Đại Hoàng - Founder của GuuAds bật mí cách tạo dựng mối quan hệ tình thân với khách hàng

Cùng trao đổi với anh Đại Hoàng - Admin Cộng Đồng Google AdWords lớn nhất Việt Nam, để tìm hiểu cách thức xây dựng và mở rộng những mối quan hệ gắn kết, thân tình với chính những khách hàng của mình.

Đại Hoàng được biết đến như một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thực chiến quảng cáo Google

Hành trình xây dựng Thương hiệu Cá nhân của anh khởi đầu như thế nào?

Tôi bắt đầu xây dựng cộng đồng Quảng cáo Google vào thời điểm 10 năm về trước, với một lý do vô cùng đơn giản: Khi có việc cần phải lên một số forum để trao đổi thì lâu quá, tốt nhất là mình tự xây một cộng đồng của riêng mình ở trên Facebook.

Và khởi đầu cộng đồng của tôi khi đó thực chất chỉ là một nhóm bạn có không tới… 30 thành viên, vốn là những người “anh em” quen biết nhau từ trước đó. Là “thành viên sáng lập”, tội tự quàng cho mình trách nhiệm phải chia sẻ với tất cả mọi người. Từ việc tìm dịch tài liệu, giáo trình, mô hình, quy trình, cho đến kiến thức, kinh nghiệm của bản thân Hoàng đều miệt mài đăng tải . Rồi từ những “hạt nhân” ban đầu đó, khi nhận được quá nhiều giá trị, họ sẽ phát sinh mong muốn “quảng cáo” cộng đồng cho nhiều người biết đến và tự nguyện tham gia.

Động lực khiến anh ngày đêm chia sẻ một cách không vụ lợi như vậy?

Lúc đầu, động lực của tôi là xây một sân chơi để cá nhân mình và những người cùng quan tâm tới Google Ads có chỗ cùng nhau trao đổi. Về sau này, khi thành viên tăng trưởng mạnh, rồi họ hỏi, thì mình với vai trò là Admin phải đi tìm hiểu mọi thứ để trả lời. Thì lúc này, thú thật động lực đến từ… sự ghi nhận và khen ngợi. Mọi người cảm ơn ở online, và tích cực tham gia khi mình tổ chức offline. Cảm giác tiếng nói của mình có trọng lượng thật là Yomost!

Anh có nhắc đến các sự kiện offline, tức là những kết-nối-thật?

Có một điều đặc biệt trong hành trình xây dựng Thương hiệu Cá nhân của mình, đó là không chỉ chú trọng chia sẻ giá trị với cộng đồng online, tôi còn tích cực kết nối với các admin cộng đồng offline khác nữa.

Nguyên tắc của tôi là phát triển cộng đồng của mình thật tốt để có tiếng nói, rồi từ đó có thể kết nối với một vài Admin các cộng đồng khác. Sau đó họ lại giúp mình kết nối tiếp ra theo nguyên tắc friends-of-friends.

Đại Hoàng chia sẻ trong một sự kiện offline

Làm thế nào để những cộng đồng khác ghi nhận anh như một chuyên gia?

Theo quan sát của tôi, trong bất cứ group cộng đồng chuyên môn nào cũng có 2 kiểu thành viên.

Nhóm thứ nhất là những người tích cực hoạt động nhưng không chia sẻ. Họ có thể đăng content vui hài hước, tích cực comment “tương tác”, và đi like dạo.

Nhóm thứ hai là những người miệt mài chia sẻ, giống như tôi. Cả 2 nhóm này đều có thể được nhiều người “biết mặt đặt tên”, nhưng chỉ nhóm chia sẻ, cống hiến giá trị giúp đỡ mọi người thì mới dần dần được nhìn nhận như một chuyên gia. Và để làm được điều đó thì khả năng tự học, tự mày mò tìm hiểu để nâng cao kiến thức, là tố chất quan trọng với người muốn xây dựng Thương hiệu Cá nhân.

Và phải chăng chính người trong cộng đồng lại là những khách hàng đầu tiên?

Chính xác là như vậy. Đến năm 2015, tôi mở công ty về Google Ads và nghĩ đến việc phải kiếm được tiền để duy trì bộ máy. Thật may mắn, lúc này, chính những người trong cộng đồng - đã được nhận chia sẻ từ tôi trước đó, trở thành những khách hàng đầu tiên của công ty. Thế rồi 1 đồn 10, 10 đồn 100, và lúc đó có đến 80% khách hàng của công ty chính là những người đến từ việc xây dựng Thương hiệu Cá nhân của tôi trong group.

Anh đã khai thác nguồn khách hàng ấy như thế nào?

Lúc đó, tôi suy nghĩ và quyết định cần xây dựng gói quyền lợi ưu tiên cho những người khách hàng đến với mình bởi Thương hiệu Cá nhân.

Để có sự ưu tiên cho “những người biết mình từ trước” này, tôi đề ra nguyên tắc 3 quyền lợi: Giảm giá trực tiếp, Tham gia tư vấn trực tiếp và Giám sát trực tiếp khi triển khai dự án cho họ.

Nhưng theo thời gian, việc khách hàng biết mình thông qua Thương hiệu Cá nhân cũng có tác động 2 chiều, chứ không chỉ hoàn toàn là có lợi.

Vậy mặt trái của việc này là gì?

Khi mình làm tốt, dự án thuận lợi thì tất nhiên mọi thứ không sao. Nhưng nếu mình làm chưa tốt, hoặc quá trình đó gặp vấn đề khiến kết quả không được như kỳ vọng, thì thay vì đánh giá “dịch vụ của mình chưa phù hợp”, khách hàng lại thường có xu hướng đánh giá cá nhân mình chưa tốt.

Đây có phải lúc Thương hiệu Cá nhân của anh lên tiếng hay không?

Thật may mắn là nhờ có Thương hiệu Cá nhân, những lúc như vậy khách hàng vẫn sẵn sàng ngồi xuống lắng nghe tôi phân tích, giãi bày, chia sẻ tại sao dự án đó chưa thành công như mong đợi. Và quan trọng hơn, cùng nhau đưa ra giải pháp, nên làm thế nào để nó có thể tốt hơn.

Và đó chính là điểm có lợi nhất của tôi trong mối quan hệ với khách hàng. Thay vì nhìn nhau như người mua kẻ bán, thì chúng tôi có thể “lắng nghe nhau” như những người thân đầy thấu hiểu.

Giới thiệu về Đại Hoàng

Đại Hoàng được biết đến như một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thực chiến quảng cáo Google

  • Founder & CEO GuuAds - Google Ads Agency for Conversion
  • Top 3% đối tác xuất sắc Google (Google Partner Premier)
  • 10 năm kinh nghiệm chạy quảng cáo Google
  • Admin Cộng Đồng Google AdWords lớn nhất Việt Nam
  • Admin Cộng Đồng Google Ads
  • Tiên phong chạy GDN ra hàng nghìn chuyển đổi mỗi ngày tại thị trường Việt Nam
  • Sở hữu các tên miền hàng đầu về ngành: QuangCaoGoogle.vn - GoogleAds.vn

Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Mr Nguyễn Ngọc Long, Nhà sáng lập của Truyền Thông Trăng Đen