Emotional Marketing: 6 "hiệu ứng tâm lý" luôn đúng với khách hàng và công thức áp dụng

Marketing khôn ngoan đôi khi không chỉ là tìm hiểu hành vi khách hàng, hay stalk chặt chẽ hành trình mua của họ. Việc đánh trực tiếp vào góc khuất tâm lý cũng là một cách hiệu quả, giúp thu hút và kích thích mua hàng cực lớn.

👇👇Dưới đây là 6 hiệu ứng tâm lý thường gặp nhất đối với khách hàng. Marketer hãy cùng tìm hiểu xem đó là gì và ứng dụng ra làm sao nhé!

1. Hiệu ứng thiên kiến xác nhận (confirmation bias)

Đây là khuynh hướng khi con người ưa chuộng những thông tin nào xác nhận các niềm tin hoặc giả thuyết của chính họ.

  • Tạo kênh nuôi dưỡng khách hàng

Ví dụ: Sau khi thu hút người đọc, bạn có thể yêu cầu họ cung cấp email của để nhận tài liệu miễn phí. Tiếp đó, mời họ tham dự sự kiện hoặc hội thảo online và mời dùng thử hoặc cung cấp khuyến mãi.

  • Chia nhỏ nhiều phần nội dung để khách hàng theo dõi dài ngày

Ví dụ: Thay vì cung cấp toàn bộ thông tin ngay trong lần đầu tiếp cận, bạn hãy áp dụng

  • Nói với khách hàng của bạn tự nhận thức

Ví dụ: Đây là một cách CTA hiệu quả. Ví dụ bạn đang marketing cho nhà hàng, thay vì sử dụng nút CTA quen thuộc “đặt bàn ngay”, hãy thử thay bằng “Tôi muốn đặt bàn” để kiểm chứng hiệu quả nhé!

2. Hiệu ứng mỏ neo

Với hiệu ứng này, khách hàng thường cảm nhận và đưa ra quyết định dựa trên thứ đầu tiên họ thấy.

  • Nhấn mạnh mức giá giảm với chương trình khuyến mãi

Ví dụ: Hiệu ứng này đặc biệt sử dụng trong các chương trình giảm giá. Các Marketer sẽ show cả giá trước khi giảm và sau khi giảm để khách hàng so sánh được món hời chênh lệch so với giá ban đầu họ phải bỏ ra.

  • Tạo ra sự khác biệt so với sản phẩm nổi bật nhất

VD: Thay vì nói rằng, sản phẩm của chúng tôi chụp ảnh đẹp, chơi game thả ga. Hãy nói rằng điện thoại của chúng tôi chụp đẹp hơn Iphone, chơi game mượt hơn Samsung.

3. Hiệu ứng nghịch lý lựa chọn (paradox of choices)

Theo nhà tâm lý học Barry Schwartz nói rằng “càng nhiều thì càng ít”. Đối với khách hàng, quá nhiều sự lựa chọn sẽ làm họ đau đầu và không lựa chọn đúng sản phẩm mình cần hoặc từ bỏ không muốn lựa chọn nữa.

  • Đơn giản hóa sự lựa chọn

Ví dụ: Nếu mua sản phẩm trên shopee, bạn sẽ chọn thích chọn sản phẩm quần sau đó chọn màu (đen, trắng, be,..) trong giỏ hàng hay sẽ chọn trong từng link sản phẩm quần đó nhưng màu khác nhau.

  • Ứng dụng trong website: giảm số mục lục trên trang điều hướng

Ví dụ: Đừng nghĩ rằng dàn trải 10 hoặc càng nhiều danh mục sản phẩm (áo ba lỗ, áo phông, áo sơ mi, áo polo, quần jeans, quần âu,...) càng tốt, vì khách hàng chắc chắn sẽ không xem hết tất cả bằng xem ở 3 danh mục (hàng mới, hàng sale, hàng best seller)

4. Hiệu ứng lan truyền/ bằng chứng xã hội (Social proof)

Ở hiệu ứng này, khách hàng thường e dè, không dám sử dụng sản phẩm cho đến khi có một ai đó hoặc tập thể nào đó thực hiện trước hoặc tạo động lực để người khác noi theo. Hiệu ứng này kết hợp với hiệu ứng “FOMO” - fear of missing out - nỗi lo sợ khi bỏ lỡ những gì đám đông đang thực hiện, sẽ tạo ra cách marketing hiệu quả.

  • Liên kết với reviewer, người nổi tiếng, người có kinh nghiệm để khuyên dùng sản phẩm

  • Đánh dấu “best-seller” trên sản phẩm

  • Làm nổi bật từ những thương hiệu nổi tiếng

  • Liên kết, truyền thông chéo với đối tác

  • Sử dụng số liệu để thu hút (số người đã tin tưởng, sử dụng,..)

5. Hiệu ứng tương hỗ (Reciprocity)

Cái gì cũng phải “có qua có lại” đúng không nào? Bạn cung cấp giá trị - Khách hàng sẽ mua, bạn cho khách hàng sự chăm sóc thường xuyên - họ sẽ quay lại ủng hộ. Vì vậy, hiệu ứng này cho rằng nếu các Marketer cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng hơn những gì cam kết, khách hàng sẽ dễ dàng trao đi sự yêu thích và trung thành.

  • Cung cấp dịch vụ cao cấp cho khách hàng quen

VD: Lý do có thẻ thành viên, thẻ VIP và các dịch vụ cho khách hàng trung thành được ra đời là vì thế.

  • Cung cấp thông tin, tài liệu miễn phí

VD: Nếu bạn tích cực tạo ra các nội dung đào tạo, hãy nhớ gửi kèm bộ tài liệu liên quan. Và nói với khách hàng để lại thông tin để nhận tài liệu sẽ là cách tuyệt vời.

  • Đề xuất bản dùng thử cao cấp

VD: Đối với các sản phẩm phần mềm hoặc thiết kế, nếu bạn sẵn sàng trao cho khách hàng demo, dùng thử 7 ngày, chắc chắn, họ sẽ dễ dàng yêu quý hơn.

6. Hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần

Hiệu ứng này cho rằng sự quen thuộc dẫn đến sự ưa thích, ngay cả ở cấp độ tiềm thức. Điều này tương tự hiện tượng Baader-Meinhof (còn gọi là hiện tượng ảo giác tần số) của PS Mag.

  • Tăng cường xuất hiện

  • Tạo ra phong cách thương hiệu cố định

  • Lan truyền thông điệp nhất quán trên mọi phương diện

  • Tích cực sử dụng ads và retargeting đối với ads