Marketer Tường Vi
Tường Vi

Content Writer Intern @ Brands Vietnam

Brand Updates W28/2022: TGDĐ đóng cửa AVAFashion, AVAJi; Netflix chọn Microsoft làm đối tác quảng cáo

Cùng điểm qua những sự kiện nổi bật trong tuần qua: Sau khi đóng cửa hơn 300 cửa hàng Bách hóa Xanh, Thế Giới Di Động cho ngừng hoạt động 2 thương hiệu thời trang; Netflix chọn Microsoft vì công ty này không có dịch vụ nào cạnh tranh trực tiếp với mình... và nhiều sự kiện thú vị khác.

Thế Giới Di Động đóng cửa hàng loạt cửa hàng Bách hóa Xanh, và 2 thương hiệu thời trang

Mới đây, nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) đồng loạt treo biển xả kho, đóng cửa. Các cửa hàng dừng hoạt động nằm chủ yếu trong chuỗi BHX tại thành phố Hồ Chí Minh. Theo Báo cáo tài chính quý 1/2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động - đơn vị chủ quản của BHX, toàn chuỗi có 2.140 cửa hàng. Tuy nhiên, đến tối 13/7, theo thông tin trên website chính thức của BHX, số lượng cửa hàng chỉ còn 1.824 điểm.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thế Giới Di Động cho biết: "Việc đóng cửa hơn 300 cửa hàng BHX là việc khá bình thường vì chuỗi đang trong giai đoạn tái cấu trúc. Và câu chuyện tái cấu trúc trên thương trường là việc thường xuyên diễn ra, chúng tôi sẽ đóng những cửa hàng nào hoạt động không hiệu quả".

Sau BHX, Thế Giới Di Động tiếp tục đóng hai chuỗi cửa hàng thời trang AVAFashion và AVAJi sau nửa năm hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến việc đóng cửa là do hoạt động kinh doanh của các chuỗi cửa hàng không hiệu quả, nên cần được xem xét lại. Với một doanh nghiệp “ngoại đạo” như Thế Giới Di Động, việc lấn sân sang lĩnh vực thời trang bước đầu chỉ mang tính thử nghiệm. Qua 6 tháng hoạt động, công ty đã có thể đánh giá lại về tiềm năng phát triển để quyết định đi tiếp hay dừng lại vì lợi ích của tập đoàn.

Nguồn: Kinhtemoitruong

“Ông lớn” bán lẻ Thái Lan rót vốn vào thị trường Việt Nam

Central Retail – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Lan sẽ đầu tư 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu doanh thu 65.000 tỷ đồng trong 5 năm tới.

Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, doanh nghiệp sẽ đầu tư hơn 30 tỷ baht (khoảng 20.000 tỷ đồng) vào Việt Nam trong giai đoạn 2022-2026. Cụ thể, kết quả kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh Trung tâm thương mại tại Việt Nam ước tính đạt 100 tỷ baht (khoảng 65.000 tỷ đồng), với tỷ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh sẽ tăng gấp đôi lên mức 15%. Khi đó, Central Retail sẽ mở rộng phạm vi hoạt động trên 55 tỉnh thành Việt Nam.

Nguồn: Central Retail

Netflix hợp tác Microsoft triển khai quảng cáo

Theo thông báo của Netflix, hãng chọn Microsoft làm đối tác bán hàng và công nghệ quảng cáo toàn cầu. Cả hai sẽ hợp tác thiết kế và tung ra gói đăng ký giá rẻ có chứa quảng cáo như Netflix dự tính từ hồi đầu năm 2022. Được biết, lý do Netflix chọn Microsoft làm đối tác vì hiện công ty này không có dịch vụ nào đang cạnh tranh trực tiếp với Netflix. Bên cạnh đó, Microsoft đã mua lại công ty quảng cáo Xandr từ năm ngoái để phát triển giải pháp quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu.

Ông Greg Peters, CEO của Netflix cho biết: “Microsoft đã chứng minh được khả năng hỗ trợ mọi nhu cầu quảng cáo của chúng tôi khi họ có thể cùng Netflix xây dựng một gói dịch vụ mới có áp dụng quảng cáo. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi rất rõ ràng. Đó là cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng và mang đến trải nghiệm quảng cáo tốt hơn cho các thương hiệu .”

Nguồn: Microsoft

Spotify chuẩn bị lấn sân sang mảng game

Ngày 12/7, Spotify thông báo đã mua lại Heardle, một trò chơi đố vui về âm nhạc. Với quyết định này, Spotify hy vọng ngoài việc thu hút thêm nhiều người đam mê nghe nhạc, thương hiệu có thể hoạt động như một công cụ khám phá những bài hát mới. Người chơi sẽ có 6 lần thử để tìm ra tên bài hát dựa trên gợi ý được cung cấp bởi Heardle. Hiện tại, Spotify chưa có kế hoạch thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với trò chơi. Tính năng tích hợp Spotify vào Heardle hiện ra mắt ở Mỹ, Anh, Ireland, Canada, Australia và New Zealand.

Ông Jemery Erlich, Global Head of Music tại Spotify, chia sẻ: “Chúng tôi luôn muốn nâng cao khả năng khám phá âm nhạc và giúp các nghệ sĩ tiếp cận với nhiều người hâm mộ mới theo cách sáng tạo và vui tươi. Và Heardle đang làm tốt việc kết nối hàng triệu người chơi với những bài hát mà họ yêu thích cũng như bài hát mới”.

Nguồn: News Leaflets

Disney mở rộng quan hệ đối tác với The Trade Desk để tăng cường năng lực quảng cáo

Vào ngày 12/07, Disney và The Trade Desk ký thỏa thuận mở rộng quan hệ đối tác quảng cáo. Theo thỏa thuận, giải pháp thay thế cookie bên thứ ba – Unified ID 2.0 của The Trade Desk sẽ kết hợp với hai công nghệ độc quyền của Disney là Audience Graph và Clean Room. Trong đó, Audience Graph là công nghệ giúp các nhà quảng cáo dễ dàng xác định phân khúc người xem, và Clean Room cung cấp cho thương hiệu không gian để truy cập dữ liệu người xem một cách an toàn. Động thái này thể hiện nỗ lực của “gã khổng lồ” giải trí nhằm hướng đến mục tiêu tăng cường khả năng định vị, và tương tác trong hệ sinh thái quảng cáo của mình. Thỏa thuận cũng là một phần kế hoạch của Disney nhằm củng cố dịch vụ quảng cáo cho nền tảng video streaming Disney +.

Ông Aaron LaBerge, President and Chief Technology Officer, Disney Media & Entertainment Distribution, chia sẻ: “Mối quan hệ hợp tác giữa chúng tôi và The Trade Desk đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc nâng cao khả năng đặt mua quảng cáo tự động trên quy mô lớn. Đây cũng là bước tiến mới nhất của Disney khi tận dụng công nghệ hỗ trợ các nhà quảng cáo phân phối quảng cáo hiệu quả hơn.

Nguồn: AdAge

Công ty mẹ TikTok ra mắt ứng dụng mới

Theo Tech Wire Asia, ByteDance – chủ sở hữu của TikTok, đang chuẩn bị ra mắt một nền tảng mới mang tên Kesong. Hiện tại, ý nghĩa đằng sau cái tên này vẫn chưa được tiết lộ. Được biết nền tảng mới này có sự tương đồng với Instagram, Kesong sẽ tập trung vào tính năng hỗ trợ chia sẻ hình ảnh, lối sống, và suy nghĩ của những người dùng. Qua việc ra mắt ứng dụng mới này, ByteDance thể hiện rõ tham vọng trong cuộc chiến giành thị phần mạng xã hội hình ảnh tại quê nhà. Theo đó, Kesong sẽ phải cạnh tranh với đối thủ lớn là Xiaohongshua, một nền tảng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội.

Nguồn: Cafebiz

Vượt mặt Apple, Samsung thống trị thị phần smartphone toàn cầu

Số liệu từ BanklessTimes cho thấy Samsung đã xuất xưởng 73,6 triệu điện thoại thông minh, trong quý I/2022, nhiều hơn 17 triệu chiếc so với iPhone. Theo đó, Samsung, Apple, và Xiaomi là top 3 thương hiệu có thị phần smartphone lớn nhất toàn cầu, với thị phần lần lượt là 23,4%, 18%, và 12,7%.

Ông Jonathan Merry, CEO của BanklessTimes nhận định: “Samsung trước giờ vốn nổi tiếng với những sản phẩm có tính sáng tạo, hấp dẫn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Hãng có được vị trí này là nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc điện thoại giá rẻ và tầm trung của mình. Đồng thời, bằng cách chú trọng vào trải nghiệm của người tiêu dùng, hãng đã cho ra đa dạng nhiều thiết bị khác nhau, tăng đáng kể doanh số bán ra”.

Tuy xếp vị trí thứ hai, nhưng đó không phải là tin xấu đối với Apple. Bởi theo BanklessTimes, dòng iPhone 13 mới nhất đã giúp hãng táo khuyết tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: BanklessTimes

Giám đốc thiết kế huyền thoại rời Apple

Theo The New York Times, Apple đã chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Jonathan Ive (Jony Ive), chuyên gia thiết kế đứng sau các sản phẩm biểu tượng của Apple như iPod, iPhone, iPad…

Vào năm 2019, ông Jony Ive đã rời công ty sau hơn 30 năm gắn bó để thành lập một công ty thiết kế riêng có tên LoveForm. Apple đã ký một thỏa thuận hợp tác trị giá 100 triệu USD với ông Ive, nhưng sau 3 năm ký hợp đồng, “mối lương duyên” giữa hai bên cũng đã kết thúc. Với quyết định này, nhà thiết kế mong muốn được tự do làm việc với khách hàng mà không cần sự đồng ý của Apple.

Ông Jony Ive
Nguồn: MacRumors

Theo Tường Vi/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp