Sôi động chiến dịch mùa hè ngành du lịch 2022 trên mạng xã hội

Sau 2 năm “ngủ đông”, “cơn sốt” du lịch bắt đầu bùng nổ trở lại trong đợt lễ lớn 30/4 – 1/5 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trên mạng xã hội (MXH). Hơn 110.000 thảo luận xoay quanh loạt chiến dịch mùa hè của các tên tuổi lớn như: Traveloka, Vietravel, SOJO Hotels, Vinhomes, Sun Group... Chiến dịch nào đã “chiếm sóng” MXH vừa qua?

Vượt “bão COVID-19” ngành du lịch đã sôi động trở lại ra sao?

Theo Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413 nghìn lượt, khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19). Dù con số này vẫn còn khiêm tốn so với trước dịch, tuy nhiên cũng đã phần nào cho thấy sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau khi chính thức mở cửa đón khách quốc tế và kích cầu du lịch. Cộng đồng mạng 1 lần nữa “dậy sóng”, háo hức thảo luận về những kế hoạch “xê dịch”, những hình ảnh “sáng thức dậy ở 1 nơi xa”, liên tục gọi tên những địa điểm du lịch nội địa “hot” như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Sầm Sơn, Đà Lạt...

Bắt sóng kỳ nghỉ 30/4 & 1/5 – kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên trong năm 2022, các thương hiệu ngành du lịch đã tung hàng loạt hoạt động marketing hấp dẫn, “thổi bùng” truyền thông trên social media nhằm tạo độ phủ, liên tục nhắc nhớ và lôi kéo sự chú ý của cộng đồng du lịch. Đáng chú ý, không chỉ có sự xuất hiện quen thuộc của các nhãn hàng du lịch lữ hành, nền tảng OTA – Online Travel Agent (như Vietravel, Traveloka...), chuỗi khách sạn (SOJO Hotels), hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway…), mà còn có sự “gia nhập” của các ông lớn bất động sản sở hữu hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng (Sun Group, Vinhomes...), Uỷ ban các thành phố du lịch, khu vui chơi, công viên mới (Thiên đường Bảo Sơn, The Amazing Bay)...

Top 10 chiến dịch mùa hè nổi bật của ngành du lịch sôi nổi nhất trên MXH

Theo số liệu thống kê từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, top 10 chiến dịch mùa hè ngành du lịch nổi bật nhất trên MXH 2022 được kể đến như “Take me to the Sun” – Sun Group (33.576 thảo luận), siêu lễ hội “Hello Summer Ocean Park” – Vinhomes (24.370 thảo luận), “Ở là kết – Hè là Game” – SOJO Hotels (14.933 thảo luận), chiến dịch Sale Hè 6/6 – Traveloka (10.106 thảo luận), chiến dịch Meta Summer – Vinpearl (9.285 thảo luận), sự kiện khai trương Cung điện Hải Vương Vin Wonders Phú Quốc (7.988 thảo luận), chiến dịch Sale Hè – Vietravel (9.085 thảo luận), sự kiện khai trương công viên nước The Amazing Bay (7.829 thảo luận), Lễ hội Ocean Festival – Công viên Thiên Đường Bảo Sơn (5.232 thảo luận), Lễ hội Carnaval Hạ Long 2022 (2.242 thảo luận).

Tổng quan bức tranh chiến dịch mùa hè với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn và hàng loạt hoạt động có quy mô, phủ sóng rầm rộ như đại nhạc hội, thế vận hội, chuỗi lễ hội carnival, gameshow, chương trình khuyến mãi, ưu đãi mùa hè…

  • Chiến dịch quảng bá du lịch – nghỉ dưỡng của chủ đầu tư BĐS với các hoạt động nổi bật như đại nhạc hội “Take me to the Sun”, chuỗi lễ hội Tận hưởng Biển Đà Nẵng, Tận hưởng Ẩm thực Đà Nẵng bởi Sun Group; Siêu lễ hội Đại Dương quốc tế thiếu nhi; Đêm nhạc Mini concert Sunset Bay bởi Vinhomes…
  • Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hè đến từ các nhãn hàng du lịch lữ hành, nền tảng OTA như Sale Hè 7.7, Sale Hè 6.6 bởi Traveloka; Sale Hè bởi Vietravel với các hoạt động tung voucher; Ra mắt đại tiệc siêu sale kết hợp cùng TMĐT (Lazada) hoặc KOLs...
  • Chiến dịch quảng bá chuỗi khách sạn: Chiến dịch quảng bá chuỗi khách sạn SOJO Hotels thông qua gameshow thực tế “Bảo bối GURU”, chuỗi minigame...
  • Sự kiện ra mắt khai trương khu vui chơi, công viên mới như khai trương công viên nước The Amazing Bay, Lễ hội Ocean Festival – Miễn phí vé vào cổng Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, quảng bá mở cửa công viên nước Tropical Paradise…
  • Chiến dịch quảng bá du lịch địa phương bởi Uỷ ban các thành phố du lịch kết hợp cùng sự kiện SEA Games như Đại nhạc hội Carnaval Hạ Long 2022 Kỳ quang bừng sáng cùng SEA Games 31…

“Take me to the Sun”, “Hello Summer Ocean Park”, “Ở là kết – Hè là Game” là top 3 chiến dịch mùa hè sôi động nhất của ngành du lịch năm 2022

Theo số liệu thống kê từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, chỉ trong hơn 2 tháng, tổng thảo luận xoay quanh các chiến dịch hè ngành du lịch đạt đến 111.139 thảo luận. Trong đó, top 3 chiến dịch chào hè có lượng thảo luận lớn nhất mùa hè là Siêu lễ hội “Hello Summer Ocean Park” – Vinhomes, chiến dịch “Take me to the Sun” Đà Nẵng – Sun Group và chiến dịch “Ở là kết – Hè là Game” – SOJO Hotels.

Top 1 trong bảng xếp hạng chiến dịch mùa hè ngành du lịch thuộc về “Take me to the Sun” tổ chức tại Đà Nẵng của tập đoàn Sun Group. Chiến dịch có ba chủ đề chính: Tận hưởng Lễ hội và Âm nhạc Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Festival & Music, Tận hưởng Biển Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Beach và Tận hưởng Ẩm thực Đà Nẵng – Enjoy Da Nang Delicacy hứa hẹn đem đến một không gian hội hè tưng bừng. Trong chiến dịch lần này, hoạt động lớn và đặc biệt nhất là Đại nhạc hội “Take me to the Sun” với quy mô 10.000 người diễn ra trong ngày 9/7/2022 vừa qua. “Take me to the Sun” là chiến dịch lớn truyền cảm hứng du lịch nói chung, hỗ trợ đưa thành phố du lịch Đà Nẵng nói riêng quay trở lại đường đua. Thêm vào đó, Sun Group triển khai cùng hàng loạt influencers (Karik), hot fanpage du lịch (Halo Đà Nẵng, Danang FantastiCity..), hot fanpage (Theanh28 Entertainment) quảng bá cho các hoạt động. Chiến dịch của Sun Group ghi nhận hơn 33K thảo luận trong 2 tháng qua.

Chiến dịch “Hello Summer” của Vinhomes nằm ở top 2. Lấy cảm hứng từ những lễ hội đại dương đình đám Vinhomes mừng Quốc tế Thiếu nhi bằng chuỗi 3 ngày trải nghiệm (1/6, 4/6 và 5/6). Bên cạnh việc khám phá những trò chơi có sẵn tại công viên Royal Wave Park tại Vinhomes Ocean Park – The Empire Hưng Yên, người tham gia còn được thưởng thức xiếc đu lụa cần cẩu, trình diễn DJ nhí, cosplay nàng tiên cá, nhảy cheerleading náo nhiệt... Điểm nhấn của chiến dịch là các hoạt động âm nhạc được đầu tư hoành tráng, quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoàng Bách, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương, Juky San... Nhằm thu hút sự chú ý từ người dùng, thương hiệu tăng độ phủ bằng cách quảng bá trên hệ thống fanpage vệ tinh của Vinhomes, hot fanpage, livestream trực tiếp đại nhạc hội trên các hot fanpage giải trí hay tổ chức cuộc thi ảnh cho gia đình để thu hút người dùng.

Top 3 thuộc về chiến dịch “Ở là kết – Hè là Game” của SOJO Hotels. Đây là chuỗi khách sạn gây ấn tượng với chiến dịch truyền thông sử dụng mô hình Gamification – Game hoá để tăng trải nghiệm khách hàng khi đến với khách sạn. Trong chiến dịch lần này, hoạt động gây ấn tượng là gameshow thực tế “Bảo bối GURU” – gameshow là hành trình giải mã các câu đố, vượt qua thử thách của các khách mời nổi tiếng như Nhật Anh Trắng, Tiêu Thố, Mù Tạt, Nghĩa Bùi... cùng chinh phục báu vật vô giá – “Bảo bối GURU”. Bên cạnh đó, SOJO Hotels cũng là “sân chơi” lớn với nhiều trò chơi thú vị dành cho tất cả mọi người: bi lắc, rút gỗ, phi tiêu, cờ búng, bi-a, cờ cá ngựa... Các trò chơi sẽ thay đổi theo địa điểm. Bên cạnh gameshow thực tế, SOJO Hotels thu hút lượng lớn thảo luận với minigame SEA Games 31, bài PR online news, bài đăng quảng bá từ KOCs, những bài review trong hội nhóm du lịch. Trong chiến dịch lần này, SOJO Hotels thu hút sự quan tâm người dùng mạng xã hội (gần 15K thảo luận).

Ngày trở lại, ngành du lịch có những hoạt động truyền thông nổi bật nào?

Các hoạt động truyền thông nổi bật có thể kể đến như: nhạc hội, gameshow, PR online news, minigame/ livestream, lễ hội (festival), influencers, cuộc thi ảnh, review, checkin địa điểm du lịch, chương trình ưu đãi khuyến mãi.

Việc triển khai đại nhạc hội, đêm nhạc khuấy động mùa hè, là cú “boom” thu hút người dùng trên mạng xã hội. Ví dụ như đại nhạc hội “Take me to the Sun” của Sun Group tổ chức tại Đà Nẵng được đầu tư bài bản về quy mô, cùng dàn nghệ sĩ có tên tuổi lớn đã thu hút sự chú ý lớn trên MXH. Bên cạnh đó, gameshow cũng là xu hướng triển khai mới trong ngành du lịch, đặc biệt là những gameshow lồng ghép các yếu tố mang tính giải trí. Gameshow “Bảo bối GURU” của chiến dịch “Ở là kết – Hè là Game” của SOJO Hotels là ví dụ điển hình.

Ngoài ra, thương hiệu có thể cân nhắc tận dụng các fad topic – các sự kiện lớn theo mùa để làm chất liệu truyền thông cho minigame, bài đăng tương tác. Ví dụ như fad topic, Việt Nam đăng cai SEA Games 31, thu hút sự chú ý rất lớn trên MXH khi 2 lần liên tiếp xuất hiện trong danh sách từ khoá hot nhất MXH (Social Trending Keywords) của YouNet Media. Và SOJO Hotels đã kịp thời tận dụng sức lan toả bằng cách tổ chức minigame “Giải đố SEA Games – Nhận ngàn quà tặng từ SOJO”, các bài đăng tương tác, ưu đãi đặt phòng vào dịp chung kết SEA Games đã thu hút lượng lớn thảo luận từ người dùng mạng xã hội. Tương tự, SEA Games 31 cũng đã trở thành chủ đề chính của Carnaval Hạ Long 2022: “Hạ Long – Kỳ quan bừng sáng với cùng SEA Games 31”.

Bên cạnh minigame, thương hiệu có thể tổ chức các cuộc thi ảnh, cuộc thi review, cuộc thi check-in để tăng tương tác người dùng như cuộc thi ảnh Gia đình đại dương của Vinhomes. Để thu hút sự chú ý, nhiều thương hiệu đã tận dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, hot fanpage, hot group những hội nhóm du lịch ở địa phương, PR online news. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng và ngân sách mà thương hiệu đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Kết hợp cùng hoạt động tương tác, tạo hiệu ứng lan toả, người dùng MXH luôn đặc biệt mong chờ và hưởng ứng với các hoạt động ưu đãi, khuyến mãi ngày đôi như Sale Hè 6.6; Sale Hè 7.7. Thương hiệu có thể tham khảo kết hợp cùng các sàn TMĐT hoặc tung ưu đãi cùng đợt sale lớn của sàn để kích cầu mua sắm hiệu quả.

Tạm kết

Mặc dù trở lại đường đua sau 2 năm “đóng băng”, ngành du lịch đã cho thấy sự phục hồi vô cùng mạnh mẽ, bắt kịp nhu cầu dịch chuyển của người dùng nhờ hàng loạt hoạt động truyền thông đầu tư quy mô, tạo sức ảnh hưởng lớn trên MXH. Triển khai rầm rộ những hoạt động truyền thông sáng tạo, mang đậm màu sắc và tinh thần mùa hè, các chiến dịch đang thành công khi chiếm được sự quan tâm, khuấy động thị trường du lịch sau 2 năm “lắng đọng” do dịch COVID-19.

Khi “sân chơi” đã có thêm những tên tuổi lớn, mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu, các chiến dịch trong ngành cũng liên tục gia tăng. Vì vậy, việc liên tục lắng nghe, theo dõi các xu hướng dịch chuyển, những thay đổi trong nhu cầu, sở thích, mối quan tâm của người dùng trên MXH đóng vai trò quan trọng giúp thương hiệu kịp thời đem đến thông điệp “chạm” đúng insight của khách hàng.

Các chiến dịch du lịch vẫn đang tiếp tục được các thương hiệu triển khai rầm rộ, hãy cùng YouNet Media đón đợi những dịch chuyển sắp tới của ngành du lịch nhé.