Giải mã bóng đá có “sức hút” kỳ lạ với chiến dịch truyền thông của thương hiệu

Bóng đá luôn thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhờ trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người hâm mộ toàn cầu. Với sức ảnh hưởng mạnh mẽ, bóng đá không chỉ tạo bước đệm đưa các cầu thủ nổi tiếng trở thành những KOL hàng đầu mà còn xuất hiện trong chiến dịch marketing của nhiều thương hiệu với tần suất vô cùng dày đặc.

Trong bài viết này, hãy cùng lý giải sức hút của các giải bóng đá, các siêu sao sân cỏ cũng như tìm hiểu những giải pháp nổi bật giúp thương hiệu “ghi điểm” trong các chiến dịch truyền thông!

Hơn cả một môn thể thao, bóng đá là tình yêu và triết lý sống của hàng triệu người. Không chỉ đưa các cầu thủ và người hâm mộ đi từ cảm xúc này sang cảm xúc khác, bóng đá còn góp phần xoá mờ những khác biệt trong xã hội khi mọi người cùng nhau xem một trận bóng. Sự kịch tính, yếu tố bất ngờ trong từng khoảnh khắc và những cảm xúc thăng hoa là lý do hàng đầu khiến bóng đá được mệnh danh là môn thể thao Vua.

Trên thế giới, các giải đấu bóng đá danh tiếng như EURO, World Cup, Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL), UEFA Champions League (Cúp C1)… luôn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu. Theo thống kê của UEFA, lượng người xem tích luỹ của tất cả các trận đấu tại EURO 2020 lên đến 5,2 tỷ. Các nội dung xoay quanh giải đấu cũng thu hút 7,5 tỷ lượt tương tác và lượt xem trên các trang mạng xã hội. Trong lần tổ chức gần nhất vào năm 2018, World Cup – giải đấu được xem là “danh giá” nhất thế giới nhờ quy tụ hàng loạt đội bóng lớn khắp các châu lục đã thu hút 3,572 tỷ người xem.

Thời gian gần đây, vòng loại World Cup 2022 với sự tham gia của đội tuyển Việt Nam đã và đang tạo nên nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội cùng các trang tin trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các trận cầu đỉnh cao tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), UEFA Champions League (Cúp C1) cũng thu hút sự quan tâm, cổ vũ rầm rộ không kém từ giới truyền thông và lượng lớn người yêu bóng đá trên thế giới, nhất là khi các tên tuổi lớn như Ronaldo và Messi vừa có một kỳ chuyển nhượng “dậy sóng” người hâm mộ (CR7 chính thức trở lại Manchester United và Messi gia nhập PSG sau nhiều năm gắn bó với Barcelona).

Đặc biệt, các “tín đồ” bóng đá không chỉ đam mê xem bóng đá, họ còn nóng lòng theo dõi tin tức, sự kiện trước và sau các trận cầu kinh điển. Với sự lên ngôi của công nghệ và smartphone, việc người hâm mộ liên tục cập nhật tin tức qua trang web, báo chí điện tử và mạng xã hội đang là xu thế hàng đầu.

Trong thời gian diễn ra các mùa giải lớn, chỉ riêng chuyên mục bóng đá tại website 24h.com.vn đã thu hút đến 10 triệu lượt xem trang mỗi ngày. Trên nền tảng ứng dụng mobile Tin Mới 24h, lượt truy cập vào chuyên mục Thể thao cũng tăng vọt, cao gấp 3 lần so với những ngày ngoài mùa giải.

Điều này một lần nữa minh chứng bóng đá là một trong những lĩnh vực “hot” luôn được truyền thông quan tâm.

Với sức nóng “vượt mọi giới hạn” của mình, bóng đá đã và đang song hành cùng nhiều chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, qua đó hình thành nên xu hướng nổi bật “Sport Marketing” – quảng bá thương hiệu và sản phẩm cùng các sự kiện thể thao. Nhờ độ phủ sóng lớn và số lượng fan hâm mộ đông đảo, giải pháp Sport Marketing đã trở thành “đòn bẩy” tiếp thị giúp nhãn hàng quảng bá thương hiệu thông qua việc trở thành nhà tài trợ cho các giải đấu lớn hoặc hợp tác với các cầu thủ nổi tiếng.

“Cuộc đua” khốc liệt của các nhãn hàng để “tranh” suất quảng cáo trong các trận cầu đỉnh cao chưa bao giờ hạ nhiệt. Không chỉ chi tiền “khủng” để đặt biển quảng cáo điện tử quanh khu vực thi đấu như Sabeco (SEA Games 30), Honda (Vòng loại thứ 2 World Cup 2022), VinMart (AFF Cup 2018)... thương hiệu còn không ngần ngại chi “mạnh tay” đến 950 triệu đồng để xuất hiện trong 30 giây quảng cáo trong các trận đấu có đội tuyển Việt Nam tham gia.

Trên thế giới, các “ông lớn” trong ngành thời trang thể thao như Adidas và Nike sẵn sàng chi trả đến 56 triệu bảng Anh (1.754 tỷ VND) để tài trợ cho các đội bóng lớn, nhằm cạnh tranh độ phủ và nhận diện thương hiệu. Một số thương hiệu khác lựa chọn hợp tác với những cầu thủ nổi tiếng kiêm KOL trong giới thể thao, dù mức giá cho một bài đăng trên mạng xã hội lên đến hàng triệu USD. Cụ thể, mức giá cao nhất đang thuộc về Cristiano Ronaldo với 1,6 triệu USD (37 tỷ VND) cho một bài đăng trên Instagram. Ngoài ra, các thương hiệu lớn như Alipay, Booking.com, Coca-Cola, FedEx, Heineken, Vivo, TikTok... cũng tận dụng sức hút của EURO 2020 để hợp tác trở thành tài trợ cho giải đấu và thu về nhiều chỉ số tích cực về mặt truyền thông.

Theo dữ liệu từ gemius AdReal, trong giai đoạn diễn ra EURO 2020, thương hiệu Coca-Cola đã tiếp cận gần 36 triệu người dùng thực (tăng 23 triệu so với trước mùa giải) và thu hút hơn 704 triệu lượt tương tác với quảng cáo trên tivi, PC và thiết bị di động.

Thương hiệu bia Heineken cũng ghi nhận gần 8,5 triệu người dùng thực, tỷ lệ tiếp cận hơn 20% và hơn 17 triệu lượt tương tác với các chiến dịch quảng cáo trên PC và thiết bị di động.

Để tiếp cận khách hàng, tăng độ nhận diện và nâng cao uy tín thương hiệu, các nhãn hàng còn mở rộng chiến dịch truyền thông của mình bằng những “cú bắt tay” với các website/trang mạng xã hội nổi bật về bóng đá.

Banner quảng cáo của thương hiệu Clear Men hợp tác cùng siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo trên website 24h

Hiện tại, giải đấu danh giá nhất Châu Âu – UEFA Champions League (Cup C1), giải ngoại hạng Anh (EPL) và các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng đang được nhiều thương hiệu nắm bắt cơ hội “chiếm sóng” các trang web, mạng xã hội chuyên cập nhật tin tức thể thao.

Một trong những trang tin dẫn đầu về bóng đá được nhiều thương hiệu lựa chọn để “bứt phá” trong các trận cầu không thể không kể đến là 24h.com.vn. Hoạt động từ năm 2004 đến nay, 24h.com.vn là một trang tin tức đầu ngành sở hữu tuyến nội dung nổi bật về các sự kiện bóng đá và thể thao. Trong đó, chuyên mục Bóng đá 24h.com.vn nhanh chóng trở thành “Chuyên mục vàng” tiếp cận trên 12 triệu người dùng mỗi tháng thuộc phân khúc độ tuổi từ 25 – 34 tuổi với 75% là độc giả nam, cùng tỷ lệ tương tác lên đến hơn 75%.

Theo Google Analytics, 24h.com.vn có gần 1 tỷ lượt xem mỗi tháng với 34 triệu người xem và 226 triệu phiên truy cập, trong đó, chuyên mục Bóng đá 24h thu hút hơn 300 triệu lượt truy cập. Với ưu thế về lượng truy cập “khủng” và hệ thống giải đấu bản quyền, website 24h.com.vn và Ứng dụng Tin Mới 24h tiên phong mang lại nhiều giải pháp truyền thông đa nền tảng, giúp nhãn hàng:

  • Gia tăng sự yêu thích & thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các tuyến nội dung liên quan đến giải đấu 24h sở hữu bản quyền: Clip 1 phút Bóng đá 24H (nội dung do 24h sản xuất), Minigame tương tác, Talkshow cùng các BLV hàng đầu.
  • Tăng cường tiếp cận người dùng và tối ưu hiệu quả truyền thông với banner sponsorship hoặc song hành cùng các nội dung bản quyền đặc sắc trên 24h như Bài Tường thuật trực tiếp, Bài Video Highlight sau trận, Bài họp báo trước & sau mỗi trận đấu, Bài phân tích và nhận định từ các chuyên gia...
  • Tạo những dấu ấn độc đáo cho người dùng đối với nhãn hàng nhờ sự đa dạng trong cách triển khai nội dung quảng cáo với các giải pháp microsite, preroll bản quyền giải đấu.

Ngoài liên tục phát triển các tính năng mới để mang đến các giải pháp truyền thông chuyên nghiệp cho khách hàng, 24h.com.vn còn đóng vai trò là “người đồng hành” đưa ra những tư vấn, gợi ý và chọn lọc những giải pháp phù hợp nhất, giúp nhãn hàng tương tác với người dùng một cách hiệu quả và đạt được mục tiêu truyền thông đề ra.

Để đồng hành cùng 24h trong các chiến dịch truyền thông, vui lòng liên hệ:

Nội dung: Tâm Thương
Nguồn: Advertising Vietnam