Marketer Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long

Chief Strategy Officer and Deputy Managing Director @ WOAY and Xanh Marketing

3 bước không thể bỏ qua khi thiết kế game cho chiến dịch Gamification (P1)

bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm và cách ứng dụng Gamification trong Marketing. Tiếp nối nội dung về chủ đề này, tôi sẽ chia sẻ khái quát 3 bước thiết lập mục tiêu, xác định người chơi mục tiêu, và xây dựng Gameplay trong quy trình triển khai Gamification Marketing.

Thiết lập mục tiêu cho chiến dịch Gamification Marketing

Một quy trình triển khai chiến dịch Gamification luôn bắt đầu với việc thiết lập mục tiêu chiến dịch. Cụ thể, bạn cần xác định được những mục tiêu mong muốn đạt được liên quan đến Marketing và hình thức game đưa vào chiến dịch. Tôi thường thấy có 5 mục tiêu ở những chiến dịch marketing Gamification như sau:

  • Increase Conversion/ Sales: Nghĩa là thương hiệu cần tăng chuyển đổi hoặc tăng doanh số. Với mục tiêu này marketer có thể sử dụng hình thức tặng voucher, tặng phiếu mua hàng…
  • Lead Generation/ Trial: Với mục tiêu này, marketer có thể sử dụng quà tặng, mẫu thử để đổi lấy thông tin khách hàng hoặc mời dùng thử.
  • Brand Awareness: Để có tăng mức độ nhận diện thương hiệu, các trải nghiệm về game nên kích thích sự tương tác với người chơi.
  • Rewarding/ Loyalty Program: Nếu thương hiệu hướng đến mục tiêu tri ân và chăm sóc khách hàng, tặng quà hoặc tặng điểm sẽ là cách giúp tăng tương tác với nhóm khách hàng sẵn có.
  • Cross/ Up-sell/ Repeat Purchase: Ở mục tiêu này, các marketer sẽ cần tạo ra một trải nghiệm để người chơi mua sắm hoặc nhận khuyến mãi.

Xác định đối tượng người chơi mục tiêu của chiến dịch

Song song với thiết lập mục tiêu, marketer cũng cần phải xác định đối tượng chiến dịch đang hướng tới. Việc nghiên cứu người chơi là vô cùng quan trọng nhằm giúp marketer lựa chọn những trải nghiệm trò chơi phù hợp. Bởi không phải người chơi nào cũng có thể chơi những trò chơi phức tạp.

Ở đây, tôi giới thiệu một mô hình giúp bạn hiểu được nhóm đối tượng mục tiêu của mình. Đó là mô hình 4 loại người chơi của Bartle:

  • The Achiever: Nhóm người chơi có động lực bởi thành tích, điểm cao, các danh hiệu trong trò chơi. Một số trò chơi nổi bật như: tích điểm đổi quà, đường đua giành thưởng...
  • The Killer: Nhóm người chơi bị thu hút bởi sự cạnh tranh và cảm giác chiến thắng trong trò chơi. Điều khiến The Killer khác với The Achiever là họ muốn người khác thua cuộc trước họ. Among Us là một tựa game có tính chất cho nhóm người chơi này.
  • The Socializer: Nhóm người chơi có động lực tham gia bởi những trò chơi mang lại niềm vui, sự kết nối với người chơi khác. Các tựa game đơn giản và phổ biến cho nhóm người chơi này là Vòng quay may mắn và Mở hộp quà.
  • The Explorer: Nhóm người chơi bị thúc đẩy bởi sự tò mò, mong muốn khám phá những điều mới lạ, tính năng và thông tin mới. Một số tính năng trong Lắc Xì của MoMo thu hút nhóm người chơi này là lắc quẻ, xem tử vi, bói vui, nhân số học.

Thiết kế Gameplay

Có thể hiểu đơn giản, Gameplay là cơ chế để người chơi tương tác với game, và ngược lại là cơ chế để game hồi đáp người chơi. Cụ thể, trong gameplay sẽ gồm 4 thành phần chính gồm: (1) Vòng lặp cốt lõi, (2) cơ chế game, (3) yếu tố trong game, (4) hệ thống nhiệm vụ. Việc nắm rõ khái niệm và chức năng của 4 yếu tố này là vô cùng cần thiết để marketer có thể thiết kế Gameplay chuẩn chỉnh và hiệu quả.

Việc hiểu rõ mục tiêu và đối tượng mà chiến dịch hướng đến là bước đệm giúp việc thiết kế Gameplay phù hợp ở bước tiếp theo. Vậy cụ thể marketer cần lưu ý những yếu tố nào khi thiết kế Gameplay? Mời bạn đón đọc bài viết tiếp theo hoặc tham khảo khoá học “Gamification Marketing: Xây dựng kế hoạch Gamification Marketing chuẩn chỉnh” nhé. Chúc bạn thành công với chiến dịch Gamification Marketing của mình.