Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Agency World W30-32/2022: 4 agency Việt lọt vào Finalist MAD STARS 2022, Publicis Groupe thắng thầu PepsiCo Đông Nam Á

Publicis, Leo Burnett, Dentsu Redder, CABE lọt vào danh sách Finalist của giải thưởng MAD STARS 2022. Publicis Groupe vượt qua Omnicom thắng thầu PepsiCo tại thị trường Đông Nam Á.

* Bản tin Agency World là chuỗi nội dung được cập nhật hàng tuần về những hoạt động, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Thông tin do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Tin nổi bật

MAD STARS, một trong những giải thưởng về Marketing – Advertising – Digital Contents nổi bật trong khu vực Châu Á, với sứ mệnh đề cao những chiến dịch kết hợp sự sáng tạo và công nghệ tiên tiến trong ngành. Mùa giải năm nay, MAD STARS đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng marketer với sự tham gia của 1.745 chiến dịch (1.582 ấn phẩm chuyên nghiệp và 163 ấn phẩm từ công chúng).

Sau quá trình đánh giá nghiêm ngặt của 301 ban giám khảo – những chuyên gia hàng đầu trong ngành quảng cáo đến từ 85 quốc gia, BTC đã công bố danh sách các chiến dịch nổi bật trên toàn cầu lọt vào vòng chung kết. Nhìn chung, MAD STARS 2022 ghi nhận 5 quốc gia có số lượng chiến dịch thuộc finally list nhiều nhất gồm UAE (176 finalists), Úc (144), Nhật (135), Ấn Độ (107), và Singapore (103). Về phía agency, Impact BBDO, TBWA / RAAD và Havas Middle East là top 3 agency dẫn đầu trong khu vực.

Finalist cũng ghi nhận những đại diện từ Việt Nam gồm:

  • Chiến dịch Keeping in store alive do Publicis Việt Nam thực hiện cho Mondelez
  • Chiến dịch Heineken Juke “Music in a can” do Leo Burnett Việt Nam thực hiện cho Heineken
  • Chiến dịch The Cyclo Massage của creative studio CABE thực hiện cho Kingsport
  • Hai chiến dịch The Left-Over Collection Blooming Central do Dentsu Redder thực hiện cho Biti’s

Agency Review

AOR

Sau cuộc đấu thầu khốc liệt vào tháng 4, Publicis Groupe đã chiến thắng Omnicom trở thành đối tác truyền thông của PepsiCo tại Đông Nam Á. Theo đó, Publicis sẽ tiếp quản account này từ agency tiền nhiệm là Mindshare. Publicis Groupe đã xây dựng PLUS+ by Publicis, một giải pháp kinh doanh thiết kế riêng cho PepsiCo, lấy cảm hứng từ khát vọng “Nhanh hơn, Mạnh hơn, Tốt hơn” của PepsiCo. PLUS+ tạo ra một hệ sinh thái về media kết hợp tính sáng tạo và công nghệ nhằm tạo ra những tác động tích cực đến kết quả kinh doanh.

Vậy việc bổ nhiệm Publicis Groupe làm media agency cộng với thông báo “chia tay” với Mindshare tại Trung Quốc và Ấn Độ, PepsiCo dần kết thúc quan hệ đối tác lâu năm với WPP khắp Châu Á.

Nguồn: Campaignasia

Thương hiệu Crocs chỉ định Digitas làm media và creative agency toàn cầu. Trước Digitas, McKinney là agency phụ trách hai lĩnh vực trên của nhãn hàng kể từ năm 2014. Tuy nhiên, việc thay đổi định hướng tập trung vào tính bền vững và tăng tương tác người người tiêu dùng trên nền tảng metaverse, đòi hỏi Crocs tìm kiếm đơn vị hợp tác mới. Theo AdAge, với năng lực dữ liệu và công nghệ, Digitas là sự lựa chọn phù hợp, giúp Crocs mở rộng quy mô phát triển trong kỷ nguyên mới của Internet Web3.0.

Nguồn: AdAge

Trang CampaignUS cho biết Smirnoff (thương hiệu con của Diageo) bắt đầu triển khai tìm kiếm Global Creative Agency mới. Được biết, pitching có sự tham gia của 20 agency. Quyết định này của Smirnoff cũng chính thức khép lại mối quan hệ hợp tác 9 năm của thương hiệu Vodka và agency 72andSunny.

Nguồn: Smirnoff

Số liệu

Theo báo cáo Golbal Ad Trends của WARC Media, chi phí quảng cáo đang có xu hướng tăng cao do ảnh hưởng từ lạm phát, đặc biệt là quảng cáo trên TV. Cụ thể CPM của TV tăng 31.2% kể từ năm 2019 – mức tăng cao nhất trong 2 thập kỷ qua. CPM của TV sẽ tiếp tục tăng 9.9% trong năm 2022. Xu hướng này được biểu hiện rõ nhất ở thị trường Mỹ khi chỉ số CPM được dự đoán đạt 73.14 USD vào năm 2022, tăng mạnh đến 40% giai đoạn trước COVID-19.

Ngoài ra, vào năm 2019 ngành hàng thực phẩm và ô tô đã dành 79.8% và 67.7% ngân sách quảng cáo cho kênh TV. Nếu vẫn duy trì mức đầu tư này đến năm 2021, chỉ số impressions của thương hiệu sẽ giảm 18%.

Chi phí quảng cáo trên các kênh truyền thống tăng cao khiến nhiều nhà quảng cáo tìm đến kênh online. Nhưng truyền thông quảng cáo trên kênh online cũng gặp tình trạng chi phí tăng cao. Điển hình là CPM của Paid Social tăng 33% từ năm 2019-2021.

Nguồn: WARC Media

Tin vắn

The BrandTech Group, (tên cũ: You & Mr. Jones), đang đàm phán thu mua Digital Marketing Agency Jellyfish, và thời gian đàm phán dự kiến kéo dài trong 2 năm rưỡi. Jellyfish hiện đang cộng tác với nhiều “ông lớn” ngành công nghệ như Google Marketing Platform, Google Cloud, Salesforce, Amazon, Facebook… Sự việc diễn ra sau khi Jellyfish gọi vốn thành công 612 triệu USD để phát triển năng lực Data, e-Commerce, Content… của mình.

Ông Rob Pierre – CEO tại Jellyfish cho biết: “Thương vụ là một trong những nỗ lực giúp chúng tôi đảm bảo Client của mình có đủ nguồn lực cần thiết để hoàn thành chuyển đổi số và đạt được kết quả vượt mong đợi”.

Nguồn: Adweek

Thay đổi nhân sự

Havas Group đã bổ nhiệm ông Alexandre Sompheng làm CEO agency tại Việt Nam. Với vai trò mới, vị CEO này sẽ chịu trách nhiệm tất cả các hoạt động kinh doanh và thúc đẩy tầm nhìn của nhóm. Được biết ông có hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý các hoạt động ở mảng kỹ thuật số Ekino (agency thuộc Havas Việt Nam).

Dẫn dắt các hoạt động cùng với ông sẽ là bà Thanh Bùi – Giám đốc Điều hành của Havas Group tại Việt Nam. Với trên 15 năm kinh nghiệm làm việc với các khách hàng lớn, bà Thanh sẽ chịu trách nhiệm chính về các giải pháp tích hợp toàn diện, quản lý nhóm khách hàng chiến lược và phát triển hoạt động kinh doanh mới tại Việt Nam.

Ông Alexandre Sompheng (Trái) và Bà Thanh Bùi (Phải)
Nguồn: Havas Group

Publicis Groupe Việt Nam đã quyết định thăng chức bà Kate Bayona-Garcia lên CEO agency. Trước khi đảm nhận vai trò mới, bà đã có 15 năm kinh nghiệm hoạt động sáng tạo và được công nhận là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu trong ngành truyền thông tại Việt Nam. Cụ thể, bà phụ trách cải tiến mô hình quảng cáo của client cũng như mở rộng khả năng truyền thông, kỹ thuật số của tập đoàn.

Bà Kate Bayona-Garcia
Nguồn: MMA Global

Sau một ngày kể từ khi công bố rời khỏi vị trí CEO tại Havas New York, bà Laura Maness xác nhận trở thành Global CEO của Grey Group. Vai trò mới sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 1/9, bà Maness sẽ trở thành CEO nữ đầu tiên trong 105 năm kể từ ngày Grey thành lập. Với 9 năm cống hiến và giúp Havas đạt được chứng chỉ B Corp (2021), trong đó có 6 năm đảm nhận vị trí President và CEO văn phòng New York, bà Laura Maness hứa hẹn sẽ đem đến nhiều chuyển biến tích cực cho Grey Group.

Bà Laura Maness
Nguồn: CampaignAsia

McCann Worldgroup chính thức công bố bổ nhiệm ông Daryl Lee trở thành Global CEO. Vào năm 2016, ông đã được Adweek vinh danh là “Executive of the Year”. Sau khi đảm nhận vị trí CEO tại UM – media & advertising agency thuộc IPG và Global CEO tại IPG Mediabrands, ông Lee được kỳ vọng sẽ dẫn dắt McCann Wordgroup đạt được nhiều thành tích mới trong tương lai.

Ông Daryl Lee
Nguồn: Campaign US

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp