5 công cụ marketing analytics mobile marketer cần nắm trong năm 2022

Nếu bạn đang tìm kiếm các công cụ phân tích marketing (marketing analytics), bạn sẽ thấy số lượng của chúng không hề ít. Rất nhiều công cụ mobile marketing analytics sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm để giành được sự chú ý của bạn. Lý do là vì khoa học dữ liệu (data science) không còn là vũ khí bí mật của mobile marketer.

Nhưng không phải tất cả công cụ dành cho digital marketing đều giống nhau. Cùng xem qua một số công cụ marketing analytics tốt nhất cho mobile marketing. Thông tin về tính năng chính, ưu nhược điểm và giá cả sẽ được giới thiệu để bạn có thể tìm kiếm giải pháp tốt nhất với nhu cầu của mình.

Sử dụng phần mềm Marketing Analytics để làm gì?

Marketing Analytics là hoạt động thu thập và xem xét các số liệu để hiểu chiến lược marketing của bạn có hiệu quả hay không. Một vài chỉ số bạn có thể phân tích bao gồm:

  • Hành vi của người dùng (lý tưởng nhất khi được phân khúc theo nhóm người dùng)

  • Các kênh marketing đang hoạt động hiệu quả hoặc kém hiệu quả

  • A/B Testing với chiến dịch và trải nghiệm người dùng

  • Hiệu quả chiến dịch paid và organic ad

Phần mềm marketing analytic tốt sẽ tự động hóa các quy trình báo cáo phân tích phức tạp để giúp bạn hiểu rõ hơn khách hàng của mình là ai và họ cần gì. Với những thông tin ấy, bạn có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhằm đáp ứng những nhu cầu đó.

5 tính năng marketer đang tìm kiếm trong công cụ marketing analytics

Có rất nhiều công cụ marketing analytic trên thị trường với nhiều tính năng chuyên biệt và mức giá khác nhau. Những công cụ hoạt động tốt với thương hiệu này chưa chắc phù hợp với thương hiệu khác.

Năm tính năng liệt kê bên dưới đây không nên thiếu ở bất cứ một công cụ marketing nào. Tuy vậy, bạn vẫn nên so sánh các công cụ dựa trên nhu cầu riêng.

1. Insight về người dùng trong thời gian thực (real-time user insight)

Trong marketing, bạn không bao giờ đảm bảo được khả năng thu hút lại sự chú ý của người dùng sau khi họ rời khỏi ứng dụng hoặc trang web của bạn. Real-time insight giúp bạn có thể xem được người dùng đang làm gì trong ứng dụng hoặc trên trang web ngay lập tức. Từ đó, bạn có thể phản hồi nhanh chóng với các hành động và xu hướng của người dùng.

Một số lợi ích của real-time user insight bao gồm:

  • Phân tích nhanh dữ liệu khách hàng

  • Bắt đầu ngay quá trình theo dõi chỉ số ROI

  • Chủ động đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu (data-driven decision) thay vì bị động

2. Báo cáo Hiệu quả Chiến dịch

Vanity metrics trông có vẻ đẹp trên giấy, nhưng marketer giỏi sẽ biết khi đào sâu dưới bề mặt, ROI là chỉ số quan trọng nhất. Một công cụ marketing analytics tốt sẽ cung cấp cho bạn khả năng theo dõi và b áo cáo hiệu quả chiến dịch một cách dễ dàng. Một dashboard tổng hợp sẽ hiển thị các chỉ số như lượt click, chuyển đổi và doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) cho phép bạn điều chỉnh hoạt động cũng như định hướng marketing theo chiến lược đã đề ra.

Dưới đây là một vài ví dụ về vanity metrics và những chỉ số thay thế bạn nên theo dõi để đảm bảo các hành động đưa ra dựa trên dữ liệu sẽ mang lại tác động tốt nhất. Khi bạn đang cân nhắc một công cụ marketing analytics, hãy xem công cụ có thể cung cấp insight có giá trị về các lĩnh vực mà bạn tập trung thúc đẩy tăng trưởng hay không.

3. Phân đoạn hành vi

Người dùng không chỉ nằm ở số lượng, mỗi người dùng lại có một nhu cầu riêng.

Khi bạn gộp người dùng thành các nhóm cohorts - nhóm gồm những người dùng có hành vi, sở thích và ý định tương tự nhau - bạn có được một cái nhìn tổng quan về cách tạo thông điệp mang tính cá nhân hoá cho từng nhóm và tối ưu để tăng tương tác và retention. Hoặc bạn có thể dễ dàng xác định các điểm có vấn đề khiến bạn dễ đánh mất người dùng để chủ động ngăn chặn các hành động như xoá app hay huỷ đăng ký.

Các công cụ marketing analytic tốt sẽ có tính năng phân khúc theo hành vi để tự động hoá quá trình xếp người dùng vào từng nhóm với các hành vi tương tự nhau (như theo thời gian hoặc ngày hoạt động, hoặc theo event đặc biệt như cách tìm kiếm hoặc mua hàng). Phân khúc người dùng cho phép bạn nhắm mục tiêu chính xác hơn trong từng chiến dịch và cải thiện chuyển đổi.

4. Phân tích RFM

Tập trung vào click không thể tạo thành một chiến dịch marketing thành công. RFM là viết tắt của Recency, Frequency và Monetary value (Lần truy cập gần nhất, tần suất và giá trị tiền tệ). Một công cụ phân tích RFM mạnh cho phép marketer phát hiện những khách hàng có thể mang lại giá trị cao và những khách hàng có xu hướng rời đi để bạn không bỏ lỡ cơ hội thu hút họ.

Phân khúc tự động cung cấp giá trị tổng hợp từ hành động của khách hàng như mua hàng, số lượng người đọc hay đăng ký cho mỗi nhóm đã được phân khúc để bạn có thể tập trung chi tiêu marketing vào đúng nơi.

5. A/B Testing

Nếu không thể thử nghiệm các trường hợp khác nhau với nỗ lực marketing, bạn không thể tìm ra phương án tốt nhất để kết nối với khách hàng. Một công cụ marketing analytic tốt nên cung cấp cho bạn khả năng A/B test mọi thứ từ thiết kế và bố cục UI cho đến thông điệp chiến lược.

A/B testing tập trung vào một mục tiêu duy nhất là khiến thông điệp của bạn hiệu quả. Hãy xem A/B Testing như một cuộc thử nghiệm. Hai phương án khác nhau của cùng một thông điệp được hiển thị cho hai nhóm người dùng đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Sau khi thử nghiệm, team marketing sẽ lựa chọn thông điệp tốt nhất dựa trên các chỉ số như CTR, tỷ lệ chuyển đổi hoặc tiến trình hướng tới các mục tiêu khác được xác định trước.

Khi bạn sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định về tính năng mới, user flow và cải thiện giá trị vòng đời khách hàng (Customer lifetime value).

Phần mềm marketing analytic hỗ trợ cung cấp insight

Bạn càng hiểu rõ nhu cầu và hành vi của khách hàng, bạn càng có thể tiếp cận họ đúng lúc hơn và cung cấp một sản phẩm để giành được lòng trung thành của người dùng.

Theo Think with Google, marketing leaders có khả năng đo lường nỗ lực marketing so với mục tiêu kinh doanh của họ cao hơn 1,7 lần.

Khi sở hữu những công cụ marketing mạnh mẽ này, bạn không chỉ hiểu khách hàng của mình mà còn có thể kết nối với họ tại các điểm tiếp xúc (touchpoint) để tạo ra trải nghiệm omnichannel.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn