Marketing Automation 101: Áp dụng Marketing Automation như thế nào để tăng ROI?

Nhiều đội ngũ marketing hiện nay vẫn luôn tối ưu công việc để mở rộng cơ sở khách hàng ( customer base) và mang lại những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Tuy vậy, khi phải dành phần lớn thời gian cho những công việc như lên lịch gửi email, xuất dữ liệu thì câu hỏi được đặt ra là, đó có thực sự là cách tối ưu thời gian tốt nhất chưa?

Marketing automation giúp đội nhóm tập trung vào những công việc thực sự quan trọng giúp mang lại lượt chuyển đổi. Bằng cách sử dụng tự động hóa để thực hiện các công việc hàng ngày, marketers sẽ có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc đổi mới và mở rộng.

Vậy chính xác thì marketing automation là gì và nó sẽ giúp tăng ROI của doanh nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Marketing Automation là gì?

Marketing automation là quy trình sử dụng phần mềm và công nghệ tự động để biến mọi bước của quy trình tiếp thị trở nên mượt mà, từ gửi email đến truy cập và phân tích dữ liệu. Quy trình tự động hóa này không chỉ giúp các nhóm marketers làm việc thông minh hơn và nhanh hơn mà còn cho phép họ tìm hiểu khách hàng của mình ở mức độ sâu hơn.

Ngoài ra, các nhóm sales và marketing có thể sử dụng các công cụ tự động hóa này để làm việc cùng nhau hiệu quả hơn và chuyển đổi phần lớn khán giả thành khách hàng trả phí. Tuy nhiên, tự động hóa tiếp thị không phải là giải pháp ngắn hạn để giải quyết vấn đề khó giữ chân khách hàng.

Xem xét yếu tố đầu vào (inputs)

Khi xác định loại hình marketing automation nào tốt nhất cho công ty, marketer nên xem xét các yếu tố đầu vào hiện đang thúc đẩy những chiến dịch quảng cáo. Các yếu tố đầu vào điển hình bao gồm con người, thời gian, tiền bạc và ý tưởng. Một số câu hỏi nên được khai thác trước khi lựa chọn:

  • Làm thế nào tự động hóa các đầu vào để tiết kiệm thời gian và tiền bạc?

  • Những công việc hiện tại nào có thể được tự động hóa để tiết kiệm thời gian hơn?

  • Làm thế nào công nghệ có thể hợp lý hóa quá trình hình thành và chuyển đổi?

  • Các dịch vụ tự động hóa này có giá bao nhiêu và hiện chúng ta đang chi bao nhiêu cho hoạt động tiếp thị?

  • Những lỗ hổng kiến thức nào mà đội ngũ sales và marketing vẫn còn đang đối mặt?

  • Cần cân nhắc thêm những yếu tố nào về cơ sở khách hàng để tăng ROI?

  • Loại tiếp thị nào chiếm phần lớn thời gian?

  • Chiến dịch và nền tảng nào mang lại ROI cao nhất?

Khi hiểu cách hoạt động cũng như những thách thức mà đội nhóm đang đối mặt, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để tìm phần mềm tự động hóa phù hợp nhất với nhu cầu.

Giá trị của Marketing Automation là gì?

Hàng loạt những vấn đề phổ biến như hạn chế về băng thông, thiếu dữ liệu khách hàng, thử nghiệm thất bại, sự cố với chuyển đổi, các giải pháp tự động hóa tiếp thị có thể khắc phục hoàn toàn những nhược điểm này.

Ví dụ như ProgrammingHub. Công ty học tập điện tử này đã gặp khó khăn khi tăng cơ sở đăng ký. Bằng cách làm việc với một công ty phần mềm tự động hóa (CleverTap), họ có thể tăng ROI đăng ký lên 15% bằng cách sử dụng các chiến dịch tự động.

Đó là sức mạnh của tự động hóa. Bất kể mục tiêu tiếp thị của bạn là gì, bạn có thể thấy rằng tỷ lệ phần trăm ROI “tăng vọt” mà không cần nỗ lực quá mức.

Marketing automation hiệu quả như thế nào?

Hiện nay, với hơn 75% tất cả các công ty đều đang sử dụng một số hình thức tiếp thị tự động, điều này có thể chứng tỏ được độ an toàn của các giải pháp này. Tuy nhiên, điều mà đội ngũ sales và marketing thực sự quan tâm vẫn là dữ liệu.

Nên tham khảo thống kê bên dưới, doanh nghiệp có thể thúc đẩy tự động hóa tiếp thị để cải thiện chỉ số ROI:

  • Tự động hóa tiếp thị giúp tăng năng suất kinh doanh lên 20%

  • Sử dụng tự động hóa có thể giúp tăng năng suất bán hàng hơn 14% và giảm 12% chi phí tiếp thị.

  • 39% marketers nói rằng tự động hóa đã tăng hiệu quả từ 15% - 35%.

  • Các lợi ích chính của tự động hóa bao gồm tăng hiệu suất và hiệu quả của các hoạt động sales và marketing.

  • Các công ty sử dụng tự động hóa tiếp thị đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về khách hàng tiềm năng (80%) và chuyển đổi (70%).

  • Theo các marketers, một số đặc điểm quan trọng nhất của các nền tảng tự động hóa tiếp thị là tích hợp, khả năng mở rộng và dễ sử dụng.

Marketing Automation ảnh hưởng như thế nào đến nhóm sales và marketing?

Sales và marketing là hai đội nhóm gắn bó chặt chẽ với nhau. Khi hoạt động marketing giúp mang lại những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện cho nhóm sales, bộ phận này sẽ tiếp tục bán hàng và chăm sóc khách hàng để tạo ra chuyển đổi. Tuy vậy, khi có bất cứ bất đồng nào giữa hai đội ngũ này, doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với việc tụt giảm doanh số.

Tự động hóa hoạt động để khắc phục các bất đồng quan điểm bằng cách giảm thiểu khối lượng công việc của cả hai nhóm, cung cấp phân tích thời gian thực và hiểu rõ hơn về những gì cần phải chú trọng để thành công. Thêm vào đó là mức tăng ROI khổng lồ và tự động hóa là điều hiển nhiên mà nhiều doanh nghiệp đang tìm cách nâng doanh số bán hàng của họ lên một tầm cao mới.

Chi phí marketing automation

Hiện nay, mức chi phí tự động hóa tiếp thị thường là khoảng 5% ngân sách tiếp thị. Tuy nhiên, chi phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại phần mềm sử dụng, các tiện ích bổ sung chọn đưa vào và quy mô đội ngũ marketing.

Trước khi đồng ý lựa chọn tùy chọn rẻ nhất để tiết kiệm cho công ty một số tiền mặt, nên biết rõ những gì sẽ nhận được. Nhiều giải pháp phần mềm tính phí thiết lập ban đầu, sau đó là phí hàng tháng vì dịch vụ của họ rất đáng giá, có nghĩa là họ biết bạn sẽ thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình.

Tính toán ROI của marketing automation

Để tính toán ROI cho giải pháp tự động hóa hoạt động tiếp thị, hãy trừ đi chi phí tiếp thị cho mức tăng doanh số bán hàng của bạn. Sau đó chia cho chi phí tiếp thị để xác định lợi nhuận bạn nhận được từ khoản đầu tư marketing.

Lợi ích của hoạt động tiếp thị có thể khó theo dõi, do đó, sử dụng công thức này cho phép bạn chỉ ra lợi ích trực tiếp từ các nỗ lực tiếp thị của mình và thuyết phục quản lý cấp trên tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ tự động.

Tận dụng dài hạn marketing automation

Các dịch vụ tự động hóa cải thiện ROI tốt hơn khi sử dụng lâu hơn, nhờ có nhiều thời gian để tìm hiểu về thông tin chi tiết của công cụ. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ lâu hơn, các marketer cần phải phân tích nhiều dữ liệu hơn để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn.

Để tìm hiểu thêm về cách tận dụng các dịch vụ tự động hóa tiếp thị để phục vụ bạn lâu dài, nên tham khảo các mẹo bên dưới:

  • Dành nhiều thời gian và nguồn nhân lực để thiết lập phần mềm tự động hóa đúng cách, bao gồm đào tạo chuyên sâu.

  • Sử dụng phần mềm ít nhất 06 tháng trước khi tính toán ROI và xem xét các tùy chọn khác.

  • Lưu giữ tất cả dữ liệu khách hàng trong hồ sơ để có thể so sánh hàng tháng (và hàng năm) để tìm hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không.

Tương lai của marketing automation?

Tương lai của marketing automation có thể được định nghĩa bằng hai từ: tăng trưởng và dự đoán.

Như đã đề cập ở trên, tự động hóa là một ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng. Nhiều công ty đã thấy rằng họ có thể tiết kiệm nhiều thời gian cho tất cả nhân viên của họ để cải thiện ROI, vì vậy có thể dự đoán được số lượng doanh nghiệp sử dụng giải pháp tự động hóa tiếp thị sẽ ngày càng tăng vọt.

Mặc dù tự động hóa ngày nay đã được cá nhân hóa khá nhiều, nhưng trong tương lai, tự động hóa tiếp thị sẽ còn tiến xa hơn nữa bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng trước khi họ thực sự có nhu cầu. Điều này sẽ được thể hiện thông qua các chiến dịch kích hoạt khách hàng (trigger campaign), các chatbot trả lời câu hỏi và tích hợp AI.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn