Làm nổi bật ứng dụng bằng 8 cách viết mô tả trên App Store

Bạn đã biết cách viết mô tả trên App Store để làm cho ứng dụng của mình nổi bật giữa đám đông chưa? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các mẹo giúp bạn viết mô tả trên App Store hấp dẫn và thu hút khách hàng tiềm năng cài đặt app.

Băn khoăn không biết có ai đọc mô tả trên App Store không?

Câu trả lời chắc chắn là có. Theo các marketer hàng đầu, mô tả app rất quan trọng trên App Store và chỉ đứng sau tiêu đề app. Dù các từ ngữ thực tế trong mô tả không ảnh hưởng đến xếp hạng trên App Store, nhưng các từ khóa được đặt đúng vị trí sẽ giúp ích rất nhiều cho thuật toán của Google Play.

Thu hút người dùng từ câu đầu tiên

Câu đầu tiên (hoặc 1-2 câu đầu, khoảng 250 ký tự) trong mô tả rất quan trọng vì đó thường là những gì người đọc sẽ xem trước khi họ nhấn vào 'Read more' và bắt đầu tìm hiểu thêm về app. Đối với game, bạn nên bắt đầu bằng một điều gì đó vui vẻ, tạo ấn tượng mạnh để khơi dậy sự quan tâm và trí tưởng tượng của người đọc. Nếu app không phải là game, hãy thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách nêu ngay ứng dụng của bạn có thể giúp giải quyết các vấn đề của họ như thế nào.

Hãy kể một câu chuyện thay vì liệt kê tính năng

Đừng chỉ giới thiệu người dùng bằng một danh sách các tính năng. Không gian của phần mô tả có hạn và danh sách các tính năng không tạo ra sự hấp dẫn cho người đọc, vì vậy hãy chú trọng đến một vài chi tiết quan trọng hay hấp dẫn nhất. Viết về các tính năng quan trọng nhất giúp định vị app đồng thời kể một 'câu chuyện' liên quan về cách chúng có thể giúp người dùng như thế nào.

Viết cho người đọc của mình

Một mô tả tốt trước tiên phải phản ánh được bản sắc của app và mong đợi của đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ: mô tả casual game match-3 nên ngắn và đầy màu sắc vì đây là thể loại game dễ hiểu đối với những người chơi phổ thông, trong khi một game hardcore RPG nên thu hút khán giả bằng cách mô tả lối chơi một cách sâu sắc và ẩn chứa một câu chuyện hấp dẫn hơn. Mặt khác, một app hoặc tiện ích phức tạp hơn nên có mô tả đi thẳng vào vấn đề mà app giải quyết theo cách dễ hiểu đối với người đọc.

Mặc dù Apple đề xuất một đoạn mô tả ngắn gọn và một danh sách ngắn các tính năng, nhưng quy tắc này không thể áp dụng với tất cả các app và bạn không nên chỉ đi theo khuôn mẫu này.

Hãy hài hước, độc đáo, nổi bật, nhưng cũng phải chu đáo trong quá trình viết mô tả.

Đừng lạm dụng từ khóa quá mức

Hãy chọn các từ khóa quan trọng để mô tả app. Bạn có thể chia các từ khoá trong toàn bộ phần mô tả, nhưng hãy đảm bảo rằng chúng có ý nghĩa hợp lý trong ngữ cảnh và không lạm dụng từ khoá. Nếu không bạn có thể nhanh chóng tạo ra một bản mô tả khô khan, rườm rà gây khó chịu cho người đọc.

Đừng quên bản địa hóa ngôn ngữ

Nếu bạn định phát hành app bằng nhiều ngôn ngữ, hãy cẩn thận khi viết mô tả trên App Store. Văn bản quá hoa mỹ có thể nghe rất hay trong mô tả trên App Store, nhưng bản dịch có thể không tốt như vậy.

Ngay cả khi hầu hết các nội dung tải xuống đều bằng tiếng Anh và bạn muốn tập trung vào các phiên bản tiếng Anh, đừng bỏ qua các thị trường quốc tế đang phát triển một cách nhanh chóng.

Thể hiện thế mạnh đúng cách

Hãy để mọi người thấy được sự sáng tạo của bạn. Hãy nhớ rằng bạn đang xây dựng tương tác ngay trong phần mô tả này, vì vậy hãy tận dụng những đánh giá tốt về app và chèn vào một câu trích dẫn hay. Bạn có giải thưởng nào có thể thêm vào không? Đừng ngại sử dụng những nguồn lực quý giá như đội ngũ của bạn để thể hiện khả năng của mình. (Lưu ý rằng nếu bạn chọn đề cập đến một giải thưởng, Apple khuyên bạn nên thêm nó vào cuối mô tả hoặc như một phần của văn bản quảng cáo.)

Sử dụng dữ liệu để chứng minh giá trị

Bất cứ khi nào thực hiện những thay đổi quan trọng đối với trang App Store, bạn nên sử dụng dữ liệu để xác thực rằng những thay đổi bạn đang thực hiện sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn. Trong trường hợp này, mục tiêu của hầu hết các developer là tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang.

May mắn thay, Google Play cung cấp công cụ Store Listing Experiements cho phép các developer chạy A / B testing và thu thập dữ liệu về phần mô tả, đồ họa, video, v.v. hoạt động tốt nhất trên trang App Store. Công cụ này cho phép bạn kiểm tra tối đa 3 biến và khám phá những gì hiệu quả (và những gì không) với đối tượng mục tiêu. iOS cho phép bạn chạy A / B testing với cả icon, screenshot và video, nhưng không cho phép test phần mô tả.

Theo kinh nghiệm, tác động lớn nhất thường đến từ ​​việc tối ưu hóa và thử nghiệm icon, screenshot và video nên mọi người thường dành nhiều nỗ lực cho các phần này hơn. Điều đó có nghĩa là mọi người chỉ thỉnh thoảng kiểm tra mô tả. Trong khi trong một lần test 3 kiểu mô tả khác nhau so với một đoạn mặc định bạn đã có thể nhận ra sự thay đổi với 3.5% tăng trưởng trong conversion rate.

Luôn luôn tối ưu hóa

Hãy nhớ rằng bạn không cần phải hoàn thiện mô tả App Store ngay từ đầu. Bạn có thể và nên thường xuyên cập nhật phần này. Có thể bạn có một danh hiệu mới để thêm hoặc bạn muốn thử nghiệm một số từ khóa mới. Nếu bạn đã phát hành các tính năng mới cho app, có lẽ đã đến lúc cập nhật mô tả để người dùng biết.

Không có mẫu mô tả App Store hoàn hảo có thể áp dụng cho mọi ứng dụng. Bạn sẽ cần thử một vài định dạng khác nhau để tìm định dạng phù hợp với phong cách và màu sắc của app.

Cuối cùng, hãy trung thực, chân thành trong mô tả app và làm cho mọi từ ngữ đều trở nên có giá trị.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.