Marketer Tạ Ngọc Thu Trang
Tạ Ngọc Thu Trang

Content Writer Intern @ BrandsVietnam

Big Idea đã hết thời?

Không một big idea nào có thể chiến thắng trong bối cảnh thị trường yêu cầu đổi mới sáng tạo mỗi ngày?

Bài viết này lược dịch chia sẻ của ông Josh Budd – Chief Creative Officer, NA tại Citizen Relations và bà Jaime Pescia – VP, Global Creative & Brand Engagement tại Little Caesars Pizza về những áp lực trong việc đưa ra “big idea” (tạm dịch: ý tưởng lớn) có thể gây cản trở sự sáng tạo và ảnh hưởng tiêu cực khi hợp tác nhiều bên.

Thực tế, với sự xuất hiện của rất nhiều nền tảng quảng cáo, nhiều marketer đã không còn kỳ vọng một ý tưởng có thể đạt hiệu quả trên tất cả các kênh truyền thông. Vậy nên, ông Budd và bà Pescia chia sẻ rằng nhiều chuyên gia đã chuyển từ cách tiếp cận “big idea” sang “creative seed” nhằm đảm bảo việc tạo ra thông điệp phù hợp cho từng kênh tiếp cận.

Nguồn: iStock

Bà Pescia chia sẻ: “Chúng ta đang ở thời đại thị trường có thể biến động liên tục. Và một hạt giống ý tưởng sẽ có thể phát triển và hoàn thiện trên nhiều loại phương tiện truyền thông khác nhau trong cùng một thời điểm, hoặc nhiều thời điềm khác nhau. Tôi tin điều đó tạo nên sức mạnh cho quá trình sáng tạo của thương hiệu”.

Ông Budd và bà Pescia đã thảo luận về sự thay đổi vai trò của Chief Creative Officer và những điều cần thiết cho đội ngũ Creative trong quá trình làm việc. Cả hai đều cho rằng sự nhanh nhẹn là yếu tố quyết định trong kỷ nguyên các nền tảng truyền thông thay đổi không ngừng.

Hợp tác và đồng sáng tạo là mục tiêu

Bà Pescia cho biết: “Chắn chắn sẽ có sự giao thoa trong quá trình làm việc. Vậy nên đồng sáng tạo là điều vô cùng quan trọng. Bởi vì đồng sáng tạo giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu đúng cách, và nó cũng giúp các bên thay đổi linh hoạt trong lĩnh vực của mình”.

Ông Budd cũng lưu ý rằng, kết quả tuyệt vời nhất của đội ngũ truyền thông là “mang đến những ấn phẩm sáng tạo cho client”. Họ đồng ý cạnh tranh lành mạnh giữa các team sẽ góp phần đem lại kết quả tốt. “Nếu bạn luôn xét nét sản phẩm sáng tạo của người khác, bạn khó có thể tập trung vào công việc của chính mình” – ông Budd cho biết.

Thương hiệu Little Caesars đã phát huy hiệu quả của tư duy đồng sáng tạo khi ra mắt chiến dịch quảng cáo toàn cầu đầu tiên lấy ý tưởng từ phim Batman. “Việc đồng sáng tạo bắt đầu từ ý tưởng trên TikTok rằng ai cũng muốn trở thành siêu anh hùng”, bà Pescia cho biết. Đội ngũ thương hiệu đã triển khai hoạt động trên TikTok nhằm khơi gợi người tiêu dùng kể về mong muốn trở thành “Batman” trong cuộc sống hằng ngày. Sau đó, hãng pizza từ Mỹ đã khéo léo nhấn mạnh cách một chiếc pizza khiến người tiêu dùng trở thành siêu anh hùng.

Nguồn: nerdist

Thực tế, tuy phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng sự đa dạng các nền tảng truyền thông đã mở ra những cơ hội mới trong ngành công nghiệp quảng cáo. Vị Chief Creative Officer chia sẻ rằng, trước bối cảnh các agency và thương hiệu đều mong muốn tăng độ phủ sóng trên tất cả phương tiện truyền thông thì việc hoạch định chiến lược phù hợp sẽ là chìa khoá.

Sự đa dạng về chuyên môn là yếu tố quan trọng

Ông Budd chia sẻ: “Mỗi ngày đều có một kênh truyền thông mới mà marketer cần ‘bắt kịp’. Các agency cần có nhân sự đa dạng về chuyên môn, hiểu được vai trò của các kênh và cách tích hợp kênh đó vào bức tranh tổng thể. Nhìn chung nhiệm vụ cốt lõi của người trong ngành là theo kịp đối thủ và sự vận hành của thị trường”.

Làm việc thông minh hơn và nhanh nhẹn hơn là chìa khoá thành công trong thị trường luôn biến động như hiện nay. “Từ trước đến nay, Little Caesars ưu ái các quảng cáo truyền hình. Song vài năm gần đây chúng tôi chuyển dịch ngân sách media sang truyền thông kỹ thuật số trên các nền tảng khác nhau. Tuy vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng những thay đổi trên đã phần nào đem lại tác động tích cực cho hoạt động kinh doanh của nhãn hàng” – bà Pescia cho biết.

Nguồn: peoplematters

Nuôi dưỡng tài năng

Cả hai khách mời đều có nhận định nhiều doanh nghiệp cũng đang thay đổi hoạt động nội bộ để xây dựng một đội ngũ creative bền vững.

Ông Budd chia sẻ: “Creative là việc dễ khiến nhân sự bị burn out (tạm dịch: kiệt sức). Vậy nên, gần đây, nổi lên xu hướng cân bằng giữa công việc và đời tư. Điều này nhắc nhở nhân sự ngành marketing nói chung tập trung vào mục tiêu nhưng không phải bằng mọi giá”.

“Doanh nghiệp cần các công việc được hoàn thành nhanh chóng nhưng họ cũng cần đảm bảo những hoạt động liên quan để hỗ trợ nhân sự đúng cách và truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình” – bà Pescia kết lại buổi trao đổi.

Thu Trang / Brands Vietnam
* Nguồn: campaignlive