Cách hình ảnh thương hiệu tích cực tác động đến lòng trung thành của khách hàng (P1)

“Hãy xây dựng thương hiệu của bạn”. Bạn đã từng được nghe những từ ngữ này bao nhiêu lần? Một hình ảnh thương hiệu tích cực sẽ giúp doanh nghiệp tránh bị lỗi thời. Vấn đề nằm ở chỗ: Quá nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ về thương hiệu của họ chỉ theo bề nổi.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là về việc tiếp cận một cách thân thiện hoặc có ý thức xã hội để có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng. Mà trái lại, quy trình này đòi hỏi một cách tiếp cận chu đáo hơn và nên bao gồm một hệ thống giá trị sâu sắc để định hướng các quyết định của công ty.

Tại bài viết này, hãy cùng thảo luận về cách bạn có thể tạo ra một hình ảnh thương hiệu có ý nghĩa, từ đó thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

Lòng trung thành với thương hiệu là gì?

Bạn đạt được lòng trung thành với thương hiệu khi khách hàng lựa chọn tiếp tục là khách hàng của bạn thay vì sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Các yếu tố sau sẽ phát huy tác dụng khi khách hàng gắn bó lâu dài với thương hiệu:

- Danh tiếng công ty

- Sứ mệnh và giá trị của công ty

- Trải nghiệm khách hàng

Đó là tất cả những điều cần biết về tỷ lệ giữ chân khách hàng, bao gồm khả năng thuyết phục khách hàng quyết định tiếp tục mua hàng của bạn. Quá trình này xoay quanh việc tăng giá trị lâu dài (LTV) của khách hàng để bạn không chỉ phụ thuộc vào việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng mới thành doanh số bán hàng thực tế.

Tầm quan trọng của lòng trung thành với thương hiệu

Hãy suy nghĩ về hai cách chính để tạo ra doanh số:

1. Chiến lược marketing xuất sắc

2. Sản phẩm tuyệt vời

Khi sử dụng những chiến lược marketing xuất sắc, bạn sẽ tạo ra các khách hàng tiềm năng mới, tạo mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng đó và sau đó bán sản phẩm của mình. Đây là cách để bắt đầu công việc kinh doanh của bạn. Bạn có thể khởi đầu và kiếm ra tiền từ đó.

Thách thức lớn nhất đối với quy trình này là mọi thứ sẽ sụp đổ nếu bạn không dành nhiều thời gian và công sức. Bạn chưa có cơ hội giúp sản phẩm của mình trở nên tốt hơn và mọi người cũng không có cơ hội để giới thiệu sản phẩm của bạn tới những người khác. Doanh nghiệp cần được marketing nhiều hơn để giữ cho cả bộ máy kinh doanh hoạt động.

Mặt khác, nếu có một sản phẩm tuyệt vời, bạn sẽ làm được những điều này:

- Giải quyết một vấn đề lớn

- Mang lại cho khách hàng những kết quả đáng kinh ngạc

Sau đó, khách hàng của bạn trở nên trung thành và ở lại với bạn trong nhiều năm.

Không chỉ vậy, khách hàng sẽ bắt đầu kể với mọi người về doanh nghiệp của bạn và nhờ đó mà doanh số bán hàng tăng. Với hình thức này, đây là cách mà các kênh marketing truyền thống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), social media hoặc paid ads cũng không thể tạo ra được.

Cách tốt nhất để xây dựng doanh nghiệp của bạn là kết hợp marketing với lòng trung thành vững chắc của khách hàng. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Invespcro.com, chi phí để kiếm được khách hàng sẽ cao hơn gấp năm lần so với phục vụ một khách hàng hiện tại - khách hàng trung thành.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng khách hàng thường chi tiêu lặp đi lặp lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều hơn 31% so với khách hàng tiềm năng hoàn toàn mới. Rõ ràng, việc tạo ra sự trung thành với thương hiệu có tác động trực tiếp đến doanh thu.

Vai trò của các giá trị khi tìm kiếm lòng trung thành của khách hàng

Bước đầu tiên là xác định được các giá trị thương hiệu (brand value) của bạn. Bạn sẽ hiểu về việc phát triển giá trị thương hiệu doanh nghiệp bằng cách xem xét giá trị cá nhân.

Trái ngược với tư duy, giá trị là niềm tin và điều này thường thúc đẩy bạn hành động vì chúng đại diện cho cảm xúc. Giá trị là tiêu chuẩn mà bạn nhìn nhận về thế giới.

Giá trị thương hiệu cũng hoạt động theo cách tương tự và xác định những gì công ty của bạn sẽ làm hoặc không làm khi vận hành các hoạt động kinh doanh của mình.

Điều này thậm chí còn áp dụng cho các doanh nghiệp trên web; bất kể doanh nghiệp đặt trụ sở ở đâu, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đó được thể hiện bằng các giá trị thương hiệu cơ bản.

Dưới đây là tác dụng của các giá trị thương hiệu:

- Xác định hành vi của công ty bạn

- Giúp doanh nghiệp của bạn liên hệ đến cơ sở khách hàng đa dạng về mặt xã hội

- Dẫn lối để đưa ra quyết định

Quan trọng nhất, bạn sẽ tương tác sâu hơn với khách hàng khi các giá trị thương hiệu của bạn kết nối tốt với họ.

Nếu bạn liên kết với khách hàng ở mức độ cảm xúc, bạn đang tạo dựng sự tôn trọng trong mỗi lần tương tác và mua hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy an toàn khi hợp tác với bạn.

Điểm mấu chốt ở đây là gì? Khách hàng tôn trọng những gì công ty của bạn đại diện vì nó phù hợp với các giá trị cá nhân của họ, chính vì những lý do đó họ sẵn sàng trung thành và sẽ tiếp tục mua hàng của bạn trong tương lai.

Các loại hình của giá trị thương hiệu

- Giá trị cốt lõi (core value): Đây là một phần tạo nên sự độc đáo cho thương hiệu của bạn. Giá trị cốt lõi đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra mối liên kết cảm xúc với khách hàng bởi vì đó là những giá trị mà bạn không bao giờ được phép xâm phạm.

- Giá trị ngẫu nhiên (Accidental value): Những giá trị này được nhân viên và team leader kết hợp tạo ra. Các giá trị này không được bạn lên kế hoạch và lập chiến lược, nhưng thay vào đó, chúng vô tình xuất hiện khi team bạn xây dựng, tạo ra giá trị thương hiệu và tầm nhìn tổng thể của doanh nghiệp.

- Giá trị khát vọng (Aspirational value): Đây là những giá trị mà doanh nghiệp của bạn phấn đấu đạt được trong tương lai. Bạn thường sẽ khám phá ra những giá trị khát vọng khi công ty mở rộng và cố gắng tiếp cận, cũng như kết nối với nhiều đối tượng hơn.

Cách tạo hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ

Việc xác định các giá trị thương hiệu và xây dựng bản sắc thương hiệu từ trong ra ngoài là chưa đủ để tạo ra lòng trung thành của khách hàng. Bước tiếp theo là làm cho khách hàng thấy rằng bạn đang tập trung vào việc làm những gì cần thiết để khiến khách hàng mua sắm lặp đi lặp lại.

Khi Toll Free Forwarding thực hiện một cuộc khảo sát với 2.000 người Mỹ, họ đã phát hiện ra những yếu tố quan trọng đối với lòng trung thành của khách hàng sau đây:

- Giá trị gia tăng (giúp khách hàng của bạn kiếm được nhiều tiền hơn)

- Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

- Trung thực

- Chất lượng phù hợp

- Sự quan tâm cá nhân, chẳng hạn như thiệp chúc mừng hoặc sinh nhật

Cư xử theo những cách này sẽ cho khách hàng thấy rằng doanh nghiệp của bạn là một thương hiệu tập trung vào việc làm những gì tốt nhất cho họ. Nhờ đó, chúng ta có sự gắn kết sâu sắc hơn giữa công ty, khách hàng và bạn sẽ bắt đầu nhận được nhiều khách hàng hơn cũng như nhiều lượt giới thiệu hơn.

AppROI.co Growth Marketing Agency có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn.