Cách xây dựng chiến lược Tiktok for b2b marketing hiệu quả

TikTok đang là một mạng xã hội phát triển nhanh với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp B2C có thể tương tác với khách hàng. Vậy với doanh nghiệp B2B thì sao? TikTok có thực sự mang lại một cơ hội tiềm năng cho các thương hiệu B2B không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu TikTok for B2B, nó mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và case study về các doanh nghiệp B2B thành công trên nền tảng TikTok.

1. Hoạt động B2B marketing trên nền tảng TikTok

TikTok ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống người tiêu dùng, từ những xu hướng thời trang đến âm nhạc mà chúng ta nghe hàng ngày.

Đã có rất nhiều bài báo nói về ảnh hưởng của TikTok lên hành vi người tiêu dùng, nhưng bức tranh toàn cảnh còn lớn hơn thế rất nhiều. Với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, tất cả mọi người tìm đến TikTok để giải trí, học hỏi và hơn thế nữa.

TikTok for b2b có thể giúp bạn xây dựng kết nối vững chắc hơn với đối tượng mục tiêu của mình với 3 lý do chính sau đây.

1.1. Đây là một công cụ mạnh để nâng cao nhận thức về thương hiệu

Đa phần các nhà sáng tạo nội dung luôn cố gắng để video của mình ra đời với chất lượng nội dung và hình ảnh được trau chuốt nhất có thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã cho thấy rằng bên cạnh sự chỉn chu, người tiêu dùng cũng thích cách tiếp cận nhanh và linh hoạt.

Một khảo sát được thực hiện với 1.000 người tiêu dùng Mỹ nhận thấy rằng hơn một phần ba trong số họ muốn xem các video chân thực hơn. Trên hết, người tiêu dùng cũng thấy video dạng ngắn hấp dẫn hơn 2,5 lần so với video dạng dài.

A chart sharing the most engaging types of in-feed social content, with short form video claiming the first spot at 66%.

Tiktok for b2b là công cụ mạnh để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu

Giờ đây, bắt kịp với các xu hướng mạng xã hội này không chỉ là ưu tiên của các doanh nghiệp B2C. Một nghiên cứu của International Data Corporation cho thấy 75% người mua B2B có chịu ảnh hưởng sử dụng mạng xã hội trực tuyến trong suốt quá trình mua hàng của họ.

Một chiến lược Tiktok for b2b có thể giúp bạn nắm bắt được những sở thích của khách hàng. Đồng thời, bằng cách làm vây, bạn sẽ giữ kết nối được với những người mua tiềm năng của mình.

1.2. Đây là nơi để tìm hiểu các pain point của khách hàng

Nếu bạn xem qua các hashtag #corporate trên TikTok, bạn sẽ thấy những video ở rất nhiều chủ đề khác nhau, từ tiêu chuẩn chữ ký email cho đến những lỗi sai thường gặp khi giao tiếp. Đây là cách tiếp cận nhẹ nhàng, linh hoạt này bàn về những khía cạnh của công sở và phát triển một nhánh TikTok mới : TikTok của doanh nghiệp.

Các hashtag của công ty khác trên TikTok như # 9to5, #WorkFromHome và #WorkLife đã thu được tổng cộng hơn 20 tỷ lượt xem. Điều này chứng tỏ khán giả cũng rất tò mò về những vấn đề diễn ra hàng ngày trong hoạt động của doanh nghiệp. Và đó chính là một gợi ý cho bạn để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp của mình.

1.3. Thổi một làn gió mới vào hoạt động của doanh nghiệp

Xu hướng TikTok nổi tiếng về sự sáng tạo. Chỉ cách vài ngày, sẽ có một xu hướng mới xuất hiện. Đây là một nguồn cảm hứng bất tận giúp bạn thổi một làn gió mới vào chiến lược mạng xã hội của doanh nghiệp mình.

Thêm vào đó, đăng nhiều lần mỗi ngày là một điều thường thấy ở nền tảng này. Vậy nên, bạn có thể thoải mái thử nghiệm nội dung của mình. Nhờ có thuật toán TikTok cho Trang dành cho bạn, không một ai có thể áp đảo những người theo dõi bạn bằng nội dung của họ. Sân chơi TikTok được kỳ vọng sẽ là nơi bạn thu lại nhiều kết quả đáng kể trên mạng xã hội.

2. Lời khuyên từ 3 doanh nghiệp sử dụng TikTok for B2B hiệu quả

Ở phần trước, bạn đã biết được TikTok B2B mang lại những ưu điểm gì. Trong phần này, chúng ta hãy cùng xem câu chuyện của 3 doanh nghiệp B2B sử dụng TikTok rất thành công và rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình.

2.1. Smartsheet

Smartsheet áp dụng Tiktok for b2b để tiếp cận và tương tác với khách hàng

Smartsheet à một nền tảng quản lý công việc với sứ mệnh cải thiện cách làm việc nhóm. Do đó, họ đã nhấn mạnh vào sự hợp tác trong nội dung TikTok của mình

Brian Bosché, Giám đốc marketing của Smartsheet cho biết: “Bộ phần truyền thông mạng xã hội của chúng tôi lấy ý tưởng từ khách hàng, đồng nghiệp và từ việc xem các video TikTok khác”. “Chúng tôi sử dụng Smartsheet để sắp xếp các khái niệm video và sau đó quyết định các video yêu thích của chúng tôi. Từ đó, chúng tôi sẽ viết phác thảo kịch bản cho video và chỉnh sửa cho đến khi nó phù hợp để quay. ”

Bosché là một trong nhiều nhà sáng tạo nội dung tình nguyện cho tài khoản TikTok của Smartsheet. Bộ phần truyền thông mạng xã hội Smartsheet đã tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trong công ty để không ngừng làm mới mình.

Họ cùng nhau sáng tạo TikTok chia sẻ những hình ảnh hậu trường - cách mọi người trong công ty hoàn thành công việc của mình. Việc gắn kết hình ảnh thương hiệu của họ vào một chủ đề rộng lớn hơn sẽ tạo ra sự đa dạng trong chiến lược nội dung, từ tiểu phẩm, giáo dục cho đến các xu hướng TikTok mới nhất. Smartsheet cũng chia sẻ những câu chuyện của khách hàng và nội dung do người dùng tạo mà vẫn đảm bảo tính nhất quán.

“TikTok cho bạn cơ hội để tương tác với khách hàng của mình theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như làm video duet hay stitch” Bosché nói thêm: “Chúng tôi rất vui khi mọi người làm video về Smartsheet, ghép hoặc bình luận về nó. Chúng tôi bình luận vào video của người dùng về cách họ dùng Smartsheet, và họ đã sáng tạo một video khác về những điểm họ thích ở chúng tôi như một câu trả lời”

Nhóm làm mạng xã hội của Smartsheet đã thử khá nhiều định dạng video và công cụ kể từ khi ra mắt TikTok của họ vào tháng 4 năm 2022. Thử nghiệm là gốc rễ trong lời khuyên của Bosché dành cho các thương hiệu B2B khác đang xây dựng chiến lược mạng xã hội cho riêng mình.

Bosché nói “Bạn sẽ không bao giờ biết cụ thể những gì sẽ mang lại hiệu quả cao trên TikTok, vì vậy hãy thử nhiều định dạng và chủ đề khác nhau và chọn ra thứ phù hợp nhất.”

Những bài học rút ra:

  • Bạn không cần phải là người duy nhất bước trước ống kính. Hãy mời thêm những tài năng từ các bộ phận khác của công ty để cùng chia sẻ công việc.
  • Khuyến khích người dùng tương tác bằng các nội dung UGC

2.2. Semrush

SEMrush và chiến lược Tiktok for b2b

Semrush đã thành công với chiến lược mạng xã hội của mình nhờ dùng các nội dung độc đáo làm nguồn cảm hứng cho nội dung mạng xã hội của mình.

Maria Kalyadina, Trưởng bộ phận phụ trách mạng xã hội tại Semrush cho biết: “Marketing rất thú vị và thậm chí nó còn dễ dàng hơn khi thực hiện với Semrush — đó là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải trên TikTok của mình”. “Chúng tôi sử dụng sự hài hước - một phần không thể thiếu trong giọng nói của Semrush. Theo nghiên cứu của chúng tôi, đây cũng là một trong những cách tốt nhất để thu hút khán giả trên TikTok. "

An infographic ranking the most popular viral TikToks by genre. Humor is the most popular genre at 36.5%. SEMrush sử dụng thành công Tiktok for b2b

Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng 37% video viral trên TikTok tập trung vào người nói và hơn một nửa số video có một người nói chuyện trực tiếp với camera.

Những phát hiện này đã giúp Semrush xây dựng chuyên mục “Bạn đã tìm kiếm CÁI GÌ?” của mình. Mỗi video bắt đầu bằng phần giới thiệu trực tiếp trước camera về chủ đề tìm kiếm, sau đó chuyển tiếp thành một tiểu phẩm.

Kết quả đầu ra được mọi người rất yêu thích. Nó hấp dẫn, vui nhộn và truyền tải nhiều thông tin. Không ai nghĩ đây là một video đến từ một thương hiệu B2B và đó chính là mấu chốt của vấn đề.

Kalyadina nhận định rằng: “Điều quan trọng về marketing B2B trên TikTok là bạn luôn tiếp xúc với khách hàng bên cạnh câu chuyện kinh doanh. Vào cuối ngày, cho dù bạn đang quảng cáo bộ công cụ tiếp thị hay bán máy in phun, bạn đang nói chuyện với một con người người”.

Bài học rút ra:

  • Một chút hài hước có thể sẽ mang lại thành công lớn cho bạn. Nếu “hài hước” là một yếu tố làm nên tính cách thương hiệu của bạn, hãy thử nghiệm các định dạng video và đường nét khác nhau để tìm hiểu xem điều đó có thể phù hợp với nội dung TikTok của ban không.
  • TikTok là cơ hội để bạn kết nối với những người dùng cuối cùng của sản phẩm. Vậy nên, ưu tiên kết nối với đối tượng đó giúp bạn có nhiều thông tin tư liệu hơn trong quá trình bán hàng B2B.

2.3. Shopify

Shopify áp dụng Tiktok for b2b trong chiến lược marketing trong 2 năm vừa qua

Shopify đang đầu tư rất nhiều vào chiến lược marketing trên Tiktok for b2b của mình trong hơn hai năm qua.

Saad Khan, Trưởng nhóm xã hội thương hiệu tại Shopify, nói: “Tiếp thị thông qua mạng xã hội không phụ thuộc vào việc bạn là doanh nghiệp B2C hay B2B vì cuối cùng thì mục tiêu của cả hai đều muốn nâng cao hình ảnh của thương hiệu. Mọi thương hiệu khác ngoài kia đều đang cạnh tranh để giành chỗ trong news feed của người dùng”.

Kể từ khi tham gia TikTok, Shopify đã thử nghiệm các định dạng video khác nhau để tìm ra những định dạng phù hợp với thương hiệu của họ. Thời gian kiểm nghiệm lại chiến lược TikTok đã để lại cho họ những chủ đề nội dung đáng tin cậy và phù hợp với khán giả mục tiêu.

Giờ đây, các doanh nhân có thể theo dõi tài khoản TikTok của Shopify để nhận các mẹo, lời khuyên và đánh giá. Mặc dù các định dạng video có thể khác nhau, nhưng chủ đề bao quát là vô cùng nhất quán.

Khan nói: “Các thương hiệu lớn nhất trên TikTok đã học theo cách này. Họ đều làm những nội dung rất cụ thể và duy nhất, sau đó tiếp tục lặp đi lặp lại cùng một khái niệm đó trong nhiều phiên bản khác nhau.”

Bài học rút ra

  • Để có được một lượng người theo dõi cần có thời gian và thử nghiệm. Các chỉnh sửa nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hiệu suất video, vì vậy hãy tập trung vào việc thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy những gì hiệu quả.
  • Khi bạn đã xác định được khung nội dung hay định dạng mà khán giả của mình yêu thích, hãy tập trung vào nó. Sự thống nhất ấy sẽ khiến khán giả nhớ đến bạn lâu hơn.

TikTok là sân chơi mới của các marketer. Đó là không gian để thử nghiệm và kết nối với những khách hàng đứng sau các bản hợp đồng đắt giá. TikTok sẽ giúp bạn thiết lập mối quan hệ và sự công nhận thương hiệu, và từ đó nhận được nhiều giao dịch hơn. Bài viết này đã giới thiệu về những lợi ích của Tiktok for b2b cũng như kể câu chuyện của 3 thương hiệu lớn thành công.

Nguồn: SO9