Marketer Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long

Chief Strategy Officer and Deputy Managing Director @ WOAY and Xanh Marketing

3 bước không thể bỏ qua khi thiết kế game cho chiến dịch Gamification (P2)

Sau khi hoàn thành thiết lập mục tiêu cũng như hiểu rõ đối tượng người chơi, marketer sẽ bước sang giai đoạn thiết kế Gameplay. Vậy đâu là những yếu tố mà marketer cần lưu ý khi thiết kế Gameplay? Và làm sao để tạo kịch bản game giúp đạt được mục tiêu đề ra? Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thiết kế Gameplay

Có thể hiểu đơn giản, Gameplay là cơ chế để người chơi tương tác với game, và ngược lại là cơ chế để game hồi đáp người chơi. Cụ thể, trong Gameplay sẽ gồm 4 thành phần chính gồm: (1) Vòng lặp cốt lõi, (2) cơ chế game, (3) yếu tố trong game, (4) hệ thống nhiệm vụ.

Vòng lặp cốt lõi

Vòng lặp cốt lõi là những hành động mà người chơi sẽ lặp đi lặp lại trong suốt hành trình chơi game. Trong đó, người chơi sẽ thực hiện một hành động cốt lõi để có thể nhận được phần thưởng. Người chơi sẽ tiếp tục sử dụng phần thưởng để đạt được mục tiêu khác nhau.

Từ vòng lặp cốt lõi này, chúng ta có thể đưa ra những kịch bản game khác nhau. Có 3 dạng kịch bản game thường gặp là: trúng thưởng nhanh, tích luỹ nhận thưởng và kịch bản kết hợp cả hai kịch bản trên.

Nguồn: WOAY.vn

Với kịch bản trúng thưởng nhanh, ở mỗi lượt chơi, người chơi sẽ hoàn thành một thao tác nào đó và có cơ hội nhận quà ngay lập tức. Ví dụ điển hình là trò chơi vòng quay may mắn, người chơi chỉ cần thực hiện thao tác nhấn quay đơn giản và nhận quà.

Kịch bản thứ hai là tích luỹ nhận thưởng. Nghĩa là game có những hệ thống nhiệm vụ, trong đó, người chơi hoàn thành được bao nhiêu nhiệm vụ sẽ nhận được bấy nhiêu điểm số. Kịch bản này đòi hỏi chúng ra thiết kế thêm nhiều nhiệm vụ cho người chơi. Đồng thời là thiết kế bảng xếp hạng để thúc đẩy động lực chơi game ở người chơi.

Thứ ba là kịch bản tổng hợp 2 dạng kể trên. Theo đó, người chơi có thể thực hiện nhiệm vụ theo ngày để nhận ngay quà tặng. Song song, họ có thể kiếm thêm lượt chơi bằng cách thực hiện những hệ thống nhiệm vụ khác. Theo kinh nghiệm của tôi, kịch bản này thường phù hợp với những chiến dịch muốn tạo sự cạnh tranh cho người chơi, đồng thời là góp phần đạt những mục tiêu đề ra cho chiến dịch Gamification Marketing.

Cơ chế Game (Game Mechanic) và yếu tố trong game (Game Element)

Game Mechanic là phương thức kết hợp các yếu tố trong game để định nghĩa và bổ trợ cho Gameplay, giúp xác định trò chơi sẽ diễn ra như thế nào. Cụ thể, các yếu tố trong game là nhân vật, trang bị, vật phẩm, điểm, thanh tiến trình, huy hiệu, bảng xếp hạng… hay là những yếu tố liên quan đến chủ đề hình ảnh của game. Còn cơ chế game mà chúng ta thường đề cập là cơ chế điều khiển, cơ chế tính điểm, cơ chế thắng & thua…

Một Game Element có thể tác động bởi nhiều Game Mechanic khác nhau. Tôi ví dụ với game xếp hình, mảnh ghép chữ L được tác động bởi các cơ chế điều khiển, cơ chế sinh mảnh ghép. Tương tự như thế, một Game Mechanic có thể tác động lên nhiều Game Element. Ví dụ cũng với trò chơi xếp hình, cơ chế điều khiển được áp dụng lên tất cả các đối tượng mảnh ghép. Vậy tuỳ thuộc vào đặc trưng của game hay yêu cầu của chiến dịch, mà bạn có thể lựa chọn Game Element trước hay Game Mechanic trước. Tôi ví dụ nếu các bạn làm một chiến dịch để người dùng sưu tập linh vật thương hiệu. Với chiến dịch này, bạn sẽ chọn Game Element trước – tức những yếu tố để người chơi sưu tập, rồi mới suy nghĩ về Game Mechanic như thực hiện nhiệm vụ, mở giỏ quà…

Đến đây, tôi muốn giới thiệu thêm 3 thuộc tính của Gameplay để bạn có thể hình dung rõ nét hơn về Gameplay:

  • Thuộc tính xác suất: Đây là dạng game hoạt động theo cơ chế trả quà theo xác suất. Ở đây, bạn có thể dễ dàng liên tưởng đến những game như gieo quẻ, đổ xúc xắc, mở bao lì xì…
  • Thuộc tính kỹ năng: Ở những game mang thuộc tính kỹ năng, người chơi sẽ cần phải hoá thân, tham gia vào một hành trình nào đó, hoặc thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. Có lẽ bạn không còn mấy xa lạ với những game như chém trái cây, giải mê cung…
  • Thuộc tính giải đố: Qua tên gọi, chắc hẳn bạn có thể dễ dàng hình dung được đây là dạng game thử thách trí tuệ hoặc trí nhớ của người chơi. Thông qua đó, bạn có thể giáo dục người dùng về thông tin sản phẩm và dịch vụ của mình.

Hệ thống nhiệm vụ

Theo tôi, có 2 loại nhiệm vụ thường gặp là nhiệm vụ hàng ngày và nhiệm vụ tiến trình. Việc lựa chọn hình thức nhiệm vụ sẽ tuỳ thuộc vào mục tiêu Marketing đề ra ban đầu. Theo kinh nghiệm của tôi, đối với nhiệm vụ hàng ngày, bạn có thể sử dụng hình thức điểm danh, hoặc yêu cầu người chơi hoàn thành một số hành động cố định trong một ngày. Còn với nhiệm vụ tiến trình, những game về mở khoá cột mốc cũng là một hình thức khá phổ biến.

Mô hình chọn game và kịch bản phù hợp

Sau khi thiết lập được mục tiêu của chiến dịch Gamification và nắm được những yếu tố thuộc Gameplay, mô hình dưới đây sẽ là một công cụ hữu ích giúp lựa chọn kịch bản game phù hợp.

Như bạn có thể nhìn thấy trên hình, trục tung sẽ đại diện cho thuộc tính Gameplay, trục hoành là những mục tiêu bạn muốn đạt được trong chiến dịch.

Vậy nếu mục tiêu là thu thập Lead tiềm năng hoặc tăng doanh số, thì marketer nên lựa chọn kịch bản game đơn giản liên quan đến xác suất với kịch bản là trúng thưởng ngay.

Còn với mục tiêu nhận diện thương hiệu, marketer có thể phối hợp áp dụng game xác suất, game kỹ năng vì lúc này cần tăng tính sáng tạo cho game. Đây sẽ là cơ hội để bạn thể hiện hình ảnh thương hiệu bằng trải nghiệm giải trí. Lúc này, kịch bản tích luỹ nhận thưởng sẽ là lựa chọn tối ưu để giúp người chơi hiểu hơn thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Tôi hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn có một cái bao quát về Gameplay và cách thức lựa chọn game phù hợp với mục tiêu chiến dịch. Để có thể hiểu thêm về Gamification Marketing và cùng tôi thảo luận về xu hướng này, mời bạn tham khảo khoá học “Gamification Marketing: Xây dựng kế hoạch Gamification Marketing chuẩn chỉnh”.