Music Marketing: Vũ khí tối tân cho các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, xu hướng “Marketing qua những đôi tai" ngày càng bùng nổ, việc sử dụng âm nhạc trong các chiến dịch truyền thông giúp các Doanh nghiệp trở nên khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ. Hàng loạt các ngành hàng từ Thời trang, F&B, FMCG cho tới Tài chính, Ngân hàng… đều sử dụng hình thức mới mẻ này để “đốn tim" khách hàng. Cùng Athenar Agency tìm hiểu vì sao âm nhạc lại dễ sử dụng cho mục đích thương mại đến vậy?

“Tết mở lòng” với sự kết hợp của Thịnh Suy và nhãn hàng Lipton (Nguồn ảnh: Internet)

1. Khả năng tiếp cận khách hàng

Một trong những lý do chính để sử dụng âm nhạc trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp chính là khả năng tiếp cận khách hàng. Các nghệ sĩ solo và ban nhạc đều có lượng fan hâm mộ của riêng họ, và những fan hâm mộ đó sẽ là khách hàng tiềm năng của các nhãn hàng. Từ các chiến dịch xã hội nhỏ đến các chiến dịch lớn đi cùng sự phát triển của thương hiệu, tiếp thị bằng âm nhạc sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu, ghi dấu ấn hình ảnh trong tâm trí người tiêu dùng.

“Đi về nhà” với sự kết hợp của Justatee, Đen Vâu và nhãn hàng Cornetto (Nguồn ảnh: Internet)

2. Tăng tương tác và tăng Brand Love

Theo kết quả thu thập được từ 18.000 người dùng trên toàn thế giới, có tới 73% người dùng cảm nhận âm nhạc có thể thay đổi hình ảnh thương hiệu, 70% khách hàng đánh giá cao các chiến lược thương hiệu có lồng ghép âm nhạc so với đối thủ, và có tới 62% người dùng sau khi xem các MV có cảm tình với thương hiệu hơn. Chính vì vậy mà việc sử dụng Music Marketing sẽ là chìa khoá giúp gia tăng tình yêu, độ trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu (Brand Love).

Bên cạnh đó, người hâm mộ âm nhạc là những người trung thành. Từ việc tải nhạc xuống tham dự các sự kiện trực tiếp và mua hàng hóa, người hâm mộ luôn tiêu dùng. Họ cũng thể hiện mức độ tương tác cao, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn đã bao giờ so sánh sức hút trên mạng xã hội của mình với một nghệ sĩ có lượng người theo dõi tương tự chưa? Sự khác biệt đáng kinh ngạc, cho thấy một lý do tự thân để sử dụng âm nhạc trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo.

ĐI ĐỂ TRỞ VỀ 2 OFFICIAL | CHUYẾN ĐI CỦA NĂM | SOOBIN HOÀNG SƠN x BITI'S  HUNTER - YouTube

Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter thành công qua từng năm (Nguồn ảnh: Internet)

3. Đem lại hiệu quả gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra

Nhắc tới sản xuất MV ca nhạc là nhắc tới “chi phí khủng", kết hợp với các nghệ sĩ hàng đầu là bài toán khó, cần cân nhắc kỹ lưỡng của các doanh nghiệp, do đó không dễ dàng gì cho các Doanh nghiệp khi “đánh liều" để sử dụng Music Marketing trong các chiến dịch quảng cáo của mình.

Nhưng độ đa dạng của Music Marketing không dừng lại ở đó, với sự bùng nổ và phát triển của các nền tảng mạng xã hội, sự xuất hiện các định dạng quảng cáo khác nhau, việc sử dụng âm nhạc trong tiếp thị trở nên “nhẹ nhàng” hơn và “phù hợp” hơn cho các doanh nghiệp.

Không nhất thiết phải là nghệ sĩ “top đầu", không nhất thiết phải là MV đầu tư hình ảnh quá hoành tráng, những MV ca nhạc với sự kết hợp hài hoà giữa hình ảnh nghệ sĩ và thông điệp của thương hiệu, tận dụng Social media một cách thông minh vẫn có thể chạm đến khách hàng.

Điển hình có thể nhắc tới MV “Lâng lâng" với sự kết hợp của OSAD và nhãn hàng Cornetto, MV ca nhạc không quay dựng truyền thông mà sử dụng lyric video và animation đã đem lại hiệu quả truyền thông khủng, nhận về cơn mưa lời khen mà còn giúp nhãn hàng tối ưu chi phí.

“Lâng lâng” với sự kết hợp của OSAD và nhãn hàng Cornetto (Nguồn ảnh: Internet)

4. Sử dụng độc quyền

Sử dụng Music Marketing trong các chiến dịch truyền thông là một cách độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng đến thương hiệu. Sự kết hợp giữa thương hiệu với một nghệ sĩ phù hợp có thể giúp thúc đẩy sự quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tận dụng âm nhạc để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể mở ra một không gian trò chuyện 1-1 giữa thương hiệu và từng đối tượng mục tiêu, góp phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu.

“Mlem mlem mlem” với sự kết hợp của Min, Justatee, Yuno Bigboi và nhãn hàng Chinsu (Nguồn ảnh: Internet)

Xu hướng Music Marketing ngày càng “hot” hơn bao giờ hết bởi sản phẩm của nhãn hàng không chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong MV của nghệ sĩ mà còn có những bài hát được sáng tác riêng để phục vụ cho một chiến dịch quảng cáo. Đơn cử như các chiến dịch: Em bé- Amee x Karik, Ngọt- Justatee x Rhymastic (Baemin), Mlem mlem mlem - Min x Justatee x Yuno Bigboi (Chinsu), Làm gì phải hốt- Justatee x Hoàng Thuỳ Linh x Đen (Viettel Pay), Đi về nhà- Justatee x Đen (Honda), ...

Có thể thấy rằng với sự bùng nổ của chương trình Rap Việt, xu hướng đưa rap vào các bài hát để quảng cáo hay sử dụng hình ảnh các Rapper đại diện cho chiến dịch đã trở thành một trào lưu với tất cả các nhãn hàng ở mọi lĩnh vực.

NGỌT - JUSTATEE x RHYMASTIC x BAEMIN | Official Music Video - YouTube

Bộ sưu tập “Ngọt” của Baemin kết hợp với Justatee và Rhymastic (Nguồn ảnh: Internet)

Chỉ còn vài tháng nữa là đến các dịp lễ lớn trong năm, do đó các chiến dịch Music Marketing luôn là sự lựa chọn tối ưu cho các nhãn hàng nhân dịp này. Hiểu được tâm lý đó, Athenar Agency ra mắt các gói sản phẩm sản xuất MV ca nhạc, tổ chức các Contest âm nhạc, sản xuất video TikTok từ đó gia tăng nhận diện thương hiệu, tăng Brand Love và doanh số bán hàng phù hợp với nhiều ngành hàng khác nhau.

Cùng tìm hiểu ngay về gói giải pháp Music Marketing "chuyên trị" của Athenar Agency tại: athenar.vn