doanh nghiệp xây dựng nội dung hữu ích, có giá trị tìm kiếm lâu dài.

sự khác biệt của outbound và inbound marketing là gì

hiệu quả của inbound marketing

Những hoạt động chính trong Inbound Marketing

Inbound Marketing bao gồm những hoạt động đa dạng và kết hợp với nhau mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Vậy những hoạt động chính trong Inbound Marketing là gì?

Về cơ bản, Inbound Marketing có 4 hoạt động chính dưới đây.

1. Sáng tạo nội dung hữu ích (Content Creation)

Một trong những hoạt động chính và quan trọng nhất của Inbound Marketing đó là hoạt động sáng tạo nội dung hữu ích (Content Creation).

Đối với hoạt động này, doanh nghiệp sẽ xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và giải đáp băn khoăn của khách hàng, sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi.

Để sáng tạo nội dung hữu ích, doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là ai?
  • Khách hàng có những đặc điểm gì nổi bật?
  • Khách hàng của doanh nghiệp thường gặp những vấn đề gì?
  • Điểm đau (pain points) của khách hàng là gì?
  • Khách hàng mong chờ gì ở một giải pháp hữu ích?

sáng tạo nội dung

2. Cá nhân hóa (Personalization)

Cá nhân hóa là hoạt động chính tiếp theo của Inbound Marketing. Vậy cá nhân hóa trong Inbound Marketing là gì?

Trong suốt quá trình thu hút và tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu rõ về chân dung khách hàng và tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ, từ đó tạo ấn tượng đối với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

3. Tiếp thị theo hành trình khách hàng (Customer Journey)

Mỗi giai đoạn trong hành trình khách hàng (Customer journey) sẽ cần những chiến lược Marketing khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình khách hàng và triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng. Đây cũng là một hoạt động quan trọng trong Inbound Marketing.

Có 2 cách chia giai đoạn trong customer journey:

Cách 1: Chia theo các giai đoạn mua hàngCách 2: Chia theo hành vi của khách hàng

Trước mua hàng

  • Nhận thức về nhu cầu.
  • Xem xét vấn đề và nghiên cứu, tìm hiểu các giải pháp.
  • Quyết định chọn giải pháp.

Mua hàng

  • Thanh toán, nhận hàng.
  • Sử dụng.

Sau mua hàng

  • Cảm nhận & đánh giá.
  • Giới thiệu cho người khác.
  • Nhận thức (Awareness) về vấn đề.
  • Quan tâm (interest) đến giải pháp.
  • Cân nhắc (Consideration) về loại giải pháp, nhà cung cấp, giá cả …
  • Quyết định mua (Decision)
  • Hỗ trợ sau bán (Service)
  • Mua lại, chia sẻ, giới thiệu (Loyalty)

Hai cách chia này có những điểm tương đồng, doanh nghiệp tùy chọn cách chia phù hợp nhất với đặc điểm, hành vi mua hàng của khách hàng và dễ để hiểu nhất.

4. Tiếp thị đa kênh (Multi-channel Marketing)

Theo Wikipedia, tiếp thị đa kênh là sự pha trộn của các kênh phân phối và quảng cáo khác nhau cho mục đích marketing. Có nhiều kênh mà các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng cho tiếp thị đa kênh, bao gồm trực tuyến và ngoại tuyến: Cửa hàng bán lẻ PPC và quảng cáo trực tuyến khác Tại website Direct email Email Marketing.

Khi trải qua 4 giai đoạn của mô hình Inbound Marketing, khách hàng cũng sẽ cần tương tác và giao tiếp với doanh nghiệp thông qua nhiều kênh cũng như công cụ khác nhau để cuối cùng có thể trở thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp.

Cách làm Inbound Marketing cho doanh nghiệp theo từng giai đoạn

Quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong 4 giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Tiếp cận), Close (Chốt đơn) và Delight (Làm hài lòng). Vậy những chiến lược Marketing phù hợp trong từng giai đoạn của Inbound Marketing là gì?

giai đoạn của inbound marketing là gì

1. Giai đoạn thu hút khách hàng (Attract)

giai đoạn thu hút trong inbound marketing

Đối với giai đoạn thu hút, mục tiêu chính của giai đoạn này là chuyển đổi Stranger (Khách vãng lai) thành Visitor (Khách truy cập).

Một số chiến lược và công cụ Marketing chính trong giai đoạn này có thể được kể đến như:

Xây dựng Blog

Doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng bằng cách đăng tải các bài viết chuyên sâu, hữu ích, đúng nhu cầu tìm hiểu và đúng kiến thức mà người đọc cần có. Doanh nghiệp sẽ khẳng định vai trò chuyên gia và người tư vấn thông qua các hoạt động xây dựng Blog này.

Khi xây dựng Blog, doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố sau:

  • Mỗi bài viết đều cần có “nội dung nâng cấp” gồm tài liệu, nội dung chuyên sâu
  • Phát triển các định dạng mới như Podcast, TalkShow: chia sẻ từ chuyên gia
  • Bài viết kết nối với các công cụ trên Website để khách hàng tự phát hiện ra vấn đề của mình và tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề đó.
  • Bài viết kết nối với các Website vệ tinh hay các trang mạng xã hội để tạo sự liên kết giữa các kênh tiếp thị

xây dựng blog

Sử dụng nguồn Social Media

Social Media (Phương tiện truyền thông xã hội) là các ứng dụng hoặc chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng Internet, nhằm tạo điều kiện cho việc tạo mới hoặc chia sẻ thông tin, ý tưởng, lợi ích nghề nghiệp và các nội dung khác thông qua các thiết bị công nghệ và mạng máy tính.

Hiện nay, hầu hết khách hàng của doanh nghiệp đều truy cập Internet và sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Social Media) hàng ngày. Theo như thống kê của trang Statista.com năm 2020 cho thấy, mọi người trung bình dành 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Với sự phổ biến không thể phủ nhận, Social Media rõ ràng là những nền tảng hiệu quả để doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một số lượng lớn khách hàng, triển khai các chiến dịch Marketing phù hợp để thu hút họ và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trong giai đoạn thu hút của mô hình Inbound Marketing, doanh nghiệp sẽ chia sẻ nội dung hữu ích trên mạng xã hội, kéo khách vãng lai về Website. Sau đó thúc đẩy các nội dung hữu ích được tự chia sẻ bởi thành viên.

sử dụng social media

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

Khác với PPC (xuất hiện trên trang tìm kiếm bằng cách trả phí) thì mục đích của SEO là đưa website lên vị trí tìm kiếm cao nhất trên công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên (không phải trả phí).

SEO là một kênh digital marketing hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí thế nhưng mất nhiều thời gian và công sức để website hiển thị ở những vị trí hàng đầu trên công cụ tìm kiếm và mang về lượt tìm kiếm tự nhiên (organic search) cho website.

Để thu hút khách hàng thành công, doanh nghiệp cần nghiên cứu từ khóa, phát triển các nội dung đúng nhu cầu tìm kiếm, và tăng thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm với các từ khóa đó.

Tổ chức sự kiện

Trong giai đoạn thu hút khách hàng của Inbound Marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra các sự kiện chia sẻ kiến thức chuyên sâu và hữu ích.

tổ chức webinar

2. Giai đoạn chuyển đổi (Convert)

giai đoạn chuyển đổi trong inbound marketing

Giai đoạn thứ 2 trong mô hình Inbound Marketing đó là giai đoạn chuyển đổi. Mục tiêu chính của giai đoạn này là chuyển đổi Visitor (Khách truy cập) thành Lead (Khách hàng tiềm năng).

Những chiến lược và công cụ Marketing trong giai đoạn này bao gồm:

Tạo Form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng

Để có thể chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể đặt các form Form này có nhiều dạng, đặt rải rác trên Website nhằm thu thập thông tin khách hàng được thiết lập, để thu về Họ tên, Email, Điện thoại, Mã số thuế, Địa chỉ, Chức danh, Chuyên môn,… Hay dưới dạng yêu cầu người truy cập khai báo dữ liệu để được quyền tiếp cận các nội dung hữu ích như eBook, Báo cáo chuyên sâu, Nhận tin định kỳ, Tham gia hội thảo.

tạo form

Đặt các câu Call-to-Action (Kêu gọi hành động)

CTA (Call-to-action) là một lời nhắc yêu cầu người dùng thực hiện một số hành động cụ thể. Hiểu đơn giản CTA là bước tiếp theo mà marketer muốn người đọc thực hiện khi họ truy cập vào website, email, landing page, facebook post… Lời kêu gọi hành động thường được thể hiện dưới dạng các động từ hành động như “Đăng ký”, “Mua ngay”, “Nhận bản tin”… dạng nút, điền form, siêu liên kết hyperlink…

CTA đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi khách hàng trong Inbound Marketing. Để chuyển đổi khách hàng và Form được điền thì những lời kêu gọi thúc giục khách hàng truy cập tới Form hoặc điền Form ngay trên trang phải được thiết lập thu hút và kích thích người truy cập thực hiện hành động. Các chỉ tiêu CTA hiệu quả gồm có: ngôn từ, hình ảnh, vị trí, ngữ cảnh, cách thức hiển thị.

CTA trong inbound marketing

Xây dựng Landing Page

Landing page là thuật ngữ phổ biến trong hoạt động digital marketinganding page là một công cụ phổ biến và đắc lực để chuyển đổi những người truy cập thành lead (khách hàng tiềm năng).

Để chuyển đổi khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể xây dựng các chuyên trang, mỗi trang đích phục vụ riêng một mục đích chuyển đổi với những thông tin liên hệ cần thu thập riêng được xây dựng, đặt các Call-to-Action được thiết lập để điều hướng khách vãng lai vào và sau khi đọc nội dung trên trang họ phải bị thuyết phục để điền Forms.

Tổ chức sự kiện, hội thảo để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng

Tổ chức các sự kiện, hội thảo, webinar chia sẻ về các nội dung, chủ đề hấp dẫn mà khách hàng tiềm năng quan tâm. Sau đó đưa ra những giá trị, quà tặng để thu hút người dùng để lại thông tin tương tác với thương hiệu, và thực hiện hành động mua hàng..

3. Giai đoạn chốt đơn (Close)

giai đoạn chốt đơn trong inbound marketing

Giai đoạn thứ 3 trong mô hình Inbound Marketing đó là giai đoạn chốt đơn (Close).

Mục đích chính của giai đoạn này đó là chuyển đổi khách hàng tiềm năng (lead) thành khách hàng (customer).

Những chiến lược và công cụ Marketing trong giai đoạn này bao gồm:

Sử dụng Email Marketing để giới thiệu, quảng bá sản phảm dịch vụ tới khách hàng

Email marketing là một hình thức tiếp thị thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng & khách hàng để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ. Hay có thể hiểu một cách ngắn gọn rằng email marketing là sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Email marketing được xem là một hình thức tiếp thị trực tiếp (direct marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) giúp doanh nghiệp quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

Tiếp thị qua email đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp có thêm khách hàng tiềm năng, nhận thức về thương hiệu cũng như xây dựng mối quan hệ và giữ chân khách hàng.

Đặc biệt, trong giai đoạn chốt đơn, Email Marketing đã trở thành công cụ để tương tác có tính cá nhân hóa cao với khách hàng tiềm năng. Công cụ này được ưu tiên sử dụng bởi cơ hội giữ liên hệ lâu dài, với tài khoản đã được xác thực và đo lường được mối quan tâm.

công cụ trong giai đoạn chốt đơn

Tạo workflow để chămm sóc khách hàng tốt hơn

Workflow là công cụ để tương tác liên tục với khách hàng theo kịch bản hoàn toàn tự động, giúp doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chốt đơn của mình. Không chỉ trên Email mà còn kết hợp giữa Email Marketing, Lead Flows, Conversational Bots,… trên nhiều phương tiện Email, Website, Fanpage. Sau mỗi lần tương tác, khách hàng phải nhận được thêm một giá trị mới hơn, sâu hơn.

tạo workflow chăm sóc

Lead Scoring (Chấm điểm khách hàng tiềm năng)

Lead scoring là một cách định lượng để đánh giá khách hàng tiềm năng. Với kỹ thuật chấm điểm lead này, lead trong marketing được đánh giá bằng một hệ thống chấm điểm để xác định mức độ quan tâm của họ ở đâu trên tháng từ “quan tâm” tới “sẵn sàng mua hàng”.

Các tiêu chí chấm điểm lead hoàn toàn do doanh nghiệp quyết định, nhưng chúng phải nhất quán xuyên suốt quá trình Marketing và quy trình bán hàng để mọi người trong nhóm Marketing và kinh doanh đều có thể làm việc một cách chính xác.

Nếu lead có điểm số càng cao thì lead đó sẽ có khả năng trở thành Sales Qualified Lead cao hơn và đội ngũ nhân viên kinh doanh sẽ thiết lập được thứ tự ưu tiên chăm sóc những khách hàng có điểm số cao trong danh sách những đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

Một số tiêu chí chấm điểm lead có thể được kể đến như:

  • Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội
  • Mức độ tương tác của khách hàng trên website
  • Hành động đăng ký dùng thử / Đăng ký tư vấn
  • Tỷ lệ mở email
  • Nhu cầu
  • Khả năng chi trả cho gói sản phẩm

Để có thể chốt đơn thành công, doanh nghiệp cần theo dõi hành vi, đo lường và chấm điểm các Lead để phát hiện sự nhu cầu của khách hàng, từ đó có tương tác phù hợp một cách nhanh chóng.

Sử dụng phần mềm CRM để chăm sóc khách hàng tốt hơn

Phần mềm CRM (Phần mềm quản lý khách hàng) là công cụ giúp doanh nghiệp lưu trữ, phân tích và báo cáo toàn bộ thông tin khách hàng, lịch sử tương tác, lịch sử giao dịch, lịch sử tiếp cận giúp doanh nghiệp kết nối toàn diện với khách hàng, chuẩn hóa toàn bộ quy trình kinh doanh, tăng hiệu suất làm việc và cải thiện doanh thu.

Ở giai đoạn chốt đơn, khi dữ liệu khách hàng được quản lý tốt hơn, khách hàng hài lòng hơn, quy trình làm việc được tối ưu hơn, các quyết định kinh doanh được đưa ra kịp thời hơn và đội ngũ làm việc hiệu quả hơn thì chắc chắn rằng doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chốt đơn và doanh thu bán hàng của mình.

Với phần mềm CRM, doanh nghiệp sẽ quản lý, xác định, nuôi dưỡng và theo dõi dữ liệu của những khách hàng tiềm năng một cách tập trung. Mọi dữ liệu khách hàng được lưu trữ trên phần mềm giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt và quản lý toàn bộ danh sách khách hàng, không lo sợ vấn đề thất thoát khách hàng.

Đối với giai đoạn chốt đơn, doanh nghiệp có thể tích hợp phần mềm CRM để chăm sóc và tập trung hóa dữ liệu cũng như phản hồi của khách hàng tiềm năng.

4. Giai đoạn hài lòng (Delight)

giai đoạn hài lòng trong inbound marketing

Giai đoạn cuối của Inbound Marketing đó là giai đoạn hài lòng (Delight). Mục đích chính của giai đoạn này đó là biến khách hàng trở thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp.

Một số chiến lược và công cụ Marketing để thực hiện giai đoạn này có thể được kể đến như sau.

Sử dụng Social Media để duy trì và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Đối với giai đoạn này, doanh nghiệp có thể xây dựng cộng đồng và duy trì tương tác mạng xã hội, trả lời câu hỏi, sẵn sàng Chatbot để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời để hỗ trợ khách hàng.

sử dụng social media

Smart Content & Call-to-action

Xây dựng các nội dung và kêu gọi hành động có tính cá nhân hóa, dựa trên sự nhận biết khách hàng thông qua dữ liệu thu thập đã được lưu trữ bao gồm: Tên, tuổi, chuyên môn, mối quan tâm, lịch sử tương tác hay môi trường tương tác: Website, ứng dụng đang dùng, email,…

Sử dụng Email Marketing để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

Duy trì sự liên hệ với khách hàng qua Newsletter, tin cập nhật, tài liệu chuyên ngành hữu ích, Tips & Tricks sử dụng, khảo sát, xin đóng góp,…

Sử dụng Workflows để chăm sóc khách hàng sau bán

Quá trình chăm sóc khách hàng sẽ được lên kịch bản và thực hiện đa nền tảng, kết nối Email, mạng xã hội,… giúp doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và biến họ thành người ủng hộ trung thành của mình.

Xây dựng câu chuyện thành công

Xây dựng các câu chuyện thành công của khách hàng (vấn đề gặp phải, ứng dụng ra sao, kết quả thế nào) giúp tăng tính học hỏi giữa khách hàng, đồng thời duy trì nhận thức về hiệu quả của sản phẩm.

Tổ chức sự kiện

Tổ chức cung cấp miễn phí những chia sẻ từ chuyên gia, cung cấp kiến thức cho khách hàng để khách hàng thường xuyên nhớ tới doanh nghiệp và quay trở lại mua hàng trong tương lai.

Ví dụ về các bước triển khai Inbound Marketing vào doanh nghiệp

Để có thể áp dụng Inbound Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai những bước nào? Cách làm Inbound Marketing là gì? Nhìn chung, doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình 6 bước để triển khai Inbound Marketing như sau:

1. Chạy những chiến dịch quảng cáo hữu ích

Cách đầu tiên để triển khai Inbound Marketing đó là chạy những chiến dịch quảng cáo hữu ích.

Quảng cáo Inbound Marketing là sự hữu ích tới người dùng theo các tiêu chí:

  • Quảng cáo một giải pháp thông qua các câu truy vấn
  • Quảng cáo nhắm tới các khách hàng hoàn toàn phù hợp, bao gồm cả bối cảnh xuất hiện
  • Quảng cáo để di chuyển khách hàng tiềm năng tới trạng thái chuyển đổi tiếp theo
  • Quảng cáo để giới thiệu nội dung hữu ích miễn phí

cách làm inbound marketing là gì

2. Phủ nhanh bài viết phục vụ từ khóa

Cách tiếp theo để doanh nghiệp có thể triển khai Inbound Marketing đó là phủ nhanh bài viết phục vụ từ khóa.

Đối với cách này, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình và xác định được mục đích tìm kiếm của khách hàng. Với việc nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa cũng như xây dựng những nội dung hữu ích phục vụ từ khóa, doanh nghiệp có thể truyền tải những nội dung hữu ích của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng.

Việc phủ nội dung phục vụ từ khóa đúng với mục đích tìm kiếm của người dùng, mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được cải thiện, đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng hiệu quả.

viết bài SEO

3. Đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp

Khi áp dụng Inbound Marketing, trong những bài blog của doanh nghiệp nên có những câu CTA (Kêu gọi hành động) phù hợp để khuyến khích khách hàng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn. CTA trong Inbound Marketing là gì?

Ví dụ dưới đây là một số lời kêu gọi hành động mà doanh nghiệp có thể đặt ở những bài blog của mình:

  • Đọc thêm bài viết
  • Đăng ký nhận bản tin
  • Chia sẻ bài viết lên mạng xã hội

Các doanh nghiệp kinh doanh B2B thì thường hay sử dụng các lời kêu gọi hành động như:

  • Dùng thử miễn phí
  • Đăng ký tư vấn
  • Nhận demo
  • Nhận báo giá

Trong khi đó, ở các trang thương mại điện tử thì CTA thường tập trung vào mục đích thương mại, hướng người truy cập thực hiện hành động mua hàng như:

  • Thêm vào giỏ
  • Thanh toán ngay
  • Mua ngay

4. Sáng tạo nhiều định dạng nội dung

Khi triển khai Inbound Marketing, doanh nghiệp cũng cần sáng tạo nhiều định dạng nội dung khác nhau.

Doanh nghiệp nên đa dạng hóa các hình thức cho cùng một nội dung để tăng tính hấp dẫn và khả năng chiếm lĩnh kết quả tìm kiếm ở mỗi hình thức. Vậy những định dạng nội dung trong Inbound Marketing là gì?

Ví dụ về một số định dạng nội dung mà doanh nghiệp có thể sáng tạo bao gồm:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Bản ghi âm (Podcast)
  • Các bài đăng trên mạng xã hội
  • Infographics

định dạng nội dung

5. Phát triển ebook

Ebook cũng là một nội dung quan trọng trong Inbound Marketing.

Một số loại ebook mà doanh nghiệp có thể triển khai bao gồm:

  • Ebook theo các chuyên mục/tiểu mục: Ebook nói về một chủ đề cụ thể
  • Ebook theo các keyword: Thủ thuật, hướng dẫn dưới dạng tổng hợp và minh họa đẹp mắt
  • Ebook theo thị trường: Báo cáo, thống kê, cập nhật kiến thức mới. Nguồn thông tin uy tín.
  • Ebook theo mùa vụ: Triển khai vào dịp cuối năm, sự kiện,…

Doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm sau khi phát triển ebook:

  • Ebook chắc chắn phải là dạng sách
  • Ebook được chèn các đường dẫn để kết nối với Website và có Call to Action trong EBook
  • EBook được Pop-up theo bài viết thuộc nhóm cụ thể
  • Mỗi eBook có một bài viết giới thiệu riêng
  • Mỗi eBook nên có 1 chuỗi Email nuôi dưỡng

6. Tăng số lượng email workflow

Email workflow cũng đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng Inbound Marketing.

Email workflow là luồng chăm sóc khách hàng tự động thông qua email dựa trên thông tin liên lạc, hành vi, hoặc sở thích của liên hệ. Những email này phối hợp với nhau để hoàn thành mục tiêu, chẳng hạn như sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm.

Dựa trên yếu tố cá nhân hóa được kích hoạt, email workflow không chỉ cho phép các nhà tiếp thị gửi thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm, mà còn giúp điều hướng liên hệ đi theo một kịch bản đã được định sẵn.

Email workflow mang đến cho doanh nghiệp cơ hội để phân khúc khách hàng, nhóm những người có cùng hành vi, từ đó xây dựng quá trình chăm sóc để chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng sử dụng sản phẩm và chăm sóc sau bán hàng để tăng tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm.