Xu hướng Affiliate Marketing dành cho người mới 2022

Affiliate marketing là hình thức kiếm tiền online uy tín được nhiều người tham gia nhất hiện nay. Đặc điểm của affiliate marketing là luôn thay đổi theo hành vi tiêu dùng của khách hàng và chịu tác động bởi nhiều nền tảng mạng xã hội.

Dưới đây sẽ là một số xu hướng của affiliate marketing trong 2022 trở đi dành cho người mới.

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing dịch ra tiếng Việt nghĩa là tiếp thị liên kết, khi làm affiliate bạn sẽ nhận được hoa hồng cho việc quảng bá sản phẩm của nhà cung cấp.

Hiểu đơn giản, affiliate marketing giống như việc bạn bán sản phẩm cho người khác, nhưng điểm khác biệt ở đây là bạn không cần nhập sản phẩm về để bán mà chỉ cần lấy link affiliate của sản phẩm đó và mang đi quảng bá tới khách hàng, nếu họ click qua link affiliate và thực hiện hành động mua hàng thì bạn nhận được tiền.

Những người làm affiliate được gọi là publisher, họ sẽ tìm kiếm các sản phẩm mà họ muốn quảng bá và thực hiện các chiến dịch marketing để tìm kiếm nhiều người mua hơn. Việc tính hoa hồng sẽ được theo dõi bởi link affiliate (mỗi link affiliate sẽ chứa ID của pubisher).

Affiliate marketing là một chiến lược của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, họ nhận thấy những publisher có kỹ năng marketing giỏi sẽ giúp họ đẩy các sản phẩm tốt hơn so với việc họ tự xây dựng 1 phòng marketing riêng, một số doanh nghiệp có phòng marketing riêng vẫn áp dụng affiliate marketing như là 1 chiến lược mở rộng, bởi những publisher họ rất sáng tạo và mỗi người sở hữu 1 nguồn traffic riêng biệt, đó là lý do affiliate marketing ngày càng được chú trọng nhiều hơn bởi các doanh nghiệp.

Nói đơn giản dễ hiểu thì có nhiều người sở hữu các website hoặc những kênh Youtube / Tiktok chuyên về 1 lĩnh vực nào đó với lượng traffic cao, đối với 1 doanh nghiệp muốn có những kênh traffic như như vậy thì phải đầu tư rất nhiều tiền và nhân sự để có được, vì vậy họ chọn cách chia sẻ % hoa hồng cao với các chủ website đó nếu họ tìm được khách hàng về, bằng cách hợp tác win-win sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn publisher.

Trước đây mọi người chủ yếu làm affiliate tại thị trường quốc tế, mãi sau này affiliate Việt Nam mới phát triển hơn với sự xuất hiện của nhiều affiliate network, nhiều chiến dịch và nhiều cộng đồng chia sẻ về affiliate hơn.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

  • Không cần nhập hàng: bạn chỉ cần lo việc làm marketing tìm kiếm khách hàng đặt hàng qua link affiliate, các khâu xử lý đơn hàng & tư vấn sẽ có công ty mẹ phụ trách.
  • Không cần nhiều vốn: để bắt đầu làm affiliate marketing bạn có thể chỉ cần 50$-200$ để làm vốn bắt đầu (tiền này dùng mua hosting làm website hoặc chạy quảng cáo)
  • Dễ scale-up: trong thế giới online bạn có thể tiếp cận tới nhiều người và bán hàng số lượng lớn dễ dàng hơn so với việc kinh doanh bên ngoài.
  • Bất cứ ai cũng có thể tham gia: bất cứ ai cũng có thể đăng ký làm affiliate marketing thông qua các affiliate network như Accesstrade, Optimise, Adflex,… hoặc một số network lớn khác như CJ ở nước ngoài.
  • Có thể kiếm tiền thụ động: làm online bạn có thể kiếm tiền trong lúc đi ngủ, đi học hoặc đi du lịch, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường mà không cần sự có mặt của bạn.

Nhược điểm

  • Yêu cầu kiến thức tốt về Digital Marketing: kiếm vài trăm $ ban đầu có vẻ là chuyện không khó với nhiều người nhưng để kiếm được vài nghìn $ trở lên một cách bền vững thì cần phải có kiến thức và kỹ năng về Digital Marketing tốt, nếu chưa tốt thì có thể học.
  • Cần một khoảng thời gian và kiên trì làm: bất cứ hình thức kiếm tiền nào cũng vậy, bạn sẽ cần phải kiên trì làm thì mới có thể thành công, affiliate marketing không phải là hình thức làm giàu trong vài ngày.

Một vài sự thay đổi của affiliate marketing trong 2022 trở đi

  • Các sản phẩm affiliate về thực phẩm chức năng, tăng cường sinh lý, mỹ phẩm dỏm,… xuất hiện nhiều và bị người tiêu dùng bóc phốt, né tránh -> dẫn tới việc publisher ngày càng khó bán hơn đến tay khách hàng.
  • Affiliate cho các sàn TMĐT bị giảm tỉ lệ hoa hồng, điển hình như Shopee thì giảm hoa hồng rất nhiều của publisher, còn về Lazada thì tăng % hoa hồng lên nhiều hơn nhưng tỉ lệ mua hàng ở Lazada thì bị tuột giảm hơn so với Shopee.
  • Kols làm affiliate ngày càng nhiều và càng hiệu quả hơn so với publisher chạy quảng cáo, SEO website. Shopee tiên phong trong việc chú trọng vào các influencer, KOLs để làm affiliate và tỉ lệ hoa hồng của Shopee share cho họ cao hơn so với các publisher làm SEO website, mấy Kols này kiếm 100 triệu/tháng là chuyện rất bình thường, thậm chí x2 x5 số đó mình vẫn thấy rất nhiều.
  • Nhiều tổ chức, công ty, đội nhóm làm affiliate với quy mô chuyên nghiệp đã xuất hiện nhiều hơn, họ tập trung vào việc xây dựng các business về công nghệ mua sắm, hoàn tiền, săn deal giảm giá,…
  • Nhiều người bỏ affiliate và chuyển sang làm kinh doanh online hoặc làm các dịch vụ online do họ thấy lợi nhuận và mức độ ổn định bền vững hơn so với việc làm affiliate và liên tục bị các tác động như Facebook, Google hoặc các chính sách từ nhà cung cấp sản phẩm thay đổi.
  • Các chiến dịch tài chính (cho vay, đầu tư) trở nên hấp dẫn bởi lợi nhuận và mức hoa hồng cực kỳ cao.

có quá nhiều sự thay đổi đối với những ai làm affiliate marketing tại thị trường Việt Nam rồi, có thể thấy số lượng người làm affiliate marketing kiếm được tiền nhiều như 2018 trở nên giảm đáng kể và điều này đang dần trở nên rõ rệt tại thời điểm 2021 khi mà mình đang viết bài này.

Xem thêm: Hướng dẫn làm Affiliate Marketing dành cho người mới 2022