Marketer Phạm Hân
Phạm Hân

Content creator @ Adsplus

Cách Duolingo giữ chân khách hàng: Chăm spam hơn cả skincare

Giữ chân khách hàng hoặc người dùng là khả năng của một sản phẩm hoặc dịch vụ để giữ cho khách quay trở lại với doanh nghiệp. Các nhà tiếp thị thường theo dõi số liệu quan trọng này để giúp họ hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng. Tại sao mọi người tiếp tục sử dụng một sản phẩm nhất định hoặc quyết định từ bỏ nó sau vài lần dùng? Bài viết này sẽ giới thiệu phương pháp marketing của Duolingo, để giữ cho cơ sở người dùng của họ luôn quay lại ứng dụng.

Báo Thanh niên

Theo bài báo của Bloomberg, tỷ lệ giữ chân người dùng của Duolingo là 55%, tăng từ 13% vào năm 2012. Những con số đáng kinh ngạc này không phải do ngẫu nhiên mà đạt được. Mà là kết quả của các chiến lược được lựa chọn cẩn thận và sử dụng thông minh mà Duolingo đã học được trong nhiều năm.

Làm thế nào để Duolingo đạt được điều này?

Giữ chân người dùng từ yếu tố trò chơi Gamification Elements

Duolingo có các tính năng trò chơi hóa rất mạnh giúp thúc đẩy mức độ tương tác và giữ chân người dùng trên nền tảng của nó. Mỗi người dùng phải thiết lập Mục tiêu hàng ngày sẽ theo dõi tiến trình học tập của họ. Khi hoàn thành mục tiêu, người dùng được thưởng một “kho báu” hoặc cái gọi là “Lingots”. Như bạn sẽ nhận thấy, tất cả các tính năng khác nhau đều có tính trực quan cao và có các hình ảnh được lựa chọn cẩn thận để gợi lên cảm giác tích cực và bổ ích cho người dùng. Huy chương, kho báu, đá Ruby, thanh kiếm hay cây cung được trao làm phần thưởng sau khi người dùng đã hoàn thành một level học tập.

Duolingo

Tất cả những giải thưởng và thành tích này không có bất kỳ giá trị nào bên ngoài thế giới của Duolingo nhưng chúng có thể kích thích người dùng kiếm được chúng. Reddit là một ví dụ điển hình về một nơi mà người dùng chạy đua cho "điểm Karma" hoặc "Reddit vàng", trên thực tế chúng vô giá trị. Nhưng trong thế giới trực tuyến, nó được coi là một thành tựu đáng tự hào.

Duolingo

Sức hút từ các giải đấu Duolingo

Một cách tiếp cận thông minh khác của Duolingo với người dùng là các giải đấu cạnh tranh. Thông thường, mọi người thích sự cạnh tranh và Duolingo đã tận dụng điều này. Mỗi khi người dùng hoàn thành một cấp độ học tập, họ sẽ nhận được điểm tích lũy vào thứ hạng hàng tuần của họ trong bảng xếp hạng. Bạn càng tiến xa hơn trong các giải đấu, nó càng khiến bạn trở nên phấn khích hơn. Mong muốn tự nhiên của mọi người là tiến bộ bằng cách kiếm điểm để cạnh tranh với những người còn lại và dành nhiều giờ trên nền tảng.

Duolingo

Marketing qua email và thông báo đẩy khéo léo

Facebook

Giống với nhiều ứng dụng khác, Duolingo cũng sử dụng thông báo đẩy và các email thông báo để nhắc nhở người học quay lại với nền tảng. Với những thông báo đẩy của Duolingo, nhóm tiếp thị đã làm rất tốt trong việc tạo ra những nhắc nhở này. Duolingo sẽ nhắc nhở người dùng nếu chuỗi hoạt động hàng ngày gặp nguy hiểm hoặc mất vị trí top 10 trong bảng xếp hạng hàng tuần. Những nội dung reminder của Duolingo thường được thiết kế rất hấp dẫn và mang tính thuyết phục cao với người dùng.

Facebook

Hình ảnh chú cú mặt khóc, buồn rầu cùng lời nhắc nhở mỗi khi người học bị rớt hạng hay quên học. Những điều này thật sự có hiệu quả với người dùng. Mọi người là những sinh vật có cảm xúc và Duolingo đã kích hoạt tốt những phản ứng cảm xúc này , khuyến khích người dùng tiếp tục sử dụng nền tảng và quay lại với nó.

Những hành động này của Duolingo đều mang lại cảm xúc, cảm giác mạnh mẽ hơn nhiều so với những chiến dịch tiếp thị nhàm chán trước đó.

Facebook

Yếu tố quan trọng nhất là sản phẩm tốt

Duolingo đã trở nên quá phổ biến và được sử dụng vì chúng mang lại giá trị cho người dùng. Ứng dụng thực sự có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình một cách thú vị mà không cần nhiều thời gian.

Facebook

Hơn nữa, đội ngũ của Duolingo không ngừng cải tiến và phát triển nền tảng của mình để theo kịp nhu cầu của người dùng. Các tính năng và chức năng mới được thêm vào, như các câu chuyện, các giải đấu bổ sung, cũng như thêm nhiều chương trình ngôn ngữ mới.

Các thủ thuật và chiến lược tiếp thị mang lại nhiều giá trị nhất khi chúng bổ sung cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi chất lượng. Điều này giữ chân khách hàng hiện tại - nó có thể tạo ra rất nhiều sự khác biệt trong công việc kinh doanh của bạn.

Được nhắc đến nhiều trên mạng xã hội

Việc hiển thị thông báo nhắc nhở liên tục với các nội dung được cá nhân hoá, Duolingo đã trở thành làn sóng lan truyền trên mạng xã hội. Nhiều người dùng đã chia sẻ trải nghiệm Duolingo khiến họ cảm thấy tội lỗi ra sao vì không hoàn thành kế hoạch. Nhờ đó, mà nhiều người cảm thấy tò mò và bắt đầu sử dụng thử. Đây cũng là một chiến lược mà nhiều nhãn hàng nên học hỏi cho thương hiệu của mình.

Fb: Nhà Tù Hỏa Lò

FB: Trại Tâm Thần Đa Ngôn Ngữ

Nhờ những chiến thuật marketing độc đáo mà Duolingo thành công khiến người dùng thích thú với sự “làm phiền” của mình. Từ việc chăm chỉ gửi email, thông báo nhắc nhở mỗi ngày cùng content độc lạ tạo nên sức hút rất riêng cho nền tảng này. Nếu bạn chưa sử dụng trước đó, thì có thể thử học ngay một ngôn ngữ mới trong sự đốc thúc miệt mài của chú chim xanh này nhé.

Nguồn: Adsplus