Marketer HERO SEO Dịch Vụ SEO
HERO SEO Dịch Vụ SEO

Founder @ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HERO SEO

Quy Trình Phân Tích Đối Thủ 1 Dự Án SEO Tổng Thể?

(Phù hợp cho các dự án cam kết top cao hoặc cam kết traffic lớn, tương tự như case cam kết 500k traffic/tháng của team mình đang triển khai).

Trong thị trường SEO, khi độ cạnh tranh càng cao, nếu phân tích dữ liệu đối thủ được càng nhiều & càng chi tiết thì ưu thế sẽ càng lớn, giúp hình thành & lên chiến lược cạnh tranh tốt hơn.

“Mỗi bên sẽ có cách phân tích & cách làm riêng, ở team mình thì bước phân tích dự án ban đầu này rất quan trọng, thông thường sẽ mất 3 - 5 vài ngày để hoàn thiện khâu phân tích , cũng vì lý do đó case: dịch vụ seo tổng thể on-top trong 2.5 tháng (từ tháng 03 - tháng 05) & duy trì tới hiện tại” & ngoài ra còn nhiều ví dụ khác mình sẽ chia sẻ ở post sau.

Vì vậy "Competitor’s Seo Data" đóng vai trò rất quan trọng đối với một dự án khi mới bắt đầu triển khai , Trong câu chuyện này bên nào nắm được nhiều dữ liệu (Competitor’s data) hơn thì tỷ lệ thành công dự án sẽ cao hơn.

Mục đích của công việc phân tích giúp cho biết:

  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

  • Ước tính được nguyên liệu cho dự án (content, backlink…)

  • Tính toán được ngân sách triển khai & cân đối thời gian triển khai phù hợp

  • Chi tiết hơn, biết được miếng bánh SEO đối thủ đang nắm nhiều & nắm ít

I. XÁC ĐỊNH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRỰC TIẾP VÀ GIÁN TIẾP

  • Đối thủ trực tiếp là cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp - còn gián tiếp là các đối thủ họ chỉ SEO để thu hút traffic chứ không có mục đích kinh doanh.

VD: Thegioididong chuyên bán điện thoại, máy tính nhưng viết cả về các sản phẩm “Mẹ & Bé” ấy.

  • Thị trường đang ưu tiên xếp hạng kiểu: ecom, blog, review… , ở nhiều thị trường đặc biệt mỗi topic sẽ xếp hạng theo một kiểu - topic thì blogs, topic thì product, topic thì category…hãy xác định chính xác phần này vì cách triển khai viết content sẽ khác nhau.

  • Nghiên cứu các topic mà phía đối thủ chưa khai thác tới (cơ hội cho bạn).

  • Nâng cao hơn thì phân tích chi tiết “miếng bánh SEO đối thủ nào đang nắm nhiều & đối thủ nào đang nắm ít, và cụ thể tỷ lệ đang chia ra sao -> từ đó xác định được ở mỗi topic nhỏ thì đối thủ là ai , hỗ trợ cho khâu triển khai onpage & offpage chuẩn xác hơn. (ảnh số 2)

  • Nghiên cứu cấu trúc web của đối thủ để biết cách họ đang bố trí cấu trúc tầng 1 , tầng 2 , tầng 3 … từ đó để hình thành lên cấu trúc phù hợp cho website mình. (ảnh số 3)

II. SƠ BỘ VỀ DỮ LIỆU QUAN TRỌNG CẦN NẮM

  • Dữ liệu phân tích tổng quan về đối thủ ban đầu giúp bạn nắm được mức độ cạnh tranh & tiềm năng cơ hội trong ngành.

  • Thông thường các chỉ số dữ liệu phân tích dựa vào Tool Ahref , các dữ liệu quan trọng cần phải ghi chú lại như:

    • DR & UR

    • Organic Keywords

    • Organic Traffic

    • Referring Domain

    • Total Backlink

    • Featured Snippets Rate (ảnh số 4+6)

​​​​​​​

=> Cách phân tích Ahref -> Batch Analysis -> Export Dữ Liệu Đối Thủ. (ảnh số 5)

III. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN VỀ ONSITE CỦA ĐỐI THỦ

  • Xác định các top-page của phía đối thủ & sắp xếp chúng lại để bạn hiểu được hơn rằng page nào của đối thủ là page mạnh nhất & có lượng organic traffic lớn nhất.

  • Điều này giúp bạn dễ dàng phân tích chuyên sâu được các yếu tố liên quan về content của đối thủ để hiểu hơn về content thị trường ngành này:

    • Cách sắp xếp & bố cục content ở các top-page đó ra sao.

    • Nắm bắt được luồng triển khai content & số lượng bài viết mà phía đối thủ xây dựng Tiêu chuẩn của các bài content về mặt: số lượng chữ, độ chuyên sâu, cách sử dụng hình ảnh, video trong bài viết…. -> để bạn làm tham chiếu cho content website mình.

Ở trên chúng ta có đề cập tới số lượng bài viết cho một website , phần này rất quan trọng bạn tưởng tượng như: “một chiếc xe đang chạy nhưng thiếu đi một mắt xích , ban đầu xe có thể vẫn chạy vẫn được nhưng lâu dài thì khó đó.” (ảnh số 7)

IV. YẾU TỐ LIÊN QUAN VỀ OFFSITE CỦA ĐỐI THỦ

  • Xây dựng entity cho brand từ khi bắt đầu dự án là điều rất quan trọng, nhưng sẽ tốt hơn khi triển khai backlink ngay từ ban đầu để build entity thêm trust.

  • Phân tích tốc độ tăng trưởng backlink của đối thủ, giả sử tháng 1: 6k backlink , tháng 12: 13k backlink => (13k - 6k)/12 tháng = 583. => 583: là Số lượng backlink trong 1 tháng website bạn nên triển khai, để cạnh tranh với đối thủ. (vd tính chất tham khảo & cần phân tích kỹ hơn, vì còn nhiều trường hợp backlink spam & backlink bẩn nữa).

  • Tỷ lệ linkout / bài viết của đối thủ đang triển khai như thế nào? Linkout sử dụng đúng và đủ thì tốt, nhưng triển khai không có sự tính toán kiểm soát thì lại ảnh hưởng tới độ trust của site nên vì vậy công thức trên giúp bạn ước tính được nên dùng bao nhiêu linkout / số lượng bài viết.

  • Tìm kiếm cơ hội trong hệ thống backlink đối thủ, thực tế có rất nhiều backlink chất lượng hoàn toàn miễn phí ở trong lĩnh vực của bạn nhưng chúng ta không biết, Ở bước phân tích này bạn cần check kỹ đối thủ để xem có những nguồn backlink nào miễn phí cho website mình hay không. thông thường nguồn backlink free sẽ từ: social, web 2.0, web app…

  • Cách sử dụng anchor text ở mỗi giai đoạn & thời điểm, các keyword cạnh tranh cao thì cần phân tích về yếu tố này. Kiểu dạng như để bạn biết được rằng giai đoạn 1 tháng đầu sẽ dùng anchor text gì, các tháng tiếp theo sẽ dùng anchor text gì... dạng như vậy.

(ảnh số 8.)

V. LỜI KẾT

Các dữ liệu phân tích ở trên sẽ giúp cho phía bạn hiểu được hơn về các tài nguyên & số lượng mà đối thủ đã sử dụng cho dự án từ trước tới giờ, dễ dàng cho khâu ước tính ngân sách cho dự án & lập plan kế hoạch thực thi.

Cuối cùng là tới bước triển khai & đo lường hiệu quả thôi , không chắc chắn 100% là dự án sẽ thành công nhưng “Thành công trong chuẩn bị là chuẩn bị cho thành công” mà. 💪

Chúc bạn thành công!

  • Nguồn: HeroSEO
  • Copywriter: Nguyễn Thành Tiến