5 kỹ năng để trở thành một chuyên gia SEO

Trong bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những kỹ năng cần phát triển để trở thành một chuyên gia Seo, giúp mang đến cho bạn một cái nhìn bao quát nhất về những hành động tiếp theo cho riêng mình.

Chuyên gia SEO là ai?

Chuyên gia Seo hay còn được biết đến với thuật ngữ tiếng anh là SEO Expert – dùng để mô tả những người có kiến thức chuyên sâu trong việc tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Họ thường làm trong các công ty, tập đoàn marketing online lớn, trong khi một số khác lại muốn làm việc một cách độc lập.

Để đảm bảo trang web luôn có thứ hạng cao hơn, chuyên gia Seo cần thực hiện tối ưu hóa các bài viết trên một trang web nhằm tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng. Nói rộng ra, chuyên gia SEO không khác gì là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số đang cố gắng tạo ra thật nhiều doanh thu hơn cho công ty.

Hầu hết các chuyên gia Seo sẽ cần làm việc với team của mình, cùng nhau phát triển cho ra nhiều sáng kiến mới nhằm gia tăng lưu lượng truy cập người dùng trên website, cũng như mang lại khách hàng, doanh thu cho doanh nghiệp.

Công việc của chuyên gia SEO là gì?

  • Xây dựng và phát triển các chiến lược tối ưu hóa trang nhằm gia tăng thứ hạng kết quả công cụ tìm kiếm.
  • Thu thập và phân tích dữ liệu kết quả của các chiến dịch tìm kiếm có trả tiền, đồng thời xác định xu hướng và thông tin cần có để đạt được ROI tối đa.
  • Quản lý, duy trì ngân sách cho các chiến dịch Seo, ước tính chi phí hàng tháng cũng như điều chỉnh nếu thấy chênh lệch.
  • Làm việc chặt chẽ với các nhóm phát triển web nhằm đảm bảo các phương pháp hay nhất về Seo.
  • Làm việc với đội ngũ content marketing để thúc đẩy Seo trong việc tạo và tiếp thị nội dung hiệu quả.
  • Thực hiện nghiên cứu bộ từ khóa, tối ưu từ khóa mới Seo có trên toàn bộ trang web.
  • Đề xuất các phương án tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
  • Lên kế hoạch và thực hiện chiến lược xây dựng link building.
  • Cập nhật cấu trúc trang web, các yếu tố onpage, offpage để cải thiện vị trí thứ hạng cho các từ khóa mục tiêu.
  • Theo dõi số liệu hiệu suất theo ngày thông qua các công cụ seo hỗ trợ như Google Analytics, Google Search Console.

1 chuyên gia SEO cần có những kỹ năng nào?

Kỹ năng giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định

Mỗi website thuộc các lĩnh vực ngành nghề nhất định sẽ cần phải có một chiến lược SEO khác nhau để đạt kết quả như mong muốn. Khi tiến hành SEO, chuyên gia SEO sẽ phải đứng trước nhiều vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Nó có thể xuất phát từ chính đối thủ cạnh tranh hoặc có thể bắt nguồn từ những thuật toán liên tục được cập nhật theo thời gian của Google. Hiểu một cách nôm na, thì SEO Expert cần có khả năng nhìn xa hướng đi của mình, làm sao đảm bảo website không bị ảnh hưởng hay bị chi phối từ các tác nhân xung quanh.

Song song với đó, chuyên gia SEO nên linh hoạt khắc phục sửa chữa kịp thời khi có những trường hợp không may xảy ra. Nói cách khác chiến thuật SEO không nhất thiết phải cố định mà nó có thể thay đổi tùy theo tình thế bối cảnh hiện tại của doanh nghiệp. Bởi mọi thứ là luôn luôn biến đổi và SEO cũng vậy, bạn có thể hoạch định chiến lược SEO quý trước, năm trước được kết quả tốt nhưng nếu áp dụng tiếp tục vào năm nay thì không ai dám khẳng định nó cũng mang lại hiệu quả tương tự. Vì vậy, chuyên gia SEO cần hình dung nhanh chóng những quyết định và ý tưởng của mình để đưa ra các chiến lược kịp thời.

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích

Chúng ta đều biết rằng công việc chính của SEO là nghiên cứu từ khóa, phân tích, so sánh với các đối thủ cạnh tranh và luôn luôn cập nhật những thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Hơn hết, đã là một chuyên gia SEO chắc hẳn phải luôn tự tin thoải mái khi tham gia những hoạt động này. Trong đó, công việc phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng, một chuyên gia SEO giỏi nhất định phải báo cáo và đo lường được hiệu quả SEO trong thời gian qua cũng như đánh giá những điểm hạn chế ảnh hưởng đến chiến lược SEO của doanh nghiệp.

Để có được kỹ năng này, chuyên gia SEO sẽ phải nắm chắc những kiến thức nền tảng bao gồm:

  • Keyword/ Intent research
  • Competitor research
  • On page SEO
  • Technical SEO
  • Mobile SEO
  • Link building
  • Google Algorithms
  • HTML
  • CSS
  • JavaScript

Song song với đó còn phải hiểu biết sâu rộng về các phần mềm dữ liệu khác nhau như:

  • Google Search Console
  • Google Analytics
  • Google Tag Manager
  • Google Data Studio
  • Google Sheets/ Excel
  • Screaming Frog
  • Ahrefs

Kỹ năng viết nội dung

Kỹ năng viết nội dung

Kỹ năng viết nội dung

Đã là chuyên gia SEO thì phải viết được nội dung website tốt, tất nhiên họ không cần phải bắt tay vào việc viết bài nhưng phải có khả năng nhận biết ngay nội dung nào sẽ thu hút được “cú click” từ khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng trong việc quyết định chiến lược nội dung cho bộ phận Content Marketing khi triển khai viết bài.

Xu hướng SEO trong những năm gần đây được đánh giá là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết, và có thiên hướng tập trung vào nội dung, lấy nội dung làm chìa khóa then chốt cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cái khó cho người làm SEO khi viết nội dung đó là lấy ý tưởng, thêm vào đó, khi đã có ý tưởng rồi, thì phải làm sao để bài viết sau khi đăng có thể được lên ngay trên top đầu của các trang kết quả tìm kiếm.

Kỹ năng mềm

Một chuyên gia SEO chắc chắn sẽ làm việc với những khách hàng lớn, hầu hết là các chủ doanh nghiệp, người quản trị web. Tất nhiên họ cũng đã có những kiến thức căn bản về SEO, vì vậy nhiệm vụ của SEO Expert lúc này đó là vạch ra chiến lược SEO toàn diện thông qua việc trao đổi tìm hiểu ý định và mong muốn của họ. Khi cả 2 cùng thống nhất quan điểm và định hướng phát triển công việc như thế nào thì việc hợp tác giữa hai bên mới trôi chảy hơn.

Tóm gọn, kỹ năng mềm bao hàm tính tò mò, khả năng tư duy phản biện, thương thuyết tốt với khách hàng. Đặc biệt phải có khả năng xây dựng mạng lưới quan hệ với cộng đồng người trong cùng ngành lĩnh vực nhằm kết nối, học hỏi và chia sẻ nhiều kiến thức có giá trị.

Kiến thức về quảng bá trực tuyến và tối ưu hóa website

Một chuyên gia SEO cần phải có hiểu biết sâu rộng về việc quảng bá website trên Internet. Có thể thấy việc hiểu và biết các kiến thức quảng bá trực tuyến là đòn bẩy song song với việc tối ưu hóa website, giúp cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Chuyên viên SEO sẽ biết trang nào, bài nào thì nên thúc đẩy quảng bá trực tuyến mạnh, bởi đôi khi có những từ khóa khó lên top thì sẽ cần sự hỗ trợ của chúng.

Tối ưu hóa website là công việc xuyên suốt mà chuyên viên SEO luôn luôn phải thực hiện và cải tiến. Việc lơ là sẽ khiến công sức, nguồn lực trước đó của doanh nghiệp đổ sông đổ bể.

Nhằm cung cấp kiến thức hữu ích và cập nhật xu hướng SEO trên thế giới đến các bạn đang là nhân viên SEO, sinh viên Digital Marketing, các bạn Freelancer, quản lý dự án SEO hay các bạn đang tìm hiểu kiến thức, cơ hội phát triển nghề nghiệp SEO. Navee Academy tổ chức Workshop Nâng cấp kỹ năng nghề nghiệp SEO với 5 bí quyết Onpage SEO giúp bạn “Growth Hacking Website” trong 2 tháng chia sẻ các nội dung chính:

  • 5 Tips onpage seo giúp bạn growth hacking website
  • 3 xu hướng seo trên thế giới mà bạn không thể bỏ qua
  • Các kỹ năng, kiến thức chuyên môn bạn cần nâng cấp để trở thành nhân viên SEO chuyên nghiệp
  • Case study đã từng triển khai

Vì sao bạn không nên bỏ lỡ buổi Workshop này:

  • Giúp bạn nắm bắt các bí quyết Onpage SEO giúp website của bạn Growth Hacking chỉ trong 2 tháng
  • Cập nhật kiến thức và xu hướng SEO trên thế giới
  • Tư vấn cho bạn những kỹ năng, kiến thức chuyên môn giúp bạn phát triển nghề nghiệp

Đặc biệt, với sự góp mặt tham gia của 2 diễn giả là giảng viên chuyên môn SEO từ Navee Academy

  • Anh Hoàng Nghĩa – CEO & Co-Founder tại GYB Agency
  • Anh Diệp Thuận Diệu – SEO Manager tại Navee Performance Agency

Với kinh nghiệm chinh chiến lâu năm trong ngành SEO, các diễn giả sẽ mang đến những chia sẻ kinh nghiệm thực tế với những góc nhìn, tư duy SEO mới mẻ.

Thông tin buổi Workshop:

  • Thời gian: 18h00 – thứ 6, ngày 19/08/2022
  • Địa điểm: C-Space, 62 Võ Văn Tần, quận 3
  • Link đăng ký: https://link.navee.asia/ws-t8