Tăng trưởng doanh nghiệp nhờ tận dụng xu hướng Social Commerce 2022

Tận dụng xu hướng Social Commerce để tạo ra trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch trên các kênh social ngày càng phổ biến và trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.

Một trong những điều hấp dẫn mà mạng xã hội mang lại là cách nó tiếp tục thích ứng và phát triển theo xu hướng thay đổi của người tiêu dùng. Trong 20 năm qua, ​​sự thay đổi ngày càng tăng từ các bản cập nhật đơn giản, dựa trên văn bản, sang nội dung ngày càng trực quan, sinh động bởi các nền tảng dựa trên ứng dụng như Instagram và Snapchat, đồng thời, Social Commerce đã phát triển mạnh mẽ.

Trong khi những cái tên mới xuất hiện như TikTok đã thực hiện xu hướng này, thì cũng có những đổi mới trong giao tiếp 1-1 được thấy trong sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin như WeChat, WhatsApp và Messenger (đều thuộc quyền sở hữu của Facebook)

Thật thú vị khi thấy một số xu hướng này đã hội tụ như thế nào để thúc đẩy sự đổi mới trong phương tiện truyền thông xã hội ngoài giao tiếp với bạn bè và gia đình. Tác động và sự phát triển của truyền thông xã hội đang định nghĩa lại vai trò của các thương hiệu khi giờ đây chúng đang được xuất hiện trên khắp các kênh.

Mặc dù đã được chứng minh rằng người dùng rất ít có khả năng thu hút hoặc chú ý đến nội dung thương hiệu, nhưng điều thu hút được trí tưởng tượng của người tiêu dùng là khả năng duyệt và mua sản phẩm trong các nền tảng kỹ thuật số khác nhau.

Tổng quan về Social Commerce

Định nghĩa của Big Commerce đã mang lại cái nhìn thú vị về Social Commerce: “Thương mại xã hội bán sản phẩm trực tiếp thông qua các mạng truyền thông xã hội. Social Commerce khác với social media marketing vì bạn không chuyển hướng người dùng đến cửa hàng trực tuyến, nhưng cung cấp cho họ khả năng thanh toán trực tiếp trong mạng lưới mà họ đang sử dụng tại thời điểm đó. "

Chìa khóa chính là cơ hội mà Social Commerce mang lại cho các thương hiệu để tạo ra trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch và trực tiếp trên các kênh xã hội, vốn là một trong những điểm đến phổ biến nhất trên web. Thay vì chuyển hướng người dùng đến nơi khác (ví dụ: đến trang web hoặc nền tảng bán hàng), người dùng thường có thể xem xét và mua hàng ngay tại đó. Mặc dù Social Commerce tồn tại dưới hình thức này hay hình thức khác trong 15 năm qua, nhưng chỉ trong 05 năm gần đây, giải pháp này mới thực sự trở nên phổ biến.

Sự phát triển nhanh chóng của E-commerce

Một trong những kết quả của đại dịch toàn cầu năm nay là sự phát triển nhanh chóng trong thương mại điện tử. Giáo sư Scott Galloway đã chỉ ra rằng đại dịch đã đẩy nhanh các xu hướng hiện có và chúng ta có thể thấy rõ điều này từ nghiên cứu của Benedict Evans vào tháng 11/2020:

Thương mại điện tử truyền thống vẫn đang có tác động lớn, tuy nhiên sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sẽ vượt lên quy mô các kênh và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Social Commerce. Do đó, điều quan trọng là marketer phải nắm bắt cơ hội này và xem xét cách họ có thể nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng trên tất cả các kênh, bao gồm cả social media.

Tiềm năng phát triển Social Commerce năm 2022

Có nhiều lý do để các thương hiệu nên cân nhắc và tận dụng giải pháp Social Commerce trong năm 2022, cụ thể:

1. Tiếp cận người tiêu dùng ở những nơi quan trọng

Các kênh truyền thông xã hội hiện đang trở nên phổ biến, bao gồm các kênh được sử dụng với mục đích giao tiếp với bạn bè và gia đình. Nhiều kênh, bao gồm cả Instagram, hoạt động như công cụ khám phá cho các thương hiệu. Người dùng tham gia vào các hành động khác nhau, từ tìm kiếm nguồn cảm hứng từ người khác, nhắn tin với bạn bè, tất cả các thao tác này đều có thể thực hiện ngay cả khi mua sắm online.

2. Tạo trải nghiệm mua sắm thoải mái

Mỗi bước bổ sung trong quy trình mua hàng là cơ hội để khách hàng tiềm năng thay đổi quyết định. Việc tạo ra trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm bằng cách giảm các điểm ma sát, cung cấp các tùy chọn mua hàng trực tiếp và chỉ bằng một cú nhấp chuột sẽ nâng cao lòng tin của người tiêu dùng, cuối cùng tạo ra tỉ lệ chuyển đổi nhiều hơn.

3. Tận dụng sự bùng nổ của thương mại điện tử

Hiện nay, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng đang trở nên quen với mua hàng trực tuyến, tạo cơ hội cho marketer thử nghiệm và học hỏi trên các kênh khác nhau.

Các cơ hội tận dụng Social Commerce mà thương hiệu nên nắm bắt

Tập trung vào các sản phẩm phổ biến, chi phí thấp

Mặc dù người dùng có thể đã quen với việc mua hàng trên các kênh social nhưng đó hiếm khi là lý do chính để giữ chân họ. Nhiều người dùng sử dụng Instagram, Facebook hoặc Twitter để trải nghiệm những bức ảnh tuyệt vời, bắt kịp với bạn bè hoặc xem tin tức đang thịnh hành.

Người dùng mạng xã hội có khả năng bị phân tâm và không muốn đưa ra các quyết định mua hàng lớn. Để giúp giảm thiểu xung đột, giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn và ưu tiên các sản phẩm giá rẻ hơn mà bạn biết là đã hoạt động tốt, trong các cửa hàng thực hoặc thương mại điện tử truyền thống.

Tạo trải nghiệm mua sắm xã hội tùy chỉnh trên Facebook

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng Facebook là Facebook là một kênh xã hội phổ biến và lâu đời. Thêm vào đó, = doanh nghiệp đã có lợi thế nhất định trên nền tảng này, vì vậy nếu bạn quyết định chuyển sang lĩnh vực Social Commerce thì bước tiếp theo tương đối đơn giản.

Một trong những tính năng tuyệt vời của việc sử dụng Facebook cho Social Commerce là Facebook Shops. Thương hiệu có thể tạo ra trải nghiệm được điều chỉnh phù hợp với thương hiệu của mình: phông chữ, màu sắc và hình ảnh, đồng thời nhập danh mục sản phẩm hiện có từ trang web.

Facebook Shops cũng cho phép bạn kết nối với khách hàng trên các nền tảng Facebook khác, nghĩa là bạn có thể kết nối với khách hàng thông qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram để trả lời câu hỏi hoặc đề nghị hỗ trợ.

Phát triển Visual Social Storefront trên Instagram

Theo thống kê của Instagram, có khoảng 60% người dùng sẽ khám phá sản phẩm mới trên nền tảng này. Và người dùng nói rằng khi họ được truyền cảm hứng bởi thứ gì đó họ nhìn thấy, họ sẽ thực hiện các bước để tìm và mua ngay lập tức. Vì vậy, nếu bạn đã thực hiện bước tạo Facebook Shops, thì Instagram Shop chính là bước tiếp theo nên được cân nhắc.

Nếu thương hiệu có các sản phẩm có tiềm năng nổi bật về mặt hình ảnh trong trang tin tức của người dùng, thì điều này càng củng cố lập luận để tạo sự hiện diện trên Instagram. Ví dụ: thẻ mua sắm cho phép bạn đánh dấu các sản phẩm từ danh mục Story (Nhật ký) và trang tin tức (Feed), cho phép mọi người xem thêm thông tin về sản phẩm ngay lập tức và cách thức mua hàng.

Và Instagram Shops cho phép bạn tạo cửa hàng có thể tùy chỉnh, nơi bạn có thể giới thiệu các bộ sưu tập và phạm vi sản phẩm cụ thể.

Thử nghiệm với chatbot và “chat commerce”

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn khi trải nghiệm mua sắm của họ được cá nhân hóa. Nhưng điều này có thể khó thực hiện trên quy mô lớn và đặc biệt là trên mạng xã hội, nơi thương hiệu có ít quyền kiểm soát hơn đối với cơ sở hạ tầng của kênh.

Một cơ hội để giải quyết thách thức cá nhân hóa là sử dụng chatbots. Mặc dù chatbot sẽ có những hạn chế về mức độ chi tiết cụ thể, nhưng chúng có thể cung cấp câu trả lời nhanh chóng, đơn giản cho các câu hỏi của người tiêu dùng. Và chúng cũng mang lại nhiều lợi ích kinh doanh như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và xây dựng lòng tin.

Ví dụ: Chat bot của LEGO, có biệt danh là Ralph, bot có sẵn cho người tiêu dùng mỗi ngày và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời bằng cách nhanh chóng giúp mọi người chọn và mua món quà hoàn hảo dựa trên độ tuổi,sở thích của người nhận.

Tận dụng Micro-influencers để tăng độ nhận diện

Ngày nay, không còn gì để nghi ngờ về những lợi ích khi làm việc với Influencer (những người có ảnh hưởng). Đó là một chiến thuật có thể mang lại giá trị lớn cho bất kỳ thương hiệu nào, bất kể quy mô hay ngành nghề. Có 03 lợi ích chính khi làm việc với những người có ảnh hưởng để hỗ trợ chiến lược Social Commerce:

  • Liên kết - kết nối thương hiệu với Micro-Influencer

  • Tiếp cận - tận dụng tầm ảnh hưởng của Established Influencer

  • Sở thích - tạo ra sự liên kết và sáng tạo thương hiệu với Micro-Influencer

TikTok Shop đem lại cho người dùng trải nghiệm mua sắm thú vị

TikTok vốn dĩ là một media trực quan với các tính năng trong in-feed đã truyền cảm hứng cho những gã khổng lồ social media như Instagram và Youtube. Nền tảng này tập trung nhiều vào các tính năng trực quan và động, giúp các thương hiệu dễ dàng tương tác và tạo cộng đồng xung quanh sản phẩm của họ.

TikTok đã là một nơi tràn ngập nội dung thảo luận về các sản phẩm của thương hiệu, chẳng hạn như các bài đánh giá, mua bán và hướng dẫn sản phẩm xác thực. Theo thống kê của TikTok, 61% TikTokers đã đề cập rằng họ có xu hướng mua hàng từ các thương hiệu mà họ thấy được quảng cáo và 63% coi mình là người có ý thức về thương hiệu.

Với tính năng mua sắm kết hợp trên TikTok, việc tận dụng một lượng lớn khán giả và có mức độ tương tác cao bằng thẻ mua sắm sản phẩm sẽ không có vẻ như bán hàng mà là chào đón và có giá trị.

Lý do tại sao TikTok là một nơi tuyệt vời để ảnh hưởng đến doanh số bán hàng là nó có rất nhiều khán giả trẻ tuổi. TikTok đã nhắm mục tiêu đến những người thuộc thế hệ Millennials ngay từ đầu và các hành động, tính năng của TikTok đều hướng đến đối tượng này. 62% người dùng TikTok ở Mỹ trong độ tuổi từ 10 đến 29 là những gì minh họa cho đối tượng TikTok nhắm đến và con số này đang tăng dần.

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu giúp TikTok phát triển TikTok Shop dễ dàng hơn.

Đó là bởi vì 67% người mua sắm hàng năm ở Hoa Kỳ thích tìm kiếm và mua hàng trên trang web Thương mại điện tử hơn là một cửa hàng truyền thống. Một nền kinh tế nơi các cá nhân tự lập, người viết blog hoặc nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền mà không giới hạn vì bất cứ điều gì. Họ có thể tương tác, bán hàng, giao dịch trực tiếp với khán giả một cách dễ dàng nhờ vào TikTok shop.

Lời kết

Truyền thông xã hội tiếp tục phát triển và sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử năm 2022 sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thương hiệu để tạo ra trải nghiệm Social Commerce. Thương mại xã hội cho phép các thương hiệu tạo ra trải nghiệm mua sắm thoải mái và tiếp cận người tiêu dùng ở những kênh quan trọng. Nhưng để thành công trong Social Commerce, marketers phải có chiến lược rõ ràng và sử dụng các kênh phù hợp để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ.

Các kênh đã có tên tuổi, bao gồm Facebook và Instagram, mới nhất là TikTok là những nơi tốt để bắt đầu nếu bạn chưa quen với Social Commerce. Đối với các thương hiệu muốn thực hiện bước tiếp theo, nên thử nghiệm và học hỏi với những cải tiến mới, chẳng hạn như sử dụng chatbots để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Về AppROI

AppROI.co là Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.