[Infographic] Khám Phá Lộ Trình Thăng Tiến Của Nhân Viên Marketing

Ngành Marketing dù xuất hiện tại Việt Nam muộn hơn nhiều ngành nghề khác, nhưng chỉ trong 10 năm trở lại đây đã trở thành lĩnh vực phát triển nhanh nhất, thuộc top ngành nghề hot và nhận được quan tâm của sinh viên. Đây là một trong những nhóm ngành nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn vì nền kinh tế càng phát triển thì các doanh nghiệp càng chú trọng đến marketing. Bên cạnh đó, các ứng viên còn bị hấp dẫn bởi mức thu nhập cao cùng cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt. Tùy theo trình độ chuyên môn mà mức lương của bạn có thể giao động từ 7-10 triệu khi mới vào nghề và có thể đạt mức 40-50 triệu ở vị trí quản lý, giám đốc cấp cao cùng với mức hoa hồng tốt hàng tháng. Bên cạnh đó, có đến 30% vị trí quản lý doanh nghiệp cấp cao được nắm giữ bởi những người từng ở các vị trí khác nhau thuộc marketing.

Nguồn ảnh: Jobhopin

  • Thực tập sinh Marketing (Marketing Intern)

Đây là bước khởi đầu dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Thời gian thực tập khoảng từ 3-6 tháng tùy vào sự tiến bộ, ham học hỏi của bản thân. Cụ thể ở vị trí thực tập sinh, các bạn sẽ là trợ lý phòng Marketing, hỗ trợ các công việc liên quan như thực hiện khảo sát nghiên cứu, chăm sóc khách hàng, viết bài truyền thông, chuẩn bị sự kiện, sắp xếp giấy tờ,….

  • Nhân viên Marketing (Marketing Executive)

Đối với những sinh viên mới tốt nghiệp hoặc những người chưa có kinh nghiệm về marketing trước đó thì một công việc ở mức độ cơ bản sẽ là cách tốt nhất để bạn có thể gia nhập ngành. Các nhiệm vụ ở mỗi vị trí sẽ có yêu cầu khác nhau, tuy nhiên chúng thường liên quan tới các việc hỗ trợ nghiên cứu, dịch vụ khách hàng, các nhiệm vụ liên quan đến quản trị và báo cáo cho cấp trên hoặc lên các kế hoạch truyền thông hoặc quản lý dịch vụ khách hàng.

Khi một nhân viên ở cấp độ này chứng tỏ được năng lực để thực hiện tốt những nhiệm vụ cơ bản, họ sẽ có nhiều cơ hội để nhận các công việc có yêu cầu cao hơn. Có thể là sẽ thực hiện các công việc hỗ trợ quá trình sáng tạo, trình bày báo cáo và dự báo cho ban lãnh đạo công ty/khách hàng tiềm năng hoặc điều phối một sự kiện hoặc dự án đặc biệt.

  • Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager)

Bước tiếp theo trong lộ trình phát triển của ngành chính là Trưởng phòng Marketing. Ở mức độ này, bạn sẽ cần 4-6 năm kinh nghiệm để có thể đảm đương vai trò là một Trưởng phòng Marketing.

Với mức thu nhập hấp dẫn hơn sẽ tỉ lệ thuận với trách nhiệm công việc cao hơn. Bạn phải xây dựng được quy trình làm việc hợp lý để các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả đồng thời giám sát, cam kết và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch. Một trưởng phòng giỏi là một người biết “chọn mặt gửi vàng”, phân công đúng người đúng việc để họ thể hiện và phát triển năng lực bản thân. Yêu cầu kĩ năng của một trưởng phòng sẽ là có tố chất lãnh đạo, tư duy sáng tạo, phân tích thị trường tốt và khả năng xây dựng và thực thi kế hoạch hiệu quả.

  • Giám đốc bộ phận trong Marketing (Marketing Director)

Sau khi trải qua vị trí Quản lý, một nấc thang nữa mà bạn có thể đạt tới đối với ngành Marketing chính là trở thành một Giám đốc bộ phận. Ở mức độ này, bạn cần có từ 7-8 năm kinh nghiệm để có thể đảm đương công việc.

Ở cấp bậc Giám đốc bộ phận, công việc chủ yếu của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào các chiến lược Marketing. Sau khi nhận được những nghiên cứu và báo cáo từ các giám đốc bộ phận về điều kiện thị trường, dữ liệu khách hàng và các hoạt động của đối thủ cạnh tranh, giám đốc Marketing chung sẽ điều chỉnh chiến lược tổng thể với mục đích hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu của họ là tăng ý định mua hàng và sự hào hứng của khách hàng tiềm năng của thương hiệu.

  • VP of Marketing

Đây là một cấp bậc gần cao nhất đối với ngành Marketing và đòi hỏi bạn phải có từ 9-10 năm kinh nghiệm trong nghề.

Vai trò VP of Marketing đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh. Thường xuyên đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, VP of Marketing cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty với mục tiêu thu hẹp mọi khoảng cách và củng cố các sản phẩm và hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài các hoạt động quảng bá và định hướng theo nhóm, vai trò VP of Marketing cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng cho các vị trí chính trong công ty.

  • Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer)

Để đạt tới vị trí danh giá, cao nhất trong ngành Marketing, bạn cần phải trau dồi và đạt tới trên 10 năm kinh nghiệm để có thể ngồi vào vị trí này. Đây là vị trí cao cấp nhất về Marketing ở trong bất kỳ công ty nào.

CMO thời hiện đại không có một nền tảng chung, một kích thước phù hợp với tất cả. Họ chịu trách nhiệm điều hành tất cả các lĩnh vực Marketing, bao gồm phát triển, lập kế hoạch và giám sát việc thực hiện tất cả các sáng kiến Marketing. CMO báo cáo cho Giám đốc điều hành (CEO) và chịu trách nhiệm cuối cùng về ROI của các sáng kiến Marketing trong công ty.

Mặc dù đây là một phác thảo hữu ích về con đường sự nghiệp tiếp thị thông thường, nhưng nó không toàn diện. Có nhiều loại nhà Marketing khác nhau: nhà marketing thương hiệu, nhà nhân học văn hóa, nhà công nghệ marketing, nhà marketing đại lý, agency marketers và nhiều vai trò và trách nhiệm công việc khác nhau thuộc từng loại.

Workshop Lộ Trình Thăng Tiến Trong Ngành Marketing Từ Newbie Tới CMO

Nếu bạn là một sinh viên đang theo đuổi mơ ước trở thành marketer thực thụ, hay các bạn trái ngành đang có ý định chuyển ngành hay thậm chí là một nhân viên marketing của một doanh nghiệp và đang băn khoăn về cơ hội nghề nghiệp, lộ trình phát triển sự nghiệp trong tương lai thì buổi Workshop Lộ Trình Thăng Tiến Trong Ngành Marketing Từ Newbie Tới CMO do Navee Academy tổ chức, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình phát triển nghề nghiệp và cần chuẩn bị những hành trang, kỹ năng gì để nắm bắt tốt các cơ hội thăng tiến sự nghiệp Marketing.

Buổi Workshop sẽ được chia sẻ bởi anh Võ Thanh Mỹ, hiện tại anh là Founder & CEO công ty Cổ phần Navee, giữ chức vụ Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam – Chi hội phía Nam. Anh Võ Thanh Mỹ đã có hơn 12 năm kinh nghiệm thực chiến trong tư vấn chiến lược và triển khai Marketing cho các doanh nghiệp thuộc đa lĩnh vực như: Mắt Bão, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Microsoft, Hoàng Gia Pearl, Minh Thư Fashion, Radix, Verisign, Mi2, Expertis, Land Rovers,…

  • Thời gian: 18h30, thứ 5, ngày 27/08/2022
  • Địa điểm: C-Space Coworking Space, 62 Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3.
  • Link đăng ký tham dự TẠI ĐÂY