“Học theo” mô hình TikTok Shop, YouTube kết hợp cùng Shopify cho phép mua hàng ngay khi xem video

Với sự xuất hiện của nhiều nền tảng bao gồm cả YouTube, creators hiện đang có ảnh hưởng rất lớn, tác động đến việc sản phẩm nào sẽ trở nên phổ biến hoặc khả thi đối với người dùng.

Để giúp người xem mua các sản phẩm do creators đề xuất thậm chí dễ dàng hơn, hay nói cách khác là “học theo” TikTok Shop, YouTube đang thêm tính năng thanh toán tại chỗ để người dùng không phải rời video để tiến hành mua sắm.

Ở thời điểm hiện tại, mua sắm trên YouTube được đánh giá là một trải nghiệm tạm chấp nhận được. Creators có thể thêm liên kết đến thiết bị yêu thích của họ trong phần mô tả cũng như thêm hình thu nhỏ (thumbnails) của hàng hoá để đưa người dùng đến một trang web khác, nơi họ có thể xem sản phẩm và quyết định xem mình có thật sự muốn mua sản phẩm đó hay không. Mặc dù đây là một tính năng bổ sung tạm được, nhưng đó không phải là điều mà YouTube đang hình dung về tương lai của hoạt động mua sắm với creators.

Thời gian gần đây, YouTube đã công bố quan hệ đối tác với Shopify để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho những người xem muốn nhận thông tin mới nhất từ Creators và Influencers. Trái ngược với external link dành cho người xem, YouTube đang thêm tính năng mua sắm gốc vào media, có nghĩa là người dùng không phải rời video để hoàn tất hành động mua hàng. Creators cũng có thể gắn thẻ sản phẩm vào livestream thông qua Live Control Room.

Nguồn: Shopify

Hầu hết điều này sẽ trở nên khả thi với tính năng theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực của Shopify, cho phép người xem mua các mặt hàng có sẵn và sẵn sàng được gửi đi. Google đã làm việc với Shopify một thời gian, do đó người dùng có thể kỳ vọng rằng quá trình tích hợp sẽ diễn ra suôn sẻ.

YouTube cho biết các tính năng thanh toán tại chỗ mới sẽ được triển khai cho creators ở Hoa Kỳ, không đề cập đến kế hoạch mở rộng sang các khu vực khác. Creators cũng sẽ cần đáp ứng một số yêu cầu và đảm bảo đủ điều kiện để bật các tính năng mua sắm mới của YouTube. Theo Engadget, Creators cần có 10.000 người đăng ký trở lên, bật tính năng kiếm tiền, chủ yếu là nội dung không tập trung vào trẻ em và không có hồ sơ vi phạm chính sách.

Một tính năng bổ sung khác cho người xem là một trung tâm mua sắm mới trong tab Khám phá (Explore). Tính năng này sẽ sớm ra mắt cho người dùng ở Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil và sẽ cho phép người xem tìm kiếm video dựa trên các sản phẩm mà họ quan tâm. YouTube cũng có kế hoạch mở rộng mua sắm trong các tính năng Khám phá sang nhiều khu vực hơn “vào cuối năm nay”.

Không thể phủ nhận một điều rằng cả hai tính năng này đều rất hấp dẫn. Mặc dù không ai có thể nói trước các tính năng mới sẽ hoạt động tốt như thế nào ngay từ đầu nhưng bất kỳ ai cũng mong muốn xem cách tính năng này triển khai như thế nào giữa Creators và người xem.

Bạn nghĩ gì về sự hợp tác lần này, liệu đây có phải hướng đi đúng đắn của YouTube không?

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn