Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 8/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa chia sẻ bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 8/2022.

Theo các chuyên gia dự báo, trong năm 2022, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Và đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 52 tỉ USD, trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ 3 khu vực ASEAN.

Trong tháng 7 vừa qua, ShopeeLazada tiếp tục giữ vững 2 vị trí đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Shopee nổi bật với các chương trình minigame “Sale về hân hoan – Nhận voucher miên man” (4.167.465 lượt tương tác) và minigame “Đến ngay đường đua – Thành vua tương tác” (3.071.076 lượt tương tác). Trong khi đó, Lazada tổ chức chương trình minigame “Tương tác nhiệt liệt – Chớp ngay 3 triệu!” (1.348.128 lượt tương tác) và minigame “Lẹ tay tương tác – Tặng 5 triệu liền” (1.161.267 lượt tương tác). Nguyễn Kim ghi nhận tăng hạng so với tháng 6/2022 và đang giữ ở vị trí thứ 7. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như Minigame “Share list – Kiếm quà 7.7” (9.404 lượt tương tác).

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 7 lên đến 84.700.000 gấp 1,6 lần Thế giới Di động. Đứng thứ 3 là FPT Shop với 33.100.000 lượt truy cập.

Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 6, Shein tiếp tục chiếm giữ vị trí đầu tiên, kế đến là ShopeeBach Long Mobile.

Bên cạnh đó, FPT Shop là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Bảng xếp hạng Top 10 Website theo các chỉ số đo lường

Trong những năm gần đầy, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, đặc biệt là giai đoạn sau dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, hoặc kết hợp giữa 2 kênh với nhau. Theo như báo cáo của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, doanh thu kinh doanh trực tuyến dự báo sẽ tăng trung bình 29% trong giai đoạn 2021-2025. Tháng 7 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp – Sức khoẻ với 4.277.100 tin bài. Đứng thứ hai là Hàng tiêu dùng – Thực phẩm với 2.972.435 tin bài.

Bên cạnh đó, mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Máy giặt, Xe máy, Trà sữa, Laptop... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Bảng xếp hạng top ngành hàng, mặt hàng hot trên Mạng xã hội

Theo một nghiên cứu của Influencer Marketing Hub, Gen Z và Millennials có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi KOL, đặc biệt với hơn với 84% Millennials nói rằng nội dung từ KOL chi phối đến cách họ tiêu tiền. Trong tháng 7 vừa qua, các KOLs trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Lê Dương Bảo Lâm, Andrea Aybar, Khanh Vuong, Chloe Nguyen...

Top KOLs nổi bật đề xuất tính theo Active Score

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Các doanh nghiệp mong muốn tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; Nghệ An có 63 sản phẩm OCOP từ 3 sao lên sàn thương mại điện tử...

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 8/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản báo cáo tháng thị trường thương mại điện tử đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp nhé.

Reputa tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được tư vấn chi tiết: