Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 7/2022

Dưới đây là bản tin thương mại điện tử tháng 7/2022 do Reputa tổng hợp.

Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam. Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức cao nhất từ trước tới nay nhờ vào việc kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Trong tháng 6 vừa qua, Shopee, Lazada Thế giới Di động giữ 3 vị trí đầu bảng xếp hạng. Trong đó, Shopee nổi bật với các chương trình minigame “Tháng Sáu tưng bừng – Mở voucher khủng” (3.399.829 lượt tương tác) và minigame “Quẩy tương tác hè – Nhận quà ngay” (1.634.332 lượt tương tác). Lazada tổ chức chương trình minigame “Săn deal sale lớn, chớp voucher liền” (1.105.252 lượt tương tác), minigame “Sale vẫn đang nhiệt, đãi bạn voucher luôn” (1.029.175 lượt tương tác).

Tiếp đến là Thế giới Di động với các hoạt động nổi bật như minigame “Nhẩm đúng cùng Galaxy A” và “Bắt đúng – Trúng ngay”. Bên cạnh đó, tháng qua Tiki cũng có các chương trình nổi bật như minigame “Đoán chip kép, định hình chuẩn điện ảnh” (206.145 lượt tương tác).

Bảng xếp hạng top 10 sàn TMĐT theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội

Trong danh sách top 10 website theo các chỉ số đo lường, Shopee VN luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng top 10 trang website có lượng truy cập nhiều nhất với lượt truy cập vào tháng 6 lên đến 82.100.000, cách biệt khoảng cách khá lớn với vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng là Thế giới Di động với 51.200.000 lượt truy cập và vị trí thứ 3 là FPT Shop với 31.100.000 lượt truy cập. Trong khi đó, ở danh sách top 10 website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất của tháng 6, Shein chiếm vị trí đầu tiên, kế đến là Shopee Tiki. Yes24 là website có tỷ lệ thoát trang thấp nhất trong tháng.

Bảng xếp hạng Top 10 Website theo lượng truy cập

Theo báo cáo của Statista, Việt Nam dự kiến sẽ sở hữu thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trước năm 2025. Việt Nam hiện đang có mức quy mô mua hàng trung bình (ABS) là 26 USD, cao hơn 2 nước đông dân là Thái Lan (25 USD) và Indonesia (18 USD). Tháng 6 vừa qua, top ngành hàng được nhắc tới nhiều nhất trên Facebook là Làm đẹp – Sức khoẻ với 4.431.736 tin bài và Nhà cửa – Đời sống với 2.959.149 tin bài, tiếp theo là các ngành Hàng tiêu dùng – Thực phẩm, Thời trang, Phương tiện... Mặt hàng được nhắc đến nhiều nhất là Tủ lạnh, kế đến là Bánh tráng, Vitamin, Xe máy, Trà sữa, Laptop...

Bảng xếp hạng Top Ngành hàng, Mặt hàng hot trên Mạng xã hội

Sở hữu lợi thế với sức ảnh hưởng lớn trên Mạng xã hội, KOLs/Influencer dần trở thành một trong những phương thức truyền thông trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp/ nhà bán truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình đến người tiêu dùng dễ dàng và hiệu quả. Các KOLs nổi bật trong tháng 6 vừa qua trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok) có thể kể đến như: Thu Minh, Andrea Aybar, Chloe Nguyen, Minh Tú...

Top KOLs nổi bật đề xuất tính theo Active Score

Bên cạnh các sự kiện, chương trình truyền thông nổi bật tại các trang mạng xã hội, tháng vừa qua, các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều hoạt động nổi bật xuất hiện trên các trang báo chí như: Hội thảo hỗ trợ các doanh nghiệp xác định chiến lược, phương pháp tối ưu hoạt động thương mại điện tử do Novaon Tech phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, Đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm tăng cường kết nối cung – cầu...

Top tin nổi bật trong ngành trên báo chí

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 7/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống báo cáo đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 hình thức phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: