Mọi chuyện thật đơn giản khi bạn nắm trong tay kỹ năng thuyết phục người khác

Hôm qua mới bị Sếp la vì cái tội suốt ngày làm quá năng suất, sếp thưởng mãi cạn cả quỹ Tết của công ty. Thôi nay xả hơi ngồi kể lể về những ngày đầu còn ngáo ngơ chuyên gây tội.

Chuyện là hồi mới vào công ty, tôi như đứa lạc lõng trong mọi cuộc giao tiếp của mọi người. Đề xuất ý kiến bị sếp bác bỏ, đồng nghiệp không đồng ý giúp đỡ, khách hàng thì toàn từ chối hợp tác. Mãi mới nhận ra, tất cả là do kỹ năng thuyết phục người khác của tôi còn kém quá.

Khả năng làm chủ các cuộc đối thoại quan trọng có ý nghĩa sống còn nơi công sở. Có được khả năng thuyết phục người khác giúp bạn giao tiếp cởi mở dễ dàng hơn, kết nối được với mọi người xung quanh cũng như có thể ứng dụng vào công việc như một công cụ hỗ trợ tiềm năng.

Kỹ năng thuyết phục người khác quan trọng như thế nào trong giao tiếp

Thuyết phục là hành động thông qua những lý lẽ, bằng chứng để giải thích, chứng minh cho người khác hiểu vấn đề bạn muốn truyền tải, nhằm đưa ra quan điểm, ý kiến của mình. Qua đó làm người khác phải thay đổi suy nghĩ, thái độ trong quá trình giao tiếp hoặc làm việc. Kỹ năng thuyết phục đã được rất nhiều chuyên gia khẳng định trong những bài nghiên cứu khác nhau về hành vi con người. Kể cả trong cuộc sống thường nhật, không khó để bắt gặp những hành động thuyết phục giữa người với người ở khắp mọi nơi.

Sở hữu kỹ năng thuyết phục chưa bao giờ là dễ dàng. Kỹ năng thuyết phục một phần là do bẩm sinh, còn phần lớn là từ quá trình rèn luyện và trau dồi thường xuyên, đồng thời áp dụng nhiều trong thực tế để đạt được kết quả tốt nhất. “Kỹ năng Giao Tiếp Thuyết Trình là một trong bốn kỹ năng của thời đại” - Ông Nguyễn Trung Quân đồng sáng lập của Học viện Kỹ năng VTALK khẳng định. Kỹ năng thuyết phục người khác là một phần quan trọng nếu bạn muốn trở thành một Master về Kỹ năng Giao Tiếp Thuyết Trình.

Đặt trường hợp bạn đề xuất cho sếp một dự án mới mới, thay vì trình bày một cách vòng vo lan man, bạn sẽ có xu hướng thuyết phục sếp bằng cách đưa ra những bằng chứng chứng minh dự án này phù hợp với công ty, như là: “Đề xuất này có thể làm tăng doanh thu của công ty”, “Thiết bị này có những tính năng lạ hơn, cần thiết cho việc nghiên cứu hơn”... Đưa ra lý do một cách rõ ràng và hợp lý dựa trên tinh thần hết lòng vì công việc giúp bạn có được lòng tin của cấp trên cũng như giúp mục đích của bạn dễ hoàn thành hơn. Đó là ví dụ về kỹ năng thuyết phục dễ hình dung nhất.

Ngoài ra, kỹ năng thuyết phục giúp bạn duy trì các mối quan hệ, sự giúp đỡ cần thiết không chỉ trong công việc mà còn ở cuộc sống thường ngày. Khi đi làm, thông qua thuyết phục, bạn sẽ nhận được sự đồng tình từ người khác hay sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, sếp… nhờ vào kỹ năng thuyết phục của mình. Không những thế, việc vận dụng kỹ năng này vào các cuộc tranh luận, thương lượng giúp bạn dễ kiểm soát tình hình cũng như dễ nắm bắt tâm lý đối phương, phần trăm thắng thế của bạn cũng vì thế mà nhiều hơn.

Đơn giản hóa mọi việc nhờ trau dồi kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục người khác nếu được trau dồi rèn luyện và học hỏi nhiều sẽ giúp bạn phát triển hơn trong công việc cũng như cuộc sống. Một khi đã thành thạo kỹ năng thiết yếu này bạn sẽ linh hoạt hơn và xử lý những tình huống khó nhằn một cách mượt mà hơn.

Để thuyết phục được người khác, bạn phải là một người uy tín trước tiên. Một người giữ chữ tín luôn đáng tin hơn bất kỳ ai. Trước khi đòi hỏi người khác phải nghe theo ý mình, bạn cần tạo dựng niềm tin từ người khác. Tạo dựng niềm tin là bàn đạp quan trọng để có thể dễ dàng thuyết phục được họ. Để làm được điều này, ngoài việc tạo dựng một mối quan hệ tốt với người nghe, bạn hãy là một người thành thật, uy tín. Lời nói phải đi đôi với hành động, “chữ tín” luôn là ưu điểm nếu bạn muốn có được sự thuyết phục mạnh mẽ.

Trong cuộc sống, bạn sẽ tiếp xúc với nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau, vì vậy, chọn phong cách nói chuyện phù hợp với đối phương sẽ giúp bạn và họ cảm thấy thoải mái hơn. Khi thuyết phục người một người mang thiên hướng mềm mỏng, bạn cần trình bày vấn đề một cách rõ ràng, tình cảm, sử dụng ngôn từ phù hợp, khéo léo. Còn với một người mạnh mẽ và quyết liệt, hãy cho họ thấy sự tự tin, đưa ra bằng chứng cụ thể, mục đích của đề xuất. Kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể là một ý tưởng không tồi khi thể hiện kỹ năng thuyết phục người khác.

Bên cạnh việc trình bày, hãy quan sát biểu cảm gương mặt và phản ứng của người nghe. Khi người nghe đáp lại bằng tín hiệu tích cực, hãy tiếp tục trình bày, ngược lại, hãy tìm cách rút gọn và kết thúc nội dung một cách nhanh chóng. Còn khi người nghe phản hồi lại ý kiến của bạn, nên chú ý nghe để hiểu được những thông tin đưa ra, sau đó tìm cách đưa ra lập luận phù hợp để đáp lại. Mẹo lắng nghe và thấu hiểu giúp bạn trở thành người tinh tế trong bất kỳ tình huống khó khăn nào.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là một câu thành ngữ dùng để chỉ ba yếu tố cần có để tạo nên sự thành công. Việc đấu khẩu với sếp trong một cuộc họp không phải là một ý hay. Ông Mai Nguyễn Hoàng Nam - CEO Học viện kỹ năng VTALK khẳng định: "Tôi có thể là một người bảo thủ, nhưng chắc chắn là một người thích đột phá. Nếu bạn thuyết phục được tôi, tôi sẽ vô cùng tôn trọng".

Khi trình bày, việc lựa chọn thời điểm thích hợp để thuyết phục là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định sự thành công của cuộc “thuyết phục”. Không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng thu phục người khác nếu họ đang không thoải mái, không đồng ý và cố gắng bác bỏ quan điểm. Vì vậy hãy lựa chọn thời điểm mà người nghe cảm thấy thoải mái và sẵn sàng nghe bạn trình bày.

Kỹ năng thuyết phục được coi là một trong những “kỹ năng mềm” nên có trong bất kỳ cuộc đối thoại nào. Vận dụng kỹ năng thuyết phục người khác trong công việc, gặp khách hàng, đối tác sẽ giúp công việc sếp giao được hoàn thành một cách mượt mà và trơn tru hơn. Hãy dùng kỹ năng thuyết phục một cách khéo léo và kín đáo. Sếp sẽ không còn lý do để mắng bạn.

Hồ Trần Nhã Thy - Học viện kỹ năng VTALK