Recap Webinar "Phỏng vấn trúng, Đánh giá chuẩn ứng viên"/Bellsystem24-HoaSao

Chương trình Webinar “Phỏng Vấn Trúng, Đánh Giá Chuẩn ứng viên: Ứng dụng Nhân tướng học & Bài đánh giá năng lực quốc tế” do Bellsystem24-HoaSao tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp vào sáng ngày 23/07/2022 với gần 200 người tham dự. Chương trình diễn ra đến 3 tiếng, với rất nhiều sharings thực tiễn và thảo luận sôi nổi xoay quanh câu chuyện nhìn người, tuyển người và giữ người, ứng dụng cho cả công việc và đời sống cá nhân.

webinar-bellhoasao

Nội dung Webinar

Phần 1: Giới thiệu về công ty Bellsystem24-HoaSao

Mở đầu Webinar, Chị Hoàng Nguyên (HCM Branch Director, Bellsystem24-HoaSao) đã điểm qua một số nét chính về tập đoàn.

Được thành lập từ năm 2006, Bellsystem24-HoaSao là đơn vị số 1 Việt Nam về Contact Center & BPO. Bellsystem24-HoaSao hợp tác chặt chẽ với tập đoàn top 2 Nhật Bản về Contact Center. Hiện tại, công ty Bellsystem24-HoaSao đang có hơn 10 văn phòng trên toàn quốc, với hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm đa dạng cùng hàng trăm dự án chất lượng.

Mỗi tháng, tùy từng dự án và đối tác triển khai mà Bellsystem24-HoaSao cần tuyển dụng tới 300 – 500 nhân sự. Lúc này, thách thức đặt ra chính là làm thế nào để đánh giá năng lực ban đầu của cùng lúc hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn ứng viên tham gia tuyển dụng trong mỗi dự án?

Phần 2: Tổng quan thị trường tuyển dụng lao động 6 tháng đầu năm 2022

Tiếp nối phần chia sẻ của chị Hoàng Nguyên, anh Nguyễn Trung Phương (Recruitment Director, Bellsystem24-HoaSao) đã khái quát tổng quan thị trường tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, sau đại dịch, người lao động có xu hướng thay đổi nhu cầu tìm việc sang các vị trí ứng tuyển có thời gian làm việc linh hoạt và an toàn. Ba nhóm ngành nghề nhận được sự quan tâm nhiều nhất lần lượt là: Bán hàng và CSKH (20%), Việc làm trực tiếp – Gia công tại nhà (19%), Tài xế – Giao vận (17%)

Qua việc làm rõ sự thay đổi trong hành vi của ứng viên, anh Phương nhấn mạnh thực tế này đang trở thành một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp khi nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại và các công ty bắt đầu tìm cách đưa nhân viên trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng.

webinar-bellhoasao-6thang

Phần 3: Ứng dụng nhân tướng học & bài đánh giá năng lực quốc tế

Theo anh Bùi Đoàn Chung, đánh giá năng lực của ứng viên cần được dựa trên 5 tiêu chí: Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, mối quan hệ và khả năng thấu hiểu chính mình. Trước mỗi đợt tuyển dụng, HR cần chuẩn bị bản mô tả công việc, phiếu yêu cầu tuyển dụng chi tiết và phương án đánh giá riêng biệt phù hợp cho mỗi vị trí ứng tuyển.

webinar-bhs-tongquandanhgia

Với trải nghiệm hàng chục năm trong nghề tuyển dụng, anh Chung đã sử dụng qua rất nhiều hình thức đánh giá có thể kể đến như, test tính cách (MBTI, DISC…), test năng lực (3E, Talentview…), test IQ, EQ, sinh trắc vân tay hay thần số học… đánh giá tiềm năng của ứng viên đồng thời dự đoán các đặc điểm tính cách, thiên hướng hành vi và làm cơ sở kiểm chứng đồng thời đánh giá lý tính và cảm tính. Tuy nhiên, anh Chung nhấn mạnh, không phải vị trí nào cũng cần bài test. Thay vào đó, HR có thể linh hoạt hỏi, phỏng vấn trực tiếp hoặc tối ưu 1-2 bài test chuyên sâu nhất để tránh mất thời gian.

Trước thắc mắc của chị Hoàng Nguyên về xu hướng đánh giá AQ thay vì chỉ có IQ và EQ như trước đây, anh Chung đã tiết lộ rằng “AQ, hay chỉ số vượt khó, là yếu tố không cần test mà tự bản thân người làm nhân sự có thể nhìn thấy được ở ứng viên”. Cách hữu dụng nhất là xem qua chính CV của ứng viên đó – bạn ấy đã khởi đầu ở vị trí nào, trải nghiệm các công việc ra sao và sau từ 3 – 5 năm tại công ty, sự nghiệp của bạn đã đạt tới những chức danh nào? Thậm chí, anh Chung còn có thể đánh giá AQ qua mũi của ứng viên. Lý do là bởi theo nhân tướng học, sống mũi là đường nghị lực của con người. Ứng viên có mũi cao thẳng và to hơn thông thường là người có ý chí và quyết tâm lớn mạnh, từ đó có cái nhìn ban đầu để lưu ý đánh giá thêm tính cách qua hành vi sống khi phỏng vấn trực tiếp.

Đi sâu vào chủ đề Nhân tướng học của Webinar, anh Bùi Đoàn Chung cho rằng đây là bộ môn khoa học cổ xưa được đúc kết thông qua quá trình quan sát và nhìn nhận hành vi, hoạt động của con người. Với anh Chung, có 8 yếu tố đánh giá căn bản mà mọi người làm nhân sự cần đặc biệt lưu tâm là: Tổng thể khuôn mặt, cử chỉ điệu bộ, ánh mắt – lông mày, gò má – quai hàm, trán – mũi, lòi nói – khẩu khí, dáng người và phản ứng trong tình huống.

webinar-bellhoasao-danhgia

Để không gặp phải những ngộ nhận về đánh giá nhân tướng học, chị Hoàng Nguyên tiếp tục chia sẻ thắc mắc về ý kiến “mặt trắng là gian thần” mà anh Đoàn Chung đưa ra. Theo chị Nguyên, các bạn nữ ngày nay chăm sóc bản thân rất tốt và hầu như ai cũng có làn da rất trắng, vậy luận điểm “mặt trắng” ở trên có thực sự là tiêu chí chính xác để phân biệt “gian thần” hay không? Câu trả lời của anh Chung nằm ở sự linh hoạt trong quy chuẩn khắc họa nhân vật. Thời cổ đại, “mặt trắng cằm dài” là quy chuẩn trang điểm cho nhân vật đóng vai hiểm ác, gian manh trong tuồng chèo. Ở thời đại mới khi những tiêu chuẩn về vẻ đẹp thay đổi, người làm nhân sự cũng cần linh hoạt ứng dụng các yếu tố khác để đánh giá ứng viên. Trong trường hợp này, người phỏng vấn có thể dựa vào ánh mắt, cách trả lời và phản ứng trước tình huống bất ngờ để đánh giá ứng viên có phải người đáng tin cậy hay không.

Phần 4: BHS – Freelancer Club

Ở phần cuối cùng, anh Bình Nguyễn – Recruitment Supervisor đã giới thiệu đến toàn bộ người tham dự BHS Freelancer Club – Câu lạc bộ Freelancer do Bellsystem24-HoaSao thành lập. Theo anh Bình, đây là cơ hội cho không chỉ các bạn đang làm trong ngành nhân sự mà cả ngoài ngành được mở rộng quan hệ, tăng cường giá trị bản thân và nâng cao thu nhập một cách bài bản và nhanh chóng.

Một số chương trình trainings dự kiến dành cho thành viên BHS Freelancer Club

trainings-bhs-freelancer-club

  • BHS Freelancer Club là một cộng đồng kết nối cơ hội cho các bạn làm tuyển dụng trên mọi miền tổ quốc, trong mọi lĩnh vực.

  • Đây là một kênh tăng thu nhập cho các bạn làm freelancer. Đặc biệt dễ dàng, nhanh chóng và hữu ích.

  • Phát triển năng lực bản thân thông qua các hoạt động trainings, kết nối của CLB BHS Freelancers Club

  • Tạo nên giá trị cộng đồng từ việc trao đổi CV đến những người thực sự phù hợp. Cho đi cũng là một cách nhận lại những gì phù hợp hơn.

bhs-club-freelancers

Đơn vị tổ chức Webinar:

Bellsystem24-HoaSao: Đơn vị số 1 Việt Nam về Contact Center & BPO. Hệ sinh thái dịch vụ - sản phẩm của công ty Bellsystem24-HoaSao đa dạng, bao gồm: Contact Center (cho giai đoạn Trước - Trong và Sau bán hàng), các Giải pháp Công nghệ, Đào tạo, Tuyển dụng, Mysteryshopping & Fieldwork.

Xem lại Webinar hoặc kết nối với chúng tôi qua: http://bellhoasao.com/