5 mẹo đo lường ROI ứng dụng hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư vào quảng cáo đều tự đặt ra câu hỏi rằng: “Hiệu quả mang lại là gì?”. Và từ đó, họ có thể tự hỏi bản thân rằng điều đó có đáng không. Vậy làm cách nào để có thể nâng cao hơn nữa những giá trị từ những nỗ lực Marketing?

Chìa khóa để trả lời tất cả những câu hỏi này chính là khả năng đo lường lợi tức đầu tư (ROI) trong chi tiêu quảng cáo (còn được gọi là ROAS - Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo). Trong bài viết này, hãy tham khảo một số phương pháp đo lường ROI marketing trên thiết bị di động, đồng thời chỉ ra mức độ chính xác quan trọng để đạt được lợi nhuận nhé!

1. Nắm rõ về chi phí và doanh thu

Chắc hẳn ai cũng biết rằng, marketing luôn gắn liền với ngân sách - khoản đầu tư mà bạn đang nhắm đến để tạo ra lợi tức tối đa. Việc có hiểu biết đầy đủ về tất cả các khoản phí và chi phí này là điều quan trọng để xác định ROI.

Ví dụ: Nếu quá trình marketing của bạn liên quan đến các agency hoặc công cụ của bên thứ ba, bạn cần tính thêm một vài khoản phí vào con số tổng thể.

Ngoài ra, marketer cũng cần hiểu biết đầy đủ về các luồng doanh thu. Hệ sinh thái ứng dụng đều được vận hành dựa trên mô hình kinh doanh freemium và các ứng dụng miễn phí cài đặt cũng có thể kiếm tiền thông qua nhiều cách khác nhau.

Tính năng mua hàng trong ứng dụng (IAP) cho phép người dùng mua sắm các mặt hàng trong thế giới thực hoặc ảo trong ứng dụng. Trong khi đó, quảng cáo trong ứng dụng (IAA) cũng thúc đẩy doanh thu từ đại đa số người dùng không tạo IAP. Việc đăng ký ứng dụng, chẳng hạn như dịch vụ livestream hoặc ứng dụng hẹn hò đều tạo ra doanh thu định kỳ. Cuối cùng, một phần của app store vẫn cần được trả phí trước để tải xuống và sử dụng ứng dụng.

Lưu ý, bạn nên cân nhắc về sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng. Hãy nhắm mục tiêu đến các thị trường có giá trị cao và người dùng phải trả một khoản chi phí, nhưng có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn. Mặt khác, việc chạy các chiến dịch ở các thị trường có doanh thu thấp cũng có thể có giá trị theo đúng nghĩa, nếu chi phí của các chiến dịch đó cũng thấp.

2. Nhận ra rủi ro với dữ liệu

Bước đầu tiên để giải quyết một vấn đề chính là thừa nhận rằng vấn đề đó tồn tại. ROI là một số liệu có vẻ đơn giản nhưng lại có thể khó nắm bắt một cách đáng ngạc nhiên - Nếu dữ liệu ROI không chính xác hoặc không đầy đủ.

Một trong những kết quả tồi tệ nhất đối với các marketer chính là họ thậm chí còn không nhận ra rằng dữ liệu đầu vào không chính xác. Đây là một mối nguy hiểm thực sự khi nói đến mobile marketing. Cho dù nhóm Business Intelligence của bạn tinh vi đến đâu, họ vẫn có thể đưa ra những quyết định sai lầm mà không nhận ra do gian lận hoặc phân bổ sai dữ liệu.

Độ chính xác của dữ liệu là rất quan trọng. “Garbage in, garbage out” là một câu ngạn ngữ cổ cho bất kỳ ai muốn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu: Nếu đầu vào của bạn sai hoặc thiếu sót, kết quả là đầu ra của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Hậu quả lâu dài của việc này hoàn toàn có thể làm chệch hướng bất kỳ nỗ lực marketing nào, kéo theo đó là hiệu suất ứng dụng cũng như khả năng đưa ra quyết định thông minh, sáng suốt.

Việc nhận ra bất kỳ sai sót nào trong dữ liệu không chỉ tăng khả năng ra quyết định của bạn, mà còn giảm thiểu sự lãng phí trong hoạt động marketing, từ đó cải thiện ROI.

Các đối tác đo lường trên thiết bị di động (MMP) có khả năng tích hợp sâu với phần lớn các nguồn truyền thông và nền tảng marketing, giúp bạn dễ dàng gán mọi lượt cài đặt cho nguồn. Mặt khác, bản chất mạnh mẽ của nền tảng MMP có thể nâng cao đáng kể độ chính xác dữ liệu, giúp bạn hoàn toàn tin tưởng vào dữ liệu đầu vào của mình.

3. Sở hữu luồng quản lý dữ liệu

Các nhà quảng cáo cần có toàn quyền kiểm soát tất cả dữ liệu chi phí của họ - và việc dựa vào một loạt các kết nối mạng, đối tác hoặc kênh khác để chuyển dữ liệu thường xuyên, nhanh chóng và an toàn là điều gần như không thể trong thị trường ngày nay.

Khả năng nhận dữ liệu chính xác về thời gian và ở một định dạng nhất quán, là điều cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng. Giao diện chương trình ứng dụng (API) kết nối trực tiếp với mạng là một phương pháp đảm bảo dữ liệu chính xác và được cập nhật liên tục trong thời gian thực. Ngoài ra, chúng ta còn có một phương pháp khác chính là nhập dữ liệu, cách này cho phép nhà quảng cáo tải lên dữ liệu chi tiêu quảng cáo từ bất kỳ nguồn nào, trước khi nhà cung cấp phân bổ chuẩn hóa dữ liệu đó.

Khi quy trình quản lý dữ liệu được kiểm soát hoàn toàn bởi nhà quảng cáo, các con số sẽ chính xác và được cập nhật ngay lập tức, đồng thời giúp bạn phản ánh đúng ROI của mình.

4. Đầu tư vào việc chuẩn hóa dữ liệu

Một trong những thách thức với việc đo lường ROI trên thiết bị di động là phạm vi đầu vào và các biến số hình thành dữ liệu từ các nguồn chi phí khác nhau. Hiếm khi tồn tại một mức độ chi tiết và tần suất nhất quán trong cách các nguồn khác nhau trong báo cáo dữ liệu, mỗi kết nối mạng đều có các chỉ số khác nhau liên quan đến chi phí.

Ví dụ: Twitter báo cáo về các tweet, Facebook có lượt Like page và Snapchat có lượt vuốt. Điều này dẫn đến dữ liệu chi phí bị phân mảnh - có thể làm chậm các phân tích kinh doanh. Ở mức tồi tệ nhất, chúng ta đang quay trở lại tình trạng "garbage in" đã được mô tả trước đó.

Đây là nơi mà tiêu chuẩn hóa dữ liệu có một vai trò rất lớn. Các marketer phải đảm bảo rằng dữ liệu được gửi bởi các mạng quảng cáo phù hợp với nhu cầu phân tích của họ. Điều này có thể đạt được thông qua cấu trúc dữ liệu nhất quán, được xác định rõ ràng trong các quy ước đặt tên và đối sánh tham số macro.

5. Đảm bảo dữ liệu phân bổ chính xác

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, dữ liệu phân bổ chính xác là trọng tâm của phép đo ROI trên thiết bị di động. Đó là một giải pháp công nghệ được thiết kế để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu và hạn chế gian lận. Khi dữ liệu phân bổ sai hoặc không chính xác, toàn bộ “tòa nhà” của bạn sẽ sụp đổ kèm với dữ liệu chi phí và doanh thu chính xác.

Nền tảng phân bổ chất lượng cao sẽ tập hợp kết nối với hàng nghìn đối tác, từ các công ty truyền thông đến các nền tảng phân tích. Nền tảng này cũng có cơ sở hạ tầng để tăng hoặc giảm quy mô theo nhu cầu của marketer mà không có bất kỳ sự sụt giảm nào về độ chính xác và hiệu quả của quá trình phân bổ.

Mặc dù tảng phân bổ đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và chuyên môn công nghệ để xây dựng nhưng có thể mang lại giá trị to lớn khi đo lường chính xác ROI. Điều này cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn dữ liệu chi phí và cho phép bạn đưa ra các quyết định nhanh chóng, quan trọng đồng thời giảm nguy cơ mắc sai lầm.

Kết luận

Đo lường ROI trên thiết bị di động là một thách thức phức tạp, luôn thay đổi với một loạt các biến số để đo lường và tối ưu hóa trong thời gian thực. Các marketer cần lập kế hoạch cho những gì cần đo lường, và cũng nhận ra những hạn chế trong dữ liệu của riêng họ.

Đảm bảo dữ liệu phân bổ chính xác là rất quan trọng và có thể được xử lý bởi các nền tảng như MMP. Trên thực tế, MMP và các sản phẩm của của chúng có thể vượt qua nhiều thách thức đã trình bày ở trên, ở quy mô phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào. Hãy tự mình khám phá thêm để hiểu hơn về ROI thực trên thiết bị di động và tầm quan trọng của việc có được cái nhìn đầy đủ về chi tiêu marketing nhé!

Nguồn: AppsFlyer

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.