Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

8 bí quyết kể chuyện bằng hình ảnh để có quảng cáo nổi bật

Không có gì bắt mắt hơn một hình ảnh được đặt ở vị trí đẹp trên một trang web. Điều này cũng có thể được áp dụng đối với quảng cáo - nếu ta muốn quảng cáo của mình nổi bật, không có cách nào tốt hơn là sử dụng hình ảnh hấp dẫn và độc đáo. Quảng cáo thu hút và truyền cảm hứng cho người xem là quảng cáo có khả năng chuyển đổi.

Kể chuyện bằng hình ảnh là gì?

Kể chuyện bằng hình ảnh là một chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào hình ảnh và video để kể một câu chuyện, thay vì dùng phương tiện thông thường hơn: nội dung chữ tĩnh.

Sự hấp dẫn là khá rõ ràng - trong thời đại quá bão hòa và khả năng chú ý giảm dần, nội dung chữ sẽ không còn hiệu quả nữa. Các nhà quảng cáo chỉ có vài giây để gây ấn tượng với khán giả và tạo ký ức lâu dài, và đơn giản là không gì có gì thay thế cho những hình ảnh kích thích tư duy, cảm xúc.

Đừng để phần "kể chuyện" đánh lừa. Chúng ta không còn cần dùng lời nói để kể một câu chuyện, đặc biệt là trong môi trường online. Trên thực tế, sẽ hiệu quả hơn nếu có thể cho độc giả xem tất cả những gì chúng ta đang có thay vì kể với họ.

Những điều nên và không nên khi kể chuyện bằng hình ảnh

Mặc dù kể chuyện bằng hình ảnh là phương tiện hoàn hảo để gợi phản ứng cảm xúc, điều này không có nghĩa là ta cứ nhồi nhét mọi hình ảnh thú vị có thể tìm thấy vào quảng cáo của mình.

Có một số điều cần lưu ý khi sử dụng các kỹ thuật kể chuyện bằng hình ảnh trong chiến lược tiếp thị. Đầu tiên và quan trọng nhất, đừng làm lộn xộn quảng cáo với nhiều hình ảnh hơn mức thực sự cần thiết. Càng có nhiều chi tiết trong quảng cáo thì khả năng người xem nhận thấy chúng càng ít và thông điệp cốt lõi trở nên bị loãng. Hãy giữ mọi thứ tinh gọn và đơn giản.

Một điều rất không nên đối với kể chuyện bằng hình ảnh là dùng ảnh chung từ kho ảnh. Hình ảnh chung từ kho ảnh có xu hướng gộp các đối tượng khán giả lại với nhau, coi mọi người như nhau và có thể hoán đổi cho nhau. Hãy đối xử với khán giả của mình như một nhóm người độc nhất. Chỉ bằng cách sử dụng hình ảnh cụ thể, có ý nghĩa và phù hợp với đối tượng mục tiêu, ta mới có thể thiết lập mối liên kết cảm xúc.

Vì vậy, hãy cá nhân hóa và làm cho cách kể chuyện bằng hình ảnh trở nên quen thuộc với khán giả mục tiêu của mình. Ta cần gợi lên cảm giác tin cậy, kín đáo và gần gũi. Đó là lý do tại sao quảng cáo cần mô tả những người trông giống với đối tượng mà chúng ta mong đợi, với các hoạt động tương ứng với sở thích của họ.

Tuy nhiên, việc kể chuyện bằng hình ảnh cũng cần tạo cảm giác chân thực, có nghĩa là các hoạt động và kịch bản thể hiện trong quảng cáo không phải lúc nào cũng cần trông dễ chịu. Hãy sử dụng sự xung đột, kịch tính hoặc tình huống khó xử làm thiết bị kể chuyện, gợi lên phản ứng cảm xúc mạnh mẽ từ người xem.

Cuối cùng, đừng quên nhấn mạnh điểm bán hàng độc đáo của mình. Việc kể chuyện bằng hình ảnh sẽ không thể hiệu quả nếu ta quên đưa những phẩm chất chính của sản phẩm hoặc dịch vụ vào đầu quảng cáo - nhưng điều này có thể giúp ta làm nổi bật chúng.

Bây giờ, hãy chuyển sang phần hình ảnh: đây là một số bí quyết kể chuyện bằng hình ảnh để sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo năm 2022.

1. Màu sắc vs. độ tương phản theo ngữ cảnh

Còn cách nào tốt hơn để làm nổi bật những điểm bán hàng độc đáo hơn là sử dụng thủ thuật thị giác lâu đời nhất - sự tương phản.

Sử dụng màu sắc hoặc sự tương phản theo ngữ cảnh, ta có thể phác họa những phần khác nhau của quảng cáo và nhấn mạnh chúng theo cách riêng biệt. Sự tương phản màu sắc sẽ hiệu quả nhất nếu ta không sử dụng quá nhiều màu sắc trong hình ảnh. Càng ít màu, độ tương phản càng tốt.

Nguồn: webdesignledger.com

Nguồn: webdesignledger.com

Sự tương phản theo ngữ cảnh có cùng mục đích: làm nổi bật tâm điểm của quảng cáo. Tuy nhiên, đây không hẳn là sử dụng màu sắc một cách chiến lược, mà là để chơi đùa với nhận thức của chúng ta về hình ảnh.

Nguồn: twitter.com/ibmeurope

Nguồn: twitter.com/ibmeurope

Việc sáng tạo với sự tương phản không chỉ phù hợp và hữu ích về mặt hình ảnh mà còn khá thú vị!

2. Cảm xúc

Khi nói đến việc khơi gợi phản ứng cảm xúc từ khán giả, không gì có thể thay thế cho việc thể hiện cảm xúc trong hình ảnh. Hãy thể hiện tình yêu, sự thông cảm, tức giận hoặc bất kỳ cảm xúc nào khác bổ sung cho thông điệp cốt lõi của quảng cáo.

Nguồn: blog.emojics.com

Nguồn: blog.emojics.com

3. Bố cục

Quý vị đã bao giờ nghe nói về quy tắc một phần ba chưa? Quy tắc này nói rằng mắt của chúng ta bị thu hút vào các điểm cụ thể trên một hình ảnh. Bằng cách chia nhỏ hình ảnh bằng hai đường ngang và hai đường dọc, ta sẽ thấy các giao điểm của bố cục nơi khán giả tập trung một cách vô thức.

4. Biểu tượng và ẩn dụ

Việc ẩn thông điệp trong tầm nhìn rõ ràng sẽ mang lại cho khán giả điều gì đó để suy nghĩ. Hầu hết mọi người đều thích một câu đố vui thú vị, nhưng chỉ khi họ có thể giải nhanh câu đố đó. Nói cách khác, hãy cho khán giả một thử thách nhưng không quá khó.

Nguồn: creitive.com

Nguồn: creitive.com

5. Hình minh họa nhân vật, truyện tranh và phim hoạt hình

Hình minh họa và thiết kế hoạt hình mang đến cho ta cơ hội nổi bật giữa đám đông. Đây là một cách tuyệt vời để lấp không gian trống, đồng thời thể hiện phong cách độc đáo của mình.

Nguồn: adweek.com

Nguồn: adweek.com

6. Các meme

Các meme là điều không thể tránh khỏi ngày nay, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi ta có thể thấy chúng được dùng để trang trí quảng cáo và tạo hình. Hình ảnh thể hiện văn hóa meme sẽ hiệu quả nhất trên các nền tảng có nhiều meme và dành cho khán giả trẻ tuổi. Meme cho phép khán giả cảm thấy như thể họ đang ở trong bầu không khí vui vẻ và do đó cảm nhận tương tự đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta.

Nguồn: nogood.io

Nguồn: nogood.io

7. Thông điệp bí mật

Trứng Phục sinh là một khái niệm phổ biến trong các chương trình truyền hình, phim ảnh, trò chơi điện tử và thậm chí quảng cáo. Việc tìm kiếm thông điệp bí mật và ý nghĩa ẩn dưới bất kỳ hình dạng hoặc hình thức nào là một quá trình bổ ích mà khách hàng thích tham gia.

Nguồn: cleriti.com

Nguồn: cleriti.com

8. Hình động

Giống như nội dung chữ tĩnh không mang lại nhiều hứng thú cho người xem, những hình ảnh tĩnh cũng vậy.

Những hình ảnh không có yếu tố khó đoán sẽ không thể gây ra sự phấn khích. Hãy xem quảng cáo sau đây. Có sự khác biệt khá lớn giữa quảng cáo hiển thị một hành động hoàn chỉnh và một ảnh động vẫn ở trạng thái hành động.

Tóm lại

Một hình ảnh có giá trị ngàn lời - và hàng ngàn đô la doanh thu quảng cáo, nếu ta làm đúng. Sử dụng các thủ thuật kể chuyện bằng hình ảnh mà chúng tôi đã trình bày ở đây hôm nay, quý vị sẽ có thể tạo các quảng cáo không thể không được chú ý.

Kể một câu chuyện trong khoảng thời gian ngắn nhất đồng thời khơi dậy cảm xúc là một cả một nghệ thuật. Chúng ta sẽ cần thời gian để có thể thành thạo, nhưng một khi làm được điều đó, ta sẽ tạo ra hình ảnh quảng cáo để lại hiệu ứng lâu dài cho người xem.