Affiliate marketing là gì? Cách khai thác các kênh affiliate marketing

Affiliate marketing là một trong những cách mang lại thu nhập hấp dẫn cho nhiều người. Do đó mà hình thức này khá phổ biến ở nhiều nơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu affiliate marketing là gì và cách làm affiliate marketing hiệu quả nhất.

1. Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing, hay tiếp thị liên kết là một hình thức quảng cáo, trong đó, một nhà sáng tạo nội dung sẽ giới thiệu sản phẩm thay mặt của doanh nghiệp và nhận được một phần doanh thu từ những đơn hàng bán được nhờ sự hợp tác này.

Mặc dù thuật ngữ có đôi chút xa lạ, nhưng về cơ bản, nội dung chính ở đây vô cùng đơn giản, gần giống như marketing qua người có sức ảnh hưởng. Người liên kết sẽ đóng vai trò như người trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng, và sẽ nhận được một phần thù lao với vai trò kết nối của mình.

Glamour affiliate marketing disclosure

Affiliate marketing rất rộng lớn đến nỗi mà bạn có thể bắt gặp nó hàng ngày trên mạng xã hội hay trên các phương tiện truyền thông.

2. Affiliate marketing hoạt động như thế nào?

Affiliate marketing là hoạt động tham gia bởi rất nhiều người làm các nhiệm vụ khác nhau:

  • Người bán hàng: Doanh nghiệp chịu trách nhiệm cung cấp sản phẩm cho bên liên kết để họ có thể thực hiện hoạt động truyền thông, quảng cáo.
  • Bên liên kết/đại sứ thương hiệu: người quảng cáo sản phẩm của người bán cho người tiêu dùng.
  • Khách hàng: Người mua hàng thông qua lời giới thiệu của bên liên kết.

Cách làm affiliate marketing chỉ đơn giản gồm 4 bước

  1. Người bán hàng và đại sứ thương hiệu đạt thỏa thuận về sản phẩm, yêu cầu của hai bên cũng như lợi ích mỗi bên nhận được.
  2. Đại sứ thương hiệu sẽ giới thiệu sản phẩm của bên bán thông qua các kiểu content như bài đăng mạng xã hội, blog, email marketing hướng trực tiếp đến khách hàng.
  3. Khách hàng tương tác với với chương trình khuyến mãi của đại sứ.
  4. Khi giao dịch được thực hiện, đại sứ thương hiệu sẽ nhận được khoản thanh toán dựa trên thỏa thuận giữa hai bên.

Sau đó là quy trình lại được lặp lại như cũ. Đó là mô tả đơn giản nhất về tiếp thị liên kết.

Affiliate marketing dựa trên hiệu quả, trong đó phân bổ doanh thu dựa trên số click vào link hoặc số mã giảm giá được áp dụng mà đại sứ thương hiệu có thể giới thiệu thành công. Bạn càng bán được nhiều, bạn càng kiếm được nhiều tiền (và ngược lại).

Điều đó nói lên rằng, việc cần nhất của các doanh nghiệp nên làm là đề xuất một hệ thống phân bổ doanh thu rõ ràng và hiệu quả cho các đại sứ thương hiệu. Khi lựa chọn bên liên kết, phải đảm bảo tiêu chí đại diện cho lợi ích của cả hai bên doanh nghiệp và người sáng tạo.

3. Cách nhận doanh thu từ Affiliate marketing

Được nhận thù lao thỏa đáng và đúng hạn là ưu tiên hàng đầu của các đại sứ thương hiệu quảng bá sản phẩm và đây cũng là quyền lợi chính đáng của họ.

Phần lớn các chương trình liên kết chi trả thù lao dựa trên số đơn hàng bán được. Nói đơn giản là bạn nhận được một khoản hoa hồng trực tiếp khi giới thiệu khách mua hàng cho thương hiệu.

Ví dụ như, Lazada cam kết mức hoa hồng lên đến 40% giá trị đơn hàng cho bên liên kết khi tham gia vào affiliate marketing.

Đây là thỏa thuận đơn giản nhất cho cả người bán và bên liên kết. Người bán cũng thích hình thức này vì họ chỉ phải trả thù lao cho đại sứ thương hiệu khi đã có doanh thu.

Ngoài ra cũng có nhiều chương trình affiliate marketing chi trả theo lượng khách hàng tiềm năng. Hình thức này phù hợp với các công ty muốn quảng bá bản dùng thử của sản phẩm hoặc đăng ký nhận tin tức từ doanh nghiệp. Ví dụ, SkillShare trả $7 cho mỗi khách hàng mới mà bên liên kết giới thiệu cho họ.

Skillshare affiliate marketing program benefits

Hình thức affiliate marketing này thường cung cấp một khoản chi trả nhỏ cho từng lượt giới thiệu so với những khoản thù lao lớn hơn khi doanh nghiệp thực sự đã thu được lợi nhuận từ giới thiệu của đại sứ thương hiệu.

4. Lợi ích của affiliate marketing

4.1. Mở ra một cơ hội kiếm thêm thu nhập

Nếu như bạn là một nhà sáng tạo nội dung, đây là một cách mang lại lợi nhuận cho bạn. Hiện nay có nhiều chương trình tiếp thị liên kết và đại sứ thương hiệu hơn bao giờ hết, trải rộng ra khắp các lĩnh vực thời trang, phần mềm và hơn thế nữa. Mặc dù cùng mục tiêu, nhưng việc chèn các liên kết liên kết vào blog hoặc bài đăng trên mạng xã hội sẽ không tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc như chạy những chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

4.2. Không mất quá nhiều thời gian, công sức

Mục tiêu của bạn là bán các sản phẩm cho khách hàng theo dõi mình. Tuy nhiên, với tư cách là một đại sứ thương hiệu, bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc ghi doanh số và đảm bảo hình ảnh thương hiệu. Nói cách khác, bạn trải nghiệm lợi ích của việc bán một sản phẩm mà không phải lo nghĩ về những thủ tục rắc rối khác.

4.3. Không có ràng buộc về địa điểm hay tiến độ

Làm việc nhiều hay ít hoàn toàn phụ thuộc vào sắp xếp của bạn. Nếu như bạn muốn hợp tác với các nhãn hàng khác nữa, bạn chỉ cần tìm kiếm thêm những lời đề nghị khác. Làm thêm hay không là lựa chọn của bạn.

Mặc dù hiện nay có nhiều người chọn đại sứ thương hiệu là công việc toàn thời gian của mình, nhưng bạn chỉ nên coi việc làm này như một nguồn thu nhập thêm thôi bởi vì đây không phải là một công việc hứa hẹn về thời gian và thu nhập trong lâu dài.

5. Những thách thức với hoạt động affiliate marketing hiện nay

5.1. Bạn không được spam hay tỏ ra quá vội vã

Chắc chắn, người tiêu dùng cũng thích những ưu đãi đặc biệt mà các đại sứ thương hiệu mang đến cho họ. Nhưng bạn không nên quá vội vã mà spam quá nhiều lần. Điều quan trọng là để khách hàng cảm thấy những nội dung bạn chia sẻ có tính chân thực. Giống như bất kỳ hình thức quảng cáo trên mạng xã hội nào, một chút tinh tế sẽ giúp ích cho bạn.

5.2. Bạn phải đầu tư công sức cho việc làm của mình

Bạn cần đầu tư vào cách làm affiliate marketing của mình thì hiệu quả mang lại mới cao. Chắc chắn khách hàng sẽ không muốn đọc những nội dung hời hợt, qua loa. Như vậy, thông điệp của bạn không thể truyền tải được và tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ không được như kỳ vọng.

5.3. Lựa chọn sản phẩm đúng không hề dễ

Nếu như các streamer livestream game bán các sản phẩm có caffeine và hay phụ kiện chơi game, thì sẽ dễ được mọi người đón nhận hơn. Thế nhưng nếu họ bán thẻ tập gym thì sẽ khó mà thành công được.

Nếu bạn truy cập vào các nền tảng kết nối affiliate marketing như Accesstrade, Ecomobi hay Leadbit sẽ thấy rất nhiều cơ hội để hợp tác, nhưng lựa chọn khôn ngoan sẽ mang đến cho bạn thành công.

6. Những ai nên tham gia affiliate marketing?

6.1. Những nhà sáng tạo nội dung

Với nền tảng là một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội hay một blogger, bạn sẽ có những lợi thế đáng kể khi làm affiliate marketing.

Nội dung được tài trợ hiện đang rất phổ biến với cả người sáng tạo và nhà quảng cáo. Với một chút sáng tạo, người sáng tạo có thể tích hợp liền mạch các chương trình khuyến mãi vào nội dung của mình. Một số người cũng ghi chú trong video/ blog/ post về nội dung affiliate marketing để khách hàng có thể biết và tham khảo.

6.2. Các trang truyền thông lớn

Trên các trang tin lớn có phần nội dung được tài trợ. Đây là những nội dung được các thương hiệu đầu tư để có được một vị trí “bắt mắt” trên các trang có lượng truy cập lớn, nơi mà rất nhiều người sẽ thấy được nội dung của thương hiệu.

Affiliate marketing là một cách làm hay của những nhà sáng tạo nội dung để có thêm thu nhập hơn từ nội dung hiện có của mình. Mặc dù việc khởi động các chiến dịch của bạn đòi hỏi những nỗ lực đáng kể, nhưng kết quả mang lại hoàn toàn xứng đáng.

Nguồn: SO9