Facebook và những nỗ lực giữ chân khách hàng trong vô vọng?

Facebook đã và đang miệt mài tìm kiếm những cách thức mới để giữ chân người dùng trên nền tảng của mình. Gần đây, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo sẽ sớm cho phép người dùng liên kết nhiều profile trong cùng một tài khoản. Tuy nhiên hành động này có thực sự cần thiết?

Trong một tuyên bố thông qua TechCrunch, Facebook tiết lộ rằng tính năng mới sẽ cho phép mọi người sở hữu nhiều hồ sơ khác nhau dành riêng cho từng nhóm người khác nhau. Ví dụ: một người sẽ có thể có nhiều profile cho bạn bè cá nhân, những người ở cơ quan và profile dành cho gia đình. Facebook cũng cho biết việc tạo và chuyển đổi giữa các profile sẽ “cực kỳ dễ sử dụng”.

Đầu tàu của Facebook chia sẻ: Để giúp mọi người điều chỉnh trải nghiệm dựa trên sở thích và các mối quan hệ, chúng tôi đang thử nghiệm một cách để mọi người có thể liên kết nhiều profile khác nhau trong cùng một tài khoản Facebook.

Cụ thể, người dùng sẽ có thể tạo tối đa 5 profiles khác nhau trong cùng một tài khoản. Profiles bổ sung không nhất thiết phải có tên thật của người dùng, miễn là không chứa bất kỳ số hoặc ký tự đặc biệt nào. Tuy nhiên, profiles chính của người dùng vẫn phải có tên thật của người dùng đó.

Đây là một thay đổi lớn trong chính sách hiện tại của Facebook, Facebook đã từng nói rằng tạo nhiều hơn một profile cá nhân trên mạng xã hội là trái với “tiêu chuẩn cộng đồng” mà trước giờ vẫn được áp dụng.

Nhà sáng lập của Facebook cũng tin rằng tùy chọn nhiều profile mới cũng có thể hữu ích để mọi người sắp xếp sở thích của mình, vì bạn có riêng một profile cụ thể để theo dõi từng nhóm chủ đề mà bạn thích. Tất nhiên, các profile bổ sung cũng sẽ tuân theo các quy tắc của Facebook và vi phạm chính sách có thể khiến toàn bộ tài khoản nhận hình phạt.

Chúng ta có thực sự cần thêm Facebook profile không?

Các mạng xã hội khác như Instagram và Twitter đã cung cấp các cách để phân tách nội dung mà chỉ những người dùng được chọn mới có thể xem (như chế độ “bạn thân”). Hành động này đang trở thành mối quan tâm vì một số người không muốn bị lộ thông tin cá nhân với đồng nghiệp, bạn bè ở trường hoặc nơi làm việc.

Trong thực tế, Facebook đã cung cấp tính năng tương tự trong nhiều năm, cho phép người dùng tạo và chọn các nhóm bạn bè có thể xem một bài đăng, ảnh hoặc video cụ thể. Có nhiều profile giúp quá trình này trở nên trực quan và được sắp xếp có tổ chức hơn, nhưng ý định của Facebook dường như liên quan nhiều hơn đến một thực tế là mạng xã hội này đã và đang đánh mất người dùng vào các nền tảng cạnh tranh như TikTok.

Vào tháng 2, cổ phiếu Facebook đã giảm hơn 20% do kết quả "đáng thất vọng" của công ty từ quý tài chính trước đó. Ngoài doanh thu thấp hơn dự kiến, Facebook cũng đối mặt với việc giảm số lượng người dùng hoạt động (active users).

Facebook đang tìm kiếm những cách thức mới để nền tảng của mình trở nên thú vị trong mắt mọi người. Trong khi công ty muốn mọi người tạo nhiều Facebook profile hơn, người dùng dường như chỉ quan tâm nhiều hơn đến việc tời bỏ Facebook.

Các bạn đánh giá như thế nào về hành động của Facebook, liệu có phải Facebook đang nỗ lực thay đổi trong vô vọng hay không?

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn