Netflix: Phim kinh dị "hút hồn" khán giả ở Đông Nam Á

Khán giả ở Đông Nam Á khao khát phim kinh dị

Thể loại kinh dị có nguồn gốc sâu xa từ châu Á. Những bộ phim kinh dị bản xứ đã thu hút khán giả của khu vực ngay từ khi nhiều ngành điện ảnh địa phương bắt đầu hình thành, và những tác phẩm kinh dị sáng tạo của Nhật Bản và Hàn Quốc đã khiến người xem từ khắp nơi trên thế giới kinh ngạc. Sự khao khát đối với thể loại ngập tràn sự sợ hãi này đang ngày càng mạnh mẽ khi làn sóng nội dung kinh dị tiếp theo nổi lên ở Đông Nam Á.

Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, lượt xem phim và chương trình truyền hình kinh dị trên Netflix đã tăng 20% từ năm 2020 đến năm 2021. Trong cùng khoảng thời gian đó, số giờ xem nội dung kinh dị ở Đông Nam Á thậm chí còn tăng hơn 40%. Khiến khán giả ở khu vực chẳng thể ngồi yên, những câu chuyện kinh dị đó đưa vào vô số góc nhìn mới về nghệ thuật hù dọa do người kể chuyện ở Đông Nam Á tạo ra. Một trong những tác phẩm như vậy mới ra mắt gần đây là Chuyện kinh dị trường học, loạt phim hợp tuyển do sáu đạo diễn Thái Lan thực hiện, xoay quanh tám câu chuyện ma kinh hoàng lấy bối cảnh trường học. Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt trên Netflix, loạt phim này đã lọt vào Top 10 chương trình truyền hình được xem nhiều nhất ở 4 thị trường Đông Nam Á: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

School Tales The Series - Top 10 TV Ranking by Country

Loạt phim Thái Lan "Chuyện kinh dị trường học" nổi đình đám với khán giả Đông Nam Á.

Suppapong Udomkaewkanjana, một trong những diễn viên của Chuyện kinh dị trường học chia sẻ: "Khi đọc kịch bản, tôi ngay lập tức biết rằng trải nghiệm sáng tạo này sẽ vô cùng thách thức vì cốt truyện xoay quanh những thứ mà chúng ta không thể nhìn thấy".

Bên cạnh kịch bản tầm cỡ, loạt phim này cũng nâng tầm nhiều khía cạnh khác. Đạo diễn Phontharis Chotkijsadarsopon, người chỉ đạo tập 5 (có tựa đề Giáo viên không đầu) của loạt phim, giải thích: "Khán giả sẽ được xem một loạt phim có chất lượng điện ảnh tương đương các bộ phim, cả về hình ảnh lẫn âm thanh. Five Star Production và Netflix đã cho tôi tự do đưa ý tưởng riêng vào tập phim, và điều này cho phép tôi tạo ra những con ma khác biệt. Tôi có thể thoải mái theo đuổi hướng đi của mình và kết quả mang lại đúng như tôi đã tưởng tượng".

Ngoài ra, có thể kể đến một số tựa phim kinh dị Đông Nam Á đình đám khác như: mùa đầu tiên của loạt phim thây ma Hàn Quốc Ngôi trường xác sống; câu chuyện báo thù kết hợp thây ma của Hàn Quốc Vương triều xác sống: Ashin phương Bắc; và bộ phim Đài Loan Chú nguyền kể câu chuyện về một bà mẹ cố gắng cứu con mình khỏi một lời nguyền chết chóc.

Khán giả Đông Nam Á yêu thích các tác phẩm kinh dị của đa dạng thị trường (bộ phim Đức Bầu trời nhuốm máu và nội dung Mỹ Sát nhân trong bóng tối 2, Tử thần vùng TexasThánh lễ ác mộng đều đạt được số lượt xem đáng kể ở khu vực), nhưng họ chắc chắn vẫn là tín đồ trung thành của những câu chuyện bắt nguồn từ nền văn hóa của chính họ.

Ví dụ: ở Indonesia, Impetigore, bộ phim kinh dị bản xứ được đánh giá cao do đạo diễn Joko Anwar chỉ đạo, là một trong những tựa phim kinh dị đình đám nhất. Điều này cũng đúng với Bóng đè ở Việt Nam và hai phần sau của loạt phim Ngôi đền kỳ quáiThe Medium ở Thái Lan. Tất cả những câu chuyện này đều lấy cảm hứng từ truyền thuyết và văn hóa địa phương của chính quốc gia họ.

Phim kinh dị Đông Nam Á cũng đang gây được tiếng vang lớn bên ngoài phạm vi quê hương của các phim riêng lẻ tương ứng. Vượt khỏi Thái Lan, The Medium thống trị bảng xếp hạng Top 10 phim ở Singapore và Hàn Quốc sau khi ra mắt trên Netflix vào năm 2021. Một bộ phim Thái Lan khác, Lỗ sâu sự thật, đã thống trị bảng xếp hạng Top 10 phim không nói tiếng Anh trên toàn cầu trong 5 tuần liên tiếp sau khi ra mắt vào tháng 12 năm 2021, và có thời điểm đã vươn lên trở thành bộ phim không nói tiếng Anh phổ biến nhất trên toàn cầu.

Lỗ sâu sự thật là bộ phim xoay quanh hai chị em ruột vô tình phát hiện một cái lỗ kỳ lạ trên tường ở nhà của ông bà. Đạo diễn Wisit Sasanatieng của bộ phim này chia sẻ: "Bộ phim này có một bí ẩn liên tục khiến bạn phải phán đoán. Bộ phim này cũng có các chủ đề liên quan đến vấn đề xã hội, khoảng cách thế hệ và một bí mật đáng xấu hổ. Có điều gì đó đang bị che giấu, điều mà họ không muốn gia đình mình biết được".

Sutatta Udomsilp, diễn viên thủ vai người chị trong Lỗ sâu sự thật, bổ sung: "Đây là một kiểu câu chuyện khác. Nó đa chiều hơn chứ không phải chỉ là một bộ phim kinh dị khác để hù dọa bạn. Bộ phim này đưa vào những rắc rối của gia đình, cũng như yếu tố kinh dị và kịch tính. Có thể nói đây không phải là loại phim bạn được xem thường xuyên".

Tóm lại, đó chính là sức hút đặc biệt của thể loại kinh dị Đông Nam Á. Hãy xem thử các bộ phim đáng sợ hơn, khai thác cả chiều sâu và chiều rộng, của khu vực này như Quỷ dữ đưa lối của Indonesia, Thiên thần hộ mệnh của Việt Nam, Roh của Malaysia, Pontianak báo thù, Kẻ dị giáo 12, cũng như Bí ẩn ngôi trường maBliss của Philippines.

Và tất nhiên, đừng bỏ lỡ loạt phim đang phát sóng Chuyện kinh dị trường học. Loạt phim này cũng cho thấy thể loại kinh dị Đông Nam Á có thể ám ảnh đến mức nào khi vượt khỏi nỗi kinh hoàng mà bạn cảm thấy. Nam diễn viên Pattadon Janngeon, người xuất hiện trong tập bảy (có tựa đề Lời nguyền) của loạt phim, chia sẻ. "Mỗi nhân vật đều có một câu chuyện. Tất cả họ đều là những nhân vật thú vị, kể cả những con ma. Tôi nghĩ loạt phim này rất đặc biệt. Còn nhiều điều khác nữa chứ không phải chỉ có ma và sự rùng rợn".

Cuối cùng, như đạo diễn Chotkijsadarsopon đã kết luận: "Loạt phim này được phát trực tuyến trên Netflix là cơ hội tốt để một loạt phim kinh dị Thái Lan có thể khiến người xem trên toàn thế giới khiếp sợ theo nhiều cách".

Nguồn: Netflix