Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

“That Reading Feeling Awaits”: Chiến dịch truyền cảm hứng đọc sách đầy sáng tạo của Amazon Books

Mới đây, Amazon Books đã bắt tay với agency sáng tạo Droga5 London và Prettybird để phát động một chiến dịch toàn cầu nhằm tôn vinh giá trị của sách và truyền cảm hứng đọc đến với công chúng.

Chiến dịch có tên gọi “That Reading Feeling Awaits” (tạm dịch: Cảm giác thú vị khi đọc) được triển khai tích hợp trên nhiều phương tiện truyền thông, sử dụng những ấn phẩm minh hoạ đặc biệt để làm nổi bật vai trò khơi dậy trí tưởng tượng phong phú của độc giả qua những trang sách thú vị, từ đó truyền tải tình yêu và phát huy văn hoá đọc trong cộng đồng.

1. Phim ngắn diễn tả khoảnh khắc người đọc hoà mình vào thế giới diệu kỳ từ những trang sách

Phim ngắn của Amazon Books kể về câu chuyện của các nhân vật, xoay quanh những khoảnh khắc say mê đọc sách và điều kỳ diệu vô hình xảy ra trong trí tưởng tượng khi chúng ta đọc.

Ý tưởng đằng sau chiến dịch là nắm bắt được điều kỳ diệu vô hình trong trí tưởng tượng của mọi người khi họ đọc – cũng như các mối quan hệ và trải nghiệm độc đáo mà người đọc có với sách. Quảng cáo bao gồm một loạt các cảnh phim cho thấy mọi người đang đọc sách trong khi thế giới kỳ ảo trở nên sống động xung quanh họ, mỗi cuốn sách – mỗi thể loại văn học lại dẫn người đọc đến với trải nghiệm riêng.

Amazon Books ra mắt phim ngắn “That Reading Feeling Awaits”

Trong phim ngắn, bạn sẽ thấy một cô gái đang đọc sách bên quảng trường, khung cảnh trước mắt như một bộ phim khoa học viễn tưởng với sự xuất hiện của cỗ máy ngoài hành tinh đang xâm chiếm thế giới.

Ở một bối cảnh khác trong quán cà phê, cô gái tuổi teen đang thưởng thức những trang truyện tranh hấp dẫn, các nhân vật Manga bất ngờ xuất hiện với hình ảnh hoạt hình đầy màu sắc.

Một chàng trai bên trong tiệm giặt là đang dành mọi sự chú ý cho chiếc Kindle cầm trên tay, nước tràn từ những chiếc máy giặt như cơn đại hồng thuỷ đang nhấn chìm chiếc thuyền nhỏ bé.

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Những khoảnh khắc sách đưa người đọc vào thế giới tưởng tượng kỳ thú

Một cặp đôi đang say sưa đọc sách trên chiếc giường ấm áp của họ. Bóng hình nhân vật thoắt ẩn thoắt hiện trên vách tường dường như bật mí cho người xem biết cô gái đang đọc một chuyện tình lãng mạn ngọt ngào còn chàng trai thì đang đọc truyện kinh dị rùng rợn.

Chuyển cảnh, một người đàn ông đang đọc sách trên tàu điện và bị cuốn vào thế giới kỳ ảo với những sắc màu, hình thù kỳ lạ...

Cuối phim ngắn, Amazon Books tập trung khoảnh khắc bộc lộ cảm xúc từ đôi mắt của người đọc với muôn vàn sắc thái: thích thú, xúc động, ngạc nhiên, mơ mộng...

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Muôn vàn cung bậc cảm xúc từ những những người đọc sách

Giống như câu nói “Sách mở ra cho ta những chân trời mới, đưa ta vào những thế giới diệu kỳ”, phim ngắn của Amazon Books đã đưa người xem bước vào thế giới tưởng tượng phong phú và hấp dẫn, thông qua đó truyền cảm hứng về sự thích thú say mê đọc sách của các nhân vật.

Matt Hubbard, Giám đốc Sáng tạo của Droga5 cho biết: “Nhìn bề ngoài thì không giống gì cả, nhưng người đọc có thể đang ở trong thế giới tuyệt vời nhất của họ. Khi bạn đang đọc, bạn đã kích hoạt tất cả các khớp thần kinh và toàn bộ trí tưởng tượng của bạn đang bùng cháy”.

Phim ngắn được thực hiện bởi đạo diễn Tom Noakes của Prettybird, hợp tác với 5 xưởng phim hoạt hình, công nghệ VFX cùng kỹ xảo và đồ hoạ đẹp mắt của phim ngắn đã khiến người xem vô cùng thích thú.

2. Trí tưởng tượng phong phú, cảm xúc vui thích khi đọc sách được diễn tả trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời

Trên khắp các bảng quảng cáo trên đường phố và tại các địa điểm công cộng, Amazon Books đã mang tới những hình ảnh ấn tượng về khoảnh khắc “bùng nổ” trí tưởng tượng cùng trang sách và những cuốn sách đã đưa họ vào thế giới diệu kỳ như thế nào.

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Amazon Books khởi chạy chiến dịch quảng cáo đường phố để truyền cảm hứng đọc đến mọi người

Hơn hai mươi hoạ sĩ minh hoạ đã được chiêu mộ để đảm nhận phần hình ảnh cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Các ấn phẩm truyền thông ghi lại khoảnh khắc đắm chìm trong những trang sách của độc giả kèm theo những dòng thông điệp được vẽ theo phong cách hoạt hình đầy màu sắc.

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Những hình vẽ đầy màu sắc sắc diễn tả thế giới nội tâm của người đọc

Thế giới nội tâm phong phú của người đọc đã được diễn tả thật sống động trên các billboard quảng cáo ngoài trời, nhà chờ xe bus, màn hình DOOH...

Các hoạ sĩ minh hoạ đảm nhận phần hình ảnh sống động của chiến dịch

“Ahhh, read in breathe out” (Đọc trong từng hơi thở), “I think I might be actrated to a fiction character” (Các nhân vật hư cấu có sức hút mãnh liệt đối với tôi), “Whoa nature is so cool” (Thiên nhiên thật tuyệt vời qua từng trang sách), “Love is a great beautifier” (Tình yêu khiến mọi thứ trở nên đẹp đẽ hơn), “Nope, don’t go there, don’t do it” (Không, đừng đến nơi đó, đừng làm như vậy)...

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Chiến dịch được xem là nỗ lực của Amazon Book trong việc tiếp cận tệp độc giả trẻ

Chiến dịch OOH của Amazon Books sẽ phủ sóng trên khắp Vương quốc Anh và Hoa Kỳ từ giờ cho đến Giáng sinh năm nay kèm theo một một bản dựng 3D đặc biệt tại Penn Station để thu hút sự chú ý và tương tác của mọi người.

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Khai thác yếu tố cảm xúc của người đọc, chiến dịch thu hút mạnh mẽ sự chú ý của công chúng

3. Sáng tạo bộ nhãn dán cảm xúc riêng và khuyến khích tương tác trên mạng xã hội

Amazon Books cũng khuyến khích người đọc chia sẻ nhiều hơn về sở thích đọc sách cũng như giới thiệu những cuốn sách hay, thú vị đến mọi người thông qua mạng xã hội.

Hợp tác với các hoạ sĩ bao gồm Dan Woodger, Mat Voyce, Loulou Joao và YONK, Amazon Books còn mang đến một gói biểu tượng cảm xúc và nhãn dán sống động để mọi người sử dụng kèm theo các bài viết đăng tải trên mạng xã hội. Nhóm cũng đã gửi một đề xuất cho Unicode Consortium để tạo một biểu tượng cảm xúc đọc chính thức.

Chiến dịch cũng được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng hàng đầu trên BookTok (cộng đồng yêu sách và văn học con trên mạng xã hội TikTok) để lan toả mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu sách và xây dựng thói quen đọc sách cho cộng đồng.

Amazon Books truyền cảm hứng đọc sách qua chiến dịch “That Reading Feeling Awaits”

Bạn có thể truy cập Amazon Books Giphy để tải về và sử dụng những nhãn dán sôi động này

Josh Fein, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Amazon Books bày tỏ: “Tôi được làm việc với một nhóm độc giả tràn đầy đam mê – những người muốn truyền cảm hứng đọc và giúp bạn tìm thấy cuốn sách yêu thích tiếp theo của mình. ‘That Reading Feeling Awaits’ chính là lời kêu gọi của chúng tôi, hãy mở ngay bìa sách hoặc bật Kindle để trải nghiệm cảm giác nhập vai khi đọc sách và thả hồn trong từng câu chữ”.

Matt Hubbard, Giám đốc Sáng tạo của Droga5 cho biết: “Sách mở ra thế giới mới và khơi gợi vô số cảm xúc trong bạn. Việc thưởng thức một cuốn sách hay chưa bao giờ thú vị đến như thế. Trong một thế giới ưa chuộng tin tức nhanh như hiện nay thì những nội dung ăn liền khó có thể tạo ra những khoảnh khắc tuyệt diệu và những xúc cảm đẹp đẽ đến như vậy”.

Chris Chapman, Giám đốc Thiết kế của Droga5 chia sẻ: “Khi đọc sách, bạn sẽ cảm thấy sự đặc biệt bởi đó là lúc trí tưởng tượng của chúng ta giao hoà với thế giới của sách và đôi khi là sự đồng điệu trong tâm hồn giữa tác giả và người đọc. Những xúc cảm mà sách mang lại cũng vô cùng đa dạng, sách nuôi dưỡng cả trí tuệ và tâm hồn của chúng ta. Đây là những điều mà chiến dịch muốn truyền tải mọi người”.

Nhiều người có thể đã quên rằng trước khi trở thành một công ty khổng lồ về công nghệ và thương mại điện tử, Amazon bắt đầu là một nhà bán sách trực tuyến vào giữa những năm 90. Sự xuất hiện của Amazon đã tạo nên một cơn địa chấn đối với ngành xuất bản thời bấy giờ.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 với New York Times, Jeff Bezos – Nhà sáng lập và điều hành đế chế bán lẻ Amazon nói rằng: “Khi mới bắt đầu, tôi lựa chọn sách làm mặt hàng kinh doanh trực tuyến bởi lúc đó tôi nhận ra rằng có tới 3 triệu cuốn sách được in trên toàn thế giới, con số này nhiều hơn bất kỳ lượng sách nào có thể chứa được ở cửa hàng, và bản thân sách cũng là mặt hàng có nhiều danh mục sản phẩm hơn bất kỳ mặt hàng nào khác. Do đó một cửa hàng trên trực tuyến sẽ có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của người đọc”.

Những năm sau đó, Amazon cũng đã mở rộng phạm vi kinh doanh sang nhiều sản phẩm khác nhưng sách vẫn là một phần cốt lõi trong đế chế thương mại điện tử khổng lồ này. Và “phát minh” lớn nhất của Amazon phải kể đến sách điện tử Kindle được tung ra thị trường vào tháng 11/2007 và sau này cũng chính là sản phẩm mang đến doanh thu khổng lồ cho nền tảng bán lẻ này.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH