MMA Talk Hub #4: Chất lifestyle “đẹp – sang – xịn” – Chìa khoá để ZEE thuyết phục khách hàng

Khởi đầu là 1 PR Agency, đâu là bước ngoặt khiến ZEE chuyển mình và trở thành IMC agency với thế mạnh là lifestyle? Cùng tìm hiểu thông qua chia sẻ từ anh Quân Ngọc – CEO tại ZEE trong số tiếp theo của series MMA Talk Hub.

MMA Talk Hub là series khai thác, đào sâu những chủ đề nổi bật trong ngành marketing, nhằm cung cấp góc nhìn đa chiều về các xu hướng đáng chú ý.

* Tại sao anh định vị ZEE là một lifestyle agency và điểm gì khiến ZEE khác biệt so với các agency khác?

Định hướng “lifestyle agency” của ZEE được trích ra từ một câu đầy đủ hơn là “The top lifestyle-led creative and performance agency” – Một đơn vị sáng tạo và thực thi với định hướng khai thác tối ưu chất lifestyle nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Bên cạnh những tiêu chí cơ bản của một creative agency như ý tưởng sáng tạo đột phá và cách triển khai thực tế, chúng tôi còn đề cao hai tiêu chí đậm chất lifestyle đó là aesthetic (đẹp) và premium (sang, xịn).

Ban lãnh đạo quyết định tập trung đánh vào những yếu tố này khi nhận thấy, ngày càng có nhiều thương hiệu muốn nâng tầm chất lifestyle cho sản phẩm cũng như chính thương hiệu của họ. Điều này cũng rất hợp lý và thức thời khi đời sống kinh tế của người Việt Nam ngày càng phát triển. Nhu cầu và yêu cầu của người dân, đặc biệt là người thành thị dành cho sản phẩm cũng dần cao hơn.

Anh Quân Ngọc – CEO tại ZEE

ZEE ra đời vào năm 2016 và chọn định vị lifestyle xuất phát từ sở trường, đam mê của đội ngũ. Quyết định này cũng rất “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” khi đây cũng là thời điểm thị trường thời trang, làm đẹp trong nước phát triển mạnh các thương hiệu cao cấp quốc tế cũng dần tiến vào thị trường Việt Nam.

Do đó, thời gian đầu, chúng tôi tập trung vào 2 lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Đây là hai nhóm khách hàng muốn theo đuổi chất lifestyle nhất. Với đội ngũ nhân sự có chuyên môn và kinh nghiệm về hai lĩnh vực này cùng những nỗ lực tự nâng cao tiêu chuẩn cao gu thẩm mỹ, chúng tôi dần xây dựng được mối quan hệ hợp tác với nhiều cá nhân, tổ chức tiêu biểu trong ngành. Nhờ đó, ZEE từng bước chinh phục được rất nhiều thương hiệu thời trang – làm đẹp quốc tế từ đại chúng như H&M, adidas, Nike, Watsons… đến các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới như Chanel, LV, Clé de Peau, Sulwhasoo… và được chọn đồng hành cùng trong các hoạt động quảng bá của họ tại thị trường Việt Nam.

Từ những kết quả tích cực ban đầu đó, rất nhiều khách hàng lớn từ các lĩnh vực vốn chưa tập trung nhiều vào yếu tố lifestyle như FMCG, điện tử gia dụng, ngân hàng, bất động sản, game… cũng liên hệ ZEE yêu cầu tư vấn và hợp tác.

Với những nỗ lực khai thác triệt để chất lifestyle trong các chiến dịch lẫn văn hoá nội bộ và môi trường làm việc, chúng tôi tự hào là local agency sáng tạo hiếm hoi, tuy ra đời chưa lâu, nhưng nhanh chóng định hình được phong cách riêng, mang đến những giải pháp chú trọng vào khía cạnh phong cách và vẫn đảm bảo tính hiệu quả cả về mặt truyền thông và kinh doanh cho doanh nghiệp.

* Khởi đầu là 1 PR Agency, đâu là bước ngoặt khiến ZEE chuyển mình và trở thành IMC agency với thế mạnh là lifestyle?

Nhìn lại, có 2 lý do khiến ban lãnh đạo quyết định biến ZEE trở thành IMC Agency với thế mạnh là lifestyle: (1) tính thời điểm và yêu cầu của thị trường cùng (2) năng lực của đội ngũ nhân sự và mô hình hoạt động.

ZEE ra đời trong bối cảnh thị trường bùng nổ digital marketing và xu hướng các agency cũng chuyển mình trở thành one-stop-shop, hay còn gọi là IMC agency. Đây thực tế cũng là một nhu cầu lớn từ phía khách hàng, khi mong muốn các agency thay họ thực hiện hầu hết các dịch vụ về marketing cho thương hiệu, để không chỉ tối ưu hoá chi phí mà còn là cách quản lý thống nhất, xuyên suốt cho các hoạt động truyền thông quảng cáo, nhằm tạo ra hiệu quả cao nhất.

Tận dụng nguồn nhân lực tài năng, trẻ trung, năng động, cùng mô hình hiện đại, linh hoạt, chúng tôi nhanh chóng nắm bắt xu hướng của thị trường, và quyết định chuyển mình để trở thành IMC agency chỉ sau 1 năm hoạt động. Cột mốc giúp ZEE gây được tiếng vang lớn, là trở thành agency chính thức của H&M tại Việt Nam cho chiến dịch khai trương vào năm 2017.

Sự kiện của H&M do ZEE tổ chức và truyền thông
Nguồn: ZEE

Tiếp nối H&M, là một IMC agency với thế mạnh là lifestyle và digital, ZEE tự tin xông pha trên nhiều mặt trận khách hàng, lĩnh vực, và đặc biệt nổi trội trong các nhóm lĩnh vực: FMCG, thời trang làm đẹp, công nghệ, điện tử gia dụng và ngân hàng tài chính. Danh sách khách hàng trải dài từ các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, LG, adidas, H&M, Oppo… đến các khách hàng top đầu trong nước như VIB, Bitexco, Hoà Phát…

ZEE chọn mô hình IMC, và lấy lifestyle là “kim chỉ nam” định hướng về chiến lược và sáng tạo, để vừa khai thác được chất lifestyle riêng của thương hiệu, nhưng cũng bảo đảm được việc triển khai các hoạt động marketing hướng đến mục tiêu tạo ra giá trị và hiệu quả thật. Nhiều thương hiệu đã quyết định đồng hành cùng chúng tôi trong nhiều năm khi nhìn thấy được sự khai phá và nâng tầm chất lifestyle mà chúng tôi mang đến cho sản phẩm cũng như thương hiệu của họ.

* Anh có thể chia sẻ những khó khăn mà ZEE gặp phải trong những ngày đầu chuyển từ PR agency sang IMC agency?

Có một điều đặc biệt là cả hai sáng lập viên của ZEE đều là người tay ngang khi bước vào lĩnh vực agency, nên đó cũng là thử thách lớn nhất của chúng tôi. Vì là người mới, nên chúng tôi phải nỗ lực rất lớn để làm quen, bắt nhịp nhanh với mọi thứ.

Khi có rất nhiều sản phẩm sở hữu tính năng tương đồng với nhau, lifestyle chính là chất xúc tác gắn kết cảm xúc của khách hàng.

Từ một agency chuyên về PR chuyển sang mô hình IMC, chúng tôi buộc phải tự áp lực phát triển bản thân trong thời gian ngắn để đáp ứng nhu cầu thực tế. Cụ thể là nhiều hạng mục công việc đề cao tính chuyên môn như chiến lược và sáng tạo, digital và influencer marketing.

Nhân sự cũng là một vấn đề “đau đầu” không kém. Tiêu chí và yêu cầu đối với nhân viên trong ngành ngày càng cao, trong khi việc đào tạo chưa bắt kịp. Không chỉ vậy, xu thế nhiều bạn trẻ chỉ muốn làm việc freelance, hoặc tự mình startup cũng khiến việc tuyển dụng và đào tạo gặp khó khăn.

Chính vì thế, với mục tiêu mang lại những sản phẩm, chiến dịch chất lượng, chúng tôi đầu tư rất nhiều công sức, thời gian và chi phí để đào tạo và xây dựng được một đội ngũ nhân sự, cùng với môi trường làm việc và quyền lợi rất cạnh tranh.

Một khó khăn khác là chúng tôi phải làm quen và đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt. Bên cạnh những cái tên lớn, thị trường cũng xuất hiện nhiều agency mới. Do đó, chúng tôi luôn không ngừng cập nhật và đổi mới, đặc biệt là về sự sáng tạo và cách áp dụng công nghệ cao vào quảng cáo để có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

Ngoài không ngừng cập nhật và đổi mới, đội ngũ ban lãnh đạo quyết định duy trì mô hình agency ở quy mô tầm trung, không vội trong việc mở rộng quy mô và khách hàng để đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như uy tín của ZEE. Có lẽ vì thế, trừ một khoảng thời gian ngắn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, chúng tôi luôn đạt được sự tăng trưởng lớn về doanh thu và ngày càng vững chắc hơn về danh tiếng.

* Theo anh yếu tố lifestyle có tầm quan trọng như thế nào đối với thương hiệu?

Trước đây, chúng ta quen với việc phần lớn các thương hiệu sử dụng yếu tố tính năng để quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi có rất nhiều sản phẩm sở hữu tính năng tương đồng với nhau, lifestyle chính là chất xúc tác gắn kết cảm xúc của khách hàng. Một sản phẩm muốn thu hút người tiêu dùng hơn sẽ cần đến nhiều yếu tố khác để đánh vào cảm xúc.

Sự kiện của Sulwhasoo do ZEE tổ chức
Nguồn: ZEE

Qua những dự án thực tế, chúng tôi nhận thấy bên cạnh những ý tưởng sáng tạo về nội dung, hình thức triển khai có gu thẩm mỹ, và phong cách sang xịn sẽ giúp thương hiệu dễ dàng hơn để chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Ví dụ, khi tư vấn cho các thương hiệu FMCG, thời trang, làm đẹp… tuy nhắm vào đối tượng khách hàng đại chúng, nhưng chúng tôi vẫn hướng họ đến việc xây dựng concept, hình ảnh, câu chuyện, cách làm truyền thông nâng tầm chất lifestyle theo tiêu chuẩn của các thương hiệu cao cấp. Những cảm nhận tích cực đó sẽ sẽ gây ấn tượng với người dùng, khiến họ bị lôi cuốn vào chiến dịch quảng cáo cũng như sản phẩm mới. Từ đó, gợi cho họ sự khao khát sở hữu.

Với các thương hiệu cao cấp, điều quan trọng hơn cả là không được làm mất chất lifestyle của họ. Agency phải am hiểu và có trách nhiệm giúp họ gìn giữ hình ảnh đẹp, xây dựng những câu chuyện truyền cảm hứng và tiếp cận khách hàng một cách tinh tế nhất… Bởi với các thương hiệu này, điều khiến họ luôn có được lượng khách hàng trung thành, ngoài những yếu tố liên quan đến sản phẩm, thì đó là chất lifestyle đẹp và sang xịn.

* Anh có thể chia sẻ cách công ty xây dựng văn hoá và củng cố năng lực cho nhân sự?

Mỗi một người ở ZEE như là một đại sứ thương hiệu, thể hiện cho tinh thần, phong cách của công ty. Chúng tôi cố gắng tạo ra môi trường tốt, để những nhân sự làm việc ở đây, theo thời gian, sẽ không chỉ phát triển về năng lực, đời sống mà còn là phong cách nổi bật, tự tin.

Chúng tôi luôn đề cao tính lãnh đạo và sự trao quyền trong công việc. Cơ hội luôn rộng mở cho những người đồng hành cùng công ty. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng, phát triển sự nghiệp cho các nhân sự cũng được đặc biệt chú trọng. Các bạn được tham gia các hoạt động đào tạo từ nội bộ, đến bên ngoài.

Benefit nổi trội khi so sánh với các đơn vị khác trong ngành cũng là điều chúng tôi hướng tới. Bên cạnh lương, mọi người còn được nhận thưởng theo project, và nhân sự lâu năm còn có thêm quỹ phúc lợi.

Với định vị chuyên môn là sự sáng tạo và chất lifestyle, mỗi thành viên của ZEE đều được xây dựng trở thành những người thật sự có phong cách để có thể truyền cảm hứng trong nội bộ và cho khách hàng. Chỉ cần nhìn thấy một bức ảnh tập thể, hay các hoạt động chung của công ty như company trip, year end party… mọi người sẽ thấy rõ chất lifestyle của ZEE như thế nào.

Thành viên của ZEE đều được xây dựng trở thành những người thật sự có phong cách để có thể truyền cảm hứng trong nội bộ và cho khách hàng.
Nguồn: ZEE

Là một agency sáng tạo định hướng lifestyle, chúng tôi khuyến khích các bạn phát huy hết năng lực và tư duy khoáng đạt của bản thân. Bên cạnh truyền cảm hứng và đầu tư cho việc xây dựng và phát triển chất lifestyle tại ZEE, ban lãnh đạo luôn hướng tới xây dựng một môi trường làm việc văn minh và healthy.

Tất cả các hoạt động nội bộ của công ty cũng được đầu tư không kém cạnh các campaign triển khai cho khách hàng. Chúng tôi sẵn sàng tạo ra những chuyến đi đến những nơi sang xịn, thu hút nhất cho nhân viên với mục đích lớn nhất là muốn mang đến cho các bạn thật nhiều trải nghiệm thực tế, để giúp các bạn phát triển bản thân, và có nhiều kiến thức, kinh nghiệm để quay lại phục vụ khách hàng.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ trên!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thu Nga / Brands Vietnam