Cập nhật Google I/O 2022: Google tiếp bước Apple giới hạn quyền riêng tư trên mobile (P1)

Khi thế giới đang dần hồi phục trở dài sau thời gian ứng phó với đại dịch COVID-19, Google I/O 2022 hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm khi tổ chức sự kiện thực tế tại trụ sở Mountain View, California. Với nhiều bản cập nhật và thông báo thú vị, Google I/O 2022 có rất nhiều thông tin liên quan đến cửa hàng dành cho marketers. Tại bài viết này, bạn sẽ biết các cập nhật quan trọng ảnh hưởng đến marketers và cách bạn có thể chuẩn bị chiến lược của mình để luôn dẫn đầu.

Dưới đây là một số cập nhật quan trọng từ Google I/O 2022 dành cho marketers:

Vấn đề xung quanh Android 13

Google đã tung ra bản beta thứ hai cho Android 13 tại Google I/O theo đúng lịch trình đã lên. Mặc dù bản beta có sẵn cho tất cả Pixel 4 trở lên và một số thiết bị OEM khác, nhưng vẫn chưa đạt được cột mốc ổn định của nền tảng được lên lịch vào tháng 6 năm 2022 với bản beta thứ ba. Bản phát hành cuối cùng dự kiến sẽ rơi vào quý 3 năm 2022. Dưới đây là một số thông báo và cập nhật Android 13 quan trọng mà marketers có thể chuẩn bị.

Bảo mật: Cập nhật quyền truy cập tệp khách hàng và multimedia

Với Android 13, Google hướng đến mục đích cung cấp cho khách hàng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thông tin cá nhân mà họ muốn chia sẻ (hoặc không) và quyền đối với tệp mà họ muốn cấp cho ứng dụng. Người dùng của bạn hiện có thể chọn tệp họ muốn chia sẻ với ứng dụng thay vì cấp quyền cho ứng dụng để truy cập tất cả ảnh, media và nội dung khác của họ.

Quyền riêng tư: Yêu cầu nhận Push Notification

Trước Android 13, các ứng dụng trên thiết bị Android được cấp quyền theo mặc định để gửi notification cho khách hàng. Để tránh cho khách hàng cảm thấy choáng ngợp với hàng loạt notification hoặc quảng cáo và thông báo không được yêu cầu, Android 13 yêu cầu các ứng dụng yêu cầu quyền gửi notification, giống như iOS.

Các cập nhật này sẽ hoạt động thế nào trên Android 13?

Các ứng dụng mới được cài đặt sẽ cần yêu cầu quyền Push Notification. Nếu ứng dụng của bạn bị từ chối quyền Push Notification, bạn sẽ không thể tiếp cận khách hàng của mình qua Push Notification.

Nhưng giả sử ứng dụng của bạn đã tồn tại trên thiết bị của khách hàng. Trong trường hợp này, bạn cần phải xin quyền để tiếp tục Push Notification khi một hoạt động ứng dụng mới khởi chạy sau khi khách hàng cập nhật lên Android 13. Điều này chỉ áp dụng nếu khách hàng của bạn không chọn không tham gia Push Notification một cách rõ ràng.

Một điểm cần lưu ý ở đây là nếu khách hàng từ chối yêu cầu cấp quyền, ứng dụng sẽ được cấp quyền tạm thời cho đến khi khách hàng chọn rõ ràng một tùy chọn trong hộp thoại quyền.

Phân phối notification: Quy tắc mới để đưa ứng dụng vào nhóm giới hạn

Android 9 ra mắt App Standby Buckets, trong đó các ứng dụng được phân loại thành 4 nhóm xác định những hạn chế mà ứng dụng có dựa trên hoạt động của ứng dụng (lần truy cập gần đây và tần suất). Điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng phân phối Push Notification của ứng dụng. Android 12 đã thêm nhóm thứ 5 có tên “Bị hạn chế”, có các ứng dụng tiêu tốn tài nguyên hệ thống như thời lượng pin. Các ứng dụng trong nhóm này có tỷ lệ Push Notification thấp hơn.

Với Android 13, có những quy tắc mới mà Android OS sử dụng để xác định xem một ứng dụng có nên được phân loại trong App Standby Bucket hay không. Đây là các quy tắc mới:

  • Không có tương tác với ứng dụng nào trong 8 ngày

  • Ứng dụng thu hút quá nhiều chương trình phát sóng trong khoảng thời gian 24 giờ

  • Ứng dụng chiếm quá nhiều thời lượng pin của thiết bị trong vòng 24 giờ thông qua hoạt động ứng dụng nền

Tin tốt là nếu có bất kỳ tương tác nào với ứng dụng, thì ứng dụng của bạn sẽ được phân loại lại vào một nhóm khác. Tương tác với ứng dụng bao gồm một lần nhấn vào thông báo, một hành động trong tiện ích con thuộc ứng dụng hoặc tương tác với nút media có thể ảnh hưởng đến dịch vụ nền. Đối với các ứng dụng OTT, nếu có cửa sổ PiP hiển thị hoặc cửa sổ đó đang hoạt động trên màn hình, ứng dụng của bạn sẽ bị xóa khỏi nhóm hạn chế.

Bài học kinh nghiệm dành cho marketer: Điều quan trọng là đảm bảo rằng khách hàng tương tác với ứng dụng. Có nghĩa là bạn sẽ cần tập trung vào việc tăng số lượng phiên ứng dụng, tần suất sử dụng ứng dụng, số lần nhấp và thậm chí cả lần truy cập gần đây. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp notification.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, Appsflyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác lớn