Marketer Lê Minh Hiếu
Lê Minh Hiếu

Content Editor @ Brands Vietnam

Recap sự kiện “Social Trends 2022: Trải nghiệm mới, Thách thức mới” 

Ngày 1/7/2022, tại Pullman Saigon Centre, sự kiện “Social Trends 2022: Trải nghiệm mới, Thách thức mới” do Beat – Multi Platform Network và Heat – Social Creative Agency đồng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sự kiện mang đến những chia sẻ quý giá về những xu hướng mới nhất và các thay đổi trong trải nghiệm người dùng trên mạng xã hội.

Phiên Một: Toàn cảnh

Ông Trần Anh Tú (interstellar – The IMC Agency) mở đầu Phiên Một với những chia sẻ về ba điểm quan trọng trong bức tranh chung của mạng xã hội: Social Commerce, Socialtainment và MCN. Theo đó, Social Commerce là hình thức mua sắm trên mạng xã hội hoặc dựa trên cộng đồng, với khác biệt mấu chốt là kết nối cảm xúc giữa người mua và người bán. Socialtainment (kết hợp Social và Entertainment) là thuật ngữ mô tả xu hướng người dùng ưa chuộng những nội dung giải trí có tính tương tác cao được tạo ra trên mạng xã hội. Cuối cùng, MCN (Multi-channel Network – mạng lưới đa kênh) là nền tảng chứa đựng nội dung đa dạng, tạo ra những trải nghiệm liên kết và cộng hưởng cho người dùng.

Qua việc làm rõ những thay đổi lớn trong hành vi người dùng về mua sắm, giáo dục, giải trí, giao tiếp… trên các nền tảng mạng xã hội, ông Tú nhấn mạnh đến sự hình thành các hệ thống new media với trải nghiệm xuyên suốt, nhất quán và có độ phủ cao. Trong bối cảnh đó, người làm hoạch định tiếp thị và truyền thông thương hiệu cần nhanh chóng chuyển đổi tư duy từ IMC sang D-IMC và S-IMC. Đồng thời nhãn hàng, agency và các đơn vị tổ chức nội dung cần phối hợp chặt chẽ để có thể tạo ra một chiến dịch tổng thể thích hợp và thành công.

Ông Trần Anh Tú – Founder/CEO interstellar – The IMC Agency

Tiếp nối là phần chia sẻ của Creative Director Beat Network, ông Trương Tuấn. Với kinh nghiệm hơn 15 năm phát triển cộng đồng, ông Tuấn nhận định “làm cộng đồng” hay “tạo nội dung trên mạng xã hội” đã trở thành một nghề thực thụ và người làm nghề cần một sân chơi để vừa chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, vừa mang đến cho nhãn hàng cái nhìn thấu đáo về thị trường social qua chính “đôi mắt” người trong cuộc.

Do đó, Beat Network cho ra mắt Social Trends với đa hình thức như bản in, ấn phẩm số, talkshow, phim tài liệu… về “người trong nghề”. Số thứ hai, TikTok Everything, tập trung nói về TikTok và short video – định dạng nội dung dễ tiêu thụ và đang trên đà bùng nổ, đặc biệt với đối tượng người dùng thuộc Gen Z trở về sau. Bên cạnh những khái niệm cơ bản về nền tảng, công cụ hỗ trợ, bảng xếp hạng KOLs tạo trend, TikTok Everything còn mang đến cho người dùng cái nhìn toàn cảnh, những kinh nghiệm về phát triển và viral kênh, cách tạo doanh thu và nắm bắt xu hướng thông qua nhận định của các chuyên gia đến từ các MCN nổi tiếng tại Việt Nam.

Ông Trương Tuấn – Creative Director Beat Network

Phiên Hai: Trải nghiệm mới

Phiên Hai mang đến góc nhìn đa chiều từ đại diện các MCN, agency và nhãn hàng. Mở đầu là chia sẻ đầy tâm huyết của ông Nguyễn Đăng Quỳnh, đại diện Vitamin Group – đối tác chiến lược chính thức của TikTok ở mảng Food & Travel. Phần trình bày đã cụ thể hoá khái niệm shoppingtainment và giới thiệu tiềm năng phát triển của TikTok Shop – tính năng vừa triển khai của TikTok giúp người dùng dễ dàng mua sắm ngay trên nền tảng. Ông Quỳnh nhận định rằng lựa chọn mua hàng của người dùng trên TikTok Shop phụ thuộc hai yếu tố là uy tín cá nhân của người báncảm xúc của người mua (vì yêu quý idol hoặc vì được xem nội dung hấp dẫn).

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh – Founder/CEO Vitamin Group

Với 15 năm làm việc trong lĩnh vực tiếp thị số cùng kinh nghiệm xây dựng chiến lược truyền thông cho các nhãn hàng như Vinfast, Co.op Smile, digimi… ông Nguyễn Thành Long (Xanh Marketing) đã mang đến những chia sẻ chuyên môn về Socialtainment. Theo đó, nội dung giải trí trên mạng xã hội cần chú trọng đến tính tương tác và chuyên biệt hoá nhằm mang đến những tác động khác nhau cho trải nghiệm người dùng. Ông cũng đề cao xu hướng Less is More, nhấn mạnh tầm quan trọng của những kênh/sản phẩm nội dung thường bị đánh giá là hạn chế tiếp cận nhưng sự thật lại có thể giữ chân và tạo ra ảnh hưởng lớn nơi người dùng.

Ông Nguyễn Thành Long – Phó Giám đốc Điều hành Xanh Marketing

Đứng trên góc nhìn nhãn hàng, bà Phạm Thị Thanh Phương (The Curio Vietnam) khép lại Phiên Hai với những chia sẻ về thay đổi trong trải nghiệm người dùng trên các nền tảng mạng xã hội. Với 12 năm kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn như FLC, Vinpearl, Sun Group… và sau này là những đơn vị phát triển trải nghiệm du lịch, bà Phương nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung được cá nhân hoá và mang tính nhất quán. Ngoài ra, khi người dùng chủ động hơn trong lựa chọn mua, họ càng ưu tiên nội dung đến từ trải nghiệm thật, với đóng góp rất lớn của các nền tảng mạng xã hội trong việc lan toả và tạo xu hướng mới.

Bà Phạm Thị Thanh Phương – Founder The Curio Vietnam

Phiên Ba: Thách thức mới

Ở phiên cuối cùng, đại diện các đơn vị đến từ Yan Digital, Yeah1 Group, Xanh Marketing, Beat Network, The Curio Vietnam đã cùng thảo luận về sáng tạo nội dung, xây dựng cộng đồng và mạng lưới phát triển các chiến dịch sáng tạo từ đơn lẻ đến tích hợp trên nền tảng mạng xã hội. Phiên toạ đàm còn cung cấp những thông tin về cơ hội, thách thức, và mong muốn trong việc phát triển người dùng/cộng đồng từ góc nhìn của các đơn vị.

Đặc biệt phần này còn có sự xuất hiện của “Thánh Đột Nhập” Đức Anh – Content Creator nổi tiếng trên TikTok. Dưới góc nhìn của một người làm nội dung, Đức Anh mang đến những chia sẻ thú vị về việc liệu có nên chạy theo xu hướng và những điều cần xác định trước khi muốn lập kênh. Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh tính tôn trọng người dùng và nội dung do người dùng sáng tạo của TikTok, miễn sao nội dung không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng.

Phiên toạ đàm giữa đại diện của các đơn vị

Tổng kết, sự kiện Social Trends 2022 đã mang đến những chia sẻ quý giá về xu hướng và thách thức của hoạt động tiếp thị trên social media, qua đó giúp người làm nghề và các nhãn hàng có cái nhìn thấu suốt hơn, sẵn sàng dịch chuyển để thay đổi với sự phát triển của internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.