Marketer Tô Nguyễn Trọng Nhân
Tô Nguyễn Trọng Nhân

Online Customer Marketing Manager @ Logitech Vietnam

E-commerce Enabler là gì?

Lĩnh vực e-Commerce, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã có một cú hích tăng trưởng lớn kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. Dự kiến, e-Comerce sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 5 năm nữa và là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Kéo theo là sự ra đời của những lĩnh vực và dịch vụ đi kèm, từ đó hình thành khái niệm e-Commerce Enabler.

Khoảng 6-7 năm trước đây, thị trường xuất hiện các Digital Marketing Agency – những công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông tương tác trên mạng Internet, cung cấp các dịch vụ tiếp thị quảng cáo nổi bật như sáng tạo Content Marketing, lập chiến lược Marketing Online, thiết kế hình ảnh, thiết kế website… Hiện tại, e-Commerce Enabler bắt đầu nhen nhóm với việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nhãn hàng và doanh nghiệp phát triển ở mảng kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là trên các sàn như Shopee, Lazada, Tiki...

Ngày 23/4/2020, (trong đợt đỉnh dịch COVID-19), OnPoint, một e-Commerce Enabler đã gọi vốn thành công số tiền lên đến 8 triệu USD tại vòng Series A. Điều này một lần nữa khẳng định sự màu mỡ của thị trường e-Commerce.

Tốc độ tăng trưởng của E-commerce tại Việt Nam

E-Commerce Enabler là gì?

E-Commerce Enabler chính là những nhà cung cấp dịch vụ sẽ đảm bảo quá trình bán hàng từ A-Z cho các doanh nghiệp bao gồm các nhãn hàng và công ty bán lẻ trên sàn thương mại điện tử.

Khi thực hiện các hoạt động bán hàng trên sàn e-Commerce, doanh nghiệp thường phải trải qua một quá trình đăng kí và vận hành phức tạp đòi hỏi tiêu tốn nhiều nguồn lực và mức độ chi tiết cao để có thể thu được kết quả khả quan.

Các hoạt động vận hành trên sàn cũng rất mới mẻ, phải kể đến như: Quản lí gian hàng trên các sàn, hoạch định chiến lược kinh doanh trên các sàn khác nhau, listing sản phẩm, quản lí giá, xây dựng Commercial Scheme, Marketing nội sàn, dịch vụ chăm sóc khách hàng, báo cáo, phân tích cải thiện…

Các doanh nghiệp và thương hiệu lớn, lúc này không đủ nội lực để có thể triển khai một cách chắc chắn & bài bản các hoạt động kinh doanh trên sàn (hoặc do bộ máy quá cồng kềnh và không kịp thích nghi), lúc này sẽ bắt đầu tìm đến các dịch vụ bên ngoài để có thể đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro.

Lúc đó, e-Commerce Enabler được lập ra như một chuyên gia hỗ trợ bài bản và chuyên nghiệp trong lĩnh vực triển khai thực thi hoạt động kinh doanh trên sàn với đầy đủ các dịch vụ đảm bảo cho việc kinh doanh trên sàn của doanh nghiệp được hoạt động trơn tru nhất.

E-Commerce Enabler cung cấp dịch vụ gì?

Ở đây, mình xin lấy một e-Commerce Enabler điển hình của Đông Nam Á (được thành lập từ năm 2013) để làm ví dụ về những dịch vụ mà một công ty chuyên về dịch vụ sàn TMĐT đang thực hiện:

  • E-Commerce Strategy Consulting
  • Webstore Development
  • Brand Store Operations
  • Performance Marketing
  • Warehousing & Order Fulfillment
  • Customer Service Solutions

Bạn có thể thấy, các e-Commerce Enabler cung cấp toàn diện giải pháp bán hàng trên e-Commerce cho doanh nghiệp. Nếu chia theo cách đơn giản thỉ bao gồm 4 mảng lớn: Operations, Marketing, e-Commerce Managment, Customer Service. Tuỳ theo thế mạnh của các e-Commerce Enabler, các service sẽ có chút khác biệt.

Tại sao các doanh nghiệp lại cần e-Commerce Enabler?

1. Tăng độ phủ, mức độ cạnh tranh và khả năng bán hàng trên tất cả các sàn

Những mục tiêu cốt lõi của Business Objective là Sales (Doanh số), Share (Thị phần), Growth (Mức độ tăng trưởng) Profit (Lợi nhuận).

Chính vì thế, để làm được việc đó, thương hiệu thường muốn có mặt trên cả 4 sàn (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo) để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, một doanh nghiệp mới tiếp cận kênh sàn TMĐT thường không có đủ kiến thức & kinh nghiệm để triển khai cả 4 sàn như thế.

E-Commerce Enabler giải quyết được vấn đề này.

Wipro đang là một trong những doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ để trở thành Key Leader trên thị trường e-Commerce

2. Cơ hội cho các doanh nghiệp B2B chuyển đổi sang B2C

Một số doanh nghiệp thuần sản xuất đang có cơ hội lớn để mở thêm kênh B2C. Với lợi thế sản xuất của mình, doanh nghiệp B2B sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn khi cung cấp được cho người dùng cuối sản phẩm chất lượng với giá thành tốt dựa trên việc triển khai kinh doanh trên sàn e-Commerce.

3. Doanh nghiệp cần những người “chuyên gia thực sự” để triển khai các hoạt động kinh doanh trên sàn

Khi kinh doanh trên sàn, doanh nghiệp có rất nhiều thứ phải lo và doanh nghiệp mới chuyển mình cần một đội ngũ chuyên về e-Commerce để đẩy nhanh tiến độ cũng như tăng khả năng thành công: từ việc quản lí gian hàng, quản lí chiến dịch mega campaign, chiến lược giá, performance marketing, customer service, data anlaytics…

Nhiều doanh nghiệp cộng tác với các e-Commerce Enabler song song với xây dựng team In-house để vừa thực hành, vừa học hỏi, sau đó phát triển mạnh team In-house.

Có bao nhiêu e-Commerce Enabler trên thị trường hiện tại?

Ở Đông Nam Á, mình có thể kể đến aCommerce, đang có mặt tại Thái Lan, Indonesia, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Philippines.

Ngoài ra, còn có Intrepid Jetcommerce đang có mặt ở Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam.

Đại diện từ Việt Nam là OnPoint đang rất nổi với việc gọi vốn 8 triệu USD trong mùa COVID-19 và cũng đang mở rộng sang thị trường nước ngoài.

Synagie hay arriva-asia cũng là các công ty có trụ sở ở nước ngoài, đang phát triển mạnh và chuẩn bị mở ở Việt Nam.

Kết luận

Xu hướng e-Commerce và e-Commerce Enablers đã và đang phát triển mạnh mẽ và hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 5 năm tới. Đặc biệt sẽ có nhiều công ty nước ngoài chào sân thị trường Việt như aCommerce sẽ giúp cho ngành càng trở nên sôi động.

Việc nắm bắt các kỹ năng mới và thích nghi nhanh chóng là một trong những điều cần có của người làm e-Commerce.

* Nguồn: totrongnhan