Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

TOP CHART tháng 7/2016: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

Tiếp nối thành công của Top chart trong thời gian gần đây, bảng xếp hạng tháng 7 của Buzzmetrics bao gồm Top 10 sự kiện, Top 10 người nổi tiếng, Top 10 chiến dịch và Top 10 thương hiệu nổi bật nhất trên social media trong thời gian từ 01/07/2016 – 31/07/2016.

Bảng xếp hạng Top Chart hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 7/2016

Nhằm tìm ra thương hiệu nào được người tiêu dùng biết đến và quan tâm nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong tháng 7 này, Buzzmetrics thực hiện bảng xếp hạng Top 10 các thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên social media. Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên số lượng bài viết và thảo luận thực sự có nhắc tới thương hiệu (brand mentions). Đồng thời, chỉ số yêu thích được xác định dựa trên thái độ của người tiêu dùng đối với thương hiệu hoặc nhìn nhận của người dùng về hình ảnh thương hiệu được đề cập trên social media, chứ không phải ý kiến về một hoặc một số sản phẩm cụ thể nào đó của thương hiệu.

Top 10 thương hiệu được nhắc đến trong tháng 7/2016 đa phần đến từ ngành hàng Điện tử tiêu dùng, tuy nhiên Chỉ số yêu thích của công chúng đều khá thấp. Coca-cola là thương hiệu duy nhất từ ngành hàng Thức uống giải khát góp mặt trong bảng xếp hạng và cũng là thương hiệu có Chỉ số yêu thích cao nhất.

  • SAMSUNG: Samsung được nhìn nhận là thương hiệu có các thiết kế đẹp, có nhiều mức giá cho người tiêu dùng lựa chọn và sản phẩm có giao diện dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người nhìn nhận Samsung như một thương hiệu gắn liền với lỗi sản phẩm, thiết kế không thay đổi qua các dòng điện thoại gây sự nhàm chán và bộ phận chăm sóc khách hàng không chuyên nhiệp.
  • SONY: Sony được đánh giá là thương hiệu có lợi thế về pin và hệ thống âm thanh so với các thương hiệu khác trong cùng ngành hàng. Tuy nhiên, thương hiệu nhận phải các ý kiến tiêu cực về việc không tạo ra các thiết kế hấp dẫn và các dòng sản phẩm dễ bị nóng máy.
  • OPPO: Với viêc sử dụng nhiều người nổi tiếng cho các chiến dịch của mình, Oppo có một lượng thảo luận khá lớn và sự yêu thích về việc thương hiệu có thiết kế đẹp, có tính năng tốt và giá thành của các sản phẩm ổn. Tuy nhiên, do ảh hưởng từ sự kiện Đường Lưỡi Bò, Oppo có khá nhiều ý kiến tiêu cực về việc tẩy chay hàng Trung Quốc. Đồng thời, có một số ý kiến tiêu cực về việc không có các thiết kế đặc biệt cho riêng thương hiệu.
  • HONDA: Các thảo luận trên mạng về Honda và so sánh với các hãng xe khác như Toyota và Yamaha giúp Honda có mặt trong top 10 thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ số yêu thích âm do Honda có các phản hồi là thương hiệu có các thiết kế nhàm chán và chính sách không đồng nhất giá mặc dù thương hiệu có nhiều sự yêu thích về động cơ tiết kiệm xăng và bộ phận chăm sóc khách hàng nhiệt tình.
  • VIETTEL: Thương hiệu viễn thông này có nhiều phản hồi tiêu cực về việc không rõ ràng trong giá cước và đường truyền yếu. Bên cạnh đó, giá thành rẻ là phản hồi tích cực mà người tiêu dùng đề cập nhiều nhất.
  • COCA-COLA: Coca-cola là thương hiệu trong ngành hàng nước giải khát duy nhất có mặt trong top 10. Đồng thời, Coca-cola có chỉ số yêu thích cao nhất nhờ vào lượng lớn các thảo luận thể hiện sự yêu thích và tin tưởng vào thương hiệu.
  • FPT: Các thảo luận tích cực về tập đoàn FPT chủ yếu là về việc cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt. Tuy nhiên, sự tín nhiệm và yêu thích đối với FPT của người tiêu dùng giảm do ảnh hưởng từ thông tin CEO Trương Đình Anh sẽ di cư sang Mỹ.
  • ASUS: Cũng như Oppo, Asus bị ảnh hưởng bởi các làn sóng không sử dụng hàng Trung Quốc khá nhiều. Đồng thời, có các ý kiến phản hồi về việc thương hiệu có giá quá cao và dịch vụ bảo hành không tốt.
  • HTC: Đi đầu trong thiết kế và hệ điều hành mượt là những thảo luận tích cực tiêu biểu cho thương hiệu Đài Loan của ngành điện tử tiêu dùng này. Tuy không bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng không sử dụng hàng Trung Quốc, nhưng HTC vẫn có các ý kiến về việc không thích thương hiệu nói chung.
  • TOYOTA: Mặc dù là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, Toyota vẫn nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu dùng từ người dùng Việt trên social media. Giá thành không tương xứng với chất lượng và sự nghi ngại về việc đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng là những lý do khiến thương hiệu không được đánh giá cao, trong khi thiết kế đẹp và giá bán không bị rớt là những điểm khiến người tiêu dùng nói tốt về thương hiệu.

Top 10 chiến dịch được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 7/2016

Trong tháng 7, bảng xếp hạng top 10 chiến dịch có sự xuất hiện của nhiều chiến dịch mới: Sunsilk Thế Hệ Mới, Samsung Galaxy Note 7, Asus – ZenFone3 Series, Rohto – Miracle Apo by Changmakeup, NESTEA Matcha Latte và Fami – Nhà là nơi. Phần lớn các chiến dịch này tạo được lượng bài viết và thảo luận lớn dựa vào các hoạt động Livestream của những người nổi tiếng (Sunsilk, Fami) và tận dụng các trào lưu, xu hướng của ngành hàng (tận dụng Beauty Blogger có sức ảnh hưởng của Miracle Apo hay Trào lưu Matcha gây thích thú cho những người yêu thích ẩm thực của NESTEA). Đặc biệt, chiến dịch cho son môi gắn liền với tên tuổi của một Beauty Blogger lớn – Changmakeup, đã giúp Miracle Apo by Changmakeup là chiến dịch đầu tiên của ngành hàng Mỹ phẩm góp mặt vào top 10. Bên cạnh đó tháng 7/2016 vẫn là thời gian hoạt động mạnh mẽ của các nhãn hàng Thức uống giải khát với nhiều chiến dịch sôi nổi trên social media.

*Chiến dịch của các thương hiệu có thể kéo dài nhiều tháng, dưới đây chỉ là thống kê lượng thảo luận và bài viết được tạo ra trong thời gian tháng 7/2016.

  • SAMSUNG – Galaxy S7/S7 Edge: Các thảo luận của chiến dịch Galaxy S7/S7 Edge chủ yếu xoay quanh các vấn đề về tính năng trong đó S7/S7 Edge được đánh giá cao về Thiết kế, Camera, Chống nước,… tuy nhiên cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề máy bị treo và loạn cảm ứng.
  • SUNSILK – Sunsilk Thế Hệ Mới: Các thảo luận của chiến dịch này đa phần được tạo ra từ các livestream video mở quà tặng sản phẩm mới và biểu diễn tại đêm chung kết cuộc thi Hello Yellow của các ca sĩ nổi tiếng. Đồng thời, sự yêu thích và chia sẻ bài hát “You are my sunsilk” trên social media cũng góp phần vào lượng thảo luận của Sunsilk Thế Hệ Mới.
  • COCA-COLA – Triệu khoảnh khắc bạn bè: Coca-cola tiếp tục gây sự thích thú cho giới trẻ về phiên bản đặc biệt và chương trình in hình lên chai. Một số ít ý kiến tiêu cực là về hình ảnh trên chai không đẹp.
  • HONDA – Honda Winner 150: Chiến dịch này của Honda tiếp tục tạo ra các thảo luận về việc so sánh giữa Winner 150 và Exciter trên social media. Trong đó, Winner 150 có các thảo luận tích cực về thiết kế đẹp, động cơ chạy êm và thích hợp chạy đường dài nhưng có các phản hồi tiêu cực về thiết kế không bắt mắt, động cơ xe bị lỗi.
  • SAMSUNG – Galaxy Note 7 : Chiến dịch Galaxy Note 7 có phần lớn các thảo luận xoay quanh các vấn đề về tính năng. Cụ thể, Galaxy Note 7 nhận được yêu thích về thiết kế đẹp, chất lượng camera tốt, pin dùng lâu,… nhưng cũng có các ý kiến tiêu cực về việc không thích thiết kế và giá cao.
  • ASUS – ZenFone 3 Series : Chiến dịch ra mắt dòng điện thoại cao cấp ZenFone 3 của Asus nhận được các ý kiến về thiết kế đẹp và cấu hình tốt. Tuy nhiên, mức giá cao so với cấu hình và hình chụp không đẹp khiến chiến dịch này nhận nhiều ý kiến tiêu cực.
  • MIRACLE APO – Miracle Apo by Changmakeup: Nhãn hàng Miracle Apo đã gây ấn tượng mạnh trong tháng 7 này với việc kết hợp cùng Beauty Blogger (Changmakeup) để cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên của Beauty blogger này – một xu hướng đã khá phổ biến đối với các thương hiệu mỹ phẩm (son môi, nước hoa,…) ở nước ngoài nhưng hầu như chưa được thương hiệu nào áp dụng ở Việt Nam. Việc chọn Changmakeup với đối tượng người follow và yêu thích chủ yếu là giới trẻ, cùng với mức giá bán khá mềm (chỉ hơn 100.000 VND) giúp cho sản phẩm này dễ dàng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu là giới học sinh, sinh viên. Các thảo luận tích cực của chiến dịch xoay quanh việc son môi lên màu đẹp, giá rẻ và dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng và siêu thị nhưng vẫn có một số ít phản hồi tiêu cực về việc gây khô môi.
  • PEPSI – Pepsi emoji: Pepsi emoji có các thảo luận tích cực chủ yếu liên quan đến bài hát “Love Like You” của Đông Nhi với việc chia sẻ và sử dụng câu nói cũng như hashtag #lovelikeyou rộng rãi trên social media.
  • NESTEA – NESTEA Matcha latte: Việc tận dụng trào lưu Matcha trong ẩm thực giúp chiến dịch này tạo được nhiều thảo luận trên social media, chủ yếu trên fanpage của NESTEA và nhận nhiều sự yêu thích về hương vị ngon, mùi matcha dễ chịu và tốt cho phụ nữ.
  • FAMI – Nhà là nơi: Mặc dù là một chiến dịch khá nổi bật trên social media tỏng tháng 6 tuy nhiên đến tháng 7 Fami – Nhà là nơi mới góp mặt trong bảng xếp hạng Top 10 chiến dịch trên social media. Sự yêu thích với bài hát “Nhà Là Nơi”, các hình ảnh được chia sẻ của các hot fanpages và sử dụng câu nói “nhà là nơi có Fami”, “Fami nhà là nơi” trên Facebook là các thảo luận tích cực chủ yếu.

Top 10 người nổi tiếng được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 7/2016

Trong tháng 7, bảng xếp hạng top 10 người nổi tiếng có sự xuất hiện đồng thời của ban giám khảo và thí sinh chương trình The Face với lượng bài viết và thảo luận vượt trội so với tháng 6: Phạm Hương ở vị trí thứ 2, Hồ Ngọc Hà ở vị trí thứ 6 và An Nguy, Lan Khuê, Mai Ngô lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng. Mai Ngô nhận được nhiều sự yêu thích của công chúng nhất trong khi Phạm Hương có chỉ số yêu thích thấp nhất do cách ứng xử được cho là chưa phù hợp trong chương trình The Face.
Ngoài ra, trong tháng 7, Sơn Tùng MTP có nhận phải khá nhiều ý kiến tiêu cực xoay quanh nghi vấn đạo nhạc “Chúng ta không thuộc về nhau”. Hariwon cũng là người có chỉ số yêu thích giảm nhiều so với tháng 6 và thậm chí âm (% ý kiến tiêu cực lớn hơn % ý kiến tích cực) do các phản hồi tiêu cực về MV “Anh Cứ Đi Đi” ra mắt trong tháng vừa qua và việc làm giám khảo của Hariwon trong gameshow “Biến hoá hoàn hảo”.

Top 10 sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 7/2016

Nhờ vào các livestream video của các ca sĩ như Khởi My, Đông Nhi,…., Đêm Chung Kết cuộc thi Hello Yellow của Sunsilk là sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên social media. Ngoài ra, các sự kiện về âm nhạc như Liveshow của 365daband, Liveshow của Hồ Ngọc Hà hay gala Mùa Hè Không Độ của Trà Xanh Không Độ cũng có thứ hạng cao nhờ vào các câu chuyện xoay quanh đời sống riêng tư của các nghệ sĩ trong chương trình. Đặc biệt, trong tháng 7, các sự kiện khai trương nơi vui chơi và mua sắm như Vinhomes Central Park, Aeon Mall Bình Tân cũng nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Giải bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam – VBA khởi động vào cuối tháng 7 cũng ngay lập tức góp mặt trong Top 10 sự kiện nổi bật.

  • Đêm chung kết cuộc thi Hello Yellow – SUNSILK: Đêm chung kết cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc nữ tài năng của Sunsilk nhận được nhiều sự yêu thích về chương trình và màn trình diễn của các ca sĩ như Khởi My, Đông Nhi.
  • Liveshow Những ngôi sao mới – 365daband: Liveshow nhận được tích cực về chương trình hay, xúc động, yêu thích các màn trình diễn của các thành viên và mong muốn nhóm sẽ không tan rã.
  • Khai trương Aeon Mall Bình Tân: Sự kiện khai trương trung tâm thương mại Aeon Mall ở Bình Tân gây sự chú ý cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ nhờ vào các bài viết giới thiệu, review về sự kiện trên các trang như Địa Điểm Ăn Uống, fanpage của Aeon Mall Bình Tân và hoạt động diễu hành Pikachu hấp dẫn. Do đó, sự kiện nhận được nhiều sự yêu thích về sự hoành tráng, thức ăn ngon và các hình ảnh của binh đoàn Pikachu. Tuy nhiên, có một số phản ánh tiêu cực về việc quá đông và ít chỗ ngồi cho việc ăn uống.
  • Sự kiện Khu vườn chong chóng cầu vồng: Sự kiện tại Crescent Mall (TP. Hồ Chí Minh) thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ với khung cảnh đẹp và lãng mạn, đáp ứng mong muốn chụp ảnh của mọi người. Tuy nhiên sự kiện này nhận phải một số thảo luận thể hiện sự thất vọng do chong chóng ít hơn trong các hình ảnh trên social media.
  • Ngày đầu tiên ở xứ sở thiên đường – VINGROUP: Lễ hội tại buổi khai trương công viên Vinhomes Central Park có các thảo luận tích cực về công viên đẹp, rộng và quy mô cùng với sự thích thú cho đêm nhạc trong lễ hội. Tuy nhiên, có một số ít thảo luận tiêu cực về việc cảm thấy khó chịu do nắng nóng trong thời gian diễn ra lễ hội.
  • Đường chạy MEKOLOR: Tương tự sự kiện Color Me Run của những tháng trước, sự kiện đường chạy MEKOLOR cũng gây sự chú ý trên social media và nhận nhiều thảo luận tích cực thể hiện sự thích thú với các hình ảnh và phần trình diễn của các ca sĩ, DJ. Các thảo luận tiêu cực là về việc e ngại bột màu không an toàn và không thích chương trình với thái độ chung chung.
  • Liveshow Lovesong – Hồ Ngọc Hà: Liveshow có các thảo luận tích cực về việc Hồ Ngọc Hà hát live hay, trang phục sang trọng, hấp dẫn và đẳng cấp. Tuy nhiên, có khá nhiều bình luận tiêu cực về việc hệ thống âm thanh không tốt và hát không rõ lời nên gây khó khăn trong việc cảm nhận âm nhạc.
  • Giải đấu Bóng Rổ Chuyên Nghiệp Việt Nam VBA – VBA: Tuy chỉ mới bước vào pre-season trong tháng 7 nhưng Giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử bóng rổ Việt Nam vẫn tạo được lượng bài viết và thảo luận lớn do các hoạt động của các trang fanpage VBA và các đội tuyển tham dự. Đồng thời, sự kiện nhận nhận nhiều thảo luận tích cực xoay quanh việc thể hiện sự hâm mộ, yêu thích đối với các đội tuyển và các hình ảnh trong khi thi đấu của các cầu thủ.
  • Gala Mừng sinh nhật 8 năm IMC – TODAYTV: Sự kiện mừng sinh nhật của IMC nhận được sự yêu thích về các phần trình diễn của khách mời. Một số thảo luận tiêu cực là chương trình và khách mời không thu hút.
  • Gala Mùa Hè Không Độ – TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ: Là một trong những live concert của Vpop lớn nhất trong hè năm nay, gala nhận nhiều ý kiến thể hiện sự yêu thích các phần trình diễn và mong muốn tham dự từ người hâm mộ. Tuy nhiên, cũng có các ý kiến trái chiều về việc không muốn tham dự do sự ảnh hưởng của thông tin tiêu cực về thương hiệu Tân Hiệp Phát.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst:[email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn