Blockchain và cơ hội việc làm mới

Blockchain đang là một xu thế mới thu hút rất nhiều sự quan tâm trên thế giới và ở Việt Nam. Xuất hiện từ năm 2008, tiềm năng của công nghệ khối lưới hiện nay đang rất sôi nổi và phát triển. Bởi thế mà cơ hội việc làm với ngành Blockchain cũng đang là một trong những nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng với Second World tìm hiểu về lĩnh vực mới nổi này và tham khảo mức lương được mệnh danh “top đầu” nhé.

Sự ra đời của Blockchain

Loại tiền kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên trên thế giới là đồng Bitcoin được ra đời từ năm 2009 bởi một lập trình viên người Nhật. Tại đây người dùng có thể chuyển tiền và tương tác với nhau trên một mạng lưới khổng lồ ở bất kì nơi đâu trên thế giới.

Bạn có thể xem lại lịch sử giao dịch và cập nhật các dữ liệu đã từng thực hiện mà không phải lo lắng. Bởi các thông tin sẽ được lưu trữ và bảo mật nhưng không bị ẩn trên máy chủ như các nền tảng thông thường. Nhờ mạng lưới này mà chúng không thể bị bán hay đánh cắp.

Kể từ đó có rất nhiều hoạt động được tung ra, cùng hàng nghìn doanh nghiệp được xây dựng, cung cấp các dịch vụ liên quan đến công nghệ khối lưới này. Và tiền kỹ thuật số là bước ngoặt đánh dấu thành công cho ứng dụng này.

Xu hướng công nghệ Blockchain ở Việt Nam

Theo chuyên gia công nghệ thông tin Nguyễn Văn Tăng: Blockchain là một chuỗi khối vô cùng tiên tiến sẽ liên quan phần lớn đến các công nghệ lõi. Bởi đặc tính của dòng công nghệ này chính là bảo mật, mã hóa dữ liệu, cách thức thanh toán,…

Hiện tại ở Việt Nam, Blockchain đang được ứng dụng mạnh mẽ vào việc tạo nên các tài sản kỹ thuật số, xây dựng hệ sinh thái hoặc tìm kiếm nguồn gốc. Sử dụng loại khối lưới này, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm bởi tính bảo mật và quyền sở hữu của mình.

Với tính đảm bảo bất biến của dữ liệu, ứng dụng của công nghệ Blockchain ở Việt Nam tại thời điểm hiện tại đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ các doanh nghiệp và nhà nước. Nhờ vậy tiềm năng của công nghệ này trong tương lai rất khả thi.

Có thể nói Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một thị trường màu mỡ cho công nghệ chuỗi khối. Đặc biệt ngành nghề này sẽ không bị giới hạn như các nghề thông thường. Bởi với xu thế phát triển 4.0, các hệ thống sẽ chuyển đổi sang tích hợp Blockchain cho hoạt động trao đổi dữ liệu.

Theo Quyết định số 100 QĐ-TTg của Thủ tướng về quá trình số hóa dữ liệu theo chủ trương, truy xuất nguồn gốc, việc minh bạch các thông tin cung cấp, trao đổi, cung ứng đến đơn vị mua hàng cần phải chặt chẽ, nhanh chóng và đảm bảo. Tất cả đều tạo nên tiềm năng cho ứng dụng của công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Cơ hội việc làm với ngành Blockchain

Công đồng những người làm Blockchain là một cộng đồng hoạt động khác biệt so với những công việc thông thường. Cụ thể ở một số điểm như sau:

Luôn tương tác và giao tiếp

Đây là một công việc mang tính đặc thù, vì vậy đòi hỏi các bạn phải thường xuyên tương tác để hiểu rõ vấn đề đang thực hiện. Đến với công việc này, bạn sẽ không phải trải qua môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các đồng nghiệp với nhau. Thay vào đó, mọi người sẽ phải hợp tác giúp đỡ lẫn nhau phát triển.

Luôn sáng tạo khi chia sẻ kiến thức

Để hiểu rõ và sâu về loại công nghệ này, bạn cần phải có nền tảng và một kiến thức sâu rộng. Do đó, để giúp mọi người không bị nhàm chán với những thuật ngữ khó hiểu, khi chia sẻ kiến thức bạn cần sáng tạo ra các cách thức hấp dẫn đến truyền tải nội dung thu hút và dễ hiểu hơn.

Mức lương nằm trong Top công việc lương cao

Các chuyên gia đánh giá, Blockchain là một trong những ngành có mức lương khủng đi đôi với khối lượng kiến thức chuyên môn hóa. Tuy nhiên song song với đó đòi hỏi bạn phải chịu trách nhiệm hơn với công việc, hiểu biết về công nghệ và có những hướng phát triển đúng đắn.

Theo khảo sát tại một số đơn vị uy tín, 83% người tham gia phỏng vấn sẽ áp dụng Blockchain trong tương lai. Tuy nhiên nguồn cung cho công việc Blockchain đang rất thiếu, nguồn cầu về công việc này vô cùng lớn. Đơn cử như lương chuyên gia hiện tại theo dự đoán có thể lên đến 3000 – 6000 USD. Dự kiến đến năm 2030, sẽ cần đến 40 triệu việc làm.

Công nghệ Blockchain và thế giới Metaverse

Tiềm năng phát triển vượt trội, cơ hội việc làm với ngành Blockchain sẽ ngày càng rộng mở với những người yêu thích khám phá. Đặc biệt là khi Blockchain ứng dụng vào vũ trụ 3D.

Điểm khác biệt giữa Metaverse và Internet hiện tại nhờ công nghệ Blockchain. Từ đó, nó giúp biến những ý tưởng trong cuộc sống của bạn thành hiện thực, mang lại cho con người những tương tác sống động qua không gian ảo.

Cơ hội việc làm với ngành Blockchain đang trở nên sôi nổi hơn khắp mọi nơi, bởi tiềm năng phát triển của công nghệ này, cũng như mức lương luôn thuộc top các ngành nghề có mức lương cao trên thế giới. Bên cạnh đó, sự phát triển của Metaverse cũng đánh dấu bước phát triển với dòng lưới khối này.

Công nghệ Blockchain hứa hẹn giúp mọi tài sản số của người dùng trong Metaverse hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của họ. Vũ trụ 3D đang đề cập hiện nay được xây dựng bằng nhiều công nghệ khác nhau trong giai đoạn đầu tiên.