Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO dành cho người mới bắt đầu

Nhiều bạn mới bắt đầu vào nghề content trên website, cụm từ chuẩn SEO quá xa lạ đối với các bạn. Chuẩn SEO trong bài viết là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của SEO website. Vậy chuẩn SEO trong bài viết là gì? Cách để có bài viết chuẩn SEO? Bài viết này, mình sẽ bật mí các bí quyết giúp bài viết chuẩn SEO dành cho người mới bắt đầu.

SEO là gì?

SEO được hiểu là kỹ thuật tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng tìm kiếm của web trên các công cụ tìm kiếm. Kỹ thuật chuẩn SEO cần phải đảm bảo nhiều yếu tố tạo thành bao gồm: SEO Onpage, SEO Off-Page, SEO Technical, Tín hiệu tương tác của người dùng.

Chuẩn SEO trong bài viết được hiểu là gì?

Chuẩn SEO trong bài viết là phương pháp tối ưu về mặt nội dung bằng các kỹ thuật SEO, để nâng cao thứ hạng tìm kiếm của bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Việc chuẩn SEO trong bài viết là yếu tố quan trọng, nhằm thúc đẩy lượng traffic lớn từ các công cụ tìm kiếm trên internet.

Các viết bài chuẩn SEO dành cho người mới bắt đầu

1. Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên quan trọng hàng đầu trong việc chuẩn SEO trong bài viết, để bài viết có lượng traffic cao bạn cần phải chọn những từ khóa hợp lý, bắt xu hướng hiện tại. Ngoài từ khóa chính là trọng tâm, bạn nên triển khai thêm các từ khóa phụ để bài viết đa dạng hơn với công cụ tìm kiếm.

  • Các từ khóa thường được người dùng tìm kiếm khác nhau, có thể dài hoặc ngắn nên bạn cần linh hoạt triển đổi và khai thác mật độ từ khóa để bài viết dễ dàng hiện lên khi người dùng search vào từ khóa quan trọng
  • Hiện nay, để tìm kiếm từ khóa có rất nhiều công cụ hỗ trợ điều này như: SEMRUSH, Keyword tool, google ads,... tuy nhiên để sử dụng các công cụ này bạn phải chịu trả một mức phí nhất định.

2. Tìm kiếm tư liệu

Để bài viết xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần có sự chuẩn bị đầu từ về mặt nội dung lẫn hình ảnh, video. Để bài viết hay, bạn có thể tham khảo nội dung của các bài viết khác có trên mạng, nhưng không được copy về mặt nội dung nha.

Về hình ảnh và các tư liệu bạn có thể tìm kiếm trên mạng, facebook, zalo,... bất kỳ nơi nào. Đối với hình ảnh bạn không nên copy, dán lên bài viết của mình. Bạn nên tải lên trên website rồi đặt vào trong bài viết, như vậy hình ảnh mới không thể bị lỗi.

3. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Để bài viết chuẩn SEO, khi viết bạn cần đảm bảo các yếu tố:

  • Bài viết cần có các thẻ tiêu đề ( title ), đặt thẻ tiêu đề chính ( H1 ) chứa từ khóa chính và ngắn gọn. Các thẻ tiêu đề từ H2 trở đi nên chèn các từ khóa chính và các từ khóa phụ vào.
  • Viết thẻ mô tả ( meta description) chứa từ khóa.
  • Tham khảo các viết chuẩn SEO của các đối thủ.
  • Sắp xếp thứ tự các thẻ tiêu đề tử H2 trở đi một cách hợp lý.
  • Sử dụng định dạng soạn thảo: in đậm, nghiêng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
  • Mật độ từ khóa bài cần nên đảm bảo không được quá thấp.
  • Tối ưu image chuẩn SEO: thẻ ALT image chứa từ khóa chính, thẻ caption image chứa từ khóa SEO, hình ảnh cần được tối ưu dưới 100kb.
  • Bài viết cần viết từ 300 từ trở lên. Mỗi đoạn thường không quá 150 từ, trong 1 tiêu đề số từ sẽ được giới hạn ở mức 300 từ. Mỗi câu trong các bạn có thể có gắng viết không quá 20 từ để đảm bảo chuẩn SEO.

4. Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Mỗi web thường chuyên về một chủ đề nhất định, nên cần kiếm các từ khóa liên quan tới nội dung chủ đề trên web. Việc chọn các từ khóa lệch hướng sẽ làm cho web của bạn giảm sức mạnh trên các công cụ tìm kiếm. Khi đã kiếm được từ khóa, thì bạn cũng cần chú ý tới việc phân bổ và sử dụng từ khóa trong bài viết một cách thật hợp lý.

  • Trong bài viết, bạn nên phân bổ mật độ từ khóa một cách thật tự nhiện tránh chèn quá nhiều từ khóa.
  • Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các Keyword còn lại.
  • Nên bôi đen các từ khóa bạn tối ưu

5. Tối Internal Link và External Link

Việc để bài viết chuẩn SEO không thể thiếu đến vấn đề sử dụng các link liên kết trong bài, Internal Link và External link bạn không thể bỏ qua để bài viết chuẩn SEO.

Liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website được gọi Internal Link. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet.

Lưu ý:

  • Đối với Internal link bạn sử dụng tối đa 1 - 3 link để bài viết chuẩn SEO
  • External, hạn chế sử dụng nha những trường hợp sau đây bạn có thể sử dụng: liên kết Fanpage của bạn, làm các site vệ tinh thì có thể sử dụng. Tránh đi đến những trang mà bạn không biết, điều này sẽ làm giảm sức mạnh của website.

6. Viết nháp nội dung bài

Sau khi đã xác định từ khóa chính và các từ khóa có liên quan, bạn tiến hành bắt tay vào viết nháp. Với dàn ý bài viết bạn có thể tham khảo ở các bài viết khác hoặc có thể tự lập dàn ý riêng. Nên linh hoạt và độc đáo trong việc sử dụng từ ngữ để bài viết trở nên nổi bật. Lời khuyên cho các bạn mới bắt đầu viết, nên chọn các từ khóa ít cạnh tranh để dễ dàng leo top trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Mới bắt đầu viết thì bạn có thể viết hơn 500 từ, nhưng về sau đã chuyên nghiệp rồi thì cố gắng trong mỗi bài viết ít nhất là 1000 từ nha.

7. Bổ sung và chỉnh sữa

Sau khi đã viết nháp xong, cần tham khảo qua nội trong bài viết kiểm tra xem có sai chính tả hay không. Kiểm tra việc diễn đạt ý trên đã đủ đảm bảo chưa, có nên thêm bớt nội dung nào không. Sau khi kiểm tra hoàn tất thì tiến hành đăng bài trên web thôi nào.

Hy vọng với các kiến thức mình vừa chia sẽ về chuẩn SEO trong bài viết, giúp các bạn mới bắt đầu về content website có cái nhìn chi tiết hơn. Chúc các bạn thành công!!!