Công nghệ thực tế ảo AR VR là gì? Giống hay khác nhau?

Công nghệ thực tế ảo đang là một xu thế mới thu hút sự quan tâm rộng rãi trong thời đại 4.0. Khi khái niệm AR, VR là gì trở nên quen thuộc và dần trở nên phổ biến, nhiều người lại muốn cập nhật những thông tin có chiều sâu để hiểu rõ hơn. Hãy cùng Second World khám phá thêm những kho tàng kiến thức về AR, VR, đồng thời phân biệt sự khác và giống nhau giữa 2 ứng dụng này nhé.

AR VR là gì?

VR gọi là công nghệ thực tế ảo giúp bạn trải nghiệm một cuộc sống 3D đầy hấp dẫn. Nó thông qua các sản phẩm và tích hợp công cụ hỗ trợ cụ thể, mang đến cho bạn một cảm giác rất thật.

AR gọi là công nghệ thực tế ảo tăng cường có cơ chế và phương thức hoạt động dựa vào thế giới thực tế và thông tin ảo. Chúng cho phép bổ sung những chi tiết ảo được tạo ra từ các công cụ thông thường như điện thoại thông minh, máy tính vào cuộc sống thực. Người dùng sẽ được trao đổi và tương tác nội dung số trong cuộc sống, giúp họ tăng cường trải nghiệm.

Giống nhau

2 loại công nghệ AR VR nổi tiếng này có 3 điểm giống nhau. Cụ thể gồm:

Lĩnh vực giải trí: Đây có thể được coi là lợi ích lớn nhất khi áp dụng 2 dòng công nghệ này. Người tham gia sẽ được sống trong 1 thế giới 3D, trải nghiệm những trò chơi giải trí như ngoài đời thực. Ở đó mọi người sẽ được thoải mái sáng tạo theo sở thích của mình mà không bị ràng buộc bởi những luật lệ và quy tắc như thế giới thực.

Do vậy bạn sẽ cảm thấy hứng thú với song hợp của 2 ứng dụng AR VR. Đó là lý do mà vì sao các công ty công nghệ ngày càng thu hút và chú ý đầu tư xây dựng các sản phẩm liên quan đến công nghệ AR và VR.

Khoa học và y dược: Hai dòng công nghệ đều được sử dụng trong lĩnh vực này, mang lại hiệu quả tốt cho ngành y tế. Nhờ ứng dụng chúng mà trong những ca phẫu thuật sẽ có sự tham gia của tất cả các bác sĩ từ xa, tham gia xử lý trong ca mổ.

Công nghệ: AR VR được coi là 2 xu hướng của tương lai, là cột mốc đánh dấu sự thay đổi lớn đối với các chuyên gia công nghệ. Nó tích hợp những thứ mà mọi người nghĩ không tồn tại ngoài đời thực, giúp họ trải nghiệm tốt nhất qua sự tương đồng giữa 2 công nghệ.

Khác nhau

Sau khi bạn đã hiểu AR VR là gì, bạn sẽ nắm rõ được ngoài 3 điểm giống nhau bên trên, 2 loại công nghệ vẫn có những hoạt động và mục đích khác nhau. Cụ thể gồm:

Mục đích sử dụng:

Với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, hình ảnh 3D ảo dần được tích hợp vào một số thiết bị kỹ thuật số. Bạn sẽ được giải trí ở mọi lúc , mọi nơi rất tiện lợi. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ tham gia trải nghiệm qua màn hình của thiết bị tích hợp sẵn mà không được hóa thân vào thế giới ảo để sống trong không gian 3D.

Còn công nghệ thực tế ảo VR đang được tích hợp vào các dòng máy tính, điện thoại…qua kính thực tế ảo. Nhờ thế, mọi người sẽ được khám phá trực tiếp không gian ảo, được sinh sống và hoạt động như ngoài đời thực. Chưa hết, ứng dụng VR còn giúp ta tạo lập và xây dựng nên một không gian rộng lớn bằng thế giới 3D này. Ví dụ như bạn tham gia vào thế giới của Second World, bạn sẽ được.

Phương thức truyền tín hiệu:

Nếu như công nghệ AR sử dụng trực tiếp trên smartphone mà không cần bất kì các dụng cụ hỗ trợ nào, thì VR sẽ hỗ trợ bạn tương tác trực tiếp với thế giới ảo. Công nghệ thực tế ảo thường dùng để phát triển game, phim theo hành trình khám phá, giúp mọi người được giải trí.

Hiểu một cách cụ thể hơn về AR VR, mọi người cần hiểu VR có lợi thế tách đôi không gian thực/ảo, mang người dùng chinh phục một thế giới mới. AR là sự hòa quyện giữa thực và ảo tạo nên một môi trường 2 trong 1 mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Trên thực tế AR trở nên phổ biến hơn bởi chúng có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực thực tế như mua hàng, nông nghiệp, giáo dục, VR lại thiên về giải trí và mang lại những trải nghiệm ảo như ngoài đời thực.

Ứng dụng của công nghệ AR VR vào thực tế

Trong thế giới thực tế, VR được sử dụng chủ yếu xây dựng các loại phim ảnh, phát triển trò chơi, và những nội dung liên quan đến giải trí. Bên cạnh đó VR còn giúp hỗ trợ mảng bất động sản, khi chúng ta có thể sống trên một mảnh đất nào đó chúng ta thích mà chưa có cơ hội đặt chân đến.

Đơn cử như khi bạn tham gia vào dự án của Second World, bạn sẽ được sở hữu các vị trí đất được mô phỏng chính xác diện tích là 10 x 10m2 theo đúng tỉ lệ chính xác như ở Trái Đất. Tại đây bạn sẽ được thoải mái xây dựng các mảnh đất theo ý thích của mình. Đó có thể là phong trưng bày triển lãm, hay các trung tâm thương mại siêu hiện đại.

Nơi mà bạn có thể thoải mái thực hiện ước mơ của mình. Rồi đây sau 50 năm nữa, một thế giới tương lai ra đời, hay có thể là một nền cổ đại mà ta chưa được biết đến. Tất cả đều đang chờ bạn khai phá và xây dựng theo đúng ý tưởng của mình.

Công nghệ AR được ứng dụng trong các trò chơi như Pokemon Go và công việc của bạn là tương tác với trò chơi ngay trên thiết bị thông minh. Có thể nói AR VR là một trong những phát minh đột phá của nhân lại tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị thu hút mọi người. Hy vọng với những thông tin được Second World cập nhật sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về nền tảng của 2 dòng công nghệ. Cùng đón chờ một xu hướng tương lai mới thật bùng nổ với vô vàn những tiện ích hấp dẫn nhé.

Hãy tham gia cộng đồng Second World Việt Nam để cùng các Cư Dân khác thảo luận về các chủ đề Metaverse, NFT và Blockchain, cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về Second World Website | Facebook | Facebook Group | Telegram.