Cách viết content Facebook Ads hiệu quả

Nếu như tỷ lệ phân phối của quảng cáo trên Facebook của bạn đang gặp tình trạng “ì ạch”, hãy nhìn lại về phần content nội dung đang được sử dụng. Một chiếc content tốt và chuẩn chỉnh sẽ đem lại những hiệu quả chất lượng và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo thu hút ngừoi dùng.

Tại sao Facebook vẫn quan trọng đối với các advertiser?

Chắc hẳn bạn cũng biết, những thay đổi gần đây về quyền riêng tư đã có tác động rất lớn đến Facebook, điều này gây ra mối lo ngại về mức phí quảng cáo ngày càng tăng. Như vậy, liệu Facebook có còn là một lựa chọn khả thi cho quảng cáo trả phí? - Câu trả lời vẫn là “Có”.

Một trong những điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý về Facebook ads chính là luật bảo mật sẽ chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến cách Facebook theo dõi người dùng khi họ không sử dụng ứng dụng. Sau khi ai đó nhấp vào liên kết đến quảng cáo, Facebook không còn biết liệu người đó có theo dõi trên landing page của bạn để chuyển đổi hay không. Nếu không có thông tin đó, Facebook sẽ gặp khó khăn hơn khi nhắm mục tiêu người khác dựa trên hành vi của họ.

Không thể phủ nhận độ phủ và sức hút của Facebook

Tuy nhiên, điều này không làm mất đi thực tế rằng, Facebook đã nhắm mục tiêu đúng người đã nhấp vào liên kết và truy cập trang đích đó. Mặt khác, khi người dùng được chuyển đổi, yếu tố duy nhất thực sự bị ảnh hưởng chính là khả năng của Facebook nhìn thấy được chuyển đổi đó.

Bạn có thể sử dụng các công cụ khác nhau để theo dõi các chuyển đổi đó và đo lường hiệu suất quảng cáo Facebook. Với thông tin này, bạn có thể tự mình điều chỉnh nhắm mục tiêu mà không cần dựa vào các thuật toán nhắm mục tiêu tự động của Facebook. Vì vậy, vẫn có khá nhiều cách giúp giảm chi phí quảng cáo.

Nếu đọc được những thông tin chẳng mấy tốt đẹp về việc cổ phiếu Facebook giảm mạnh trong thời gian gần đây, hãy cố gắng hình dung đến một bức tranh toàn cảnh hơn. Thực tế, Facebook vẫn đang sở hữu hàng tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, vẫn là nền tảng social media lớn nhất và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Do đó, không ít thì nhiều khách hàng lý tưởng của bạn vẫn đang hoạt động mỗi ngày trên Facebook.

1. Chọn hình ảnh có khả năng dừng scroll

Có một thống kê thú vị đã được đưa ra trong một báo cáo cách đây vài năm cho rằng, người dùng dùng tay lướt web trên Facebook có thể “cuộn” hết chiều dài của bức tượng Nữ thần Tự do trong 1 ngày. Điều này có nghĩa rằng, khi ở trên Facebook, người dùng sẽ thực hiện hành vi lướt và cuộn tương đương 305 feet.

Mặt khác, user trên thiết bị di động có xu hướng cuộn nhanh hơn so với trên máy tính để bàn. Vì vậy, mặc dù hình ảnh hoặc video đi kèm với quảng cáo Facebook là yếu tố quan trọng nhưng cần đảm bảo khả năng dừng cuộn của hình ảnh.

Hầu hết người dùng sẽ nhìn thấy một hình ảnh trong khi lướt và tạm dừng. Nếu hình ảnh thu hút sự quan tâm của họ, họ sẽ đọc bản copy. Cả bản copy và hình ảnh đều quan trọng trong các chiến dịch quảng cáo Facebook nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau.

Hình ảnh có tác động mạnh mẽ đến ad copy trên Facebook

Hiện tại, Facebook đang ưa chuộng những hình ảnh thô hoặc ảnh thật hơn là những hình ảnh đã qua xử lý hoặc chỉnh sửa. Nếu là một thương hiệu cá nhân, hãy sử dụng hình ảnh của mình một cách rõ ràng. Nếu sở hữu một cơ sở hoặc cửa hàng nào đó, hãy hiển thị hình ảnh thực tế của những địa điểm đó.

Về việc thêm các yếu tố khác vào hình ảnh, hãy cẩn thận với button mà mọi người có thể nhấp vào. Các biểu tượng mũi tên, button và CTA trên hình ảnh đang bị chặn trong các nguồn cấp dữ liệu. Do đó, giá mỗi nghìn lần hiển thị sẽ tăng lên ngay cả khi mọi người không nhấp vào liên kết.

Đương nhiên, điều quan trọng là cần kiểm nghiệm lại tất cả mọi thứ. Thử nghiệm các loại hình ảnh lưu trữ khác nhau liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, ảnh cá nhân liên quan đến thương hiệu và ảnh thực tế của cửa hàng. Việc chọn những bức ảnh thô có vị trí mà không cần chỉnh sửa nhiều sẽ giúp tạo ra hiệu ứng dừng cuộn xuống - và đây là mục tiêu của hình ảnh.

Trong video, sử dụng dấu móc có văn bản trong giây đầu tiên của video để dừng cuộn. Ngay cả khi người dùng không bao giờ bật âm thanh của họ để nghe video, nếu video đó có thể dừng cuộn, thì nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Người dùng có thể đọc bản sao cùng với nó và nếu họ bật âm thanh và xem video thì điều đó còn tốt hơn nữa.

2. Viết bản Facebook ads copy dùng để pre-sell ưu đãi

Văn bản đi kèm với chiến dịch quảng cáo Facebook, hoặc bản copy, sẽ giúp bán hoặc bán trước các ưu đãi cho người dùng. Sau khi người dùng dừng cuộn xuống, họ sẽ đọc bản copy để tìm hiểu nhiều hơn. Và đó chính là cơ hội để bán sản phẩm theo mong muốn.

Cần chuẩn bị cho kế hoạch pre-sell hiệu quả

Điều này có khác biệt một chút so với các chiến lược trước đó, trong đó mục tiêu của bản copy là thu hút sự quan tâm, lượt click hoặc bản copy kiểu clickbait cho phép người dùng để lại câu hỏi. Với những thay đổi về quyền riêng tư và nhắm mục tiêu, giờ đây việc viết quảng cáo thực sự để pre-sell ưu đãi sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Nếu thực hiện tốt, vào thời điểm người dùng nhấp vào liên kết để xem landing page, họ đã muốn đăng ký hoặc mua dịch vụ hoặc sản phẩm. Tất cả những gì họ tìm kiếm vào thời điểm truy cập ấy chính là lý do để họ thay đổi quyết định.

3. Kéo bản ad copy từ landing page

Có một vài quy tắc khác nhau khi viết quảng cáo Facebook. Và một trong những quy tắc phổ biến nhất chính là tạo ra bản ad copy hoàn toàn độc đáo, cung cấp một số thông tin cho người dùng, sau đó lấp đầy khoảng trống phần thông tin còn lại trên landing page - nơi chứa phần còn lại của thông tin.

Tuy nhiên, hiệu quả có thể sẽ cao hơn nếu lấy bản ad copy trực tiếp từ chính landing page. Điều này không chỉ giúp người dùng chuyển đổi liền mạch từ ad sang landing page mà còn phản ánh mức độ liên quan của ưu đãi mà họ đang xem xét.

Nếu bản ad copy và landing page khác nhau quá nhiều, đối tượng đó có thể bị nhầm lẫn hoặc bị “lạc” trong thông điệp hỗn hợp và đóng trang mà không theo dõi để đăng ký hoặc mua.

Viết ad copy hiệu quả cần tuân thủ một vài nguyên tắc

Để có thể tập hợp ad copy, hãy kéo thông tin trực tiếp ra khỏi landing page vào một tài liệu riêng biệt nào đó. Sau đó kéo các tiêu đề, tiêu đề phụ và bất kỳ nội dung nào mà bạn đã liệt kê và sử dụng content đó để cấu trúc bản copy.

Sẽ chẳng có một quy tắc chung nào áp dụng cho mọi thương hiệu. Vì vậy, khi kéo bản copy trực tiếp từ trang bán hàng, hãy kiểm tra các tiêu đề, nội dung ưu đãi, cấu trúc content…

4. Viết các tiêu đề bao gồm một ưu đãi nổi bật hoặc chỉ đơn giản là ưu đãi

Thông thường, dòng tiêu đề sẽ bao gồm ưu đãi hoặc một dòng tuyên bố, lời hứa hẹn trong tương lai của sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp. Tất nhiên, nếu trang bán hàng không chuyển đổi ngay từ đầu hoặc bị lộn xộn do các tiêu đề không hiệu quả, thì đó là một vấn đề hoàn toàn cần phải giải quyết trước khi đưa bất kỳ bản copy nào vào quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể cá nhân hóa tiêu đề một cách tự động thông qua nhắm mục tiêu theo địa lý.

Khi tập hợp các tiêu đề vào bản ad copy, hãy thử nghiệm bổ sung thêm các biểu tượng cảm xúc khác nhau để nhấn mạnh các nội dung nhất định, chia nhỏ content và làm nổi bật ad copy.

Bằng cách thêm càng nhiều yếu tố hình ảnh vào bản ad copy, sự hứng thú của người dùng cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, ngay cả một biểu tượng cảm xúc cũng có thể có tác động đến hiệu suất quảng cáo.

5. Chọn review đáp ứng mục tiêu

Khi đã loại bỏ các tiêu đề, tiêu đề phụ và bất kỳ văn bản quan trọng nào khác khỏi landing page, bạn có thể bắt đầu thu thập review từ những khách hàng trước đó để thêm vào bản sao nếu cần.

Chọn review phù hợp chính là “vũ khí” tăng sức mạnh cho công ty

Khi lựa chọn review, hãy cố gắng chọn những review cụ thể, giải quyết những điểm khó khăn hoặc phản đối mà khách hàng. Ví dụ: Nếu điều hành một phòng tập yoga tại địa phương, hãy chọn những review đề cập đến giá cả phải chăng hoặc họ đang cảm thấy rất tốt mặc dù ban đầu rằng họ không thích yoga…

6. Tránh sử dụng các từ nhạy cảm trong bản ad copy

Thuật toán của Facebook có đưa ra những quy định về một số từ ngày nhạy cảm. Điều này dẫn đến việc từ chối ads hoặc đôi khi còn cấm tài khoản quảng cáo, ngay cả khi marketer hoặc thương hiệu quản lý tài khoản đó không trực tiếp làm trái với nguyên tắc của Facebook. Do đó, cần phải điều chỉnh hoặc thay đổi một số tiêu đề để đáp ứng các ghi chú nhạy cảm “bất thành văn” của Facebook. Ví dụ, sử dụng những ngôn từ quá mạnh mẽ và rùng rợn.

Tuy nhiên, một kỹ thuật marketing thành công dành cho người viết quảng cáo chính là đề cập đến một pain point và sau đó làm trầm trọng thêm pain point đó để làm nổi bật mục đích quảng cáo. Lúc này, bạn cần vận dụng ngôn từ thật khéo léo, để Facebook không thể từ chối nội dung của ad copy.

Có rất nhiều cách để giải quyết pain point mà không cần nhấn mạnh đến tình trạng trầm trọng hơn. Ví dụ: Hãy sử dụng dòng tiêu đề như "Đã đến lúc bạn nên đầu tư cho lối sống lành mạnh hơn!" thay vì "Bạn mệt mỏi vì cảm thấy áp lực và tuyệt vọng?"

7. Kiểm tra các độ dài của các bản copy

Bạn có thể bắt đầu bằng cách lấy một dòng tiêu đề, một tuyên bố ưu đãi hoặc tiêu đề phụ và CTA để tạo bản ad copy ngắn. Để kéo dài bản copy ngắn thành bản copy trung bình, có thể thêm nội dung ưu đãi hoặc review. Và đối với những quảng cáo dài nhất, có thể thêm nhiều lời chứng thực và tuyên bố về những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thử nghiệm nhiều độ dài khác nhau để tìm ra ad copy tốt nhất

Có thể thấy rằng, bản ad copy trên Facebook giữ vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cấu trúc và tạo nên nội dung ad copy thật hoàn hảo và tuân thủ đúng mọi quy tắc ngầm của Facebook.

Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn những nội dung bổ ích cho lần thiết kế content Facebook ads sắp tới!

Chin Media là agency chuyên về hoạch định chiến lược và cung cấp các giải pháp Digital Marketing. Với thế mạnh về Data driven và phân tích dữ liệu, Chin Agency tự hào với những chiến dịch hiệu quả, đem lại các giá trị thật và thành công cho khách hàng.