Clever Group: Marketing 4C là gì? Từ khái niệm đến thực tế ứng dụng

Mô hình Marketing 4C được phát triển năm 1990 thay thế cho Marketing 4P. Vậy Marketing 4C là gì cùng CleverAds tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm Marketing 4C

Marketing 4C là gì

Mô hình 4C được Robert F. Lauterborn phát triển vào năm 1990. Marketing 4C là mô hình mở rộng của mô hình Marketing 4P và lấy khách hàng làm trung tâm. Nhờ việc tập trung vào nhu cầu khách hàng 4P giúp doanh nghiệp nắm bắt được insight khách hàng từ đó có thể xây dựng và triển khai những chiến lược marketing thích hợp đến khách hàng mục tiêu.

Không giống như 7P bổ sung các yếu tố mới vào mô hình, Marketing 4C đem đến cho doanh nghiệp một góc nhìn khác biệt về marketing – marketing dựa trên quan điểm, cảm nhận và nhu cầu của khách hàng.

Marketing 4C gồm 4 thành phần là: Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng); Customer cost (chi phí mà khách hàng bỏ ra); Convenience (Sự tiện lợi); Communication (Giao tiếp / Truyền thông).

2. Các thành phần trong Marketing 4C

2.1 Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng)

Đây là yếu tố đầu tiên của marketing 4C.

Yếu tố này đòi hỏi doanh nghiệp cần xác định đúng và trúng khách hàng mục tiêu của mình để từ đó đi sau vào đặc điểm, nhu cầu, mong muốn và những nỗi đau của họ để từ đó sản xuất, phát triển và cung cấp sản phẩm dịch vụ hữu ích nhất cho khách hàng giúp họ giải quyết những nhu cầu cấp thiết.

Nói cách khác doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ nhu cầu khách hàng để không chỉ đẩy doanh thu tăng lợi nhuận mà còn là thật sự đem đến cho khách hàng một giải pháp hiệu quả thay khách hàng giải quyết những vấn đề thiết thực.

Yếu tố trong marketing 4C: Giải pháp cho khách hàng

Để làm tốt yếu tố này doanh nghiệp cần trả lời được các câu hỏi:

  • Đâu là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp?
  • Khách hàng mục tiêu?
  • Nhu cầu và mong muốn của khách hàng?
  • Giá trị sản phẩm dịch vụ mang đến cho khách hàng là?
  • Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng?

2.2 Customer Cost (Chi phí của khách hàng)

Yếu tố thứ 2 được đề cập đến là Customer Cost (Chi phí khách hàng).

Các chi phí của khách hàng sẽ bao gồm chi phí mua sản phẩm, chi phí sử dụng, chi phí vận chuyển, bảo hành sản phẩm cà các chi phí phát sinh khác… Cho nên việc nghiên cứu sao cho giá bán sản phẩm vừa đảm bảo tối ưu hóa lợi nhuận cho khách hàng vừa đảm bảo giá cả cho khách hàng là một điều rất quan trọng.

Marketing 4C

Tương tự Customer Solutions khách hàng cần trả lời các câu hỏi để đáp ứng được yếu tố này như sau:

  • Sản phẩm được định giá như thế nào?
  • Doanh nghiệp cần nghiên cứu những gì để đưa ra mức giá phù hợp?
  • Mức giá dự tính có mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp không?
  • Tổng chi phí khách hàng bỏ ra để mua hàng là bao nhiêu?
  • Mức giá có phù hợp với giá trị sản phẩm khách hàng nhận được?

2.3. Convenience (Thuận tiện)

Convenience (Thuận tiện) là yếu tố thứ 3 của marketing 4C.

Nếu marketing 4P mới chỉ dừng lại ở việc đem đến cho khách hàng sự dễ dàng tiếp cận dịch vụ sản phẩm trên cơ sở địa điểm đó đem sự thuận tiện nhất cho doanh nghiệp thì marketing 4C đem đến một sự lựa chọn tốt hơn cả cho khách hàng.

Với marketing 4C, thuận lợi của khách hàng bao gồm cả việc họ có thể tiếp cận được sản phẩm dịch vụ dễ dàng ở cả thực tế lẫn trên các nền tảng trực tuyến và thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Ngày nay xu hướng mua sắm online ngày càng phát triển đặc biệt từ đại dịch Covid 19 thì việc mua hàng online của người tiêu dùng càng bùng nổ mạnh mẽ. Để có thể kịp thời nắm bắt và thích ứng việc phân tích thói quen, hành động mua sắm của khách hàng là trực tuyến hay trực tiếp là điều cần thiết. Và từ những dữ liệu thu thập được đó việc xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả thuận tiện nhất cho khách hàng sẽ trở lên đơn giản hơn bao giờ hết.

Một số câu hỏi đối với yếu tố này bao gồm:

  • Những trở ngại khách hàng gặp phải khi tiếp cận sản phẩm, dịch vụ?
  • Doanh nghiệp khắc phục những trở ngại này như thế nào?
  • Website thương mại điện tử của doanh nghiệp đã tối ưu chưa?
  • Quy trình mua hàng trực tuyến, thanh toán có được đơn giản hóa và an toàn cho khách hàng không?

2.4. Communication (Giao tiếp)

Cuối cùng là yếu tố Communication – Giao tiếp.

Communication khiến doanh nghiệp xác định những kênh giao tiếp với khách hàng tốt nhất mà doanh nghiệp cần sử dụng. Giao tiếp là chìa khóa vạn năng cho mọi vấn đề. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng và duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng thân thiết.

Việc giao tiếp phản hồi qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp giúp lòng tin của khách hàng được xây dựng và củng cố đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp làm tốt hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều này góp phần thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh cũng như khách hàng trung thành ( yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp)

Doanh nghiệp cần trả lời một số câu hỏi gồm:

  • Khách hàng mục tiêu thường xuất hiện ở những kênh nào?
  • Doanh nghiệp đã có kế hoạch truyền thông nào vừa có thể tiếp thị sản phẩm, vừa giao tiếp, thu thập phản hồi cũng như thông tin về khách hàng chưa?
  • Sự tương tác với khách hàng mang lại lợi nhuận như thế nào? Tỷ lệ khách hàng trung thành tăng lên bao nhiêu phần trăm?

3. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng marketing 4C

Vì sao doanh nghiệp sử dụng marketing 4C

Đầu tiên, Marketing 4C là tiêu chí quan trọng cho việc lập kế hoạch và đánh giá chiến dịch marketing giúp doanh nghiệp kiểm tra và tối ưu hóa được chiến lược marketing.

Tiếp đến marketing 4C là công cụ phân tích thương hiệu cụ thể.

Tình hình thương hiệu gồm từ việc thương hiệu hoạt động như thế nào, quan điểm của khách hàng về doanh sản phẩm danh tiếng doanh nghiệp đến chi phí, tính tiện lợi và mức độ truyền thông đều được 4C khắc họa rõ nét.

Mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp được duy trì và củng cố. 4C Marketing giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng. Kéo theo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp cũng được nâng cao

Sau cùng 4C giúp tối ưu chi phí quảng bá, tiếp thị và tăng doanh số bán hàng nhờ việc phân tích các yếu tố khách hàng và đây cũng là mục đích mong muốn sau cùng của doanh nghiệp.

Do đó marketing 4C là giải pháp mà doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng.

4. Mối liên hệ giữa marketing 4P và marketing 4C

4P và 4C trong marketing có mối liên hệ thống nhất, liên kết chặt chẽ. Sự kết hợp giữa 2 yếu tố này sẽ tạo lên một cái nhìn tổng quát cho doanh nghiệp về sản phẩm và khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược marketing tốt nhất. 4P và 4C trong marketing được kết hợp như sau:

Product đi đôi với Customer Solutions.

Bất cứ sản phẩm dịch vụ ra đời đều phải mang đến một ý nghĩa nhất định cho khách hàng đáp ứng được nhu cầu thầm kín nhất của họ hoặc giải quyết được những vấn đề cấp thiết của khách hàng. Và để làm tốt điều này, việc nghiên cứu khách hàng trước khi ra đời sản phẩm dịch vụ mới là điều cần thiết.

Price kết hợp với Customer Cost

Giá sản phẩm mà doanh nghiệp định giá là bao gồm tất cả các chi phí từ mua sản phẩm, phí vận chuyển, bảo hành, các dịch vụ đi kèm… mà khách hàng cần chi trả. Chi phí mà khách hàng bỏ ra để nhận lại lợi ích của sản phẩm dịch vụ cần phải được đáp lại cân xứng nhất có thể.

Place song hành với Convenience

Sự phân phối của doanh nghiệp cần đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Dễ tiếp cận, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc là yếu tố doanh nghiệp cần đặt lên hàng đầu để phân phối sản phẩm sao cho hợp lý nhất cho khách hàng. Để kết hợp tốt hai yếu tố này việc các định rõ địa điểm mua sắm khách hàng hay tiếp cận nhất, địa điểm mua sắm thuận lợi nhất là điều cần được chú trọng.

Promotion và Communication

Hai yếu tố này tạo dựng lên sự truyền thông đa chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Sự thành công của việc truyền thông này đem đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm dịch vụ tốt hơn mang lại cho doanh nghiệp nhiều thông tin về nhu cầu khách hàng. Những tương tác giúp doanh nghiệp và khách hàng hiểu nhau hơn mối quan hệ khách hàng được củng cố, uy tín thương hiệu doanh nghiệp được phát triển.

5. Kết luận

Trên thực tế giải pháp nhắm đúng tới tâm lý khách hàng và nhu cầu chính là chìa khóa để phát sinh hành vi ra quyết định mua hàng. Do đó mô hình marketing 4C là mô trình quan trọng giúp các doanh nghiệp khai thác và triển khai các chiến lược marketing tốt nhất.

Theo dõi Clever Group để cập nhật những kiến thức bổ ích về Digital Marketing, Digital Branding, và hơn thế nữa!

CleverAds, trực thuộc Clever Group, là đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á. Chúng tôi đã và đang đem đến cho khách hàng một trải nghiệm One Stop Digital với hệ thống dịch vụ đa dạng, các giải pháp tổng thể, toàn diện trên nền tảng kỹ thuật số.

Nếu doanh nghiệp cần thực hiện một chiến dịch Marketing Online, liên hệ CleverAds qua website: https://cleverads.vn.