Marketer Stage! VietNam
Stage! VietNam

Content Director @ Stage!Vietnam

Sự kiện MICE 2022: Thời cơ “vàng” cho sự bứt phá?

Kể từ khi các hoạt động trong nước bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới, các sự kiện MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) trở thành một trong những loại hình tăng tốc mạnh, cho thấy những tín hiệu tích cực cho ngành Tổ chức Sự kiện.

Với những chính sách mới thúc đẩy du lịch trong nước, liệu đây có phải là “thời cơ vàng” để MICE bứt phá và trở thành một trong những loại hình sự kiện được ưa chuộng nhất?

Sự kiện MICE – Sức bật của chiếc lò xo bị dồn nén quá lâu

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành Sự kiện tuy là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, nhưng đây cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất. Hãy tưởng tượng một chiếc lò xo, bị nén càng lâu, càng lớn thì sức bật của nó càng mạnh. Sự kiện MICE cũng thế.

MICE sẽ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của mọi người trên thế giới như vui chơi, tham quan và gặp mặt đồng nghiệp, bạn bè sau thời gian dài chịu giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, COVID-19 cũng mang lại “cơ hội” cho sự kiện khi khách tham gia bắt đầu chú trọng đến các yếu tố an toàn, sự kiện ngắn ngày hay các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp với không gian mở.

Nguồn: Tinfotech

Các hãng lữ hành lớn cho biết loại hình du lịch MICE đã trở lại. Chỉ trong tháng 2 vừa qua, công ty Vietravel khu vực TP.HCM đã tổ chức sự kiện MICE cho hơn 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia tại các điểm đến nổi tiếng như: Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Đà Lạt… Bên cạnh đó, một công ty khác trong lĩnh vực tổ chức sự kiện là Saigontourist cũng đã tổ chức cho hơn 80 đoàn với các chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, team building, gala dinner…

Tiềm năng phát triển lớn

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) nhận định, đến năm 2025, bất chấp những ảnh hưởng của COVID-19, sự kiện MICE sẽ thu trên 1.400 tỷ USD. Trong đó, hai khu vực hoạt động sôi nổi nhất là Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương. Việt Nam, với những “món quà” được thiên nhiên ban tặng cùng sự đầu tư cơ sở vật chất mạnh mẽ, là một trong những điểm đến hàng đầu của sự kiện MICE. Quay ngược lại thời điểm năm 2016, khi MICE còn là một khái niệm khá mới, nhưng trong 10 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, có khoảng 20% là khách của loại hình sự kiện này. Lượng khách MICE ở các công ty lữ hành, tổ chức sự kiện cũng tăng 10-15% mỗi năm.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới mới tại Việt Nam tăng mạnh trong giai đoạn 2014-2018
Nguồn: Cục Quản lý đăng ký kinh doanh

Ngoài ra, cuộc khảo sát mới đây của Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt nam (VMC) cho thấy có 25-40% nhân sự của một tổ chức được cử đi công tác thường xuyên theo dạng cá nhân và nhóm. Thực tế, mỗi tổ chức, doanh nghiệp lớn thường có nhu cầu sử dụng sự kiện MICE ít nhất 3 lần trong năm để: khởi động kinh doanh đầu năm, tổ chức chuyến đi nội bộ công ty với các trò chơi tập thể vào giữa năm và cuối cùng là tổ chức tổng kết – vinh danh vào cuối năm. Với con số hơn 131.000 doanh nghiệp thành lập mới năm 2018, bạn đã có thể mường tượng được quy mô và số lượng của các sự kiện MICE lớn như thế nào.

Các chính sách, chương trình thúc đẩy sự phát triển sự kiện

Không chỉ có các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh dịch vụ MICE mà nhiều địa phương cũng đã đưa ra những nỗ lực để thu hút dòng khách của loại hình này, tiêu biểu là Đà Nẵng. Theo đó, chương trình khôi phục du lịch Đà Nẵng thông qua chính sách MICE 2022 đã được xây dựng với những yếu tố đặc biệt như: hỗ trợ cấp giấy phép tổ chức sự kiện, tặng quà, thư cảm ơn, tổ chức lễ đón và hỗ trợ xe cảnh sát dẫn đoàn từ sân bay về nơi tổ chức.

Ngoài ra, các đoàn khách có nhu cầu tổ chức sự kiện trên bãi biển sẽ được Ban Quản Lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng bố trí địa điểm cũng như hỗ trợ về an ninh trật tự và vệ sinh bãi biển. Với các sự kiện nước ngoài, Sở Ngoại vụ cũng hỗ trợ đoàn trong việc cấp phép tổ chức sự kiện hội nghị – hội thảo trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: TTXVN

Trong khi đó, Sở Du lịch TP.HCM cùng các bên liên quan cũng đã thực hiện nhiều nội dung cụ thể như ban hành chính sách du lịch sự kiện MICE, xây dựng các tour tham quan thành phố kết hợp, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan, hỗ trợ truyền thông…

Thời cơ “vàng” để sự kiện MICE bứt phá

Đứng trước những cơ hội để phát triển và phổ biến MICE, các nhà tổ chức sự kiện cần tận dụng tối đa những thuận lợi cũng như cải thiện một vài điểm còn hạn chế.

Thứ nhất, nhà tổ chức nên thay đổi địa điểm một cách linh hoạt để tạo sự thoải mái cho khách hàng, đặc biệt là những tập đoàn, tổ chức quan trọng. Việt Nam hiện sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều di sản văn hóa thế giới và ở mỗi tỉnh, thành phố đều có những nét độc đáo riêng. Đây là lúc sự sáng tạo của các nhà tổ chức sự kiện “lên ngôi”.

Thứ hai, việc chọn lựa cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng nên được lưu tâm. Tùy thuộc vào quy mô, tính chất sự kiện mà nhà tổ chức sẽ quyết định việc đoàn khách ở đâu, trải nghiệm như thế nào. Sự khác biệt của sự kiện thông thường và MICE sẽ được thể hiện rõ thông qua yếu tố này.

Kế tiếp, các nhà tổ chức sự kiện cần thay đổi và có những cách thức tổ chức MICE mới mẻ và hấp dẫn hơn. Hiện nay, có ba xu hướng được nhiều đơn vị tổ chức sự kiện áp dụng:

  • Tương tác trực tuyến (mạng xã hội, sự kiện livestream…)
  • Trải nghiệm thực tế (lễ hội âm nhạc, cuộc đua kỳ thú…)
  • Các sự kiện nâng cao trách nhiệm xã hội khi phần lớn mọi người sau đại dịch COVID-19 đã bắt đầu chú trọng đến sức khỏe và môi trường “xanh”.

Cuối cùng là nâng cao chất lượng và kiến thức tổ chức sự kiện. Hiện nay, nhu cầu tổ chức sự kiện yêu cầu áp dụng những công nghệ hiện đại, quy trình làm việc chuyên nghiệp và đòi hỏi chuyên môn cao. Điều này buộc những nhà tổ chức sự kiện phải thay đổi và không ngừng trau dồi thông tin, cập nhật các xu hướng mới nhất của sự kiện trong và ngoài nước.

Có thể nói, sự kiện MICE đang và sẽ là một trong những xu hướng sự kiện được ưa chuộng trong tương lai. Những yếu tố thiên nhiên ban tặng, cơ sở hạ tầng dần được chú trọng cũng như các chính sách hỗ trợ của cơ quan chính quyền chính là bàn đạp giúp chiếc “lò xo” MICE vươn xa. Là những nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, việc nắm bắt thời cơ vàng này đòi hỏi bạn cần có một chiến lược cũng như cách tiếp cận đúng đắn. Có như thế, các sự kiện MICE mới có thể thành công và phát triển toàn diện.

Khương Duy
Nguồn: Tổng hợp